NVIDIA เผยโรดแมป Tegra, เปิดตัว Kal-El ไม่ใช่แค่สี่ แต่มาถึงห้าคอร์! แรงยิ่งกว่า ประหยัดยิ่งขึ้น

เป็นที่รอคอยกันมานานว่า Tegra ตัวต่อไปจาก Tegra 2 ที่กำลังบูมติดลมบนอยู่ในขณะนี้จะออกมาเมื่อไหร่ หลังจากที่ NVIDIA สัญญาว่าจะออกมาให้เห็นในช่วงปลายปีนี้ ในที่สุด NVIDIA ก็เข็นชิป Tegra ตัวใหม่ออกมาแล้วในรหัส ?Kal-El? นั่นเอง โดย Kal-El นี้เป็นชื่อของฮีโร่ยอดนิยมของคนทั่วโลกอย่าง Superman นั่นเอง และตามดูรหัสของ NVIDIA แต่ละตัวพบว่าเป็นการนำชื่อของฮีโร่มาตั้งทั้งสิ้น? เอาละมาดูกันว่าโรดแมปของ Tegra และ Kal-El เป็นอย่างไรกันบ้าง

Screen%20Shot%202011-09-12%20at%201.50

จากตารางจะเห็นว่าแผนต่อจาก Kal-El ที่กำลังจะออกในช่วงปลายปี 2011 ต้นปี 2012 คือ Kal-El+ ที่จะเป็นรุ่นปรับปรุงโดยใช้ฐานการพัฒนาของจาก Kal-El และแผนในช่วงปลายปี 2012 ต้น 2013 (ถ้าโลกยังไม่แตกไปก่อน) เราจะได้เห็นชิป Tegra รหัส ?Wayne? ที่เน้นทางฝั่งแอนดรอยด์ และ ?Grey? ที่เน้นทางฝั่งวินโดวส์ ซึ่งป่านนั้น Windows 8 ก็คงเป็นรูปเป็นร่างแล้ว

ทีนี้เรามาดูสเปคของเจ้า Tegra ตัวใหม่ในรหัส ?Kal-El? กันดีกว่าkalelcpu

อย่างที่หลายคนคาดการณ์กันไว้ก่อนแล้วว่า Kal-El คือชิปที่แพคเอาซีพียู Cortex A9 ทั้งหมด 4 ตัวมาไว้ใน SoC ตัวเดียว ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตแล้วเดียวกับ Tegra 2 ที่ปรับปรุงขึ้นมา คาดว่า Kal-El จะเปิดตัวด้วยความเร็วประมาณ 1.3-1.4 GHz ตามมาด้วยชิปกราฟิกที่เพิ่มได้สูงสุดถึง 12 คอร์ เพิ่มจากของเดิมที่ 8 คอร์ใน Tegra 2

ทั้งนี้ถึงจะบอกว่า Kal-El เป็นชิปควอดคอร์ก็จริง แต่จริงแล้วมันมีทั้งหมด 5 คอร์นะ! ยังไงไปดูกัน

block

จากรูปจะเห็นว่า Kal-El ประกอบด้วยคอร์หลักทั้งหมด 4 คอร์ และมีอีกหนึ่งคอร์แยกออกมา

 

specs

คอร์ตัวนี้จะไม่ทำงานในสภาวะการใช้งานเครื่องปกติ แต่จะทำงานต่อเมื่อเครื่องสแตนบายด์ โดยพักการทำงานของคอร์หลักทั้งสี่ และใช้คอร์เดียวที่ถูกคล็อกสัญญาณนาฬิกาไว้ที่ 500 MHz ซึ่งเพียงพอสำหรับการทำงานเบื้องหลังจำพวกซิงก์ พุช เป็นต้น ซึ่งสามารถช่วยประหยัดไฟนั่นเอง ดังตัวอย่างด้านล่างนี้

cores

จากตารางจะเห็นได้ว่ามีการแบ่งจำนวนคอร์ตามความหลักของงานที่ทำในขณะนั้น ใช้คอร์เดี่ยวแบบประหยัดพลังงานสำหรับเวลาสแตนบายด์ ใช้คอร์หลักคอร์เดียวเมื่อใช้งานไม่หนักมาก เล่นเกมสองมิติ ใช้งานดูอัลคอร์เมื่อใช้งานหนักขึ้นนิดหน่อยอย่างการเล่นเว็บที่มีแฟลช มัลติทาสก์ วิดีโอแชท และใช้หมดทั้งควอดคอร์เมื่อใช้ทำงานหนักมากๆ เช่นการเล่นเกมความละเอียดสูง เล่นวิดีโอขนาดใหญ่ หรือแปลงหนังในเครื่อง เป็นต้น

 

powersavings

จากสไลด์ที่ NVIDIA เอามาโชว์แสดงให้เห็นว่า Kal-El นั้นกินไฟน้อยกว่า Tegra 2 อย่างน้อยสุดที่ 14% ในการเล่นเพลง และมากถึง 61% ในการเล่นวิดีโอ

gaming

ในด้านประสิทธิภาพการเล่นเกม NVIDIA แสดงผลทดสอบกับแท็บเล็ต Android 3.2 ความละเอียดหน้าจอ 1366 x 768 พิกเซล โดยเปรียบเทียบระหว่าง Tegra 2 กับ Kal-El ดังเดิม ผลคือ Kal-El ทำคะแนนดีกว่า 2-3 เท่า แต่การทดสอบยังมีเฉพาะภายในของ NVIDIA เท่านั้น ทดสอบใช้งานจริงอาจจะเปลี่ยนไปจากนี้ก็เป็นได้

เปรียบเทียบกับรุ่นก่อนหน้าของตัวเองไปแล้ว ลองไปเปรียบเทียบกับคู่แข่งบ้างจะเป็นอย่างไรบ้างkal-el-ottest1

จากภาพการทดสอบจะเห็นว่า Kal-El สามารถทำประสิทธิภาพได้เท่าเทียมกับชิปตัวท็อปของค่ายอื่นอย่าง OMAP4 Series และ Qualcomm 8×60 ได้โดยที่กินไฟน้อยกว่า 3-4 เท่าตัวเลยทีเดียว

kal-el-ottest2

และเมื่อใช้พลังงานเต็มที่ Kal-El สามารถทำความเร็วได้มากกว่าคู่แข่งในผลการทดสอบ Coremark ถึงสองเท่า แถมยังใช้พลังงานน้อยกว่าอีกด้วย สิ่งที่ NVIDIA จะบอกก็คือขนาด Kal-El ที่วิ่งเเค่ความเร็ว 480 MHz เท่านั้นก็ประสิทธิภาพเท่ากับพวก Dual Core วิ่งเต็มสปีดอย่าง TI OMAP4 บน LG Optimus 3D เเละ Qualcomm MSM8660 ที่ใช้กับ HTC Sensation หรือ EVO 3D เเล้ว kal-el-ottest3

ดูเป็นกราฟไปแล้ว มาดูต่อแบบเป็นตารางพร้อมตัวเลขคะแนนกันจะเห็นว่า Kal-El นั้นประหยัดพลังงานจริงๆ แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอดูตัวจริงว่าจะได้ดังที่ว่าหรือเปล่าด้วยนะ

power2

ท้ายสุดสำหรับ Kal-El นับว่าเป็นการพัฒนาจาก Tegra 2 ที่น่าตื่นตาตื่นใจ ทั้งในแง่ของประสิทธิภาพ และการใช้พลังงาน แนวคิดการใช้ซีพียูคอร์ที่ห้าสำหรับงานที่ไม่หนักมาก หรือระหว่างสแตนด์บายด์นับว่าช่วยประหยัดพลังงานได้ดี สุดท้ายนี้เราก็ต้องมาดูว่าเมื่อไหร่ที่อุปกรณ์ที่ใช้ชิป Kal-El จะออกมา และจะได้อย่างที่หวังกันไหม :3

ที่มา : PocketNow!, Anandtech, NVIDIA White Sheet

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก