[Preview] Sony Xperia X Compact สเปค (เกือบ) ใหญ่ ในไซส์มินิ เจอกันได้ในงาน Mobile Expo

ต้องบอกว่าเป็นเซอร์ไพรส์มาก ๆ สำหรับ Sony Xperia X Compact สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดของ Sony ที่พึ่งเปิดตัวกันไปหมาด ๆ ในงาน IFA 2016 เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา คือถ้าเป็นเมื่อก่อนเนี่ย แฟน ๆ สาวกค่ายอารยธรรมอาจจะต้องรอนานหน่อย กว่าโซนี่ไทยจะนำเข้ามาขายในบ้านเรา แต่ไม่ใช่สำหรับ Sony Xperia X Compact เพราะในงาน Thailand Mobile Expo 2016 วันที่ 29 กันยายน  – 2 ตุลาคม เพื่อน ๆ ก็สามารถเป็นเจ้าของ Sony Xperia X Compact ได้แล้ว

Review-Sony-Xperia-X-Compact-SpecPhone-00011

สำหรับราคาของ Sony Xperia X Compact ผมก็สารภาพตามตรงว่ายังไม่ทราบราคา Sony Xperia X Compact เหมือนกัน เอาเป็นว่าเราไปลุ้นราคาในงาน TME 2016 สิ้นเดือนนี้ก็แล้วกันครับ แต่ระหว่างนี้ก็อ่านพรีวิว Sony Xperia X Compact ไปพลาง ๆ ระหว่างรอวางขายและรีวิว Sony Xperia X Compact ฉบับเต็มไปก่อนเนอะ

*Sony Xperia X Compact ที่ขายในประเทศไทย มีด้วยกัน 2 สี ได้แก่ สีขาว และสีดำ ส่วนสีฟ้าตอนนี้ยังไม่นำเข้ามาขายครับ*

สเปค Sony Xperia X Compact

  • หน้าจอ IPS 4.6 นิ้ว ความละเอียด 720 x 1280 HD TRILUMINOS ครอบด้วย Gorilla Glass
  • CPU Snapdragon 650
  • GPU Adreno 510
  • RAM 3 GB,
  • ความจุ 32 GB, รองรับ MicroSD Card สูงสุด 256 GB
  • กล้องหลัง 23 ล้าน ขนาดเซนเซอร์ 1/2.3″, f/2.0 พร้อมเทคโนโลยี PDAF, Laser AF, IR  Color sensor, EIS กันสั่น 5 แกน (สำหรับวีดีโอ)
  • กล้องหน้า 5 ล้าน ขนาดเซนเซอร์ 1/3.06″, f/2.0 เลนส์มุมกว้าง 22 มม.
  • แบตเตอรี่ขนาด 2,700 mAh, เทคโนโลยี Qnovo ยึดอายุการใช้งานแบตเตอรี่
  • รองรับการใช้งานซิมเดียว
  • ใช้พอร์ท USB Type-C
  • ขนาด 129 x 65 x 9.5 มิลลิเมตร
  • หนัก 135 กรัม
  • สเปคเต็ม ๆ Sony Xperia X Compact

อุปกรณ์ในกล่องของ Sony Xperia X Compact เท่าที่ทราบคือให้มาแค่ตัวเครื่อง, สายชาร์จแบบ USB Type-C กับอะแดปเตอร์เท่านั้น ส่วนหูฟังน่าจะไม่แถมมาให้เหมือนเคย แต่คาดว่าตอนวางขายน่าจะมีโปรโมชันแถมหูฟังเหมือนรุ่นพี่อย่าง Sony Xperia X และ Sony Xperia X Performance

สัมผัสแรกเมื่อได้จับ Sony Xperia X Compact คือทำไมเครื่องหนาจัง? ขนาดตัวเครื่องเล็ก กะทัดรัดจริง อันนี้ไม่เถียง แต่ด้วยความหนาถึง 9.5 มิลลิเมตร นี่มันหนากว่าตอน Sony Xperia Z5 Compact (8.9 มิลลิเมตร) เสียอีก

Review-Sony-Xperia-X-Compact-SpecPhone-00002

น้ำหนักของ Sony Xperia X Compact เบากว่าตอน Sony Xperia Z5 Compact เล็กน้อย ตัวเครื่องมี Balance ที่ดี น้ำหนักกระจายเท่า ๆ กันในทุกด้าน การจับถือทำด้วยมือเดียวได้สบาย ๆ ตรงตามคอนเซ็ป Compact เขาล่ะ ความคล่องตัวในการใช้งานเอาไปเลยเต็มสิบ

Review-Sony-Xperia-X-Compact-SpecPhone-00007

วัสดุตัวเครื่องของ Sony Xperia X Compact ใช้วัสดุเป็นพลาสติก แต่มีผิวสัมผัส และรูปลักษณ์เหมือนเซรามิค อย่างเครื่องรีวิว Sony Xperia X Compact ที่ได้รับมานั้นเป็นเครื่องสีดำ แบบดำเงา แบบเดียวกับสี Jet Black ใน iPhone 7 เพราะฉะนั้นก็เก็บรอยนิ้วมือ ริ้วรอยอะไรพวกนี้ได้ง่ายกว่าปกติ เอาเป็นว่าถ้ากินไก่ย่างแล้วมาจับมือถือนี่ไม่ต้องห่วงล่ะครับ มันเยิ้มเต็มเครื่องแน่นอน ตอนใช้งานจริง หากไม่ใส่เคสก็น่าจะต้องพกผ้าไมโครไฟเบอร์ติดตัวไว้ล่ะ

Review-Sony-Xperia-X-Compact-SpecPhone-00001

ดีไซน์ของ Sony Xperia X Compact มีความเปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นพี่อย่าง Sony Xperia X และรุ่นเก๋า ๆ อย่าง Xperia Z Series มาก เรียกว่าเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ ละทิ้งความเป็น Omnibalance Design ไปอย่างสิ้นเชิง ตัวเครื่องออกแบบมาเป็นเหลี่ยมมากขึ้น ไม่มีอีกแล้วขอบตัวเครื่องที่โค้งมนแบบ Z Series เอาเป็นว่าเหลี่ยมแค่ไหน ก็สามารถตั้งเครื่อง Sony Xperia X Compact กับพื้นได้เลยอ่ะครับ

Review-Sony-Xperia-X-Compact-SpecPhone-00004

ต้องบอกว่าการออกแบบในลักษณะนี้ ถ้าตัวเครื่อง Sony Xperia X Compact ใหญ่กว่านี้อีกนิดนึงมันจะเป็นมือถือที่จับถือได้ยากไปเลย แต่ด้วยหน้าจอขนาด 4.6 นิ้ว (แม้จะไม่ได้เล็กเท่าไหร่เลยก็เถอะ) เลยทำให้ไม่ใช่ปัญหาในการจับถือ ส่วนรายละเอียดต่าง ๆ ของตัวเครื่อง Sony Xperia X Compact ไล่จากทางด้านขวา ประกอบไปด้วยปุ่ม Power ที่ติดสแกนลายนิ้วมือเอาไว้, ปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่มชัตเตอร์

Review-Sony-Xperia-X-Compact-SpecPhone-00013

Review-Sony-Xperia-X-Compact-SpecPhone-00014

ด้านล่างเป็นพอร์ท USB Type-C สำหรับเชื่อมต่อและชาร์จไฟ

Review-Sony-Xperia-X-Compact-SpecPhone-00016

ด้านซ้ายเป็นช่องใส่ซิมการ์ดแบบซิมเดียว โดยตัวซิมที่รองรับเป็นซิมการ์ดแบบ Nano Sim รองรับการใช้งาน 4G LTE (LTE Cat6) ส่วนข้าง ๆ เป็นช่องใส่ MicroSD Card รองรับความจุสูงสุด 256 GB

Review-Sony-Xperia-X-Compact-SpecPhone-00017

ด้านบนเป็นไมค์ตัดเสียงรบกวน กับช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มิลลิเมตร

Review-Sony-Xperia-X-Compact-SpecPhone-00018

ฝาหลัง หรือด้านหลังของ Sony Xperia X Compact ประกอบไปด้วยกล้องหลังความละเอียด 23 ล้านพิกเซล ข้าง ๆ เรียงจากซ้ายไปขวา จะเป็นระบบ Laser-Assisted Autofocus ถัดมาเป็น RGBC-IR sensor (Red Green Blue Clear – Infra Red) ที่ออกแบบมาเพื่อวัด White Balance และแฟลช LED สีขาวจำนวน 1 ดวง

Review-Sony-Xperia-X-Compact-SpecPhone-00015

Sony Xperia X Compact ย้าย NFC มาไว้ทางด้านหลังเหมือนเดิมแล้ว หลังจากที่หนีไปอยู่ด้านหน้าตอน Sony Xperia X ซึ่งก็มีแฟน ๆ บ่นไม่น้อยว่าใช้งานลำบาก

Review-Sony-Xperia-X-Compact-SpecPhone-00003

หน้าจอของ Sony Xperia X Compact มีขนาดอยู่ที่ 4.6 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD 720p สีสันสดใสตามสไตล์ Sony มี X-Reality for Mobile สำหรับตอนรับชมภาพถ่าย หรือภาพยนตร์ แต่ด้วยความละเอียดหน้าจอที่ 720p แม้จะเพียงพอเมื่อเทียบกับขนาดจอ 4.6 นิ้ว แต่เมื่อรับชมภาพยนตร์ก็ยังไม่สุดอยู่ดี ข้อดีของหน้าจอ Sony Xperia X Compact  คือมันมาพร้อมกับฟีเจอร์ Dynamic Contrast Enhancement เลยทำให้การใช้งานกลางแดดจัด ๆ ทำได้ดีขึ้น ความสว่างอาจจะไม่มาก แต่ด้วยคอนทราสที่จัดขึ้น เลยทำให้มองจอง่ายกว่านั่นเอง

Review-Sony-Xperia-X-Compact-SpecPhone-00021

ข้อสังเกตอีกอย่างคือ เครื่องรีวิว Sony Xperia X Compact ส่วนตัวผมรู้สึกว่าจอมันติดอมแดงนิด ๆ แต่ปัญหานี้แก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยการไปตั้ง White Balance แบบ Custom เอาใน Setting

ซอฟท์แวร์ของ Sony Xperia X Compact มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 6.0.1 Marshmallow และน่าจะได้ไปต่อ Android 7.0 Nougat การใช้งานเท่าที่ลองเล่นผ่าน ๆ ผมว่ามีการจัดการซอฟท์แวร์ที่ดีทีเดียว แต่ก็เป็นมาตรฐานที่ Sony ทำได้ดีมาโดยตลอด การใช้งานนี่ลื่นมาก ในระดับที่ลื่นติดนิ้ว ส่วนตัวคิดว่าคิดเร็วทำเร็วกว่าตอน Sony Xperia X ที่มี CPU กับ Ram เท่ากันเสียอีก

Review-Sony-Xperia-X-Compact-SpecPhone-00009

ซอฟท์แวร์ฟังเพลงอย่าง Music ก็สามารถปรับแต่งได้พอ ๆ กับรุ่นพี่ คือรองรับไฟล์ Hi-Res และมี DSEE HX ที่ช่วยอัพเกรดคุณภาพของไฟล์เพลงบีบอัด (เช่น mp3, aac) ให้มีคุณภาพใกล้เคียงกับไฟล์ Hi-Res, สามารถปรับแต่ง EQ ได้ หรือถ้าจะเอาให้ง่ายก็กด Clear Audio+ ทีเดียวจบ ส่วนเสียงลำโพง Sony Xperia X Compact มาพร้อมกับลำโพงคู่แบบสเตอริโอทางด้านหน้าของตัวเครื่อง ให้เสียงที่ดังพอสมควร แต่เรื่องรายละเอียดยังไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่ ส่วนตัวชอบ Sony Xperia X เฉย ๆ มากกว่า

ไฮไลท์ของ Sony Xperia X Compact อย่างกล้องหลัง ก็ยังคงใช้เซนเซอร์ความละเอียด 23 ล้านพิกเซลเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ Laser ช่วยโฟกัส กับ RGBC-IR เซนเซอร์ช่วยเรื่องสี (White Balance) ที่ช่วยอัพเกรดให้ระบบโฟกัสแบบ Predictive Auto-Focus นั้นเร็วโคตร ๆ แถมยังได้เรื่องความแม่นยำของสีที่มากกว่าเดิม

ปัญหาที่พบในกล้องหลัง Sony Xperia X Compact ก็คือเรื่อง Over Exposed หรือภาพสว่างจนสีหาย (ห้ามผวน) ในโหมด Superior Auto ส่วนการถ่ายกลางคืนก็ยังไม่ได้ว้าวอะไรเท่าไหร่ คือไม่ได้โดดเด่นกว่า Xperia X ขนาดที่ต้องร้องขอชีวิต แต่ก็ถือว่ามีพัฒนาการที่ดีขึ้นนะ

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง Sony Xperia X Compact

ดูภาพถ่ายแบบเต็ม ๆ ไม่ลดความละเอียดได้ที่นี่ : https://goo.gl/ERzAsT

ประสิทธิภาพของ Sony Xperia X Compact บอกตามตรงว่าเป็นมือถือแอนดรอยที่ลื่นมาก ๆ แบบลื่นติดนิ้ว ส่วนตัวว่าลื่นกว่า Sony Xperia X เสียอีก ทั้งที่สเปคก็คล้าย ๆ กัน อันนี้ต้องยกเครดิตให้หน้าจอความละเอียด HD 720p ล้วน ๆ เลยครับ เลยทำให้ Snapdragon 650 ใน Sony Xperia X Compact แสดงความสามารถได้อย่างเต็มที่ ผมลองใช้แอปพลิเคชัน Benchmark ทดสอบ ได้คะแนน AnTuTu ที่ 76046 คะแนน ทำคะแนนได้ใกล้ ๆ Google Nexus 6 ล่ะครับ

Review-Sony-Xperia-X-Compact-SpecPhone-00008

การจัดการพลังงาน Sony Xperia X Compact มาพร้อมกับโหมดประหยัดพลังงานในตำนานอย่าง Stamina Mode ที่ Sony เคลมว่าใช้งานได้นานถึง 2 วัน คือถ้าดูจากสเปคแล้ว (Snapdragon 650 + หน้าจอ HD) ก็น่าจะอึดได้ตามที่คุยไว้นั่นแหละ ส่วนตัวผมยังบอกอะไรได้ไม่มาก เพราะเล่นไปไม่นานเท่าไหร่ เดี๋ยวจะมาอัพเดตให้อีกทีนะครับ

ข้อสังเกตของ Sony Xperia X Compact คือความจุที่ให้มา 32 GB อาจดูเหมือนเพียงพอต่อการใช้งานสำหรับบางคน แต่ตัวระบบก็ล่อไปประมาณ 10 GB แอปพลิเคชันติดเครื่องอีก 3 GB นิด ๆ ถ้าใครชอบฟังเพลง ชอบถ่ายรูปก็คงต้องซื้อ MicroSD Card มาใส่เพิ่มความจุ ส่วน Ram 3 GB นี่เหลือ ๆ อยู่แล้ว มีให้ใช้อย่างน้อยก็ 1.5 GB สบาย ๆ บวกกับการจัดการซอฟท์แวร์ที่ดีก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรสำหรับ Sony Xperia X Compact

Review-Sony-Xperia-X-Compact-SpecPhone-00020

ภาพรวมของ Sony Xperia X Compact จากการใช้งานมาประมาณ 2 วัน ส่วนตัวผมว่ามันเป็นมือถือที่ค่อนข้างเฉพาะทางทีเดียว คือเหมาะสำหรับคนที่อยากได้มือถือจอเล็ก ๆ ขนาดกะทัดรัด (แต่หนาไปหน่อย) เพราะถ้าจะถามหาความคุ้มค่า ผมว่าไปเล่น Sony Xperia X เฉย ๆ ดีกว่า แต่ถ้าใครที่ติดกับการใช้มือถือจอเล็ก ๆ ผมว่า Sony Xperia X Compact ตอบโจทย์การใช้งานของเพื่อน ๆ แน่นอน เพราะมือถือแอนดรอยที่ตัวเล็ก สเปคจัดเต็มแบบนี้ไม่ค่อยมีให้เห็นกันหรอก

เพื่อน ๆ ที่อ่านพรีวิว Sony Xperia X Compact แล้วสนใจมือถือรุ่นนี้ ก็สามารถไปหาซื้อกันได้ในงาน Thailand Mobile Expo 2016 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 29 กันยายน – วันที่ 2 ตุลาคมนี้ได้ครับ Sony Xperia X Compact ขายครั้งแรกในงานนี้นี่แหละ พอหลังจากงาน TME 2016 ก็สามารถหาซื้อกันได้ตาม Sony Store หรือร้านมือถือชั้นนำทั่วไปครับ

Gallery








เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก