[Review] รีวิว i-mobile IQ X Pro มือถือจอสวย CPU 8 Core, Ram 2GB ในราคา 6,590 บาท

Review-i-mobile-IQ-X-Pro-SpecPhone-5

สำหรับมือถือที่เราจะมารีวิวให้รับชมกันในวันนี้ เป็นมือถือจาก i-mobile ที่มีคนให้ความสนใจค่อนข้างมากครับ ซึ่งก็คือ i-mobile IQ X Pro เนื่องจากมือถือรุ่นนี้มาพร้อมกับหน้าจอสุดเจ๋ง Super AMOLED HD เหมือนตอน i-mobile IQ X Zeen แต่ i-mobile IQ X Pro มีสเปคที่แรงกว่า i-mobile IQ X Zeen พอสมควรเลยครับ ใครที่บ่นๆ ว่า i-mobile IQ X Zeen ให้แรมมาน้อยไป i-mobile IQ X Pro คือคำตอบเลยหล่ะ

สเปค i-mobile IQ X Pro

  • ชิปประมวลผล MediaTek MT6592M (8 คอร์)​ ความเร็ว 1.4 GHz
  • แรม 2 GB
  • รอม 16 GB มีช่องใส่ MicroSD
  • หน้าจอ Super Bright AMOLED HD ขนาด 5 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD (1280 x 720)
  • รองรับ 3G ทุกเครือข่าย
  • กล้องหลัง 18 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช เซ็นเซอร์ BSI
  • กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ BSI (f/2.0)
  • แบตเตอรี่ 2050 mAh
  • Android 4.4 KitKat
  • ราคา 6,590 บาท
  • สเปค i-mobile IQ X PRO

อุปกรณ์ภายในกล่องของ i-mobile IQ X Pro จะให้มาครบเครื่องตามสไตล์ของมือถือไอโมบาย ชนิดที่ว่าจบตั้งแต่ในกล่อง เพราะแถมอุปกรณ์มาให้เยอะมาก ตั้งแต่อุปกรณ์มาตรฐานได้แก่ สาย USB, อแดปเตอร์, หูฟัง และยังมีอุปกรณ์เสริมพิเศษอื่นๆ อย่างเคสแท้ และฟิล์มกันรอยแถมไปให้ด้วยอีกต่างหาก ใครไปซื้อ i-mobile IQ X Pro ที่ร้านก็ตรวจเช็คอุปกรณ์ให้ดีๆ นะครับ ถ้าร้านบอกว่าติดฟิล์ม i-mobile IQ X Pro มีค่าใช้จ่ายนี่แปลว่าโดนอมฟิล์มแล้ว

Preview-i-mobile-IQ-X-PRO-SpecPhone-001

ข้อดี

– หน้าจอ Super AMOLED HD ให้ภาพที่คมชัด มุมมองกว้าง โดยรวมโอเคเลย
– Ram 2 GB กับ CPU Octa Core เพียงพอต่อการใช้งานแน่นอน
– รองรับ 3G ความถี่ 850 MHz
– งานประกอบแน่นหนา วัสดุดี ดีไซน์สวยงาม
– มีโหมดซุปเปอร์ประหยัดพลังงาน ช่วยในยามคับขันได้
– อุปกรณ์ในกล่องให้มาครบครัน

ข้อสังเกต

– จอสีอมฟ้า ตามสไตล์ Super AMOLED
– CPU เป็นตัวกลาง – ล่าง เลยไม่เร็วปรู๊ดปร๊าด
– แบตเตอรี่อยู่ในเกณฑ์ปกติ เล่นมากๆ ก็อยู่ไม่พ้นวัน
– ภาพจากกล้อง เมื่อถ่ายในที่แสงน้อยทำได้ไม่ประทับใจเท่าที่ควร
– ลำโพงตัวเครื่องเสียงไม่ค่อยดีเท่าไหร่

บทสรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับรีวิว i-mobile IQ X Pro มือถือหน้าจอ Super AMOLED HD ที่มาพร้อมกับสเปคที่ค่อนข้างโอเค อย่าง CPU Octa Core และ Ram 2 GB ใช้งานได้อย่างลื่นๆ บนระบบปฏิบัติการ Android 4.4.2 Kitkat โดยจุดเด่นก็คงหนีไม่พ้นหน้าจอ Super AMOLED HD นี่แหละครับ ที่ทำให้ i-mobile IQ X Pro โดดเด่นในเรื่องการแสดงผลที่คมชัด ได้ทั้งมุมมองที่กว้าง และใช้สีสันที่ชัดเจนกว่าหน้าจอแบบปกติ ทำให้ i-mobile IQ X Pro เป็นมือถือที่ตอบโจทย์ด้านความบันเทิงจริงๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง, เล่นเกม หรือแม้แต่ใช้งาน Social Network ก็ตามแต่ และนอกจากนี้ i-mobile IQ X Pro ยังมีดีไซน์ที่สวยงาม ตัวเครื่องออกแบบมาได้ค่อนข้างบาง งานประกอบแน่นหนาอีกต่างหาก ทำให้ i-mobile IQ X Pro เป็นมือถือรุ่นหนึ่งที่น่าสนใจในช่วงราคาไม่เกิน 7,000 บาท จัดเป็นมือถือที่ครบเครื่องรุ่นหนึ่งของ i-mobile เลย
Editor : Jerminalz
82
BEST PRICE

Design

Preview-i-mobile-IQ-X-PRO-SpecPhone-003

Preview-i-mobile-IQ-X-PRO-SpecPhone-004

i-mobile IQ X Pro เป็นมือถือที่ออกแบบมาได้ดีทีเดียวครับ ตัวเครื่องขนาดกำลังพอดีมือ เนื่องจาก i-mobile IQ X Pro มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 5 นิ้ว ขอบจอค่อนข้างบาง ขนาดตัวเครื่องโดยรวมมีความใกล้เคียงกับ Samsung Galaxy S6 เลยครับ

วัสดุที่เลือกใช้ของ i-mobile IQ X Pro ส่วนมากจะเป็นพลาสติก แต่ก็มีการใส่ขอบเงินเข้าไปทำให้ตัวมือถือดูหรูหรามากยิ่งขึ้น บอกเลยว่าเป็นมือถือที่ดูดีมากๆ ครับ อีกทั้งความบางของ i-mobile IQ X Pro ก็มีความบางเพียง 7 มิลลิเมตร ถือว่าบางกว่ามือถือรุ่นอื่นๆ ในช่วงราคาใกล้เคียงกันพอสมควร

ด้านหน้าของ i-mobile IQ X Pro ประกอบไปด้วยหน้าจอขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด HD แต่ทีเด็ดอยู่ที่เป็นหน้าจอแบบ Super Bright AMOLED HD เช่นเดียวกับ i-mobile IQ X Zeen (รวมไปถึงมือถือ Samsung รุ่นแพงๆ ด้วย) โดยข้อดีของการใช้หน้าจอ Super AMOLED HD คือการแสดงผลที่ดีเยี่ยม ได้ทั้งมุมมองที่กว้าง ภาพคมชัด และใช้สีสันที่ชัดเจนกว่าหน้าจอแบบปกติ ทำให้ i-mobile IQ X Pro เป็นมือถือที่ตอบโจทย์ด้านความบันเทิงจริงๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง, เล่นเกม หรือจะนำไปใช้งานกลางแจ้งก็ยังสามารถแสดงผลได้คมชัด

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าหน้าจอ Super AMOLED HD ของ i-mobile IQ X Pro จะไม่มีข้อเสียนะครับ สำหรับข้อเสียของหน้าจอแบบนี้คือในเรื่องของการแสดงผลที่จะให้สีที่จัดจ้านกว่าปกติทั่วไป ตรงนี้บางคนอาจจะไม่ค่อยชอบก็ได้ แต่สำหรับการใช้งานในเรื่องเอนเตอร์เทน เช่นการดูหนัง หรือเล่นเกม ผมว่าจอ Super AMOLED HD ทำได้ดีมากๆ แต่จะติดปัญหาเรื่องหน้าจอสีอมฟ้า ซึ่งเป็นเรื่องปกติของหน้าจอแบบ Super AMOLED อยู่แล้ว อย่างแบรนด์อื่นที่ใช้หน้าจอ AMOLED ก็พบว่าหน้าจออมฟ้าทั้งนั้น

ขนาดพอดีมือ บาง เบา งานประกอบแจ่ม โดยรวมคือโอเคมาก

Review-i-mobile-IQ-X-Pro-SpecPhone-16

หน้าจอ Super AMOLED

ยังแจ่มเหมือนเดิม ที่เพิ่มเติม

คือดีไซน์กับสเปคที่ดียิ่งขึ้น

Review-i-mobile-IQ-X-Pro-SpecPhone-3

ด้านบนหน้าจอของ i-mobile IQ X Pro จะประกอบไปด้วยกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล, ลำโพงสนทนา และ Proximity Sensor กับเซนเซอร์วัดแสงหน้าจออัตโนมัติ ตัวลำโพงสนทนามีการใส่ลูกเล่นด้วยการชุบโครเมียมที่ตัวลำโพงสนทนา ทำให้ตัวเครื่องโดยรวมดูดียิ่งขึ้น ส่วนด้านล่างของหน้าจอจะออกแบบมาเรียบๆ มีเพียงไฟแจ้งเตือน LED สีขาวเท่านั้นเอง โดยไฟแจ้งเตือน LED จะติดก็ต่อเมื่อมีการแจ้งเตือน หรือเสียบสายชาร์จ

รายละเอียดขอบด้านข้างของ i-mobile IQ X Pro เริ่มจากทางด้านขวามือประกอบไปด้วยปุ่มปรับระดับเสียงกับปุ่ม Power ครับ ด้านบนจะเป็นช่องเสียบหูฟัง ส่วนด้านล่างจะประกอบไปด้วยช่องเสียบสาย USB สำหรับเชื่อมต่อข้อมูลและชาร์จไฟ กับลำโพงหลักของตัวเครื่อง เท่าที่ผมลองดู ลำโพงของ i-mobile IQ X Pro ยังไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าไหร่ เสียงเบา แล้วก็รายละเอียดทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร แต่ก็นั่นแหละครับ ส่วนมากเราก็ฟังเพลงผ่านหูฟังอยู่แล้วนี่เนอะ

ด้านหลังของ i-mobile IQ X Pro ใช้วัสดุเป็นพลาสติก แต่จะมีการเล่น Texture ที่ฝาหลังเป็นเส้นไขว้ ดูๆ ไปก็เหมือนลายผ้าไหมอ่ะครับ ตัววัสดุฝาหลังไม่เก็บรอยนิ้วมือและรอยขีดข่วน ทำให้ i-mobile IQ X Pro เป็นมือถือที่ดูและรักษาไม่ยากเท่าไหร่

Review-i-mobile-IQ-X-Pro-SpecPhone-1

รายละเอียดของฝาหลัง i-mobile IQ X Pro ประกอบไปด้วยโลโก้ i-mobile, โลโก้ IQ ตรงกลาง และกล้องหลังความละเอียด 18 ล้านพิกเซล Auto Focus พร้อมแฟลช LED ทางมุมด้านบนซ้ายของตัวเครื่อง โดยตัวฝาหลังของ i-mobile IQ X Pro สามารถถอดได้ด้วยการแงะที่บริเวณมุมซ้ายล่าง เมื่อเปิดฝาหลังมาก็จะพบกับแบตเตอรี่ความจุ 2050 mAh สามารถถอดเปลี่ยนได้, ช่องใส่ซิม 1 (รองรับทั้งแบบ MicroSim และซิมขนาดปกติ) ช่องใส่ MicroSD Card และช่องใส่ซิม 2 (รองรับซิมขนาด Micro Sim)

ภาพรวมของ i-mobile IQ X Pro ในส่วนของวัสดุ งานประกอบจัดว่าเป็นมือถือที่ทำได้ดีสมราคารุ่นหนึ่งเลยครับ กับค่าตัวที่ 6,590 บาท เอาแค่หน้าจอ Super AMOLED HD ผมก็ว่าคุ้มแล้วนะ นี่ยังได้มือถือดีไซน์สวยงาม มีการใส่ลูกเล่นในการออกแบบทำให้ดูหรูหรา วัสดุดีใช้ได้ และงานประกอบที่พัฒนาขึ้นจากเดิม i-mobile IQ X Pro เป็นมือถือที่งานประกอบไม่ก๊องแก๊งนะครับ ตัวฝาหลังมีสลักที่ค่อนข้างแน่นหนาทีเดียว

Software

Review-i-mobile-IQ-X-Pro-SpecPhone-6

i-mobile IQ X Pro มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.4.2 Kitkat ครับ ตัว UI มีการปรับแต่งหน้าตาไปจาก Stock Rom เดิมพอสมควร โดยหน้าตาจะคล้ายกับ Android 5.0 Lollipop ส่วนพวกไอคอนต่างๆ นี่เปลี่ยนแทบจะยกแผง แต่การใช้งานก็ยังคงอิงจากมือถือ Android นี่แหละครับ น่าจะใช้งานกันไม่ยากเท่าไหร่

Review-i-mobile-IQ-X-Pro-SpecPhone-7

แอปพลิเคชันที่ลงมาให้ตั้งแต่ใน Rom ก็จะเป็นพวกแอปพลิเคชันพื้นฐานทั่วไป เช่น Facebook, Line, Instagram เป็นต้น และยังมีแอปพลิเคชันพิเศษเฉพาะมือถือ i-moible อย่างแอปพลิเคชัน i-View และแอปพลิเคชัน i-mobile ที่เต็มไปด้วยส่วนลดพิเศษเฉพาะผู้ใช้มือถือ i-mobile เช่นดีลร้านอาหาร, ดีลที่พัก, ดีลท่องเที่ยว เป็นต้น

Review-i-mobile-IQ-X-Pro-SpecPhone-8

Review-i-mobile-IQ-X-Pro-SpecPhone-9

Camera

Preview-i-mobile-IQ-X-PRO-SpecPhone-013

กล้องของ i-mobile IQ X Pro ให้ความละเอียดค่อนข้างสูงทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังครับ โดยกล้องหลังของ i-mobile IQ X Pro ให้มาที่ความละเอียด 18 ล้านพิกเซล พร้อมออโตโฟกัส และไฟแฟลช LED 1 ดวง ส่วนกล้องหน้าจะมีความละเอียดที่ 8 ล้านพิกเซล F2.0 พร้อมกับโหมดฟรุ้งฟริ้ง

สำหรับคุณภาพของกล้องหลัง 18 ล้านพิกเซลของ i-moible IQ X Pro เท่าที่ลองใช้งานดูตอนรีวิว i-mobile IQ X Pro ก็จัดว่าใช้ได้ครับ ระบบออโต้โฟกัสค่อนข้างฉลาดดีทีเดียว มีการเลือกวัตถุได้อย่างอัตโนมัติ แต่การจับภาพไม่ค่อยเร็วเท่าไหร่ โดยเฉพาะการถ่ายรูปในที่แสงน้อย ผมว่า i-mobile IQ X Pro ยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรครับ

Review-i-mobile-IQ-X-Pro-SpecPhone-2

ส่วนรูปถ่ายจากกล้องหน้าของ i-mobile IQ X Pro ก็ถือว่าทำได้ดีตามมาตรฐานครับ สำหรับสาวๆ น่าจะชอบกล้องหน้าของ i-mobile IQ X Pro เนื่องจากมีโหมด Beauty ฟรุ้งฟริ้ง ถ่ายหน้าสดนี่สวยเช้งกันเลยทีเดียว แต่ถ้าเป็นการถ่ายรูปกล้องหน้าในที่แสงน้อยอันนี้ก็ลำบากหน่อยครับ

Review-i-mobile-IQ-X-Pro-SpecPhone-11

Performance

Review-i-mobile-IQ-X-Pro-SpecPhone-17

ประสิทธิภาพของ i-mobile IQ X Pro อยู่ในเกณฑ์มือถือระดับล่าง – กลางครับ คือใช้งานทั่วไปได้สบายๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานเป็นโทรศัพท์, โซเชียลเน็ตเวิร์ค เช่น Facebook, Line, Instagram หรือจะใช้เล่นเกม i-mobile IQ X Pro ก็พอไหวครับ แต่อาจจะไม่ได้แรงปรู๊ดปร๊าดเหมือนมือถือราคาแพงๆ เพราะฉะนั้นตอนใช้งานก็ต้องใจเย็นๆ หน่อยครับ โดยเฉพาะตอนที่โหลดแอปพลิเคชัน เนื่องจาก CPU MediaTek MT6592 บน i-mobile IQ X Pro ก็เป็นเพียงชิปเซ็ต Octa Core ตัวเริ่มต้น (และคาดว่าจะเป็นชิปเซ็ตยอดนิยมในอนาคต) แต่ก็ยังดีที่ i-mobile IQ X Pro มาพร้อมกับ Ram 2GB เลยทำให้สามารถใช้งานได้ค่อนข้างลื่นไหลนั่นเอง

i-mobile-IQ-X-Pro-Performance-SpecPhone

ส่วนแบตเตอรี่ของ i-mobile IQ X Pro ให้มาที่ความจุ 2050 mAh อาจจะดูไม่มากมายอะไร แต่เท่าที่ลองใช้งานตอนรีวิว i-mobile IQ X Pro ก็พบว่ามือถือรุ่นนี้ ถ้าไม่ได้เล่นบ่อยมากก็สามารถใช้งานได้สบายๆ ใน 1 วัน เนื่องจากสเปคโดยรวมของ i-mobile IQ X Pro ก็ไม่ได้แรงจนกินแบตเตอรี่มากมายขนาดนั้น แถมการที่ใช้หน้าจอ Super AMOLED ยังช่วยในการประหยัดพลังงานได้พอสมควรเลย

Preview-i-mobile-IQ-X-PRO-SpecPhone-012

แต่ถ้าแบตเตอรี่ใกล้หมด แล้วไม่ได้พก Powerbank ไปหล่ะ จะทำยังไงดี?

Screenshot_2015-06-26-22-15-39

i-mobile IQ X Pro มาพร้อมกับโหมดสุดยอดประหยัดพลังงานหน้าจอขาวดำ ที่อาศัยจุดเด่นของหน้าจอ Super AMOLED HD ในการแสดงเม็ดสี เนื่องจากหน้าจอแบบ Super AMOLED เวลาที่แสดงสีดำจะไม่มีการใช้เม็ดสี แต่จะเป็นสีดำจากตัวหน้าจอเอง เมื่อเปิดโหมดประหยัดพลังงานหน้าจอขาวดำ (ซุปเปอร์พาวเวอร์) ก็จะใช้พลังงานน้อยลงกว่าปกติครับ และเมื่อรวมกับการตั้งค่าในโหมดซุปเปอร์พาวเวอร์ ที่จะมีการลดแสงสว่างหน้าจอ และปิดการเชื่อมต่อที่ไม่จำเป็น (ปิดบลูทูธ, Wifi, การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต) เลยทำให้ i-mobile IQ X Pro สามารถใช้งานได้นานขึ้นนั่นเอง

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก