Qualcomm Earning Q4 ผลประกอบการไตรมาสา 4 โต 73 เปอร์เซ็นต์ รายได้ 2.57 แสนล้านบาท

รายได้ประจำไตรมาส 4 ของ Qualcomm ผู้ผลิตชิปมือถืออันดับ 1 ได้ไปกว่า 8.3 พันล้านเหรียญ หรือประมาณ 2.57 แสนล้านบาท โตขึ้น 73 เปอร์เซ็นต์จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว และมือถือที่มีผู้ใช้ให้ความสนใจมากอย่าง iPhone 12 รุ่นใหม่ล่าสุด ก็เลือกใช้ชิปจาก Qualcomm ด้วยเช่นเดียวกัน

Qualcomm Earning Q4

ทางด้าน CEO, Steve Mollenkopf ก็บอกว่าตัวเลขที่ดีขึ้นนี้ ก็ได้มาจากยอดขายของ iPhone ด้วย แต่จะเห็นตัวเลขที่ชัดเจนมากกว่านี้ ในผลประกอบการของไตรมาสหน้า และการลงทุนในผลิตภัณฑ์ระบบ 5G ของเราก่อนหน้านี้ ก็เริ่มออกดอกผลให้ได้เห็นแล้วในตอนนี้

อีกหนึ่งตัวเลขที่ได้มาไม่น้อยคือเงินจาก Huawei มูลค่า 1.8 พันล้านเหรียญ หรือประมาณ 5.5 หมื่นล้านบาท แต่ต่อให้ไม่ได้เงินส่วนนี้ Qualcomm ก็ยังคงโตขึ้นกว่า 35 เปอร์เซ็นต์อยู่ดี เมื่อเทียบผลงานแบบปีต่อปี

qualcomm hq

ผลประกอบการดี ชิป 5G อนาคตไกล Qualcomm Earning Q4

ส่วนสถานการณ์กับ Apple ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นต่อ เพราะ Apple ไม่สามารถหันไปใช้ตัวเลือกอื่นอย่างชิป 5G จาก Intel ได้แล้วในตอนนี้ จำเป็นต้องพึ่ง Qualcomm แทน และมีการเซ็นต์สัญญาใช้ License ล่วงหน้าไปอีกหลายปี รวมถึงจะยังคงใช้ชิป 5G ของ Qualcomm ทั้งรุ่น X60, X65 และ X70 ใน iPhone รุ่นต่อ ๆ ไปด้วย ซึ่งวางแผนล่วงหน้าไว้แล้วจนถึงปี 2023 จนกว่าจะถึงตอนนั้น Apple ก็กำลังพยายามพัฒนาชิปของตัวเองอยู่ ถ้าหากว่าสำเร็จ ก็อาจเข้ามาทดแทนการใช้ชิปของ Qualcomm ได้ในอนาคต

ซึ่งการพัฒนาชิปของตัวเองนี้ ก็เป็นผลจากการซื้อกิจการชิปโมเดมสำหรับมือถือมาจาก Intel มูลล่า 1 พันล้านเหรียญ หรือประมาณ 3.1 หมื่นล้านบาท นั่นเอง

ที่มา: Macrumors

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก