[Review] Alcatel OneTouch Flash สมาร์ทโฟนจอใหญ่ สเปคแน่น ในราคาถูกจนเหลือเชื่อ

ถ้าใครกำลังมองหาสมาร์ทโฟนราคาไม่แพงที่คุ้มค่าเกินราคาไม่ควรจะมองข้าม Alcatel OneTouch Flash เป็นอันขาด ตอนแรกที่ผมได้เครื่องมารีวิวทาง Alcatel ยังไม่ได้เปิดเผยราคาของรุ่นนี้ออกมา ผมเองยังนึกว่ารุ่นนี้น่าจะราคาเฉียดๆหมื่นเสียอีก แต่พอเปิดราคาออกมาเท่านั้นแหละ เงินแทบจะบินออกจากกระเป๋า ด้วยราคาพิเศษเพียง 6,590 บาทเท่านั้น (จากราคาเต็ม 6,990 บาท) ซึ่งต้องขอบอกเลยว่าสุดยอดคุ้มเมื่อเทียบกับสิ่งที่ถูกใส่มาใน Alcatel OneTouch Flash
ด้วยสเปคที่ถือว่าดูดีเลยทีเดียว ไม่ได้แรงเว่อร์ แต่ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป กับจอขนาดใหญ่ถึง 5.5 นิ้วที่ความละเอียดระดับ HD ถึงจะดูน้อยไปหน่อย แต่ก็ถือว่าเพียงพอ ยังไม่พอยังมีการอัดฟีเจอร์ต่างๆมาอย่างจุใจ แต่ที่ผมชอบที่สุดคือระบบ Gestures ต่างๆ โดยเฉพาะ Smart Wake ที่ทำให้เราสามารถเข้าถึงแอพพลิเคชั่นต่างๆได้ขณะที่ล็อคหน้าจออยู่ได้โดยการวาดนิ้วบนหน้าจอเป็นตัวหนังสือต่างๆ และสามารถปลดล็อคหน้าจอด้วยการเคาะ 2 ทีได้ด้วย

สเปค Alcatel OneTouch Flash

  • ชิบประมวลผล?MediaTek MT6592M Octa-core 1.4 GHz?
  • ชิบกราฟฟิค?Mali-450MP4
  • จอ IPS ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล
  • แรม 1 GB
  • รอม 8 GB รองรับ MicroSD Card สูงสุด 32 GB
  • กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมระบบ Auto Focus และ LED Flash
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • Android 4.4 KitKat
  • รองรับระบบ 2 ซิม
  • รองรับสัญญาณ 3G ความถี่ 900/2100
  • แบตเตอรี่ 3,200 mAh
  • ราคาพิเศษ 6,590 บาท?จากราคาเต็ม 6,990 บาท
  • ดูสเปค Alcatel OneTouch Flash แบบเต็มๆ

Review-Alcatel-OneTouch-Flash-SpecPhone 005

Design

Review-Alcatel-OneTouch-Flash-SpecPhone 004จอใหญ่สะใจ

Review-Alcatel-OneTouch-Flash-SpecPhone 011

 

สำหรับ Alcatel OneTouch Flash นั้นมีดีไซน์ที่เรียบง่าย เน้นไปที่ความโค้งมน แต่หน้าตามันคล้ายกับสมาร์ทโฟนบางค่ายอย่างน่าประหลาดใจ (เหมือนรุ่นไหนไปดูกันเอาเอง 555) ?แต่โดยรวมก็ถือว่าสวยงามใช้ได้เลยทีเดียว และด้วยขนาดเครื่องที่ไม่ได้ใหญ่เกินไปสำหรับสมาร์ทโฟนขนาดจอใหญ่ถึง 5.5 นิ้วทำให้การพกพาสามารถทำได้ไม่ลำบากมากนัก ผมลองใส่กระเป๋ากางเกงด้านหน้าก็ยังเดินสะดวก ลุกนั่งสบายได้เป็นปกติอยู่

ในส่วนของด้านหน้าตัวเครื่องจะเห็นถึงหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว และจะเห็นได้ว่าขอบของจอก็ไม่ได้ใหญ่มาก ส่วนด้านบนจะเป็นช่องลำโพงสนทนา กล้องหน้า และช่องเซนเซอร์ต่างๆ ส่วนด้านล่างจะเป็นปุ่มควบคุมต่างๆที่มาในรูปแบบของปุ่มสัมผัส โดยจะมี 3 ปุ่มคือ เมนู โฮม และ ย้อนกลับ ตามลำดับเรียงจากซ้ายไปขวา

ด้านหลังเครื่องจะเป็นพลาสติคชิ้นเดียว ผิวสัมผัสเรียบ เป็นมัน แต่ไม่เงามากนัก รู้สึกว่ามันจะต่างกันไปตามสีของตัวเครื่องด้วย และจะมีกล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซลอยู่กึ่งกลางด้านหลังของตัวเครื่อง พร้อม Flash LED และโลโก้ของ Alcatel OneTouch ส่วนด้านล่างจะเป็นช่องลำโพงหลักของตัวเครื่องที่ให้เสียงได้ดังพอสมควร คุณภาพเสียงที่ได้ก็ทั่วๆไปไม่ได้มีอะไรที่โดดเด่นนัก แต่สิ่งที่เป็นข้อเสียที่เห็นได้ชัดเลยคือตำแหน่งในการวางลำโพงที่เมื่อเราวางเครื่องราบไปกับพื้นโต๊ะ มันจะปิดช่องลำโพงสนิทเลย ทำให้เสียงไม่ออก และเสียงเบาลงไปอย่างเห็นได้ชัดเลย ถือว่าเป็นข้อผิดพลาดที่ไม่น่าเกิดเลยจริงๆ (ถ้าใส่เคสก็จะไม่เกิดปัญหานี้)

 

 

Review-Alcatel-OneTouch-Flash-SpecPhone 015เรียบง่าย แต่ดูดี

Review-Alcatel-OneTouch-Flash-SpecPhone 008

 

ปุ่มปลดล็อคและปุ่มปรับระดับเสียงจะอยู่ทางด้านขวาของตัวเครื่อง และจะมีช่องใส่ซิมช่องที่ 2 อยู่ด้วย โดยช่องใส่ซิมนี้จะสามารถเปิดได้โดยจิ้มลงไปบริเวณปุ่มที่ยื่นขึ้นมาโดยใช้ ตัวจิ้มถาดซิมที่ให้มาในกล่องเป็นตัวช่วย

ส่วนช่องใส่ซิมที่ 1 และช่องใส่ Micro SD Card จะอยู่ทางด้านซ้ายของตัวเครื่อง ช่องเสียบ Micro USB จะอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง และช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. จะอยู่ด้านบนของตัวเครื่อง

มาดูทางด้านหน้าจอกันบ้าง Alcatel OneTouch Flash จะมาพร้อมหน้าจอ IPS ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล ซึ่งจะเห็นได้ว่าความละเอียดของหน้าจอค่อนข้างจะน้อยไปหน่อยสำหรับจอที่ใหญ่ ขนาดนี้ ซึ่งจะทำให้เราเห็นเม็ดพิกเซลบนหน้าจอค่อนข้างชัดเจน ทำให้ตัวหนังสือไม่คมเท่าที่ควร แต่ก็ยังสามารถที่จะอ่านได้รู้เรื่องดีเหมือนเดิม แต่อาจจะไม่คมมากนัก ความเข้มของสีถือว่าทำได้ดี โดย Alcatel OneTouch Flash สามารถให้เราปรับโทนสีของจอภาพ และความเข้มสีได้เองด้วย ซึ่งเราสามารถที่จะปรับแต่งให้ออกมาตามที่เราชอบได้ดั่งใจ

ส่วนเรื่อง ความสว่างของจอถือว่าทำได้ดีในระดับหนึ่ง สามารถเร่งแสงสู้กับแดดได้สบายๆ และกระจกของหน้าจอก็สะท้อนแสงไม่มากนักทำให้ไม่มีปัญหาในการใช้งานกลางแดด เลย แต่ระบบปรับแสงหน้าจออัตโนมัติอาจจะไม่แม่นยำมากนัก ยังปรับแสงได้ไม่ดีเท่าที่ควร ออกจะมืดไปในบางสถานการณ์

 

Software

Review-Alcatel-OneTouch-Flash-SpecPhone 022

Alcatel OneTouch Flash นั้นมาพร้อมกับ Android 4.4 KitKat ที่ครอบมาด้วย UI ของทาง Alcatel เอง ซึ่งออกมาแบบมาให้ใช้งานได้สะดวกสบายมาก เมนูต่างๆเข้าใจง่าย และสามารถทำงานได้อย่างสะดวกรวดเร็ว โดยสไตล์จะออกไปแนวสีสันสดใส การจัดการวิดเจ็ตต่างๆ สามารถทำได้หลากหลายและยืดหยุ่นมาก ปรับแต่งได้ตามใจชอบเลย

ส่วนความลื่นนั้นถือว่าทำได้ดีมาก ใช้ๆแล้วไม่มีอาการหน่วงให้เห็นเลย สามารถเปิดแอพพลิเคชั่นได้หลายๆตัวพร้อมกัน ต้องยอมรับว่าสามารถที่จะจัดการพื้นที่ในแรมได้ดีเลยทีเดียว ด้วยแรมเพียง 1 GB สามารถที่จะจัดการใช้งานแอพพลิเคชั่นใหญ่ๆอย่างเกมได้ โดยที่เมื่อสลับไปมาระหว่างแอพพลิเคชั่นก็ไม่เกิดปัญหาแอพเด้งแต่อย่างใด

Feature

Review-Alcatel-OneTouch-Flash-SpecPhone 048

 

 

Alcatel OneTouch Flash ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนระดับกลางที่อัดลูกเล่นมาเยอะมาก มากกว่าค่ายอื่นๆในระดับราคาเดียวกัน

  • Smart Wake ลูกเล่นการปลดล็อคจอด้วยการเคาะ หรือเข้าสู่แอพพลิเคชั่นต่างๆ ด้วยการวาดตัวหนังสือบนหน้าจอ ซึ่งเราจะเห็นกันในสมาร์ทโฟนระดับเรือธงกันซะส่วนใหญ่ แต่นี่น่าจะเป็นสมาร์ทโฟนระดับกลางตัวแรกที่เอาฟีเจอร์นี้ลงมาใส่เอาไว้ใน สมาร์ทโฟนที่ราคาไม่ถึงหมื่น แถมใช้งานได้ดี แม่นยำ แถมไม่เปลืองแบตเตอรี่อีกด้วย
  • หน้าจอของ Alcatel OneTouch Flash สามารถที่จะปรับแต่งโทนสี และความเข้มสีของจอได้ตามใจชอบด้วย ทำใหหมดปัญหากับเรื่องจอเหลือหรือจอฟ้าไปเลย เพราะเราสามารถที่จะปรับแต่งโทนสีได้ตามใจชอบ และเร่งสีให้เช้มหรืออ่อนได้ดั่งใจ
  • แถมด้วยระบบ HotKnot ที่เป็นตัวช่วยในการถ่ายโอนข้อมูลหรือแชร์หน้าจอไปอย่างเครื่องอื่นได้โดยง่ายเพียงเอาเครื่องมาแตะกันก็พอ

ซึ่ง ทั้งหมดนี้ทำให้ Alcatel OneTouch Flash เป็นสมาร์ทโฟนที่มีฟีเจอร์ และลูกเล่นที่ครบถ้วนจริงๆ ซึ่งฟีเจอร์ที่เห็นๆกันนี้หาไม่ได้จากสมาร์ทโฟนตัวอื่นที่อยู่ในระดับเดียว กันจริงๆ

 

Camera

Review-Alcatel-OneTouch-Flash-SpecPhone 012

Review-Alcatel-OneTouch-Flash-SpecPhone 063ภาพสวย คมชัด
Review-Alcatel-OneTouch-Flash-SpecPhone 080

ในส่วนกล้องของ Alcatel OneTouch Flash ที่มีความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมระบบ Auto Focus และ LED Flash ถือว่าดีมากเลย และจากการทดลองใช้งานจริง พบว่าถ่ายได้ไม่แพ้สมาร์ทโฟนราคาแพงเลย ถือว่าคุ้มค่าจริงๆ

สิ่งแรกเลยที่ผมชอบเลยคือระยะโฟกัส ผมว่ามันโฟกัสได้ใกล้มากเลยสำหรับกล้องรุ่นนี้ เพราะบางภาพผมถ่ายในระยะที่ห่างจากแบบเพียง 3 ซม. ก็ยังจะสามารถที่จะโฟกัสได้ ซึ่งถือว่าดีมากเลยสำหรับคนที่ชอบถ่ายมาโคร ระบบ Auto Focus ถือว่าแม่นยำใช้ได้เลยในสภาพแสงปกติ โฟกัสได้ไว แต่ในสภาวะแสงน้อยอาจจะมีวืดบ้างเป็นบางครั้ง แต่ก็ไม่ได้เลวร้าย

เรื่อง ของ White Balance ใน Alcatel OneTouch Flash สามารถจัดการได้ดีในระดับหนึ่ง อาจจะมีเพี้ยนบ้างในบางครั้ง แต่ไม่ได้แย่นัก โดยรวมถือว่าทำได้ดี

การจัดการ Noise ถือว่าไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ ยังมีเยอะอยู่ แต่ก็อยู่ในมาตรฐานสมาร์ทโฟนทั่วไป เข้าใจว่าอาจจะไม่ได้ทำระบบลด Noise มากนัก ซึ่งข้อดีก็คือทำให้รายละเอียดภาพยังอยู่ครบ ถึงจะมี Noise ก็ตาม ยิ่งถ่ายในสภาวะแสงน้อยนี่ยิ่งชัดเจน การถ่ายภาพตอนกลางคืนแล้วไม่ผ่านการปรับแต่งรูปลด Noise คงเป็นไปได้ยากหน่อย เพราะมันเยอะจริงๆ

โหมดการถ่ายภาพก็มีทั่วๆไป เช่น โหมดกลางคืน โหมดกีฬา โหมดอัตโนมัติ โหมด HDR โหมดพาโนรามา และโหมด Filter ซึ่งทดสอบแล้วความแตกต่างก็ตามชื่อโหมดครับ กลางคืนจะสามารถลด Noise ได้ดีกว่า แต่ต้องถือเครื่องค้างไว้นานๆหน่อย ส่วนโหมดกีฬาจะเน้นจับภาพให้ไว ซึ่งสามารถจับภาพได้ไวพอสมควรเลย แต่ไม่เหมาะกับการถ่ายตอนกลางคืน เพราะจะมืดมาก

ส่วนในโหมด Filter นั้นก็มีเอฟเฟ็คให้เลือกเยอะพอสมควรเลย สามารถเลือกได้ตามใจชอบ

ส่วน กล้องหน้าของ Alcatel OneTouch Flash มีความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ซึ่งถือว่าชัดมาก และจากการใช้งานจริงก็ถือว่าใช้งานได้ดีมากเลยทีเดียว สามารถถ่าย Selfie ได้อย่างชัดเจน แถมใส่ filter ได้ด้วย ถือว่าครบครันเลยทีเดียว

 

Performance

Review-Alcatel-OneTouch-Flash-SpecPhone 109

ด้วยสเปคที่อยู่ในระดับกลางของ Alcatel OneTouch Flash ทำให้การใช้งานโดยรวมสามารถที่จะทำงานได้อย่างราบลื่นไม่มีปัญหาใดๆ แต่แน่นอน การใช้งานหนักๆ อย่างเช่นการเล่นเกมที่มีกราฟฟิคอลังการ ก็ยังไม่สามารถที่จะปรับให้ภาพอยู่ในระดับสูงสุดได้ แถมเมื่อใช้งานอย่างหนักต่อเนื่องเป็นเวลานานความร้อนที่ออกมาก็จะเยอะขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทำให้การใช้งานที่เหมาะสมน่าจะเป็นเพียงแค่การใช้งานทั่วไปเช่น ดูหนัง ฟังเพลง เปิดเว็บ เล่นโซเชียล แล้วก็เล่นเกมที่ไม่หนักมากนัก

ส่วนเรื่องคะแนนการทดสอบก็สามารถดูได้จากแกลอรี่รูปด้านล่างนี่เลยครับ คะแนนทีไ่ด้ออกมาก็ถือว่าดูดีพอสมควร เพราะได้เปรียบในเรื่องของ ชิบประมวลผลที่เป็นแบบ Octa-core ทำให้ทำงานได้แรงพอสมควรเลย แต่จะมาเสียตรงที่แรมนั้นดูจะน้อยไปเสียหน่อย แต่โดยรวมแล้วถือว่าทำได้ดีครับ

Overall

Review-Alcatel-OneTouch-Flash-SpecPhone 021

สรุปโดยรวมแล้วถือว่า Alcatel OneTouch Flash เป็นสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ที่คุ้มค่าเกินราคาจริงๆ อัดแน่นมาด้วยฟีเจอร์มากมาย โดยเฉพาะการเข้าสู่แอพพลิเคชั่นด้วยการวาดหน้าจอ ช่วยให้สามารถเข้าไปใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆได้รวดเร็วขึ้นอย่างชัดเจน และสามารถตั้งค่าได้หลายแอพพลิเคชั่นมากด้วย และกล้องหลังที่คุณภาพสูง สามารถถ่ายภาพได้สนุก และตอบสนองได้อย่างฉับไว อีกทั้งยังมีแบตเตอรี่ที่ทนทานมาก ใช้งานได้อย่างไร้กังวลทั้งวันจริงๆ ถ้าใครกำลังมองหาสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ที่ราคาไม่แรง ผมแนะนำตัวนี้เลยครับสำหรับนาทีนี้

จุดเด่น

  • ชิบประมวลผล?MediaTek MT6592M Octa-core 1.4 GHz ตัวแรง
  • จอแสดงผล 5.5 นิ้ว ใหญ่สะใจ
  • แบตเตอรี่ความจุสูงถึง 3,200 mAh
  • รอมมีลูกเล่นเยอะ ไม่แพ้มือถือรุ่นใหญ่ๆ เลย
  • ราคาพิเศษเพียง 6,590 บาท จากราคาเต็ม 6,990 บาท ซึ่งก็ยังถือว่าคุ้มค่าอยู่ดี เมื่อเทียบกับสเปคที่ได้

จุดสังเกตุ

  • ความละเอียดหน้าจอ? HD น้อยไปหน่อยสำหรับหน้าจอขนาดนี้

 

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก