[Review] รีวิว i-mobile IQ Z Pro มือถือกล้องคู่ 13 ล้านพิกเซลในราคา 11,900 บาท

i-mobile เป็นแบรนด์อีกหนึ่งแบรนด์ที่ทุกวันนี้นั้นมีมือถือดีๆ ออกมาให้เรานั้นได้ใช้งานกันอย่างต่อเนื่อง และทุกวันนี้มือถือจาก i-mobile ได้ก้าวขึ้นสู่อีกระดับเป็นที่เรียบร้อยแล้วซึ่งตามปกติแล้วเราจะเห็นว่ามือถือจาก i-mobile นั้นมีราคาอยู่ในช่วงไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท แต่ในครั้งนี้กับมือถือรุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับราคา 11,900 บาท ได้แสดงให้เห็นถึงการยกระดับคุณภาพในเรื่องของสเปกตัวเครื่องจนสามารถเทียบชั้นกับมือถือแบรนด์ดังๆ ได้ และมือถือที่ผมจะมารีวิวในวันนี้ก็คือ i-mobile IQ Z Pro มือถือระดับพรีเมี่ยมและเป็นรุ่นแรกจากทางค่ายที่มาพร้อมกับกล้องถ่ายภาพด้านหลังแบบคู่ พร้อมเทคโนโลยี Super Refocus และ i-mobile IQ Z Pro ประกอบด้วยสเปคดังต่อไปนี้

สเปคของ i-mobile IQ Z Pro

  • ระบบปฎิบัติการ Android 5.1.1 Lollipop
  • หน้าจอ Super Bright AMOLED ขนาด 5.5 นิ้วความละเอียด Full HD
  • ซีพียู Snapdragon 615 แบบ Octa Core ความเร็ว 1.5 GHz
  • แรม 3 GB
  • หน่วยความจำภายใน 32 GB (รองรับ Micro SD สูงสุด 64 GB)
  • กล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และกล้องตัวที่สองความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
  • กล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
  • แบตเตอรี่ขนาด 3,500 mAh
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิม
  • ราคา 10,900 บาท
  • สเปคแบบเต็มของ i-mobile IQ Z Pro

IQ Z Pro-24

กล่องของ i-mobile IQ Z Pro จะมาพร้อมกับกล่องสีขาวดีไซน์แบบเรียบง่ายตามสไตล์ของ i-mobile ด้านหน้าของกล่องนั้นจะระบุชื่อรุ่น IQ Z PRO อย่างชัดเจนเมื่อเปิดกล่องออกมาจะพบกับ i-mobile IQ Z Pro มือถือกล้องคู่เครื่องแรกจากทางค่ายนอนสงบอยู่ภายใน และภายในกล่องนั้นยังมีอะแดปเตอร์แบบ 1.5A สาย Micro USB สำหรับชาร์จแบตเตอรี่และเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ รวมไปถึงเคสกันรอย,หูฟัง,ฟิล์มกันรอย,คู่มือการใช้งาน และที่พิเศษเอามากๆ เลยนั่นก็คือในรุ่นนี้จะรองรับการชมทีวีดิจิตอลอีกด้วย ซึ่งภายในกล่องนั้นยังมีอุปกรณ์อย่างเช่นที่รองมือถือและเสาอากาศสำหรับรับชมทีวีดิจิตอล เรียกว่าอุปกรณ์ที่ i-mobile ให้มานั้นเรียกว่าครอบคลุมทุกการใช้งานในแต่ละวันของเราอย่างแน่นอน และมาดูในเรื่องแรกนั่นคือเรื่องของดีไซน์ของตัวเครื่องกันก่อนเลยดีกว่า

จุดเด่น

– สเปคดี หน้าจอคมชัดสวยงาม
– แรมขนาด 3GB กำลังพอดีไม่เยอะไม่น้อยเกินไป
– ใช้งาน 3G/4G LTE ได้อย่างไร้ปัญหา
– งานประกอบและวัสดุพรีเมียม
– ROM 32 GB เพียงพอต่อการใช้งาน พร้อมรองรับ Micro SD
– รองรับการใช้งาน 2 ซิม
– กล้องถ่ายภาพมีลูกเล่นที่น่าสนใจ
– แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน

ข้อสังเกต

– ซีพียูยังมีอาการหน่วงเล็กน้อย
– เลือกได้แค่ว่าจะใส่ซิมหรือใส่ Micro SD
– เพิ่ม Micro SD ได้เพียง 64 GB
– เสียงที่ออกมาจากลำโพงยังฟังดูแห้งๆ
– น่าจะใส่แฟลชแบบ Dual LED มาให้

บทสรุป

สรุปอย่างง่ายๆว่า i-mobile IQ Z Pro เป็นมือถืออีกหนึ่งรุ่นที่สามารถเล่นเกมที่มีกราฟฟิคสูงได้ แต่ในบางครั้งก็ยังมีอาการหน่วงอยู่ประปรายแต่ภาพรวมนั้นถือว่าดีขึ้นกว่าเดิมมากๆ แล้ว ส่วนตัวผมถือว่ามือถือรุ่นนี้นั้นสอบผ่านเรื่องของประสิทธิภาพการทำงาน เมื่อเทียบกับราคาตัวเครื่องที่ 11,900 บาทแล้วเรียกว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่คุ้มกับการจ่ายเงินไป เพราะด้วยความที่เป็น i-mobile นั้นทำให้เราไม่ต้องห่วงเรื่องการไปหาซื้ออุปกรณ์เล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่นเคส หรือ ฟิล์มกันรอยหน้าจอเพราะว่า i-mobile IQ Z Pro รุ่นนี้นั้นมีอุปกรณ์ดังกล่าวมาให้อย่างครบครันแล้ว
Editor : Nookies
81
BEST PRICE

Design

IQ Z Pro-5

“i-mobile IQ Z Pro มาพร้อม

กับดีไซน์หรูสุดพรีเมี่ยม”

IQ Z Pro-13
IQ Z Pro-14

i-mobile IQ Z Pro มาพร้อมกับดีไซน์หรูสุดพรีเมี่ยมที่จะใช้กระจกเป็นส่วนประกอบดั้งด้านหน้าและด้านหลังของตัวเครื่อง เรียกว่าดูๆไปแล้วก็สมกับราคาของตัวเครื่องที่หมื่นต้นๆ เมื่อดูจากตาเปล่าแล้วต้องบอกว่า i-mobile ทำมือถือออกมาได้น่าประทับใจ ดีไซน์ของ i-mobile IQ Z Pro นั้นมีความทันสมัยเข้ากับโลกปัจจุบันมากยิ่งขึ้น ด้านหน้าของตัวเครื่องจะประกอบไปด้วยหน้าจอแบบ Super Bright AMOLED ขนาด 5.5 นิ้วที่ต้องยกนิ้วโป้งให้เลยในเรื่องของความสว่างและสดใสของภาพ เพราะเพียงแค่หน้าจอแบบ Super AMOLED ก็เรียกว่าคมมากๆแล้ว

แต่หน้าจอของ i-mobile IQ Z Pro ยังได้เพิ่มความสว่างเข้าไปผสมผสานทำให้ภาพที่แสดงผลออกมานั้นทั้งคมชัดและมีสีสันสวยงามสดใสบนความละเอียดระดับ Full HD ซึ่งเหมาะและดีมากๆ กับการดูวีดีโอ ด้านบนขวาของหน้าจอจะเป็นตำแหน่งของกล้องความละเอียดขนาด 8 ล้านพิกเซลและที่ตรงกลาง จะเป็นตำแหน่งของลำโพงสนทนาและที่ด้านบนซ้ายจะเป็นตำแหน่งของแฟลชแบบ LED ที่ช่วยในเรื่องของการถ่ายภาพเซลฟี่ด้วยกล้องหน้าในที่แสงน้อยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และนอกจากนี้จะมีเซนเซอร์ที่จะช่วยปิดหน้าจอในขณะที่เรานั้นทำการสนทนาโทรศัพท์เพื่อเป็นการประหยัดแบตเตอรี่ และยังมีเซนเซอร์ที่จะช่วยวัดสภาพแสงและปรับความสว่างของหน้าจอโดยอัตโนมัติ ที่เราสามารถพบได้ในมือถือแทบทุกเครื่อง

ด้านล่างของหน้าจอจะเป็นตำแหน่งของปุ่มควบคุมหลักได้แก่ปุ่ม Home,Back,Recent ที่จะอยู่บนหน้าจอทั้งหมดทำให้พื้นที่ด้านล่างของตัวเครื่องด้านหน้านั้นไม่มีปุ่มควบคุมใดๆ ทั้งสิ้น ด้านบนของตัวเครื่องจะเป็นตำแหน่งของช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. และไมค์ตัวที่สองที่จะใช้ตัดเสียงรบกวนภายนอกในขณะที่เรานั้นทำการสนทนาโทรศัพท์ด้านซ้ายของตัวเครื่องนั้นจะเป็นช่องสำหรับใส่ซิมการ์ดแบบ Micro Sim และ Micro SD นอกจากนั้นจะไม่มีอะไรอย่างอื่นอยู่ที่ด้านซ้ายของตัวเครื่อง ด้านขวาของตัวเครื่องจะเป็นตำแหน่งของปุ่มควบคุมอย่างปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง และปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง นอกจากนี้ที่ตำแหน่งของปุ่ม Power หรือปุ่มเปิด/ปิดเครื่องนั้นยังมีไฟ LED ที่ใช่ในการแจ้งเตือนต่างๆ ซ่อนไว้อย่างสวยงาม ด้านล่างของตัวเครื่องนั้นจะเป็นตำแหน่งของช่องเสียบสายชาร์จแบตเตอรี่และเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์แบบ Micro USB

IQ Z Pro-7

“มองโลกในแบบที่ไม่เหมือนใคร”

IQ Z Pro-8
IQ Z Pro-12

และที่เรานั้นจะสามารถสังเกตได้อย่างชัดเจนนั่นคือตำแหน่งของลำโพงตัวเครื่องที่จะมาพร้อมกับลำโพงดีไซน์ขนาดใหญ่และไมโครโฟนที่ใช้ในการสนทนาโทรศัพท์ ขอบของตัวเครื่องโดยรอบนั้นจะใช้โลหะขัดเป็นส่วนประกอบทำให้ตัวเครื่องนั้นมีความแข็งแรงและสวยงามมากกว่าที่เคยงานประกอบของ i-mobile IQ Z Pro นั้นถือว่าทำออกมาได้ดีมากตัวเครื่องมีความแข็งแรงและดูมีราคา สมกับที่ i-mobile IQ Z Pro มีราคาอยู่ที่ 11,900 บาท

และมาพูดถึงส่วนที่น่าสนใจของ i-mobile IQ Z Pro นั่นก็คือด้านหลังตัวเครื่องซึ่งในรุ่นนี้ความโดดเด่นนั้นตกเป็นของกล้องถ่ายภาพแบบคู่ที่ด้านหลังตัวเครื่อง และตรงกลางจะเป็นแฟลชแบบ LED ซึ่งในรุ่นนี้นั้นจะมาพร้อมกับแฟลชเดี่ยวซึ่งตรงนี้ผมรู้สึกว่าน่าเสียดายเล็กน้อยอันที่จริงแล้ว i-mobile น่าจะใส่แฟลชคู่แบบ Dual LED มาให้เพราะแฟลชคู่แบบ LED จะทำให้สีสันของผิวพรรณนั้นออกมาเนียนสวยเป็นธรรมชาติมากกว่าแฟลช LED แบบเดี่ยว

และที่ใต้ตำแหน่งของกล้องถ่ายภาพจะเป็นโลโก้ของรุ่นนี้นั่นก็คือ IQ Z ที่ได้แสดงไว้อย่างโดดเด่นชัดเจน และที่ด้านล่างของตัวเครื่องด้านหลังจะมีโลโก้ i-mobile พร้อมกับคำว่า 4G เพื่อต้องการจะสื่อว่า i-mobile IQ Z Pro นั้นรองรับการใช้งาน 4G ด้วยนั่นเอง ด้านหลังของ i-mobile IQ Z Pro นั้นจะใช้กระจกเป็นส่วนประกอบซึ่งถ้าจะว่าไปแล้วก็ทำให้ตัวเครื่องนั้นมีความพรีเมี่ยมแต่ก็แลกมาด้วยปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ตามสไตล์มือถือที่มีกระจกเป็นส่วนประกอบนั่นคือปัญหารอยนิ้วมือนั่นเอง ซึ่งต้องบอกเลยว่า i-mobile IQ Z Pro เป็นอีกหนึ่งเครื่องที่เป็นรอยนิ้วมือค่อนข้างง่ายอยู่เหมือนกันซึ่งตรงนี้ต้องยอมทำใจสักเล็กน้อย

ในแง่ของการพกพา i-mobile IQ Z Pro เป็นมือถืออีกหนึ่งรุ่นที่สามารถพกพาไปตามที่ต่างๆ ได้ดี เพราะตัวเครื่องนั้นมีความบางเพียง 6.9 มม.และมีน้ำหนักเพียง 130 กรัมเท่านั้น ดังนั้นแค่เรื่องพกพาถือว่าเป็นเรื่องเล็กซึ่งเราสามารถใส่กระเป๋ากางเกงหรือกระเป๋าถือไปตามที่ต่างๆ ได้สบายๆ

IQ Z Pro-10

การจับถือในมือก็สามารถทำได้อย่างกระชับเพราะด้วยความที่ตัวเครื่องนั้นเป็นกระจกทำให้ถือได้ติดมือบวกกับความแข็งแรงของโลหะรอบตัวเครื่องแล้วเรียกว่า i-mobile IQ Z Pro เป็นมือถืออีกหนึ่งเครื่องที่ถือแล้วรู้สึกดีใช้ได้เลย ดังนั้นเรื่องของดีไซน์ในรุ่นนี้นั้นผมให้ผ่านเลย ทั้งสวยงามและแข็งแรงดีมาก

Software

 

IQ Z Pro-18

Screenshot_2016-01-17-07-58-27-tile

ในเรื่องของซอฟท์แวร์ i-mobile IQ Z Pro มาพร้อมกับ Android 5.1.1 Lollipop ที่มีความสเถียรมากกว่าเวอร์ชั่น 5.0 ที่ใช้ในหลายๆ รุ่น หน้าตาของ UI   i-mobile ยังคงรักษาเอกลักษณ์แบบ Pure Android เอาไว้เหมือนเช่นเคย ซึ่งข้อดีของ UI แบบนี้นั่นคือเรื่องของความลื่นไหลในการใช้งานแอพพลิเคชั่น เพราะเครื่องไม่ต้องใช้แรมมากจนเกินไปในการรัน แอพที่มีมาให้ในเครื่องนั้นส่วนใหญ่จะเป็นแอพจาก Google อย่าง Chrome,Youtube, Google Drive,Google+,Hangouts และ Maps ซึ่งเป็นแอพพื้นฐานที่มือถือ Android ทั้งหมดจะต้องมีติดเครื่องเอาไว้ นอกจากนี้ยังมีแอพอื่นๆ อย่างเช่น Asphalt Overdrive,Minion Rush,Pastry ติดเครื่องมาให้ตั้งแต่แรกซึ่งถ้าเราไม่อยากเล่นเกมหรือใช้งานแอพพวกนี้เราก็สามารถถอนการติดตั้งออกไปได้

ซึ่งตรงนี้ถือว่า  i-mobile ยังคงให้ความยืดหยุ่นกับผู้ใช้งานเหมือนเช่นเคย และด้วยความที่  i-mobile IQ Z Pro มาพร้อมกับหน่วยความจำภายในถึง 32 GB ดังนั้นในเรื่องของการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นมาติดตั้งในตัวเครื่อง ก็สามารถดาวน์โหลดได้เยอะเลย อีกทั้งยังรองรับการใช้งาน Micro SD สูงสุดที่ 64 GB ทำเราไม่ต้องกังวลกับเรื่องของหน่วยความจำภายในตัวเครื่องมากนัก และไปดูในเรื่องถัดไปนั่นก็คือฟีเจอร์หรือลูกเล่นในรุ่นนี้กันเลยดีกว่า

Feature

IQ Z Pro-20

Super Refocus

มาพูดในเรื่องของฟีเจอร์กันต่อเลยดีกว่า i-mobile IQ Z Pro มาพร้อมฟีเจอร์หรือลูกเล่นสุดเจ๋งอย่างการถ่ายภาพแบบกล้องคู่ที่มาพร้อมกับความสามารถอย่าง Super Refocus ที่สามารถทำให้เราถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอได้ง่ายๆ แค่เพียงปลายนิ้วสัมผัสเท่านั้น นอกจากนี้ยังสามารถเลือกความกว้างของรูรับแสงได้กว้างสุดที่ ƒ/1.0 ทำให้ฉากหลังของภาพนั้นเรียกว่าเบลอกระจุยกระจายกันไปเลยและสามารถเลือกรู้รับแสงกว้างสุดที่ ƒ/16 ที่จะทำให้ภาพถ่ายที่ออกมานั้นมีความคมชัดเท่ากันทั่วทั้งภาพและการใช้งานนั้นก็ง่ายๆ เพียงแค่เราเลือกถ่ายภาพด้วยโหมดกล้องคู่ และเมื่อถ่ายออกมาแล้วก็แค่เปิดเข้าแกลอรี่ และแตะที่สัญลักษณ์กล้องคู่ (หากถ่ายด้วยโหมดกล้องเดี่ยวจะไม่มีตัวเลือกนี้) จากนั้นเลือกโหมด Super Refocus และทำการเลือกระยะชัดของภาพโดยการใช้นิ้วจิ้มลงไปในภาพเลยว่าเราอยากจะให้ส่วนไหนของภาพนั้นชัด จากนั้นที่แถบด้านล่างจะมีค่า ƒ ให้เราทำการปรับว่าต้องการให้ฉากหลังของภาพนั้นเบลอขนาดไหน ถ้าเป็น ƒ/1.0 นั้นฉากหลังจะเบลอมากเป็นพิเศษแต่ถ้าเลือกเป็น ƒ/16 ฉากหลังจะคมชัดอย่างทั่วถึงทั้งภาพ

Screenshot_2016-01-18-10-23-06-tile

 ตัวอย่างความชัดในระยะต่างๆ

ตัวอย่างค่า ƒ ตั้งแต่ ƒ/1.0 – ƒ/16

f/1.0

f/1.0

f/2

f/2

f/4

f/4

f/8

f/8

f/16

f/16

ตัวอย่างภาพถ่ายจากโหมด Super Refocus

Background Deco

นอกจากนี้ i-mobile IQ Z Pro  ยังมาพร้อมโหมด Background Deco เพื่อปรับสภาพพื้นหลังของวัตถุที่เราถ่ายให้ออกมาแบบมีศิลปะมากขึ้นอย่างเช่น การทำให้ตัวแบบมีสีสันบนพื้นหลังแบบขาวดำ รวมไปถึงการเบลอภาพอย่างมีศิลปะ ก็ยังสามารถทำได้ในโหมดนี้อีกเช่นกัน และวิธีเปิดใช้งานในโหมดนี้ก็คล้ายกับการเปิดใช้งานโหมด Super Refocus แต่ให้เราเลือกที่หัวข้อ Background Deco แทน ซึ่งในโหมดนี้เราสามารถสร้างสรรค์ภาพให้ออกมาด้วยการปรับแต่งง่ายๆ ว่าเราจะเลือกแสดงสีสันตรงส่วนไหนของภาพ อย่างเช่น ด้านหน้าของภาพหรือพื้นหลังของภาพก็สามารถเลือกปรับแต่งได้อย่างอิสระตามใจชอบ

 

Screenshot_2016-01-18-10-23-06-tile

 ตัวอย่างภาพจากโหมด Background Deco

DTV

Screenshot_2016-01-18-09-41-10

และอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่จะไม่พูดถึงก็คงจะไม่ได้นั่นคือเรื่องของการรับชมดิจิตอลทีวีผ่าน i-mobile IQ Z Pro ที่สามารถทำได้อย่างง่ายดายเพียงแค่เราเสียบเสาอากาศที่ทาง i-mobile ใส่มาให้ในกล่องเข้าไปกับตัวเครื่องแล้วทำการเปิดแอพ DTV จากนั้น i-mobile IQ Z Pro จะเริ่มทำการค้นหาช่องสัญญาณ และเพียงแค่นี้เราก็จะได้ทีวีส่วนตัวอีกหนึ่งเครื่องมารับชมรายการโปรดของเราอย่างง่ายๆ และในเรื่องของช่องต่างๆ นั้นก็มีให้เลือกดูเหมือนกับการดูที่บ้านเลย

Screenshot_2016-01-18-09-42-52Screenshot_2016-01-18-09-43-20

ความคมชัดนั้นไม่ต้องพูดถึงเพราะด้วยหน้าจอแบบ Full HD บน i-mobile IQ Z Pro ทำให้ความคมชัดนั้นชัดระดับเห็นกันทุกอณูรูขุมขนกันไปเลย เอาล่ะครับพอแค่นี้ก่อนเรื่องฟีเจอร์เรามาพูดถึงเรื่องถัดไปที่เป็นไฮไลท์ของ i-mobile IQ Z Pro กันต่อเลยดีกว่าครับนั่นด็คือเรื่องของกล้องถ่ายภาพนั่นเอง

Camera

IQ Z Pro-17

เอาล่ะครับได้เวลาพูดถึงเรื่องที่เป็นจุดเด่นของ i-mobile IQ Z Pro นั่นก็คือเรื่องของการถ่ายภาพด้วยมือถือกล้องคู่เครื่องแรกจากทางค่าย i-mobile ว่าเป็นอย่างไร i-mobile IQ Z Pro มาพร้อมกับกล้องขนาดความละเอียด 13 ล้านพิกเซลซึ่ง i-mobile ได้ตัดการอัพสเกลภาพเพื่อเพิ่มความละเอียดด้วยซอฟท์แวร์ออกในรุ่นนี้ทำให้ความละเอียดของกล้องนั้นอยู่ที่ 13 ล้านพิกเซลเท่านั้น ซึ่งในมือถือรุ่นก่อนๆ  ที่ผ่านมา i-mobile มักจะชอบใช้การอัพสเกลภาพด้วยซอฟท์แวร์เพื่อให้ได้ภาพที่มีความละเอียดสูงขึ้น และความละเอียดสูงสุดที่เรามักจะเห็นกันอยู่บ่อยๆ ในรุ่นที่ผ่านๆ มาก็คือขนาด 18 ล้านพิกเซล

ซึ่งจากประสบการณ์ส่วนตัวผมมองว่าไม่มีประโยชน์ที่จะต้องทำแบบนั้นเพราะต่อให้เราเลือกถ่ายภาพความละเอียดขนาด 18 ล้านพิกเซลแต่เซนเซอร์ของกล้องก็ยังทำงานได้ไม่ถึงขนาดนั้นอยู่ดี ซึ่งผมคิดว่าการที่ i-mobile ตัดการอัพสเกลด้วยซอฟท์แวร์ออกไปจึงถือว่าเราสามารถถ่ายภาพได้เต็มประสิทธิภาพของกล้องจริงๆ เรียกว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้การถ่ายภาพความละเอียดสูงสุดนั้นสามารถทำได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น หลักการทำงานของกล้องนั่นคือกล้องตัวแรกจะทำการจับภาพด้านหน้าทั้งหมดในขณะที่กล้องตัวที่สองจะทำการจับภาพพื้นหลังทั้งหมดแล้วนำมารวมกันเป็นภาพหนึ่งภาพ

ซึ่ง i-mobile IQ Z Pro ก็สามารถถ่ายและประมวลผลออกมาได้อย่างรวดเร็ว หรือเราจะเลือกการใช้งานแบบกล้องเดี่ยวก็ยังสามารถทำได้ นอกจากนี้ยังมีเอฟเฟคต่างๆ ในการถ่ายภาพให้เลือกใช้เพื่อให้ได้ภาพที่ออกมาอย่างมีศิลปะและดูสร้างสรรค์อีกด้วย นอกจากนี้ i-mobile IQ Z Pro ยังมาพร้อมกับกล้องหน้าขนาด 8 ล้านพิกเซลดังนั้นในเรื่องของความคมชัดในการถ่ายภาพแบบเซลฟี่นั้นเรียกว่าสอบผ่านอย่างแน่นอน และนี่คือตัวอย่างของภาพถ่ายจากกล้องของ i-mobile IQ Z Pro

Performance

IQ Z Pro-19

และมาถึงเรื่องสุดท้ายของเราในวันนี้นั่นคือเรื่องประสิทธิภาพการทำงานของ i-mobile IQ Z Pro ว่าจะมีความเร็วแรงขนาดไหน และสามารถเล่นเกมระดับใดได้บ้าง รวมไปถึงการใช้งานชีวิตประจำวันเป็นนั้นอย่างไร i-mobile IQ Z Pro มาพร้อมกับซีพียู Snapdragon 615 แบบ Octa-core ความเร็ว 1.5 GHz ซึ่งผมต้องบอกตรงๆว่าซีพียู Snapdragoin 615 นั้นเป็นซีพียูที่ผมไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่จากที่เคยได้รีวิวมือถือที่ใช้ซีพียูรุ่นนี้มาก่อน ซี่งทุกวันนี้ในมือถือบางรุ่นก็ได้มีการ Optomize  ซีพียูรุ่นนี้ใหม่เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และมาดูกันว่าซีพียู Snapdragon 615 ที่ใช้ใน i-mobile IQ Z Pro จะสามารถเปลี่ยนความคิดของผมได้หรือไม่

Screenshot_2016-01-17-09-13-58-vert-horz

เริ่มจากทดสอบด้วยการเล่นเกมอย่าง Asphalt 8 ก็พบกับความแปลกใจมากเพราะสามารถเล่นได้อย่างลื่นๆเลย ไร้อาการหน่วงหรือกระตุกให้เห็นแต่อย่างใด และต่อมาก็ได้แก่เกมปราบซีพียู Snapdragon 615 นั่นคือ Modern Combat 5 ก็พบว่าฉากที่เคยมีอาการกระตุกมากๆ อย่างเช่นฉากเปิดตัวที่เราต้องยิงผู้ร้ายสองคนก็ไร้อาการกระตุกแต่อย่างใดรวมไปถึงเวลาเดินเร็วๆ หรือวิ่งก็ไม่มีอาการหน่วง แต่ในบางฉากที่มีคนเยอะและมีการสาดกระสุนใส่กันจะเริ่มมีอาการหน่วงให้เห็นบ้างแต่ไม่ได้ร้ายแรงเหมือนกับช่วงแรกๆ ที่ซีพียู่รุ่นนี้ออกมา มีความเป็นไปได้ว่าซีพียู Snapdragon 615 ที่ใช้ใน i-mobile IQ Z Pro จะเป็นซีพียูที่ผ่านการ Optimize ให้ดีขึ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าประทับใจหรืออาจจะเรียกว่าสร้างความแปลกใจให้กับผมก็ได้

Screenshot_2016-01-17-09-36-02-vert-horz

เพิ่มเติมด้วยเกมอย่าง Sniper Fury ที่มีกราฟฟิคอลังการก็พบว่าสมารถเล่นได้ลื่นๆ เลยไร้อาการหน่วงหรือแลคแต่อย่างใด และส่งท้ายด้วยเกมอย่าง Seven Knight ก็พบว่าสามารถเล่นได้อย่างราบรื่นบน i-mobile IQ Z Pro แรมขนาด 3 GB ก็ทำให้การใช้งานนั้นเป็นไปอย่างราบรื่นบวกกับแบตเตอรี่ขนาด 3,500 mAh ให้ในเรานั้นสามารถใช้งาน i-mobile IQ Z Pro ได้อย่างยาวนานต่อการชาร์จแบตเตอรี่หนึ่งครั้ง เรียกว่ามือถือรุ่นนี้นั้นสามารถเปลี่ยนความคิดที่ผมมีต่อซีพียู Snapdragon 615 ได้เป็นผลสำเร็จ ดังนั้นสรุปอย่างง่ายๆว่า i-mobile IQ Z Pro เป็นมือถืออีกหนึ่งรุ่นที่สามารถเล่นเกมที่มีกราฟฟิคสูงได้ แต่ในบางครั้งก็ยังมีอารการหน่วงอยู่ประปรายแต่ภาพรวมนั้นถือว่าดีขึ้นกว่าเดิมมากๆ แล้ว ส่วนตัวผมถือว่ามือถือรุ่นนี้นั้นสอบผ่านเรื่องของประสิทธิภาพการทำงาน เมื่อเทียบกับราคาตัวเครื่องที่ 11,900 บาทแล้วเรียกว่ายยังอยู่ในเกณฑ์ที่คุ้มกับการจ่ายเงินไป เพราะด้วยความที่เป็น i-mobile นั้นทำให้เราไม่ต้องห่วงเรื่องการไปหาซื้ออุปกรณ์เล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่นเคส หรือ ฟิล์มกันรอยหน้าจอเพราะว่า i-mobile IQ Z Pro รุ่นนี้นั้นมีอุปกรณ์ดังกล่าวมาให้อย่างครบครันแล้ว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก