พรีวิว True Smart 4G Adventure สมาร์ทโฟนกันน้ำ กันฝุ่น เป็นวิทยุสื่อสารได้ ในราคา 4,990 บาท!!

Hands-on-True-Smart-4G-Adventure-SpecPhone-0017

True Smart 4G Adventure ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่มีกระแสตอบรับดีบนโลกโซเชียลในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยรูปลักษณ์หน้าตาอันโดดเด่น มีความแปลกไปจาก True Smart รุ่นก่อน ๆ ที่มักจะมีหน้าตาแบบสมาร์ทโฟนปกติทั่วไป โดย True Smart 4G Adventure มาในดีไซน์แบบวิทยุสื่อสาร หรือ Walkie-talkie ดูถึกทน พร้อมฟีเจอร์เด็ดอย่างการกันน้ำ กันฝุ่น และที่สำคัญคือราคาพร้อมแพ็กเกจรายเดือนอยู่ที่ 2,990 บาทเท่านั้น ส่วนเครื่องเปล่ามีราคาอยู่ที่ 4,990 บาท

ก่อนจะเข้าสู้บทความพรีวิว True Smart 4G Adventure ต้องบอกก่อนว่าความตั้งใจแรกของผมคือซื้อ True Smart 4G Adventure มารีวิวให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันแบบจัดเต็ม ทั้งหน้าตา และฟีเจอร์การเป็นวิทยุสื่อสารของมัน ตามที่ทรูได้แจ้งว่ารองรับ PTT หรือ Push to Talk รวมถึงการกันน้ำกันฝุ่น แต่ด้วยสินค้าที่หาซื้อยากเหลือเกิน ผมไปเดินดูตามทรูช็อปมาหลายสาขาก็ของหมดทุกที่ เลยขออนุญาตทำเป็นพรีวิวสั้น ๆ True Smart 4G Adventure ให้อ่านกันไปพลาง ๆ ก่อน

Hands-on-True-Smart-4G-Adventure-SpecPhone-0016

สเปค True Smart 4G Adventure

  • รองรับการใช้งาน 4G/ 3G/ 2G
  • ระบบปฏิบัติการ: Android 7.0
  • กันน้ำ กันฝุ่นมาตรฐาน IP68
  • หน่วยประมวลผล: Quad-Core 1.3GHz Processor
  • หน้าจอ: 4.0″
  • รองรับการโทร: VoLTE, VoWiFi
  • กล้องหลัง: 5 MP
  • กล้องหน้า: 2 MP
  • หน่วยความจำ: 1 GB RAM + 8 GB ROM รองรับ microSD card สูงสุด 64 GB
  • การเชื่อมต่อ: Wi-Fi 2.4GHz, Bluetooth, Micro-USB 2.0
  • แบตเตอรี่: 4200mAh Li-Polymer
  • การรับประกัน: 15 เดือน
  • ราคา 4,990 บาท

ส่วนตัวผมไม่ได้มีข้อมูลเกี่ยวกับ True Smart 4G Adventure มากนัก รูปตัวเครื่องเต็มที่ก็คือเห็นผ่านหน้าเว็บของ TrueMove H แล้วก็พอเห็นรูปตัวเครื่องที่มีการแชร์บนโลกโซเชียลแบบผ่าน ๆ ตามาบ้าง แต่พอได้เห็นตัวเครื่องจริงครั้งแรก ยอมรับว่าตกใจเล็กน้อย เพราะ True Smart 4G Adventure เป็นสมาร์ทโฟนที่มีขนาดใหญ่กว่าที่คิด รวมถึงวัสดุ, งานประกอบก็ทำออกมาได้ดีเกินคาด สัมผัสแรกก็รู้สึกถึงความถึกทน ดูเป็นสมาร์ทโฟนที่ร่างกายพร้อมปะทะตลอดเวลา

Hands-on-True-Smart-4G-Adventure-SpecPhone-0001

ขนาดตัวเครื่องเมื่ออยู่บนมือ จะเห็นว่ามันใหญ่เต็มมือเอามาก ๆ ขนาดโดยรวมพอ ๆ กับ iPhone 7 Plus ที่ใช้ประจำ แต่มีความหนามากกว่าพอสมควร วัสดุตัวเครื่องเป็นพลาสติกแบบผิวด้าน และบางส่วนมีผิวสัมผัสแบบยาง ให้ความมั่นคงในการจับถือ ไม่มีการลื่นหลุดมือแน่นอน ข้อดีของวัสดุแบบนี้คือไม่ต้องดูแลเยอะ ใช้กันทน ๆ แมน ๆ ได้เลย ส่วนตัวผมว่าผิวสัมผัสของ True Smart 4G Adventure มีความคล้ายกับเคสกันกระแทกของ UAG มากทีเดียวครับ

Hands-on-True-Smart-4G-Adventure-SpecPhone-0002

รายละเอียดต่าง ๆ ของ True Smart 4G Adventure เริ่มจากด้านหน้าจะประกอบไปด้วยหน้าจอขนาด 4.0 นิ้ว ส่วนที่เหลือก็เป็นตัวเครื่อง กับพื้นที่ของปุ่ม Navigation keys ซึ่งก็มีเหมือนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ปกติทั่วไป เป็นปุ่มแบบ Hard Key ที่ต้องออกแรงกดพอสมควร ตัวปุ่มแน่นหนา และมีลูกเล่นตรงปุ่มย้อนกลับ เมื่อกดค้างจะเป็นการเปิดไฟฉาย LED ที่ให้ความสว่างพอตัว

Hands-on-True-Smart-4G-Adventure-SpecPhone-0007

Hands-on-True-Smart-4G-Adventure-SpecPhone-0010

ด้านบนตัวเครื่องประกอบไปด้วยไฟฉาย LED และเสาอากาศ ตรงนี้ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเสาอากาศของ True Smart 4G Adventure มันเป็นเสารับสัญญาณจริง ๆ หรือทำไว้เป็นดีไซน์ตัวเครื่อง อย่างไรก็ตามถ้าหาซื้อเครื่องรีวิว True Smart 4G Adventure ได้จะอัพเดตให้อ่านกันอีกที ส่วนปุ่มอีกฝั่งสามารถบิดได้จริง การบิดปุ่มมีค่าเท่ากับการใช้ปุ่มค้นหาช่องในวิทยุสื่อสาร โดยปุ่มดังกล่าวจะเป็นการเรียกแอปพลิเคชัน Push to Talk ของตัวเครื่องขึ้นมา

Hands-on-True-Smart-4G-Adventure-SpecPhone-0008

Hands-on-True-Smart-4G-Adventure-SpecPhone-0006

ด้านข้างตัวเครื่อง True Smart 4G Adventure ทางด้านขวามือเป็นปุ่มเปิด – ปิดเครื่อง กับปุ่มปรับระดับเสียง

Hands-on-True-Smart-4G-Adventure-SpecPhone-0003

ทางด้านซ้ายเป็นปุ่ม PTT (Push to Talk) ลักษณะเดียวกับการกดคีย์ในวิทยุสื่อสารครับ ด้านล่างมีปุ่มกลมสีส้มเขียนว่า SOS เป็นปุ่มสำหรับขอความช่วยเหลือ

Hands-on-True-Smart-4G-Adventure-SpecPhone-0005

ด้านล่างของ True Smart 4G Adventure ประกอบไปด้วยช่องเสียบสาย Micro USB และช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร มีจุกยางปิดพอร์ตติดมาให้ เพราะตัวเครื่องสามารถกันน้ำมาตรฐาน IP68 ได้ แต่ต้องปิดพอร์ตก่อนลงน้ำนะครับ เพราะน้ำสามารถเข้าทางพอร์ตเชื่อมต่อได้ และเพิ่มความเนียนด้วยฐานตัวเครื่องที่สามารถตั้งได้แบบเดียวกับวิทยุสื่อสาร

Hands-on-True-Smart-4G-Adventure-SpecPhone-0009

Hands-on-True-Smart-4G-Adventure-SpecPhone-0004

ด้านหลังตัวเครื่อง True Smart 4G Adventure ประกอบไปด้วยกล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล มีแฟลช LED ติดมาให้ 1 ดวง ด้านล่างมีลำโพงหลักของตัวเครื่อง และถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นน็อตจำนวน 2 ตัวข้าง ๆ ลำโพง เข้าใจว่าเป็นสลักสำหรับเปิดฝาหลังตัวเครื่อง True Smart 4G Adventure เอาไว้ใส่ซิมการ์ดนั่นเอง แต่จะถอดแบตเตอรี่ได้หรือไม่ ผมไม่ได้ลองเปิดดูครับ กลัวสัญญาณกันขโมยดังแล้วจะโดนชาร์จเอา ฮ่า ๆ

Hands-on-True-Smart-4G-Adventure-SpecPhone-0018

นอกจากลองจับตัวเครื่อง True Smart 4G Adventure แล้ว ผมก็ได้ยืนเล่นตัวเครื่องคร่าว ๆ มาด้วย โดย True Smart 4G Adventure มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android 7.0 ใน UI แบบสมาร์ทโฟน True Smart รุ่นอื่น แต่จะมีแอปพลิเคชันเฉพาะทางอย่าง PTT ติดมาให้ รวมถึงแอปพลิเคชันในเครือ True ลงมาให้พอสมควร

Hands-on-True-Smart-4G-Adventure-SpecPhone-0012

ด้านความจุตัวเครื่องที่ให้มา 8 GB เหลือใช้จริงประมาณ 3.97 GB และตัวเครื่องโชว์ก็มีการใช้ข้อมูลในส่วนนี้ไปอีกประมาณ 888 mb เข้าใจว่าเป็นแคชต่าง ๆ กับแอปพลิเคชันที่ลงมาให้ในรอมของ True Smart 4G Adventure

Hands-on-True-Smart-4G-Adventure-SpecPhone-0013

True Smart 4G Adventure มาพร้อมกับ Ram 1 GB จะว่าน้อยก็น้อย แต่ก็สามารถใช้งานทั่วไปได้ เพราะระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชันใหม่ ๆ มีการจัดการทรัพยากรตัวเครื่องที่ดีมากขึ้น รวมถึงแอปพลิเคชันบางตัวก็มีเวอร์ชัน Lite ที่กินทรัพยากรเครื่องน้อยกว่า โดยแรมของ True Smart 4G Adventure จะเหลือใช้ประมาณ 270 – 300 mb ครับ

Hands-on-True-Smart-4G-Adventure-SpecPhone-0014

มาถึงไฮไลท์ของ True Smart 4G Adventure อย่างฟีเจอร์ PTT หรือที่เราเข้าใจกันว่ามันเป็นวิทยุสื่อสารได้ จากการสอบถามพนักงานหน้าร้าน และจากที่ได้ลองเล่นตัวเครื่อง ฟีเจอร์ Push to Talk บน True Smart 4G Adventure ไม่ได้เป็นวิทยุคลื่นสั้นแบบวิทยุสื่อสารจริง ๆ แต่มันเป็นแอปพลิเคชัน PTT ที่ TrueMove H พัฒนาขึ้นมา สัญญาณจะส่งผ่าน Cellular เช่นเดียวกับแอปพลิเคชันแชทอื่น ๆ ลักษณะการใช้งานจะเหมือนแอปพลิเคชัน Zello ที่พี่ ๆ แท็กซี่นิยมใช้ติดต่อสื่อสารกัน แต่ตัว True Smart 4G Adventure มันออกแบบมาให้ใช้งานกับแอปพลิเคชันได้ดีกว่า มีปุ่มสำหรับกดคีย์พูด ไม่ต้องแตะหน้าจอแบบ Zello

Hands-on-True-Smart-4G-Adventure-SpecPhone-0011

แอปพลิเคชัน PTT จะต้องมีการลงทะเบียนก่อนใช้งานครับ เข้าใจว่าใช้เบอร์โทรศัพท์ในการลงทะเบียน และด้วยความที่มันเชื่อมต่อผ่าน Cellular ก็น่าจะทำให้เสียงสนทนาชัดกว่าพวกวิทยุคลื่นสั้น แต่ก็ต้องดูอีกว่าพื้นที่ ๆ ใช้งานมีสัญญาณแรงพอหรือไม่ ถ้าไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ก็อาจจะใช้งานไม่ได้ครับ แอปพลิเคชัน PTT ก็จะเป็นการสร้างห้องขึ้นมาสำหรับสนทนา ส่วนปุ่มที่อยู่ทางด้านบนก็เอาไว้สำหรับเปลี่ยนห้องนั่นเอง

Hands-on-True-Smart-4G-Adventure-SpecPhone-0015

อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์ PTT รวมถึงปุ่ม PTT น่าจะสามารถปรับให้เข้ากับแอปพลิเคชันอื่น ๆ เช่น Zello ได้ด้วย เอาไว้ผมซื้อเครื่อง True Smart 4G Adventure มารีวิวได้แล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกทีครับ

ข้อมูลเกี่ยวกับ True Smart 4G Adventure อีกสิ่งหนึ่งที่ได้สอบถามกับทางพนักงานมา เพื่อน ๆ สามารถซื้อเครื่องเปล่า ไม่ต้องติดสัญญา ไม่ต้องสมัครแพ็กเกจรายเดือนได้ ในราคา 4,990 บาท (ติดโปรก็ 2,990 บาท จ่ายล่วงหน้า 535 บาท) แต่ตัวเครื่อง True Smart 4G Adventure รองรับการใช้งานแค่ซิม TrueMove H หรือเป็นเครื่องล็อกซิม ไม่สามารถใช้กับซิมการ์ดเจ้าอื่นได้ครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก