อยากรู้ไหม!!หน้าจอ 4K ของ Sony Xperia Z5 Premium จะชัดได้สักแค่ไหนกัน??

sony-xperia-z5-premium-780

Sony Xperia Z5 Premium  นั้นถือว่าเป็นมือถือเครื่องแรกที่มาพร้อมหน้าจอแบบ 4K (ความละเอียดอยู่ที่ 2160 x 3840 ) ซึ่งมีความหนาแน่นพิกเซลสูงถึง 806 PPI แต่เพื่อเป็นการประหยัดพลังงานแบตเตอรี่  Sony Xperia Z5 Premium จะไม่แสดงผลแบบ 4K ตลอดเวลาแต่จะใช้ความละเอียดแบบ Full HD แทนซึ่งการแสดงผลแบบ 4K นั้นจะทำได้เวลาที่เราถ่ายวีดีโอหรือ ดูวีดีโอจาก YouTube ซึ่งส่วนใหญ่แล้วการใช้งานโดยทั่วไปนั้นจะแสดงผลแบบ Full HD โดย Sony จะใช้การอัพสเกลภาพแบบอัตโนมัติ

และอาจทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่าถ้าภาพส่วนใหญ่ที่ออกมานั้นอยู่ที่ความละเอียดระดับ Full HD แล้วการใช้หน้าจอ 4K จะมีประโยชน์ยังไง? ในวันนี้เราก็มีคำตอบมาให้แล้วเพราะมีผู้นำ Sony Xperia Z5 Premium  มาเปรียบเทียบความละเอียดของหน้าจอในขณะชมวีดีโอกับ iPhone 6s Plus ซึ่งจะทดสอบโดยใช้วีดีโอที่มีความละเอียดน้อยกว่า Full HD มาทดสอบให้เราได้ชมกัน

ภาพจากวีดีโอความละเอียดแบบ HD ระหว่าง iPhone 6s Plus (ภาพบน) และ Sony Xperia Z5 Premium (ภาพล่าง) เมื่อเทียบสองภาพนี้แล้วจะเห็นว่าเมื่อซูมดูใกล้ๆแล้วรายละเอียดของภาพที่ได้จากหน้าจอของ  iPhone 6s Plus นั้นกลับดูมีความละเอียดน้อยกว่า  Sony Xperia Z5 Premium อย่างเห็นได้ชัด(สังเกตกีต้าร์จากในภาพ)

720p-Video_i6sPlus

720p-Video_XZ5P

ภาพจากแอพข่าวระหว่าง iPhone 6s Plus (ภาพบน) และ Sony Xperia Z5 Premium (ภาพล่าง) เมื่อลองพิจารณาทั้งสอบภาพดูแล้วพบว่าหากไม่สังเกตดีๆแล้วจะไม่รู้สึกแตกต่างเท่าไรนักความสดใสของภาพนั้นใกล้เคียงกันแต่ความคมของภาพ Sony Xperia Z5 Premium นั้นแสดงผลออกมาได้คมชัดกว่า iPhone 6s Plus อยู่พอสมควร

News-App_i6sPlus

News-App_XZ5P

ภาพถ่ายจากกล้องที่ใช้ความละเอียด 2 ล้านพิกเซละหว่าง iPhone 6s Plus (ภาพบน) และ Sony Xperia Z5 Premium (ภาพล่าง)  ทั้งสองภาพนั้นเรียกว่าชัดทั้งคู่กล้องของ iPhone 6s Plus นั้นไม่ได้แย่แต่อย่างใดเพียงแต่หน้าจอ Sony Xperia Z5 Premium นั้นสามารถแสดงรายละเอียดออกมาได้ดีกว่าเท่านั้น

2MP-Photo_i6sPlus

2MP-Photo_XZ5P

สรุป

 

จะเห็นได้ว่าจากการเปรียบเทียบดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าความละเอียดของหน้าจอนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะถ้าสังเกตดีๆแล้วจะเห็นว่าแม้ว่าจะชมวีดีโอความละเอียดระดับ HD เท่ากันแต่เมื่อซูมภาพปรากฎว่า Sony Xperia Z5 Premium นั้นแม้ว่าจะถูกลดความละเอียดลงมาเท่ากับ iPhone 6s Plus ที่ Full HD แต่กลับแสดงผลออกมาได้ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นเวลาเลือกซื้อเครื่องมือถืออาจจะต้องพิจารณาความละเอียดของหน้าจอด้วยเช่นกัน

และภาพที่ถ่ายจากกล้องที่ความละเอียด 2 ล้านพิกเซลนั้นก็พบว่าหน้าจอของ Sony Xperia Z5 Premium  นั้นสามารถแสดงรายละเอียดได้ดีกว่า iPhone 6s Plus  อาจเพราะ Sony Xperia Z5 Premium  นั้นใช้การอัพสเกลภาพแบบอัตโนมัติ จึงส่งผลให้การแสดงผลนั้นออกมาอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ซึ่งถ้าหาก Sony เลือกที่จะให้ Sony Xperia Z5 Premium แสดงผลแบบ 4K ตลอดเวลาก็อาจทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วหรือซีพียูนั้นทำงานหนักจนอาจเกิดปัญหาตามมาได้ในภายหลังได้ ตรงจุดนี้ถือว่า Sony  ทำการบ้านมาดีเลยทีเดียว แต่ในความเป็นจริงแล้วตาของเรานั้นแยกความละเอียดสูงมากๆไม่ออกอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าไม่อาศัยการซูมดูจริงๆก็ถือว่าความละเอียดระดับ Full HD นั้นก็เพียงพอต่อการใช้งานเป็นอย่างดีแล้วและประหยัดพลังงานมากกว่าหน้าจอแบบ 4K

 

 

ที่มา xperiablog

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก