[Review] รีวิว ALCATEL OneTouch Idol Alpha สมาร์ทโฟนดีไซน์สุดล้ำ สำหรับคนแนวๆ

ALCATEL ชื่อนี้อาจจะไม่ค่อยเป็นที่คุ้นหูเท่าไหร่นักสำหรับตลาดสมาร์ทโฟนของไทย เพราะพึ่งเข้ามาทำตลาดในไทยได้ไม่นานนัก แต่แน่นอนมันไม่ใช่แบรนด์ไก่กาอาราเล่จากจีนแน่นอน เพราะมันเป็นสมาร์ทโฟนสัญชาติฝรั่งเศสนั่นเอง แน่นอนประเทศที่ขึ้นชื่อด้านศิลปะอย่างฝรั่งเศส คงไม่ดีไซน์สมาร์ทโฟนออกมาหน้าตาบ้านๆแน่นอน เพราะครั้งแรกที่ได้เห็นเพียงแค่กล่องที่บรรจุเจ้า ALCATEL OneTouch Idol Alpha ก็แปลกไม่ซ้ำใครแล้ว อีกทั้งเมื่อเห็นตัวจริงของเจ้า ALCATEL OneTouch Idol Alpha ก็ต้องแปลกใจกับดีไซน์ที่ไม่เคยเห็นเจ้าไหนทำมาก่อน

ส่วนทางด้านสเปคก็ไม่ได้เป็นรองใคร ด้วยราคา 10,500 บาท แต่กลับได้สเปคภายในที่คุ้มค่าเกินราคาไปเยอะพอสมควรเลย ถือว่าค่อนข้างจะน่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่หลายคนอาจจะเป็นห่วงเรื่องบริการหลังการขายสำหรับแบรนด์หน้าใหม่อย่างนี้ ขอบอกเลยว่าทาง ALCATEL ได้เตรียมพร้อมกับเรื่องนี้ไว้เป็นอย่างดี สบายใจได้เลยว่า ไม่มีการปล่อยเกาะ หรือมีปัญหากับการซ่อมศูนย์แน่นอน

สเปค ALCATEL OneTouch Idol Alpha

  • หน้าจอ IPS ขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียด HD 1280×720 พิกเซล
  • CPU Mediatek MT6589T Quad Core ความเร็ว 1.2 GHz
  • GPU PowerVR SGX544
  • Ram 1 GB
  • หน่วยความจำภายใน 16 GB
  • ระบบปฏิบัติการ Android 4.2.2 Jelly Bean
  • กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล Auto Focus พร้อมแฟลช
  • กล้องหน้าความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล
  • แบตเตอรี่ 2,000 mAh
  • สเปค ALCATEL OneTouch Idol Alpha แบบเต็มๆ
  • ราคา 10,500 บาท

Review-Alcatel-idol-alpha-SpecPhone 018

Design

Review-Alcatel-idol-alpha-SpecPhone 007แถบใสบนล่าง ดูดีอย่างมีสไตล์
Review-Alcatel-idol-alpha-SpecPhone 012

ขอบอกก่อนเลยว่าแปลกใจตั้งแต่แรกเห็นกล่องของเจ้า ALCATEL OneTouch Idol Alpha แล้ว ที่ออกแบบมาไม่ซ้ำกับใครแน่นอนกับรูปทรงกระบอก ทำให้นึกถึงกระป๋องคุ๊กกี้เลยทีเดียว พึ่งมารู้หลังจากที่ได้ดูแล้วว่ามันเป็นรุ่น Limited Edition ซะด้วยสำหรับรุ่นสีทองที่เราได้รับมารีวิวในครั้งนี้ นำเข้ามาในไทยจำนวนจำกัด

มาดูที่ตัวเครื่องกันบ้างดีกว่า จะเห็นได้ว่าการออกแบบนั้นค่อนข้างจะเป็นเอกลักษณ์เลยสำหรับรุ่นนี้ กับแถบพลาสติกใสทั้งบนและล่างของตัวเครื่อง ดูแปลกแหวกแนว และก็สวยงามไม่ใช่น้อย แล้วไม่ได้มีเอาไว้เฉยๆเพียงแค่ความสวยงามเท่านั้น มันยังสามารถเปล่งแสงได้ด้วย เป็นไฟ Notification ไปในตัว เสียดายที่สามารถเปล่งแสงได้เพียงสีเดียวเท่านั้นคือสีขาว

ดีไซน์ของตัวเครื่องจะเน้นความโค้งมน ขอบด้านข้างของเครื่องจะเป็นวัสดุที่เป็นโลหะ แต่ฝาหลังยังคงเป็นพลาสติกอยู่ แต่ทำสีให้มีความเป็นโลหะ ผิวสัมผัสจะเรียบและเงามัน ตัวที่เราได้รับมารีวิวนี้ เป็นสี Champagne Gold สีเดียวกับ iPhone 5s นั่นแหละ สวยไม่ใช่เล่นเลยทีเดียว โดยรวมถือว่าค่อนข้างจะสะดุดตาทีเดียว สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นนี้

ด้านหน้าของตัวเครื่องจะเป็นหน้าจอ IPS ขนาด 4.7 นิ้ว พร้อมด้วยปุ่มควบคุมด้านล่างที่เป็นปุ่มสัมผัส จะเห็นได้ว่ามีสัญลักษณ์บอกความหมายของปุ่มอยู่ที่แถบใสด้านล่าง แต่จริงๆแล้วปุ่มมันจะอยู่เหนือแถบใสเหล่านั้น (ตอนแรกก็เผลอไปกดแถบใสอยู่เหมือนกัน) ด้านบนของตัวเครื่องจะเป็นช่องลำโพงสนทนา กล้องหน้า และเซนเซอร์ต่างๆครบครัน

 

 

Review-Alcatel-idol-alpha-SpecPhone 013
ขอบโค้งมน จับถนัดมือ ดีไซน์สวยงาม

Review-Alcatel-idol-alpha-SpecPhone 010

มาดูด้านหลังกันบ้าง ไล่จากด้านบนเป็น กล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash ตามมาด้วยโลโก้ของทาง ALCATEL OneTouch ที่สลักไว้บนฝาหลัง ด้านล่างสุดจะเป็นลำโพงหลักของตัวเครื่อง ซึ่งเสียงที่ได้ถือว่าอยู่ในระดับที่ใช้ได้เลย ไม่เบาจนเกินไป และไม่ต้องเป็นห่วงเวลาวางเครื่องกับโต๊ะแล้วเสียงจะหายเพราะข้างๆลำโพงจะมี ตุ่มเล็กๆ สำหรับ ยกให้ด้วยหลังเครื่องไม่ติดราบไปกับพื้นโต๊ะไว้ให้อยุ่แล้ว

สำหรับ ALCATEL OneTouch Idol Alpha มาพร้อมแบตเตอรี่ 2,000 mAh ไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้ และรุ่นนี้ก็ไม่สามารถถอดฝาหลังได้ ช่องใส่ซิมจะอยู่บริเวณด้านซ้ายของตัวเครื่อง เป็นถาดสำหรับใส่ซิม ส่วนปุ่มปรับระดับเสียงและ ปุ่มปลดล๊อคเครื่องก็จะถูกวางไว้ที่ด้านขวาของตัวเครื่อง

ทางด้านซ้ายล่างของตัวเครื่องจะเป็นช่องเสียบ Micro USB และจะเป็นได้ว่า ALCATEL OneTouch Idol Alpha ไม่มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ที่เราคุ้นเคย นั่นเป็นเพราะว่าเจ้าเครื่องนี้ใช้ช่อง Micro USB เป็นช่องหูฟังด้วยในตัวนั่นเอง ด้วยเหตุผลทางด้านความบางของตัวเครื่อง แต่ไม่ต้องเป็นกังวลว่าจะหาหูฟังลำบาก เพราะทาง ALCATEL ได้แถมสายแปลงจากหัว Micro USB เป็นหัว 3.5 มม. มาให้ในกล่องอยู่แล้ว สามารถนำไปใช้กับหูฟังสุดรักของท่านได้เลย

มาลองเปิดกล่องคุ๊กกี้ เอ้ยไม่ใช่! กล่อง ALCATEL OneTouch Idol Alpha กันดูบ้างว่ามีอะไรมาให้บ้าง สิ่งที่เราจะได้รับก็มีคู่มือฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ, ใบรับประกันสินค้า, เข็มจิ้มถาดใส่ซิม, อแดปเตอร์ชาร์จไฟ(1A), สาย Micro USB, สายแปลง Micro USB เป็นหัว 3.5 มม., หูฟัง และ ฟิล์มกันรอยที่มีโลโก้ ALCATEL แปะอยู่

Review-Alcatel-idol-alpha-SpecPhone 011
จอ IPS ให้ความคมชัดในทุกมุมมอง

Review-Alcatel-idol-alpha-SpecPhone 014

ขอพูดถึงไฟ Notification ด้านบนเพิ่มเติมอีกสักเล็กน้อย ที่เห็นเป็นแถบ 2 แถบ บน กับล่างนั้น แต่ละแถบจะมีไฟทั้งหมด 3 ดวง โดยการติดและกระพริบของแต่ละดวงจะสื่อความหมายไม่เหมือนกัน โดยหลักๆที่เราจะใช้กันบ่อยๆก็คือ

ไฟด้านบนดวงตรงกลางสว่างค้าง

  • กำลังชาร์จไฟ

ไฟด้านบนดวงตรงกลางกระพริบ

  • แบตเตอรี่อ่อน

ไฟด้านบน 3 ดวง กระพริบ

  • แจ้งเตือนข้อความเข้า

ไฟด้านล่าง 3 ดวงติด

  • มีการกดปุ่มควบคุมที่ด้านล่างจอ

ไฟทั้งหมดสว่างพร้อมกัน

  • มีสายเรียกเข้า
  • ใช้ไฟฉาย
  • ใช้เป็นแสงส่องหน้าเวลาใช้กล้องหน้า

Review-Alcatel-idol-alpha-SpecPhone 016

มาพูดถึงเรื่องจอกันบ้าง สำหรับ ALCATEL OneTouch Idol Alpha จะใช้จอขนาด 4.7 นิ้ว เป็นจอแบบ IPS คมชัดในทุกมุมมอง ความละเอียด HD 1280×720 พิกเซล ซึ่งจากการใช้งานจริง สีสันที่ได้ถือว่ากลางๆ ไม่จืดชืด และไม่สดจนเกินไป ทางด้านความสว่างถือว่าทำได้ดี เร่งสู้กับแสงแดดได้สบายๆ แต่ระบบปรับแสงอัตโนมัติยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ยังปรับค่อนข้างช้าและไม่ค่อยเหมาะสมในบางสภาพแสง ส่วนทางด้านความละเอียดของพิกเซล ด้านจอขนาดนี้ ทำให้เราอาจจะเห็นเม็ดพิกเซลได้บ้าง ถ้าหากสังเกตดีๆ แต่ถ้าใช้งานทั่วไปแทบไม่พบปัญหาตัวหนังสือคมอยู่ในระดับที่อ่านได้ดี เอาเป็นว่าถ้าไม่มานั่งจ้องจับผิด ก็ไม่มีปัญหาอะไรกับความละเอียดจอ

Software

Review-Alcatel-idol-alpha-SpecPhone-025

ALCATEL OneTouch Idol Alpha จะใช้ระบบปฏิบัติการ Android 4.2.2 Jelly Bean ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายที่ไม่ได้มาพร้อมกับ KitKat แต่ก็อาจจะมีการอัพเดตตามในอนาคต แต่จากการใช้งานทั่วไปก็ถือว่าประสิทธิภาพดูดีเลย และทาง ALCATEL ก็ได้สร้าง Launcher ของตัวเองขึ้นมาทับอีกทีนึงด้วย หน้าตาสวยงาม ใช้งานสะดวกสบายใช้ได้เลย

ส่วนทางด้านความลื่นไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น สามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหล ไม่มีอาการหนืด หรือหน่วงใดๆ แถมที่ผมรู้สึกว่ามันแปลกกว่าคนอื่นนิดหน่อยก็น่าจะเป็น การเพิ่ม Widget ที่ปกติเราสามารถเลื่อนเปลี่ยนไปมาซ้ายขวาได้แล้ว ของ ALCATEL ยังสามารถเลื่อนขึ้นบนล่างได้อีกด้วย ทำให้การจัดการหน้าจอทำได้ยืดหยุ่นมากขึ้น

Review-Alcatel-idol-alpha-SpecPhone-026

ส่วนหน้าจอล็อคสกรีนก็มีลูกเล่นเปลี่ยนเอฟเฟ็คไปตามสภาพอากาศได้ การปลดล็อคสามารถทำได้โดยการแตะที่ตัวแม่กุญแจแล้วลากลง หรือจะลากไปทิศทางอื่นเพื่อเป็นทางลัดสู่โหมดต่างก็ทำได้ และสามารถเพิ่ม Widget เข้าไปได้ด้วยในหน้าล็อคสกรีน

Camera

Review-Alcatel-idol-alpha-SpecPhone 021
กล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซล

Review-Alcatel-idol-alpha-SpecPhone-038

สำหรับ ALCATEL OneTouch Idol Alpha จะมาพร้อมกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ที่มีระบบ Auto Focus และติด LED Flash มาให้ด้วย

เมนูต่างๆทำออกมาให้เข้าใจได้ง่ายมาก แต่ก็มีข้อเสียที่ไม่สามารถที่จะปรับอะไรได้มากนัก แต่ก็เหมาะสำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่ไม่ได้ต้องการปรับแต่งอะไรก่อนถ่ายมากนัก

ความเร็วในการจับภาพ ถือว่าค่อนข้างดี แต่ต้องระวังเล็กน้อยตอนกดชัตเตอร์ เพราะจะมีเวลาหน่วงประมาณครึ่งวินาทีถึงจะทำการถ่ายภาพ ถ้าระหว่างนั้นเรามีการขยับเครื่อง อาจทำให้ภาพเบลอได้ และยิ่งการถ่ายในโหมด HDR ยิ่งต้องมือนิ่ง เพราะกว่าจะถ่ายเสร็จ ก็เล่นไปหลายวินาทีอยู่ ส่วนความเร็วในการโฟกัสที่สภาพแสงปกติถือว่าใช้ได้ แต่ในสภาวะ แสงน้อยอาจจะมีพลาดบ้างเป็นบางครั้ง

White Balance ที่ได้ค่อนข้างจะแม่นยำ อาจจะรู้สึกติดฟ้านิดหน่อย แต่ไม่ได้ชัดเจนมากนัก แต่ระบบวัดค่อนข้างจะแปลกไปซะหน่อย เพราะเน้นชดเชยให้ภาพสว่างตลอด ไม่ว่าจะถ่ายในสภาวะที่มืดขนาดไหนกล้องก็จะปรับให้สว่างขึ้นมาเสมอ แต่ในสภาวะแสงปกติก็ไม่ได้มีปัญหาใดๆ

Noise ถือว่าอยู่ในระดับปานกลาง ยิ่งเปิดโหมดถ่ายภาพกลางคืน ยิ่งลด Noise ไปได้เยอะพอสมควร แต่ต้องแลกมากับความไวชัตเตอร์ที่ช้าลง ส่วนโหมดกีฬา จะปรับให้ความไวชัตเตอร์เร็วที่สุดโดยไม่สนเรื่องความสว่างเท่าไหร่นัก เหมาะสำหรับการถ่ายอะไรที่ไวๆ จากการทดสอบ ถือว่าน่าพอใจเลยทีเดียว สามารถหยุดการวิ่งของคนได้เลย

มาพูดถึงเรื่องการถ่ายวิดีโอบ้าง รุ่นนี้จะรองรับการถ่ายที่ความละเอียดสูงสุด 1080p ความคมชัดถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี ไม่มีอาการกระตุก เวลาส่ายกล้องไปมา แต่เมนูกล้องในโหมดวิดีโอแทบจะปรับอะไรไม่ได้เลย และไม่มีระบบกันภาพสั่นไหวด้วย อันนี้คงต้องใช้ฝีมือในการถ่ายล้วนๆ และยังพอจะมีอาการโฟกัสผิด และรวนๆบ้างในสภาวะแสงน้อย

ส่วนกล้องหน้า ALCATEL OneTouch Idol Alpha ให้มาที่ความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล ถือว่าดูดีเลยสำหรับสมาร์ทโฟนราคานี้ ภาพที่ได้ก็ออกมาดูดี แถมมีโหมดปรับให้หน้าเนียนซะด้วย งานนี้น่าจะถูกใจสาวๆ แต่ขอเตือนไว้อย่างนึงว่าตอนใช้โหมดนี้ โปรดอย่าใช้ในที่แสงน้อย เพราะระบบจะจัดการได้ไม่ค่อยดีถ้าสภาวะแสงไม่เอื้ออำนวย

Performance

Review-Alcatel-idol-alpha-SpecPhone 005

ในส่วนของด้านประสิทธิภาพของเครื่อง ขอพูดในแนวการใช้งานทั่วไปแล้วกันนะครับ สำหรับคะแนนการทดสอบต่างๆจะแปะเอาไว้ให้ที่ด้านล่างนี้ ใครสนใจก็เข้าไปดูได้เลย

การใช้งานทั่วไปทำได้ดีมากเลยทีเดียว ลื่นไหล ไม่มีสะดุด การเปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆทำได้รวดเร็ว ไม่มีอาการหน่วงให้เห็น แรมขนาด 1 GB สามารถตอบสนองการใช้งานทั่วไปได้เป็นอย่างดี แทบไม่เจออาการแรมหมดเลย(เจอน้อยมาก จะเจอก็ต่อเมื่อใช้งานหนักมากจริงๆ) ความทนทานของแบตเตอรี่ขนาด 2,000 mAh ก็สามารถใช้งานได้เต็มวันอย่างไม่มีปัญหา ถ้าใช้งานทั่วๆไป แต่ถ้าเล่นเกม หรือใช้งาน Social Media หรือ 3G หนักๆบ่อยๆ ก็อาจจะอยู่ได้ไม่เต็มวันดีนัก หรือไม่ก็อาจจะต้องกลับบ้านด้วยอาการแบตเตอรี่อ่อน กันเป็นแน่

ในด้านการเล่นเกม เกมทั่วไปที่กราฟฟิคไม่หนักสามารถเล่นได้อย่างไม่มีปัญหาไร้กังวล อาการเครื่องร้อนไม่มีให้เห็นเลย ซึ่งผมแปลกใจมากเพราะไม่ว่าจะใช้งานหนักแค่ไหน เครื่องก็ยังแค่อุ่นๆ ไม่ร้อนถึงขั้นจับไม่ได้เหมือนหลายๆรุ่น สำหรับการเล่นเกมกราฟิคหนักๆอย่าง Asphalt 8 หรือ Modern Combat 4 สามารถเล่นได้ที่ระดับภาพปานกลางไปถึงต่ำ ถึงจะสามารถเล่นได้โดยที่ภาพลื่นไหล และเล่นได้เป็นระยะเวลานานๆ โดยที่ภาพไม่กระตุก ซึ่งภาพที่ได้ก็ไม่ได้แย่อย่างที่คิด ถือว่าดูดีใช้ได้เลย จากการทดสอบการเล่นเกม GTA : San Andreas ต่อเนื่องสามารถเล่นได้ประมาณ 4 ชม. ครึ่ง ซึ่งก็ถือว่าตรงตามมาตรฐานทั่วไปของเครื่องสเปคระดับนี้ ค่อนข้างน่าพอใจเลยทีเดียว

Overall

ALCATEL OneTouch Idol Alpha ถือเป็นสมาร์ทโฟนที่เน้นไปทางด้านดีไซน์ที่แตกต่าง แหวกแนว มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง มีกล้องหลังที่ความละเอียดสูง ให้ความคมชัดของภาพ และหน้าจอที่มีคุณภาพดูดี สำหรับสมาร์ทโฟนในระดับราคานี้ ส่วนสเปคอื่นๆนั้นถือว่าอยู่ในระดับทั่วไปสำหรับสมาร์ทโฟนราคานี้ การใช้งานโดยรวมถือว่าดี ไม่มีอะไรติดขัดหรือทำให้รู้สึกอึดอัดแต่อย่างใด อาจจะมีปัญหาบ้างในเรื่องของแบตเตอรี่ที่ไม่เพียงพอสำหรับผู้ที่ใช้งานหนักๆ แต่สำหรับคนใช้งานทั่วไปแล้วก็ถือว่าเพียงพอ ถ้าจะพูดถึงในแง่ของความคุ้มค่า ตัวนี้ก็ถือว่าใช้ได้เลยทีเดียวครับ และก็ขอย้ำอีกทีว่าเรื่องศูนย์บริการในประเทศไทย ไม่ต้องเป็นกังวลแต่อย่างใดทาง ALCATEL ประเทศไทยได้คอนเฟริมมาแล้วว่าจะดูแลเป็นอย่างดีไม่มีการทอดทิ้งกันอย่างแน่นอน

ข้อดี

  • ดีไซน์เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น
  • จอคุณภาพดีมาก คุ้มค่าเกินราคา
  • กล้องหลังความละเอียดสูง

ข้อสังเกตุ

  • แบตเตอรี่ไม่ค่อยจะเยอะสักเท่าไหร่ อาจมีปัญหากับการใช้งานหนัก
  • CPU แรง แต่ GPU ไม่ค่อยเท่าไหร่ อาจขัดใจนักเล่นเกมกราฟฟิคสูงสักหน่อย

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก