NVIDIA จะรีบออก Tegra รุ่นใหม่ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อาจจะใช้ในชื่อ Tegra 3+

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้มือถือ Android ตกรุ่นไวอาจจะไม่ใช่เเค่ปัญหาเรื่องมีมือถือออกมามากเกินไปเเต่ไส้ในเหมือนเดิมเท่านั้น เเต่เป็นเพราะเเต่ตัวประทวลผลมือถือต่างก็ออกมาอย่างไม่หยุดหย่อน อย่าง NVIDIA Tegra 3 (Kal-El) ที่ประกาศเปิดตัวประมาณช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่เเล้ว เเต่กว่าจะผลิตจริงออกมาให้ได้ใช้ตัวเเรกก็คือ Asus Eee Pad Transformer Prime ที่พึ่งวางจำหน่ายไปไม่นานนี่เอง

ในงาน Mobile World Congress ที่ผ่านมามีข่าวว่ามีต้นเเบบของ Tegra 3+ ส่งให้พาร์ทเนอร์ตั้งเเต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมาเเล้ว เเละคาดว่าจะผลิตในเเบบรุ่นวางจำหน่ายได้ภายในช่วงกลางปีนี้ โดยมีการเปลี่ยนเเปลงทางด้านโครงสร้างของซีพียูจากเดิมที่ใช้ ARM Cortex A9 เป็น ARM Cortex A15 เเละใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ต่ำกว่าเดิมคือ 28 นาโนเมตร จากเดิมที่ 40 นาโนเมตร จึงจะทำให้ประหยัดไฟมากกว่าเดิม ส่วนจำนวนคอร์นั้นมีเท่าเดิม

NVDA_Tegra_RoadmapGrey

สาเหตุที่ที่คาดว่าต้องทำให้ NVIDIA รีบนำ Tegra รุ่นใหม่ออกมาเร็วนั้นเพื่อให้คงความเป็นผู้นำในตลาดตัวประมวลผลได้ ซึ่ง NVIDIA ต้องเอาจริงในตลาดนี้มากกว่าปีที่เเล้วเนื่องจากปีที่เเล้วนั้น NVIDA เป็นพาร์ทเนอร์กับ Google ในการผลิต Honeycomb จึงทำให้เเท็บเล็ต Honeycomb นั้นต้องใช้ตัวประมวลผลจาก NVIDIA เท่านั้น จนกระทั่ง Android ออก Honeycomb 3.2 มาถึงจะสนับสนุนตัวประมวลผลอื่นๆ ให้ใช้งานได้ ส่วนในตลาดสหรัฐทาง NVIDIA ก็กำลังลำบากเพราะ Tegra 3 ไม่มีชิป LTE ติดมาด้วยเเละผู้ให้บริการเครือข่ายเริ่มเปิดให้ใช้งาน 4G เเล้ว ทำให้มือถือเเบรนด์อื่นต่างเลือกใช้ตัวประมวลผล Snapdragon S4 ที่มีชิป LTE ติดมาด้วยเลย อย่างเช่น HTC One XL ที่วางจำหน่ายเฉพาะในสหรัฐเป็นต้นเป็นต้น

สำหรับ NVIDIA Tegra 3? นั้นยังใช้สถาปัตยกรรมเเบบ Cortex A9 เหมือนกับ Tegra 2 เเต่ว่าเพิ่มจำนวนซีพียูเป็นสี่ลงไปในดาย (die) เดียว เเละผล benchmark ของ Qualcomm Snapdragon S4 นั้นออกมาได้คะเเนนค่อนข้างดีเทียบกับ Tegra 3 ได้ ทั้งๆ ที่เป็น dual-core เท่านั้น

 

ที่มา : VRzone

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก