[Review] Acer Iconia A1-830 แท็บเล็ตพลัง Intel ในราคาเบาๆ

A1-830

ถ้าจะให้พูดถึงแท็บเล็ตแล้ว แบรนด์ Acer ก็เรียกว่าอยู่ในตลาดมานาน และเป็นอินเตอร์แบรนด์รายแรกๆ ด้วยที่บุกตลาดแท็บเล็ตราคาประหยัดนับตั้งแต่ Acer Iconia B1 เรื่อยมาจนถึงไลน์ของ Iconia A1 ที่จับตลาดแท็บเล็ตราคากำลังดี คุ้มค่ากับสเปคและรูปลักษณ์ อย่างในคราวนี้ทางเราก็ได้รับตัวของ?Acer Iconia A1-830 มารึวิว ที่ถึงแม้จะออกวางจำหน่ายมาได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังคงน่าสนใจอยู่ แถมช่วงนี้ยังเป็นช่วงที่ชิปประมวลผลจาก Intel ในมือถือ แท็บเล็ตเริ่มมาแรง ทำให้ตัวของ Acer Iconia A1 ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นไม่น้อยเลยทีเดียว จะเป็นอย่างไร มาว่ากันที่เรื่องสเปคก่อนครับ

สเปค Acer Iconia A1-830

  • ชิปประมวลผล Intel Atom Z2560 dual-core พร้อม Hyper Threading จำลองเสมือนมี 4 เธรด ความเร็ว 1.6 GHz
  • แรม 1 GB
  • รอม 16 GB รองรับ MicroSD
  • Android 4.2
  • หน้าจอ IPS ขนาด 7.9 นิ้ว ความละเอียด 1024 x 768
  • กล้องหลัง 5 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล
  • แบตเตอรี่ 4000 mAh
  • ราคา 5,990 บาท
  • สเปค Acer Iconia A1-830

ด้านของสเปคนั้น Acer Iconia A1-830 ก็ให้มาในระดับที่โอเคดีทีเดียว ชิปประมวลผล Intel Z2560 ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่แรงเกินพอสำหรับการใช้งานทั่วไปได้อย่างไหลลื่น ที่น่าสนใจสุดก็คือหน้าจอที่เลือกใช้จอ IPS ขนาด 7.9 นิ้ว ความละเอียด 1024 x 768 ซึ่งก็คือระดับเดียวกับ iPad mini รุ่นแรกนั่นเอง ซึ่งกำลังเหมาะกับการอ่าน e-book มากๆ แต่ด้วยราคาที่ถูกกว่ากันเกือบครึ่ง ทำให้ Acer Iconia A1-830 ก็เป็นแท็บเล็ตอีกหนึ่งรุ่นที่เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป การอ่าน e-book เป็นอย่างดีเช่นกัน

Design

Review-Acer-Iconia-A1-830-SpecPhone 001

บาง เบา จับสะดวก

Review-Acer-Iconia-A1-830-SpecPhone 005
Review-Acer-Iconia-A1-830-SpecPhone 006

Acer Iconia A1-830 มาในกล่องกะทัดรัด ขนาดพอดีตัว อุปกรณ์ภายในก็จะให้มาในแบบพื้นฐานครับ ได้แก่สาย Micro USB กับอะแดปเตอร์ชาร์จไฟ เมื่อเห็นตัวเครื่อง Iconia A1 ครั้งแรก จะให้ความรู้สึกที่ใกล้เคียงกับ iPad mini พอสมควร เนื่องด้วยหน้าตาและขนาดที่ใกล้เคียง แต่จะมีจุดสังเกตความแตกต่างได้ง่ายก็คือส่วนล่างของหน้าจอที่มีคำว่า acer อยู่ แผ่นหน้าของหน้าจอจะใช้เป็นกระจกทั้งแผ่น ตัดขอบริมเครื่องด้วยอะลูมิเนียมที่เกลาเป็นเหลี่ยมมุมแวววาว ทำให้รูปลักษณ์ดูหรูหราขึ้นมาไม่น้อย งานประกอบโดยรวมจัดว่าดีเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับราคาเกือบ 6,000 บาท ดูดีกว่าแท็บเล็ตจีนมากๆ

จุดเด่นที่ Acer Iconia A1-830 มีก็คือเรื่องของน้ำหนักและขนาดที่ทำออกมาได้ดี สามารถถือใช้งานได้นานโดยไม่เมื่อยมือมากนัก ขนาดหน้าจอก็กำลังดี เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป เล่นโซเชียลเน็ตเวิร์ค รวมไปถึงใช้อ่าน e-book อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้น ฟีลลิ่งการใช้งานก็ถือว่าใกล้เคียง iPad mini ไม่น้อยเลยทีเดียวครับ แต่ราคาเรียกว่าถูกกว่ากันเกือบครึ่ง เหมาะสำหรับผู้ต้องการแท็บเล็ตเพื่อพกพา ใช้งานในแบบคุ้มค่าคุ้มราคา

สำหรับการสั่งงานของ Acer Iconia A1-830 จะใช้เป็นปุ่มแบบสัมผัสของ Android เอง มีให้ใช้งานคือปุ่ม Back, Home และ Recent Apps ถ้ากดที่ปุ่มโฮมค้างไว้แล้วเลื่อนไปด้านบนก็จะเป็นการเรียกใช้งาน Google Now ไม่แตกต่างจากในตระกูล Nexus ภาพที่ได้จากหน้าจอให้สีนวลสบายตา สีไม่สดจนเกินไป ส่วนตัวผมชอบหน้าจอที่ให้โทนสีแบบนี้ครับ เพราะสามารถใช้งานได้นานโดยไม่ล้าสายตามากนัก ส่วนการใช้งานกลางแจ้งก็พอใช้งานไหว ไม่แตกต่างจากแท็บเล็ตทั่วไปเท่าไร แต่ที่เป็นจุดด้อยนิดหน่อยก็คือ Acer Iconia A1 ตัวนี้ไม่มีเซ็นเซอร์วัดแสงสว่าง จึงทำให้ไม่สามารถปรับความสว่างหน้าจอแบบอัตโนมัติได้ อาจจะลำบากซักหน่อยสำหรับผู้ที่ต้องใช้งานเครื่องในหลายสภาวะแสงติดต่อกัน แต่ก็ยังดีที่แถบ Quick Settings (ลากจากฝั่งขวาของแถบ notification ด้านบนจอลงมา) มีปุ่มให้ปรับความสว่างจอได้ จึงพออำนวยความสะดวกได้ระดับหนึ่ง

?

Review-Acer-Iconia-A1-830-SpecPhone 008

Review-Acer-Iconia-A1-830-SpecPhone 009
ถ้าเอาโลโก้ Acer ออก

นึกว่าเป็น?iPad mini ได้สบาย

ด้านหลังของ Acer Iconia A1-830 ใช้วัสดุเป็นอะลูมิเนียมเนื้อแข็งพอสมควร ลักษณะก็จะคล้ายๆ กับใน iPad mini แต่เนื้อจะไม่แน่นเท่า เมื่อลองเคาะก็จะพอทราบครับว่าความหนาแน่นของชิ้นส่วนภายในยังไม่อัดแน่นมากนัก ผิวของอะลูมิเนียมเรียบเนียน ส่วนที่เป็นแถบขาวด้านบนเป็นพลาสติก มีการติดตั้งกล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซลเอาไว้ที่มุมบนของตัวเครื่อง ใกล้ๆ กันนั้นก็จะมีช่องเสียบแจ็คหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตรและช่อง Micro USB ติดตั้งอยู่ ส่วนด้านล่างสุดจะเป็นตำแหน่งของลำโพงทั้งสองตัว ให้เสียงที่ดัง คุณภาพเสียงอยู่ในระดับเดียวกับแท็บเล็ตทั่วๆ ไป น่าเสียดายที่ไม่ได้ติดตั้งระบบเสียง Dolby Digital เหมือนในมือถือของ Acer เองหลายๆ รุ่นที่มักติดตั้งมาให้ รับรองว่าถ้ามีมาให้ คงช่วยให้การดูหนัง ฟังเพลงบน Acer Iconia A1 มันส์กว่านี้แน่นอน

ปุ่มกด พอร์ตต่างๆ ของ Acer Iconia A1-830 จะอยู่ด้านข้างเครื่องทั้งหมด โดยช่อง Micro USB กับช่องเสียบแจ็คหูฟังก็อยู่ด้านบนอย่างที่กล่ายไปข้างต้นแล้ว ฝั่งขวาจะมีปุ่ม Power และแถบปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง ถัดลงมาเล็กน้อยก็จะมีช่องใส่ MicroSD หนึ่งช่อง ส่วนอีกสองด้านคือด้านซ้ายและด้านล่างของเครื่องไม่มีพอร์ตหรือปุ่มใดๆ อยู่เลย

 

?

Feature

Review-Acer-Iconia-A1-830-SpecPhone 017

หนึ่งในอุปกรณ์เสริมที่จำเป็นสำหรับหลายๆ ท่านในการใช้งานมือถือ แท็บเล็ตก็คือเคสสำหรับปกป้องตัวเครื่องนั่นเอง ทาง Acer ก็มีเคสเฉพาะสำหรับ Iconia A1-830 ด้วยเช่นกันครับ ในชื่อว่า Acer Crunch Cover ซึ่งต้องซื้อแยกต่างหากจากตัวเครื่อง สนนราคา 690 บาท โดยเคส Acer Iconia A1 นั้นจะเป็นแบบมีฝาพับปิดหน้าจอได้ด้วย ภายในเป็นผ้ากำมะหยี่เนื้อนิ่ม ช่วยปกป้องตัวแท็บเล็ตได้เป็นอย่างดี ทั้งยังไม่สร้างรอยขนแมวอีกต่างหาก ถ้าสังเกตจากในภาพด้านข้างดีๆ จะเห็นว่าลักษณะการใส่ตัวเครื่องเข้าไปในเคสจะมีเพียงตัวกั้นช่วยล็อคแท็บเล็ตให้อยู่กับที่เท่านั้น ไม่ได้มีกรอบครอบตัวเครื่องเอาไว้ จากเท่าที่ลองใช้งานดู ก็พบว่าบางครั้งตัวเครื่องจะเลื่อนหลุดออกจากตัวล็อคบ้างเหมือนกัน

จุดที่ถือเป็นไฮไลท์ของเคสตัวนี้เลยก็คือ ฝาปิดมันสามารถพับเพื่อตั้งเป็นฐานวางเครื่องได้ด้วย เมื่อตั้งแล้วจะได้องศาพอดีกับการใช้งานเลย ตัวอย่างตามภาพด้านล่างนี้ครับ

?

Review-Acer-Iconia-A1-830-SpecPhone 027

Review-Acer-Iconia-A1-830-SpecPhone 026

ตรงบริเวณที่พับลงไปเพื่อเป็นฐาน จะมีแม่เหล็กอ่อนๆ อยู่ ช่วยให้ส่วนของฝาพับสามารถยึดติดกันได้ ซึ่งก็ไม่ยากสำหรับการแกะออกมา เพราะแม่เหล็กที่ใช้มีแรงดูดไม่มากนัก แต่แม่เหล็กที่ฝาปิดไม่ได้มีส่วนช่วยให้สามารถปิดหน้าจอ Iconia A1 ได้เหมือนคู่ iPad กับ Smart Cover นะครับ เพราะที่ตัวเครื่อง Iconia A1 ไม่มีแม่เหล็กที่ช่วยให้สามารถปิดจอเมื่อปิดเคสได้ ตรงนี้นับว่าน่าเสียดายนิดหน่อยนะ

สำหรับการใช้งาน Acer Iconia A1 กับเคส เรียกได้ว่าเข้าคู่ เหมาะมือพอดีมากครับ เพราะตัวเคสไม่ได้เพิ่มความหนาโดยรวมมากนัก น้ำหนักเบา ผิวด้านนอกก็ใช้เป็นหนังซึ่งให้สัมผัสที่ดีในการจับถือ จึงสามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สบาย ส่วนการใช้ฝาปิดเป็นขาตั้งก็ทำได้ดี มุมมองของจอก็พอดีกับการใช้งานไม่ว่าจะนั่งหรือยืน แถมยังสามารถปรับมุมได้หลากหลายแบบอีกต่างหาก อย่างต่ำก็ได้ 4 แบบแล้ว

?

Software

a1-2

Acer Iconia A1-830 มาพร้อมกับ Android 4.2.2 Jelly Bean และหน้าตา UI ที่เรียกว่าแทบจะไม่แตกต่างจาก Pure Google แบบในตระกูล Nexus มากนัก ทำให้ UI ต่างๆ ดูเรียบง่าย มีความเร็วในการใช้งานที่ไหลลื่นดี ต่างจากบางแบรนด์ที่สร้าง UI ของตนเองขึ้นมา แต่กลับให้ประสิทธิภาพโดยรวมไม่ดีอย่างที่ควรจะเป็น สำหรับพื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่อง เริ่มต้นมาจะเหลือให้ใช้งานได้ประมาณ 11 GB ด้วยกัน และยังสามารถเพิ่มพื้นที่ด้วย MicroSD ได้อีกด้วย จะใส่เพลง หนัง ไฟล์ e-book ก็ทำได้อย่างไม่มีปัญหา จะลงแอพ ลงเกมก็ทำได้สบาย

ในแง่ของฟีเจอร์ ซอฟต์แวร์ Acer Iconia A1-830 จะไม่ค่อยโดดเด่นนัก เพราะแอพติดเครื่องมาหลักๆ ก็จะมีแค่แอพจำเป็นของตัว Android, แอพประเภท content ต่างๆ (ซึ่งคงไม่ค่อยได้ใช้งานเท่าไร) และกลุ่มแอพของ Acer เช่น AcerCloud ไว้สำหรับเก็บข้อมูลขึ้นระบบออนไลน์/ซิงค์กับอุปกรณ์อื่นๆ ซึ่ง AcerCloud จะเป็นแอพบริการหลักที่ใช้สำหรับเชื่อมต่อไปหาแอพอื่นๆ เช่น Docs สำหรับดูไฟล์เอกสารบน AcerCloud, Photo สำหรับดูภาพที่เก็บบนคลังออนไลน์ เป็นต้น ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับผู้ที่ต้องทำงานบนหลายๆ อุปกรณ์ได้เป็นอย่างดีครับ

ด้วยความที่ไม่ได้มีจุดเด่นเรื่องการปรับแต่งฟีเจอร์มากนัก ความรู้สึกในการใช้งาน Acer Iconia A1-830 เครื่องนี้ก็จะค่อนข้างใกล้เคียงกับการใช้งานเครื่องตระกูล Nexus เลยก็ว่าได้

Camera

Review-Acer-Iconia-A1-830-SpecPhone 014

กล้องถ่ายรูปของ Acer Iconia A1-830 อยู่ในระดับที่ใช้งานได้สำหรับแท็บเล็ต ทั้งกล้องหลัง 5 ล้านพิกเซลและกล้องหน้า 2 ล้านพิกเซลที่ให้มาในเครื่อง UI ของแอพกล้องก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากตัวมาตรฐานของ Android ทำให้สามารถปรับแต่งได้ง่ายขึ้น สำหรับตัวอย่างภาพถ่าย สามารถรับชมต่อได้จากส่วน Gallery ด้านล่างนะครับ

 

Performance

a1-1

 

สำหรับการทดสอบประสิทธิภาพของ Acer Iconia A1-830 ที่ใช้ชิปประมวลผล Intel Atom Z2560 ผลการทดสอบก็ออกมาอยู่ในระดับที่น่าพอใจทีเดียวครับ กับคะแนนผลการทดสอบที่ออกมาในระดับค่อนข้างโอเคทั้งส่วนของการประมวลผลและกราฟิก ส่วนถ้าให้พูดถึงในแง่การใช้งานทั่วไป Acer Iconia A1-830 สามารถตอบสนองการใช้งานได้ดี การเปิดปิดแอพก็ทำได้รวดเร็ว นับว่าเป็นแท็บเล็ตราคาไม่แพงที่ทำออกมาได้ดีในเรื่องของประสิทธิภาพ รับรองว่าใช้แล้วไม่มีอาการหงุดหงิดใจแน่นอน

Overall

Review-Acer-Iconia-A1-830-SpecPhone 007

 

ผ่านไปแล้วนะครับสำหรับรีวิวแท็บเล็ต Acer Iconia A1-830 สุดคุ้มในราคา 5,990 บาทที่เรียกว่าคุณภาพเกินราคาจริงๆ ทั้งตัวเครื่องที่งานประกอบอยู่ในระดับโอเค ด้านซอฟต์แวร์ที่ไม่ใส่แอพส่วนเกินมามากเกินไป รวมไปถึงประสิทธิภาพ ความไหลลื่นในการใช้งานที่ทำออกมาได้ดี ทำให้ Acer Iconia A1-830 ยังคงเป็นแท็บเล็ตที่คุ้มค่าสมราคาที่สุดรุ่นหนึ่งในขณะนี้เลย จะซื้อมาใช้งาน เล่นเกม อ่าน e-book ก็ทำได้ดี แถมยังมีเคส Acer Crunch Cover ที่สามารถปรับเปลี่ยนมุมในการตั้งแท็บเล็ตได้หลากหลายมาวางจำหน่ายเพื่อเป็นอุปกรณ์เสริมได้อีก นับว่าเป็นแท็บเล็ตที่คุ้มค่าคุ้มเงินที่เสียไปจริงๆ ครับ

ข้อดี

  • คุ้ม ด้วยราคาแค่ 5,990 บาท
  • การใช้งานจริงทำได้ไหลลื่น
  • เคส Acer Crunch Cover ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานได้ดี

ข้อสังเกต

  • ปรับระดับความสว่างหน้าจออัตโนมัติไม่ได้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก