Nvidia ประกาศแผนพัฒนาตัวประมวลผลหลังจาก Tegra 4 ในชื่อ Logan และ Parker

ในงาน GPU Technology Conference ทาง Nvidia ได้ประกาศแผนพัฒนาชิปตระกูล Tegra รุ่นถัดจาก Tegra 4 ปัจจุบันไปอีก 2 รุ่นคือ Logan และ Parker ซึ่งก็น่าจะใช้ชื่อว่า Tegra 5 และ Tegra 6 ตามลำดับ ซึ่งมีกำหนดออกในปี 2014 และ 2015 นี้

tegraroadmap

Logan นั้นจะถูกผลิตเป็นจำนวนมากในช่วงต้นปี 2014 โดยมีฟีเจอร์หลักอยู่ที่การใช้จีพียูของ Kepler ที่ Nvidia ใช้ในกราฟฟิคการ์ดบน PC อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นการแชร์สถาปัตยกรรมทางด้านกราฟฟิคระหว่าง PC กับ Mobile อย่างเต็มตัว ซึ่งน่าจะทำให้ประสิทธิภาพในการแสดงผลกราฟฟิคนั้นเทียบเท่ากับ PC ได้ในระดับหนึ่ง (ด้วยข้อจำกัดของชิปที่เล็กกว่า) ส่วน Parker นั้นจะเป็นการก้าวเข้าสู้ตัวประมวลผลระดับ 64 บิทบนมือถือเป็นครั้งแรก ซึ่งจะทำให้สนับสนุนการใช้งานแรมมากกว่า 4 GB ได้ทั้งบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต และเป็นการพัฒนาซีพียูของ Nvidia เองที่ชื่อว่า Denver โดยไม่ได้ใช้แปลนสำเร็จรูปจากทาง ARM อีกต่อไป และจีพียูได้เปลี่ยนไปใช้สถาปัตยกรรม Maxwell ที่ถูกใช้ใน PC ในช่วงปี 2015 เช่นกัน ทาง Nvidia ได้ให้ข้อมูลว่า Parker นั้นจะมีประสิทธิภาพสูงกว่า Tegra 2 ตัวแรกสุดถึง 100 เท่าทีเดียว

การพัฒนาของตัวประมวลผลบนมือถือยังคงดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ในอีกปีสองปีข้างหน้าคงสามารถเรียกว่าเป็น PC ขนาดย่อมๆ ก็ว่าได้ จากที่ในตอนนี้เรียกว่าประสิทธิภาพก็อยู่ในชั้นน้องๆ ของ PC เมื่อประมาณปี 2006 ได้ครับเมื่อดูผลเทสซีพียูจาก Geekbench

 

 

ที่มา : AndroidBeats

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก