สาเหตุ SMS กินเงิน และ วิธีป้องกัน SMS กินเงิน ข่าว โฆษณารบกวน

เชื่อว่าหลายคนในที่นี้คงจะประสบกับปัญหา SMS กินเงิน พวกบรรดา SMS แปลก ๆ เช่น Funny Clip, Clip เด็ด, Wallpaper, Clip XXX หรืออะไรทำนองนี้ ที่อยู่ดี ๆ ก็ขึ้นมาที่เบอร์เรา แล้วก็กินเงินเราไปแบบไม่รู้ตัว บางรายนี่อาจมียอดค่าบริการ SMS พวกนี้ถึงหลักพันเลยทีเดียว ถึงแม้จะมีการป้องกันด้วยการกด *137 ยกเลิกทันที แต่ก็ยังมีเข้ามาเรื่อย ๆ จะหวังพึ่งเครือข่ายผู้ให้บริการก็เห็นทีจะไม่ได้ เราก็ต้องดูแลตัวเองด้วยทางหนึ่ง จึงอยากจะมาบอกวิธีการป้องกัน SMS เหล่านี้ให้ได้ทราบกันครับ

SMS กินเงิน

สำหรับใครที่มี SMS แปลก ๆ ที่เสียค่าบริการให้กดยกเลิกโดยด่วน เข้าไปดูวิธียกเลิกทั้งสามเครือข่ายได้ที่ วิธียกเลิก SMS เสียเงิน SMS กวนใจ Truemove-H, dtac, AIS และอื่น ๆ ทำด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ ใน 3 นาที!! 

สาเหตุ

  1. การเข้าเว็บไซต์ที่แฝงไวรัส หรือมัลแวร์

malwarealert

(ภาพประกอบบทความ)

ข้อนี้ถือเป็นสาเหตุหลัก หลายคนอาจจะเคยเข้าเว็บไซต์พวก ดูหนังฟรี โหลดเพลงฟรี โหลดแอพพลิเคชั่นเถื่อน เว็บไซต์พวกนี้อาจจะมีไวรัสแฝงอยู่ หรือโฆษณาที่อยู่ดี ๆ ก็ขึ้นมาแนะนำให้เราสมัครตัวนั้น โดยอาจจะใช้คำว่าสมัครฟรีบ้าง การที่เราไปกดสมัคร หรือหลงกดไปโดนจะถือว่าเราสมัครทันที และเราก็โดน SMS พวกนี้ส่งมาเรื่อย ๆ

2. การโหลดแอพพลิเคชั่นที่แฝงไวรัสมาใช้งาน

สำหรับเครื่องที่โดน SMS กินเงิน ส่วนมากจะมีแอพพลิเคชั่นพวกนี้อยู่ในเครื่องเสมอ ยกตัวอย่างเช่นพวกทำความสะอาดเครื่องที่มีไอคอนไม้กวาด หรือจรวด พวก เคลียร์แรม เพิ่มความเร็ว Speed Boost ต่าง ๆ รวมถึงพวกไฟฉาย หรือกล้องฟรุ้งฟริ้ง แอพแต่งรูป บางแอพจะมีการแฝงไวรัสมาด้วย หากเราโหลดมาใช้ และกดใช้งานไวรัสพวกนี้อาจจะทำงานเลยทันที

3. ในโทรศัพท์มีแอพพลิเคชั่นที่แฝงไวรัสมาอยู่แล้ว

ข้อนี้ถือว่าน่ากลัวอยู่เหมือนกัน หลายคนอาจจะเคยมีเจอที่ว่าใช้ iPhone มาตั้งนานไม่เคยเจอ ทำไมย้ายมาใช้…. ถึงเจอปัญหา SMS กินเงิน อาจจะเป็นเพราะว่าในตัวเครื่อง ที่ถึงแม้จะเป็นเครื่องใหม่ อาจจะแฝงไวรัสมาด้วย ซึ่งส่วนมากเป็นแอพที่เราไม่ได้สนใจ และไม่ค่อยได้ใช้งาน

4. ใช้หมายเลขโทรศัพท์ไปลงทะเบียนกับเว็บเถื่อน

หลายคนอาจจะมีการย้ายไปใช้หมายเลขใหม่ หรือเปิดเบอร์ใหม่ แต่ใช้เครื่องเดิมอยู่ดี ๆ ก็เกิดมี sms กินเงินเข้ามานั่นเป็นเพราะ หมายเลขใหม่ที่เปิดใช้ หรือหมายเลขที่เจ้าของเดิมไม่ใช้งานแล้วถูกนำมาเปิดบริการใหม่ ซึ่งอาจจะเคยลงทะเบียนกับเว็บไซต์ต่าง ๆ มาแล้วแต่ยังไม่ยกเลิก ก็อาจจะมี SMS กินเงินเข้ามาได้ ยกตัวอย่างหลายคนที่ซื้อเบอร์ใหม่ให้พ่อแม่ใช้งาน โดยนำไปใช้กับมือถือปุ่มกด แต่ก็ยังมีข้อความเหล่านี้เข้ามา เนื่องจากหมายเลขอาจจะเคยไปผูกกับการลงทะเบียนไว้นั่นเอง

 

วิธีป้องกัน

13

อันดับแรกใครที่มีข้อความสมัครบริการต่าง ๆ หรือโฆษณาแนะนำให้กดยกเลิกก่อนเลย ตามวิธีในลิ้งค์นี้ วิธียกเลิก SMS เสียเงิน SMS กวนใจ Truemove-H, dtac, AIS และอื่น ๆ ทำด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ ใน 3 นาที!!

  1. อย่าใช้แอปพลิเคชั่นเถื่อน

ในฝั่งของ Android แอปพลิเคชั่นพวกที่มีนามสกุล .apk ไม่ได้รับการตรวจสอบจาก Google หรือเป็นแอปนอก Playstore นั่นเอง คือสามารถดาวน์โหลดมาลงจากไหนก็ได้ เพราะฉะนั้นการที่ผู้ผลิตแอปจะลงมัลแวร์ต่าง ๆ ก็สามารถทำได้โดยไม่ผ่านการตรวจสอบ ทำให้เสี่ยงที่จะถูกมัลแวร์สั่งให้แอปกินเงินได้ทันที เหมือนเรากดยืนยันผ่านการลงแอปแล้วนั่นเอง

2. ไม่แนะนำให้โหลดแอพพลิเคชั่นที่ไม่จำเป็นต่อการใช้งาน

อย่างที่แจ้งไว้ในหัวข้อสาเหตุ แนะนำไม่ให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นจำพวกทำความสะอาดเครื่องที่มีไอคอนไม้กวาด หรือจรวด พวก เคลียร์แรม เพิ่มความเร็ว Speed Boost ต่าง ๆ รวมถึงพวกไฟฉาย หรือกล้องฟรุ้งฟริ้ง แอพแต่งรูป บางแอพจะมีการแฝงไวรัสมาด้วย ซึ่งในระบบปฏิบัติการของสมาร์ทโฟนไม่ว่าจะเป็น Android หรือ iOS จะมีฟีเจอร์ที่เอาไว้เคลียร์แรมให้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องโหลดเพิ่มเติม หรือหากจำเป็นต้องดาวน์โหลดมาใช้งานจริง ๆ แนะนำให้โหลดแอปพลิเคชั่นที่มีความนิยมมีความน่าเชื่อถือ คนโหลดเยอะ ๆ และมีคะแนนโหวตสูง ๆ ไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย

3. หลีกเลี่ยงการเข้าเว็บไซต์ที่ไม่คุ้นเคย

การเข้าเว็บไซต์แปลก ๆ ที่มีการเตือนจากบราวเซอร์ก็ถือว่าอันตรายในระดับหนึ่ง ซึ่งอาจจะมีการดักเอาข้อมูล หมายเลขโทรศัพท์ หรือข้อมูลต่าง ๆ ดังนั้นหากมีคำเตือนจากบราวเซอร์ ก็แนะนำให้ทำตามดีกว่าครับเพื่อความปลอดภัยของข้อมูลของเรา

4. ก่อนจะกดยืนยันต่าง ๆ ในเว็บไซต์ ตรวจสอบให้ดี

เมื่อเข้าเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่อาจจะมีการกรอกหมายเลขโทรศัพท์นั้น แนะนำให้ตรวจสอบให้ดีว่าเว็บไซต์น่าเชื่อถือหรือไม่ และมีการนำข้อมูลที่เรากรอกไปทำอะไร จำเป็นที่จะต้องกรอกลงไปหรือเปล่า เพื่อความปลอดภัยในข้อมูลของเรา

5. เปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์ หรือเปลี่ยนโทรศัพท์

เป็นวิธีสุดท้ายเลยหากทำหมดทุกวิธีแล้ว เนื่องจากหมายเลขโทรศัพท์หรือตัวเครื่องอาจจะติดกับการสมัครพวกนี้ไปแล้ว เมื่่อยกเลิกก็สมัครใหม่ ซึ่งเป็นได้ยากมาก ๆ ซึ่งปกติแล้ว เมื่อยกเลิก *137 ไปแล้ว ก็จะไม่มีข้อความกวนใจอีก ยกเว้นติดตั้งแอปพลิเคชั่น หรือเข้าเว็บไซต์ที่แฝงมัลแวร์มา

 

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก AIS และ Pantip

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก