[Review] รีวิว Sony Xperia Z5 Premium สุดยอดมือถือค่ายอารยธรรมหน้าจอ 4K เครื่องแรกของโลก!!

จากการเปิดตัวของ Sony Xperia Z5 เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานั้น ทำให้กระแสของมือถือ Sony นั้นแรงขึ้นมาอีกครั้ง เพราะนอกจากการพัฒนาในด้านประสิทธิภาพของตัวเครื่องที่ดีกว่าเดิมแล้ว ในด้านของวัสดุของตัวเครื่องนั้นยังพรีเมี่ยมมากๆ อีกด้วยแถมยังมาพร้อมกับแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 5.1 ที่ยืนยันว่าจะได้รับการอัพเดทเป็นเวอร์ชั่น 6.0 อย่างแน่นอน เรียกว่าสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานตั้งแต่ยังไม่ได้เลือกซื้อ เรื่องความร้อนของซีพียู Snapdragon 810 ก็ถูกทำให้ลดลงด้วยฮีทไปป์แบบคู่ จนสามารถใช้งานได้ตามปกติ ชี้ให้เห็นถึงการพัฒนาที่ดีขึ้นของ Sony อย่างชัดเจน และวันนี้มือถือที่ผมจะนำมา

รีวิวนั้นเรียกว่าเป็นรุ่นอัพเกรดของ Sony Xperia Z5 ก็ว่าได้ครับ มือถือที่ผมจะรีวิวนั้นได้แก่ Sony Xperia Z5 Premium นั่นเองซึ่งสิ่งที่โดดเด่นในรุ่นนี้คือจะมาพร้อมหน้าจอความละเอียดระดับ 4K เครื่องแรกของโลกอีกด้วยเรื่องของความคมชัดของหน้าจอนั้นไม่ต้องห่วงเลย เพราะว่าชัดมากจนเกินกว่าสายตาของคนเรานั้นจะแยกออกได้ เรื่องของแบตเตอรี่นั้นก็มีการพัฒนาความจุให้เยอะขึ้นกว่าแบตเตอรี่ของ Sony Xperia Z5 เรื่องของสเปคของตัวเครื่องจะเป็นอย่างไรติดตามกันได้เลยครับ

 

สเปคของ Sony Xperia Z5 Premium

  •  หน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียดระดับ 4K UHD (3840×2160) ความหนาแน่นพิกเซล 806 PPI
  • ซีพียู Snapdragon 810 แบบ octa core
  • จีพียู Adreno 430
  • แรม 3 GB
  • หน่วยความจำภายใน 32 GB (รองรับการใช้งาน Micro SD สูงสุด 200 GB)
  • กล้องหลังขนาด 23 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ภาพ Exmor RS™ 1/2.3 นิ้วสำหรับเซ็นเซอร์มือถือ,ระบบโฟกัสอัตโนมัติแบบไฮบริด 0.03 วินาที และสามารถปรับ ISO สูงถึง 12800 สำหรับภาพถ่าย / 3200 สำหรับวิดีโอ SteadyShot™ พร้อมโหมดแอคทีฟแบบอัจฉริยะ
  • กล้องหน้าขนาด 5 ล้านพิกเซล Sony Exmor R™ สำหรับเซ็นเซอร์มือถือพร้อมเลนส์มุมกว้าง 25 มม.
  • ระบบเสียงความละเอียดสูง (LPCM, FLAC, ALAC, DSD) DSEE HX,LDAC
  • ระบบเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ
  • แบตเตอรี่ขนาด 3,430 mAh
  • กันน้ำและป้องกันฝุ่นที่ระดับ IP 65/68
  • ขนาดของตัวเครื่อง 154.4 x 76.0 x 7.8 มม. น้ำหนัก 181 กรัม
  • มีสีทั้งหมด 3 สีได้แก่ สีโครเมียม,สีดำ และสีทอง
  • ระบบปฎิบัติการ Android 5.1 (รองรับการอัพเดทเป็น Android 6.0 ในอนาคต)
  • สเปคฉบับเต็มของ Sony Xperia Z5 Premium
  • ราคา 27,990 บาท

จุดเด่น

– หน้าจอที่มีความละเอียดสูงระดับ 4K
– แรม 3 GB
– รองรับการใช้งาน Micro SD 200 GB
– วัสดุของตัวเครื่องมีความพรีเมี่ยม
– กล้องถ่ายภาพความละเอียดสูงพร้อมเทคโนโลยีอัจฉริยะ
– แบตเตอรี่ขนาด 3,430 mAh พร้อม
– มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคตัวเครื่อง

ข้อสังเกต

– ยังรู้สึกได้ถึงความร้อนของตัวเครื่อง
– ตำแหน่งปุ่มเพิ่ม/ลดเสียงใช้งานลำบาก
– ตำแหน่งปุ่มชัตเตอร์อยู่ต่ำทำให้ลำบากในการถ่ายภาพแบบเซลฟี่
– หลังจากการใช้งานใต้น้ำช่องหูฟังจะมีอาการเอ๋อๆ เล็กน้อย
– จะสามารถดูวีดีโอ 4K ได้เฉพาะแอพวีดีโอของตัวเครื่องเท่านั้น

บทสรุป

ถ้าจะพูดถึงเรื่องของความลื่นไหลของเกมหรือแอพพลิเคชั่นนั้นขอบอกเลยว่า Sony Xperia Z5 Premium นั้นเล่นได้อย่างลื่นไหลสุดๆ เลย จะเกมเล็ก เกมใหญ่เล่นได้หมดไม่ต้องเป็นห่วง แต่สังเกตได้ว่าเมื่อเล่นไปสักพักเครื่องจะมีอาการร้อนแม้จะมีการระบายความร้อนด้วยฮีทไปป์คู่ ก็ยังเกิดความร้อนขึ้นอยู่บ้างแต่ไม่ได้ถึงกับร้อนนรกแตกเหมือนมือถือรุ่นก่อนๆ ที่ใช้ซีพียูเดียวกันนี้ ส่วนสำหรับหน้าจอ 4K ถามว่าจำเป็นหรือไม่ที่เราต้องใช้หน้าจอคมชัดระดับนี้ คำตอบคือแค่ Full HD ของ Sony Xperia Z5 ก็เพียงพอแล้วแต่ถ้าคุณต้องการความเป็นสุดยอด Sony Xperia Z5 Premium เป็นมือถือที่มอบประสบการณ์แบบนี้ให้คุณได้
Editor : Nookies
95
BEST PERFORMANCE

Design

Xperia Z5 Premium-18

“ดีไซน์ Omnibalance ที่คุ้นเคย”
Xperia Z5 Premium-4
Xperia Z5 Premium-7

เริ่มกันที่ส่วนแรกนั่นคือดีไซน์ของตัวเครื่อง Sony Xperia Z5 Premium จะมาในดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์อย่าง Omnibalance เช่นเดียวกับ Sony Xperia Z5 และตามแบบฉบับมือถือเรือธงจาก Sony รุ่นก่อนๆ ในแบบที่ตัวเครื่องทั้ง 4 ด้านนั้นจะมีขนาดเท่ากันทั้งหมด ทั้งด้านบน,ด้านล่าง,ด้านซ้าย/ขวา และด้านหน้า/หลัง ของตัวเครื่องตามลักษณะของดีไซน์แบบนี้

และในรุ่นนี้ก็ยังมีสิ่งที่โดดเด่นเช่นเดียวกับ Sony Xperia Z5 นั่นคือเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ด้านข้างของตัวเครื่อง บนตำแหน่งเดียวกับปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง เรื่องความไวของเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือนั่นเรียกว่าตอบสนองได้ดีมากปลดล็อกตัวเครื่องได้เร็วเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น

ถือว่าเป็นการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาผนวกกับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างลงตัว และสิ่งที่พิเศษเอามากและไม่กล่าวถึงไม่ได้นั่นคือ Sony Xperia Z5 Premium จะมาพร้อมหน้าจอความละเอียดระดับ 4K Ultra HD (3840 x 2160) เครื่องแรกของโลกอีกด้วย เรื่องของความคมชัดของหน้าจอ 4K Ultra HD ของ Sony Xperia Z5 Premium นั้นชัดขนาดไหนติดตามกันได้ ที่นี่ เลยครับ ผมเคยกล่าวถึงเรื่องของหน้าจอไปแล้วในบทความก่อนๆ

มาพูดถึงเรื่องความรู้สึกในการใช้งานเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือบน Sony Xperia Z5 Premium กันดีกว่าจากการใช้งานเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือของ Sony Xperia Z5 Premium นั้นพบว่าถึงแม้จะตอบสนองต่อการสัมผัสได้อย่างรวดเร็วแต่ก็มีข้อจำกัดบางอย่าง เช่นเรื่องของความสะดวกในการใช้งานเนื่องจากตัวเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือนั้นอยู้ที่ด้านข้างของตัวเครื่องทำให้การใช้งานในบางสถานการณ์นั้นยังไม่ค่อยสะดวกเท่าที่ควร

เอาล่ะครับมาพูดถึงเรื่องดีไซน์ของตัวเครื่องกันต่อดีกว่า Sony Xperia Z5 Premium มาพร้อมหน้าจอขนาด 5.5 นิ้วที่ความละเอียดแบบ 4K Ultra HD เหมือนอย่างที่ผมนั้นได้กล่าวไปในตอนแรก หน้าจอของ Sony Xperia Z5 Premium นั้นมีความหนาแน่นพิกเซลอยู่ที่ 806 ppi ซึ่งถือว่าสูงมากๆ เลย ดังนั้นเรื่องของความคมชัดความสดใสของสีสันนั้นไม่ต้องกังวลเลย

Xperia Z5 Premium-23

เพราะ Sony Xperia Z5 Premium นั้นยังมาพร้อมกับเทคโนโลยี TRILUMINOS™ สำหรับมือถือซึ่งเป็นเทคโนโลยีการปรับเสริมสีแบบเฉพาะตัวที่จะช่วยผสมผสาน Live Colour LED และ Live Colour Creation™ เข้าไว้ด้วยกัน อีกทั้งยังมีเทคโนโลยี X-Reality™ สำหรับมือถือที่ช่วยปรับสี ความคมชัด และความเปรียบต่างได้อย่างลงตัวเป็นธรรมชาติและเมื่อรวมเทคโนโลยีทั้งหมดไว้ในหน้าจอของ Sony Xperia Z5 Premium ส่งผลให้หน้าจอของ Sony Xperia Z5 Premium นั้นมีคุณภาพสูงกว่ามือถือที่เรานั้นใช้กันถึง 2 เท่าเลยทีเดียวเรียกว่า Premium สมชื่อจริง ๆ ในส่วนของปุ่มควบคุมหลักทั้งสามปุ่มนั้นจะสามารถสั่งการได้จากหน้าจอทั้งหมดและมาตามสไตล์ของ Android 5.1.1 ที่มีลักษณะแบบ Material Design ที่เน้นในความเรียบง่าย

Xperia Z5 Premium-8
Xperia Z5 Premium-5

ด้านบนของหน้าจอจะเป็นกล้องขนาด 5 ล้านพิกเซลมาพร้อมเซนเซอร์ Sony Exmor R™ สำหรับมือถือพร้อมเลนส์มุมกว้าง 25 มม. เพื่อใช้ในการถ่ายภาพเซลฟี่แบบหมู่คณะ และเราจะสังเกตเห็นโลโก้ Sony อย่างชัดเจนที่ตรงกลางของหน้าจอด้านบน ใกล้กันเป็นเซนเซอร์ปิดหน้าจอในขณะสนทนาซึ่งเป็นเซนเซอร์พื้นฐานที่มีในมือถือทุกรุ่นอยู่แล้วนั่นเองครับ

Sony Xperia Z5 Premium มาพร้อมกับลำโพงคู่ที่ด้านหน้าของตัวเครื่องโดยจะอยู่บนโลโก้ของตัวเครื่องและบริเวณด้านล่างของหน้าจอ ซึ่งถ้าเราไม่สังเกตดีๆ นั้นแทบจะมองไม่เห็นเลยล่ะครับเพราะงานนี้ Sony ซ่อนได้อย่างแนบเนียนกลมกลืนไปกับตัวเครื่อง

ด้านบนของตัวเครื่องจะมีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม.และไมโครโฟนตัวที่สองซึ่งจะช่วยทำหน้าที่ในการตัดเสียงรบกวนภายนอกในขณะที่เรานั้นสนทนาโทรศัพท์  Sony Xperia Z5 Premium เครื่องที่เราได้รับมารีวิวนั้นเป็นสีโครเมี่ยมทำให้เมื่ออยู่ในที่ที่มีแสงสว่างทำให้ตัวเครื่องนั้นดูโดเด่นขึ้นมาทันทีเลยครับ มุมของตัวเครื่องทั้งสี่ด้านนั้นมีความโค้งมนสวยงาม

ด้านล่างของตัวเครื่องนั้นจะเป็นพอร์ท microUSB สำหรับชาร์จแบตเตอรี่และเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ และสำหรับคนที่อาจจะเกิดคำถามว่าในรุ่นนี้นั้นกันน้ำหรือเปล่า เพราะดีไซน์ของช่องต่างๆ นั้นเปิดโล่งเสียเหลือเกิน คำตอบคือกันน้ำเช่นเดียวกับ  Sony Xperia Z5

เพราะ  Sony Xperia Z5 Premium มาพร้อมคุณสมบัติกันน้ำและป้องกันฝุ่นที่ระดับ IP 65/68 ประกอบกับตัวเครื่องเป็นโลหะนั้นทำให้สามารถทนต่อแรงกระแทกได้อย่างดีเลยครับ แต่ทางที่ดีแล้วเวลาใช้งานอย่าให้โทรศัพท์หล่นพื้นจะดีที่สุดครับ เพราะไม่ว่ามือถือจะทนต่อแรงกระแทกสักแค่ไหนก็ต้องมีผลกระทบต่อการใช้งานในอนาคตอย่างแน่นอน

Xperia Z5 Premium-2

ด้านซ้ายของตัวเครื่องจะเป็นช่องสำหรับใส่ซิมที่เราสามารถใช้นิ้วแกะออกมาได้และเป็นเพียงช่องเดียวในรุ่นนี้ที่มาพร้อมกับจุกยางกันน้ำนั่นเพราะเราคงไม่เปิดช่องใส่ซิมการ์ดในขณะใช้งานใต้น้ำอย่างแน่นอน นอกจากนั้นแล้วจะที่ด้านซ้ายของตัวเครื่องจะไม่มีช่องหรือปุ่มควบคุมใดๆ ที่ติดตั้งอยู่เลย

และที่ด้านขวาของตัวเครื่องนั้นจะมีปุ่มควบคุมอย่างปุ่มเปิด/ปิดเครื่องที่ยังเป็นตำแหน่งของเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมืออีกด้วยดีไซน์ของปุ่มควบคุมนั้นมีขนาดเล็กกระทัดรัดเช่นเดียวกับ Sony Xperia Z5 และใกล้กันจะเป็นปุ่มเพิ่ม/ลดเสียงในขณะเล่นสื่อบันเทิง หรือสนทนาโทรศัพท์ ใกล้กันเป็นปุ่มชัตเตอร์สำหรับการใช้งานกล้องถ่ายภาพ ในความคิดเห็นส่วนตัวแล้วผมคิดว่าในตำแหน่งของปุ่มเพิ่ม/ลดเสียงนั้นอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำจนบางครั้งใช้งานได้ลำบากและมาถึงในส่วนสุดท้ายในหัวข้อดีไซน์นั่นคือด้านหลังของตัวเครื่องนั่นเองครับ Sony Xperia Z5 Premium มาพร้อมฝาหลังแบบกระจกที่ต้องพูดตรงๆ ว่า

เป็นรอยนิ้วมือได้ง่ายมากๆ เลยแค่แตะนิดเดียวก็เป็นรอยซะแล้ว เพราะฉะนั้นเวลาใช้งานเราอาจจะต้องหมั่นเช็ดทำความสะอาดอยู่บ่อย ตรงมุมซ้ายของด้านหลังจะเป็นกล้องขนาด 23 ล้านพิกเซลที่จะใชเซนเซอร์ภาพ Exmor RS™ สำหรับมือถือขนาดใหญ่ 1/2.3 นิ้ว ช่วยให้ได้ภาพที่นุ่มนวลและชัดเจน พร้อมรายละเอียดสมจริง ใต้เลนส์กล้องเป็นแฟลชแบบ LED ที่ช่วยให้การถ่ายภาพในเวลากลางคืนนั้นทำได้ดีมากยิ่งขึ้น ถัดมาตรงกลางอีกนิดจะมีโลโก้สัญลักษณ์ NFC เพื่อบ่งบอกว่าตัวเครื่องนั้นรองรับการใช้งาน NFC ด้วยนั่นเอง และที่ตรงกึ่งกลางของตัวเครื่องจะมีโลโก้ Sony โดดเด่นอย่างชัดเจน

 

Software

Xperia Z5 Premium 151

Xperia Z5 Premium-10
Xperia Z5 Premium-17

มาพูดถึงในเรื่องของ Software กันบ้างครับ Sony Xperia Z5 Premium มาพร้อมกับ Android 5.1.1 ที่กำลังจะได้รับการอัพเดทเป็นเวอร์ชั่น 6.0 อย่างแน่นอนครอบทับด้วย Xperia Home UI ตามแบบฉบับของมือถือจากโซนี่ที่จะใช้ UI นี้ทั้งหมดเพราะ Sony นั้นไม่ต้องการให้ผู้ใช้งานต้องปรับตัวมากนักหากซื้อมือถือรุ่นใหม่ๆ จาก Sony มาใช้งาน

ซึ่งตรงนี้ผมมองว่าเป็นความคิดที่ฉลาดเพราะว่าเราไม่ต้องเสียเวลามานั่นเรียนรู้ใหม่ทั้งหมด ว่าฟังก์ชั่นไหนอยู่ตรงไหนจะเปิดฟีเจอร์นี้เปิดยังไง? แต่สำหรับหลายๆ คนอาจมองว่าน่าเบื่อไปซักหน่อยแต่ถึงอย่างนั้นเราก็ยังสามารถเปลี่ยน Theme ของมือถือได้อยู่ดีเรียกว่าทดแทนกันไป

แอพหลักๆ จากทาง Google นั้นก็มีให้ใช้งานอย่างครบครันตามสไตล์มือถือระบบ Android ที่ต้องมีแอพจาก Google ติดมากับเครื่องด้วยเหมือนเช่นเคย ไม่ว่าจะเป็น Google Chrome,Hangout,Youtube และแอพพื้นฐานอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการใช้งานในแต่ละวัน

เมื่อรีวิวมือถือ Sony ถ้าไม่พูดถึงเรื่องระบบเสียงก็คงเหมือนไม่ได้รีวิว และหนึ่งในซอฟท์แวร์ที่มีติดเครื่องมานั่นก็คือ Music ที่สามารถเล่นไฟล์เพลงแบบ Hi-Res ได้เหมือนที่ Sony Xperia Z5 ทำได้ทุกอย่างเลย ถ้าหากใครยังไม่เข้าใจว่าไฟล์เพลงแบบ Hi-Res คืออะไร? ไฟล์เพลง Hi-Res ก็คือไฟล์เพลงที่มีความละเอียดสูงมากๆ จนมากกว่าแผ่นซีดีทั่วไปนั่นเอง

โดยจะรองรับไฟล์นามสกุล Flac,Wav แต่ไม่รองรับไฟล์ AIFF ของ Apple และเมื่อเล่นเพลง Hi-Res เครื่องจะแสดงสัญลักษณ์ HR หรือ Hi-Res ให้เราทราบนั่นเอง แต่ไฟล์เพลง Hi-Res นั้นมีราคาค่อนข้างสูงทำให้เรานั้นอาจจะไม่ค่อยได้สัมผัสกับประสบการณ์แบบนี้ซักเท่าไหร่

แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังนับว่าโชคดีอยู่เพราะว่า Sony Xperia Z5 Premium นั้นมาพร้อมกับระบบ DSEE HX ที่จะทำให้เพลงธรรมดานั้นมีคุณภาพเสียงคล้ายกับไฟล์ Hi-Res แต่ผมก็แยกไม่ออกจริงๆ ระหว่างเปิดโหมด DSEE HX กับไม่ได้เปิดเพราะเท่าที่รู้สึกได้รู้สึกว่าไม่ได้แตกต่างกันมากนัก แต่สิ่งที่จะแตกต่างนั่นคือเมื่อเราเปิดใช้งานโหมด Clear Audio+ ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นจะชัดเจนจนสัมผัสได้เลย เสียงที่ออกมาผ่านหูฟังนั้นดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ย่านเสียงต่างๆ นั้นพุ่งกระฉูดขึ้นเลยทีเดียว ฟังเพลงสนุกขึ้นมากกว่าตอนที่ไม่ได้เปิดการใช้งาน Clear Audio+ อย่างเห็นได้ชัดเลยล่ะครับ

Feature

Xperia Z5 Premium-1612มาพูดถึงเรื่องของฟีเจอร์กันบ้างดีกว่าครับสำหรับ Sony Xperia Z5 Premium ที่เป็นมือถือรุ่นอัพเกรดจากรุ่นเรือธงอย่าง Sony Xperia Z5 นั้นจะมีฟีเจอร์อะไรเพิ่มเข้ามาบ้าง และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ผมจะขอพูดถึงฟีเจอร์สำคัญๆ และแต่ละฟีเจอร์จะโดดเด่นสักแค่ไหน ติดตามกันได้เลยครับ

หน้าจอ 4K

 

Screenshot_2015-12-08-16-52-11

หลายคนอาจจะตั้งคำถามว่าหน้าจอความละเอียดระดับ 4K มันจะไม่ซดแบตเตอรี่จนลดฮวบเลยหรือ? เพราะตัวซีพียูนั้นต้องอาศัยการประมวลผลขั้นสูง คำตอบคือไม่ครับ เพราะ Sony Xperia Z5 Premium จะแสดงผลระดับดับสูงสุดก็ต่อเมื่อเปิดดูวีดีโอจากแอพวีดีโอ และแอพแกลอรี่ที่ติดเครื่องมาเท่านั้น ส่วนการใช้งานประเภทอื่นๆ หรือการใช้งานทั่วๆ ไประบบจะแสดงผลที่ความละเอียดระดับ Full HD แทนเพื่อประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ให้สามารถใช้งานได้ยาวนานมากยิ่งขึ้นนั่นเองครับ และทั้งหมดนี้ตัวเครื่องจะทำงานโดยอัตโนมัติ (เราไม่สามารถตั้งค่าให้ Sony Xperia Z5 Premium แสดงผลแบบ 4K ตลอดเวลาได้)

เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ

 

Xperia Z5 Premium-4เป็นหนึ่งฟีเจอร์ที่สำคัญมากจนไม่พูดถึงไม่ได้เลยครับ เพราะฟีเจอร์นี้มีมาตั้งแต่รุ่นก่อนอย่าง Sony Xperia Z5 ที่จะช่วยให้เรานั้นสามารถใช้งานตัวเครื่องได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น เพราะด้วยความที่เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือนั้นอยู่ในตำแหน่งเดียวกับปุ่ม Home ทำให้เมื่อเรากดปุ่ม Power เพื่อเปิดหน้าจอขึ้นมาแล้วเครื่องจะทำการสแกนลายนิ้วมือโดยอัตโนมัติ เรียกว่าเพียงแค่กดปุ่มเดียวเท่านั้นเครื่องก็พร้อมใช้งานในทันที สะดวกเอามากๆ เลยล่ะครับ

Small App

 

Xperia Z5 Premium-17Small App เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีประโยชน์เป็นอย่างมาก โดยลักษณะการทำงานจะเป็นการเปิดแอพขึ้นมาบนหน้าจอแต่หน้าต่างของแอพเหล่านั้นจะถูกย่อขนาดจนเหลือขนาดเล็กลอยอยู่บนหน้าจอ ซึ่งเรายังสามารถไปดาวน์โหลดเพิ่มเติมจาก Play Store มาได้อีก ตรงนี้ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์มาก เพราะเราสามารถเปิดแอพพลิเคชั่นที่เราใช้บ่อยอย่างเช่น ไฟฉาย,เครื่องคิดเลข และอื่นๆ

ความสามารถในการกันน้ำและกันฝุ่น

 

Xperia Z5 Premium-23และมาถึงฟีเจอร์ที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของมือถือจาก Sony นั่นคือความสามารถด้านการกันน้ำและฝุ่นละอองตามมาตรฐาน IP 65/68 ซึ่งมีการพัฒนาในจุดนี้ขึ้นมากเพราะตั้งแต่ Sony Xperia Z5 จะเห็นได้ว่าใน Sony Xperia Z5 นั้นมีการใช้จุกยางน้อยลงมากจนเหลือเพียงช่องใส่ซิมเพียงอย่างเดียวเท่านั้นที่ยังคงใช้จุกยางลักษณะนี้อยู่ เช่นเดียวกับ Sony Xperia Z5 Premium ที่ยังคงมีจุกยางที่ช่องใส่ซิมเพียงอย่างเดียวเท่านั้น และมีข้อจำกัดเพียงอย่างเดียวคือน้ำที่จะนำ Sony Xperia Z5 Premium ลงไปใช้งานจะต้องเป็นน้ำจืดเท่านั้น โดย Sony Xperia Z5 Premium สามารถใช้งานใต้น้ำได้สูงสุด 30 นาทีที่ความลึกระดับ 1.5 เมตร

 

Camera

Xperia Z5 Premium-11

มาถึงเรื่องของกล้องถ่ายภาพกันบ้างครับ Sony Xperia Z5 Premium มาพร้อมกับกล้องความละเอียด 23 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับเซนเซอร์รุ่นใหม่ที่สามารถโฟกัสได้ไวเพียง 0.03 วินาทีเท่านั้น ระบบฟังก์ชั่นรวมไปถึงลูกเล่นที่ชาญฉลาดมากยิ่งขึ้นกว่ารุ่นก่อนๆ ทำให้สามารถใช้งานได้ทั้งกลางวันและกลางคืนได้สะดวกขึ้นมากกว่ารุ่นก่อนๆ Sony Xperia Z5 Premium จะใช้เซนเซอร์ภาพ Exmor RS™ สำหรับมือถือขนาดใหญ่ 1/2.3 นิ้ว ช่วยให้ได้ภาพที่นุ่มนวลและชัดเจน พร้อมืั้งมีรายละเอียดสมจริงมากยิ่งขึ้น ทำให้เรานั้นไม่พลาดชอตสำคัญๆ ที่ต้องการบันทึกไว้ในความทรงจำอีกด้วย

และยังมาพร้อมเลนส์ G ที่ชนะเลิศได้รับรางวัลของ Sony สามารถจับแสงได้มากกว่า และเลนส์มุมกว้างขนาด 24 มม. จะช่วยให้เรานั้นสามารถเก็บรายละเอียดภาพลงในเฟรมได้ดียิ่งขึ้น และใช้การประมวลผลภาพอัจฉริยะ อย่าง BIONZ™ ทำให้ได้ภาพถ่ายที่มีสีสันสดใส เหมือนจริง ลดขนาดของพิกเซลและจุดสีที่แตกต่าง ทำให้ภาพที่ออกมานั้นได้สีสันที่สมจริง ไม่อ่อนจนเกินไป และก็ไม่จัดจ้านจนเกินไปอีกด้วย สีสันนั้นเรียกว่ากำลังงามได้ที่เลยครับ

นอกจากนี้ Sony Xperia Z5 Premium ยังมาพร้อมกับกล้องหน้าขนาด 5 ล้านพิกเซลที่ใช้ Sony Exmor R™ สำหรับเซ็นเซอร์มือถือพร้อมเลนส์มุมกว้าง 25 มม.เพื่อการถ่ายเซลฟี่แบบหมู่คณะได้ดีมากยิ่งขึ้นนั่นเอง และนี่คือภาพถ่ายตัวอย่างจากกล้องของ Sony Xperia Z5 Premium ที่เรานั้นได้นำมาฝากกันครับ

 

Performance

Xperia Z5 Premium-21

มาถึงเรื่องสุดท้ายที่ผมจะพูดถึงนั่นคือเรื่องของประสิทธิภาพของตัวเครื่องนั่นเอง  Sony Xperia Z5 Premium มาพร้อมกับซีพียู Snapdragon 810 แบบ Octa-core 64 bit รุ่นปรับปรุงเรื่องของความร้อนที่เกิดขึ้นในขณะใช้งาน  Sony Xperia Z5 Premium ยังมาพร้อมกับแรมขนาด 3 GB ที่สามารถใช้งานได้หลายๆ แอพพร้อมกัน เรื่องของการเล่นเกมต่างๆ นั้นก็คงไม่ต้องกล่าวถึงมากนักเพราะความที่เป็นมือถือเรือธงนั่นคือต้องสามารถเล่นเกมที่ใช้การประมวลผลสูงๆ ได้อยู่แล้ว

Screenshot_2015-12-04-22-35-59

Screenshot_2015-12-04-22-37-07

เรื่องของความลื่นไหลของเกมหรือแอพพลิเคชั่นนั้นขอบอกเลยว่าเล่นได้อย่างลื่นไหลสุดๆ เลย จะเกมเล็ก เกมใหญ่เล่นได้หมดไม่ต้องเป็นห่วง แต่สังเกตได้ว่าเมื่อเล่นไปสักพักเครื่องจะมีอาการร้อนแม้จะมีการระบายความร้อนด้วยฮีทไปป์คู่ ก็ยังเกิดความร้อนขึ้นอยู่บ้างแต่ไม่ได้ถึงกับร้อนนรกแตกเหมือนมือถือรุ่นก่อนๆ ที่ใช้ซีพียูเดียวกันนี้ และสิ่งที่เปลี่ยนไปนั่นคือผมไม่พบอาการเด้งของแอพกล้องเมื่อตัวเครื่องนั้นเกิดความร้อนขึ้นซึ่งเ้ป็นสิ่งที่พัฒนาขึ้นกว่าเดิมมากขึ้นจริงๆครับ

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก