ศึกหมายเลข 8 เปรียบเทียบ Nokia 8 กับ Galaxy Note 8 รุ่นไหนน่าซื้อกว่ากัน!!!

888

ต้องยอมรับจริง ๆ ว่าปีนี้ถือเป็นอีกปีที่มีความร้อนแรงในวงการโทรศัพท์มือถือเป็นอย่างมาก เพราะว่าแต่ละแบรนด์ก็เริ่มที่จะงัดไม้ตายต่าง ๆ ออกมาใส่ในโทรศัพท์ของตนเอง เช่น Samsung Galaxy Note 8 ที่นำเอาทุกฟีเจอร์ที่มีใส่เข้าไปจนทำให้มีลูกเล่นหรือคุณสมบัติต่าง ๆ ที่น่าใช้มามากขึ้น รวมไปถึงแบรนด์ที่กลับมาทำตลาดใหม่อย่าง Nokia ที่เพิ่งเปิดตัว Nokia 8 ไปในไทยไม่กี่วันมานี้ ด้วยความที่ยังมีฐานแฟนเก่าอยู่เยอะและมีสเปคจัดหนักจัดเต็มไม่แพ้ Galaxy Note 8 วันนี้เราก็เลยจะเอาทั้งคู่มาเปรียบเทียบให้เพื่อน ๆ ได้ดูกัน

1.สเปค

81

เริ่มจากสเปคกันก่อนทั้ง 2 รุ่นใช้ CPU ที่มีความเร็วใกล้เคียงกันแต่ว่าตัว Galaxy Note 8 จะมี RAM มาให้เยอะกว่า Nokia 8 ถึง 2 GB ตรงนี้ความเร็วในการใช้งานสามารถบอกได้เต็มปากเลยว่าเร็วพอ ๆ กันเพียงแต่ว่า Note 8 สามารถใช้งานแบบหลาย ๆ แอปพร้อมกันได้ดีกว่า Nokia 8 แน่นอน

แต่มีข้อสังเกตตรงที่ Nokia 8 ใช้ LTE Cat 9 ทำให้รองรับแค่ 3CA เพราะฉะนั้นจะได้ความเร็วสูงสุดแค่ 450/50 Mbps ส่วน Galaxy Note 8ใช้ LTE Cat.16 ทำให้รองรับถึง 5CA เพราะงั้นจะได้ความเร็วระดับ Gbps

2.ระบบ

85

ทั้ง 2 รุ่นใช้ Android 7 ทั้งคู่ แต่ว่า Galaxy Note 8 จะถูกครอบทับด้วย Grace UX ส่วน Nokia 8 จะใช้เป็น Pure Android แท้ ๆ เรื่องความเร็วในการใช้งานระบบอันนี้ด้วยความที่สเปคทั้ง 2 ตัวอยู่ในระดับ TOP มากทำให้ไม่ค่อยเห็นความแตกต่างเวลาใช้งาน แต่มีข้อสังเกตที่ Nokia 8 จะมีการอัพเดทระบบเป็นประจำทุกเดือนเพราะเป็น Pure Android

3.หน้าจอ

83

จุดสำคัณในการเลือกซื้อโทรศัพท์ก็คือขนาดของหน้าจอ อันนี้ก็น่าจะทำให้เพื่อนตัดสินใจเลือกกันได้ง่ายขึ้น เพราะว่า 2 รุ่นนี้มีความต่างของขนาดหน้าจออยู่ถึง 1 นิ้วถ้าคิดว่าชอบจอใหญ่เต็มตาไปซื้อ Galaxy Note 8 ได้เลย ส่วนใครชอบเล็ก ๆ พอดีมือก็ไปที่ Nokia 8 โดยทั้ง 2 รุ่นนี้มีความละเอียดหน้าจอที่ 2K เท่ากัน

4.กล้อง

86

จุดเด่นของทั้ง  2 รุ่นนี้คือกล้องเหมือนกัน แต่ว่ากล้องคู่ของ Nokia 8 นั้นใช้สำหรับการเก็บรายละเอียดของสี ส่วนกล้องคู่ของ Samsung Note 8 นั้นมีไว้สำหรับการ Zoom 2 เท่า อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบ แต่ที่พิเศษไปกว่านั้นคือ กล้องคู่ของ Note 8 มี OIS มาให้กับกล้องทั้ง 2 ตัวเลย ต่างกับ Nokia 8 ที่ใส่มาให้กับเซนเซอร์สีเพียงตัวเดียว

5.ขนาด

82

ขนาดของทั้ง 2 รุ่นมีขนาดที่ใกล้เคียงกันมาก ๆ แต่ว่า Galaxy Note 8 จะมีความยาวของตัวเครื่องที่มากกว่า แต่ว่าองศาในการจับหรือการใช้งานนั้นส่วนตัวคิดว่า Nokia 8 สามารถทำได้ดีกว่า เพราะด้วยขนาดความบางและความโค้งของฝาหลังทำให้สามารถจับได้กระชับมือกว่า

6.ฟีเจอร์

88

ฟีเจอร์ก็เป็นอีกจุดที่แตกต่างกันมากด้วยความที่ Nokia 8 เป็น Pure Android ทำให้ไม่ค่อยมีฟีเจอร์ที่โดดเด่นอะไรมามาย มีแค่เพียง OZO Audio ที่ช่วยในการบันทึกเสียงกับ Dual-Sight ที่สามารถถ่ายวีดีโอกล้องหน้าและหลังพร้อมกันได้ ซึ่งแตกต่างจาก Galaxy Note 8 ที่ยัดฟีเจอร์ต่าง ๆ มาแบบจัดหนักจัดเต็มด้วย S-Pen ที่มีความสามารถมากมายในการช่วยจดบันทึกหรือแปลภาษา และมี Iris Scanner ที่ใช้แสกนม่านตา รวมไปถึง Bixby ผู้ช่วยอัจฉริยะคนใหม่

7.แบตเตอรี่

84

แบตเตอรี่นั้นก็เป็นอีกจุดที่มองข้ามไปไม่ได้ โดยข้อนี้ส่วนตัวมองว่า Nokia 8 จะทำได้ดีกว่าเพราะว่าถ้าเทียบขนาดแบตเตอรี่กับหน้าจอแล้ว ตัว Nokia 8 สามารถทำออกมาได้ดีกว่าแน่นอน ต่างจาก Note 8 ที่ใช้หน้าจอ 6.3 นิ้วแต่ให้แบตมาเพียง 3300 mAh ซึ่งน่าเสียดายตรงที่รุ่นรองอย่าง Galaxy S8+ ให้แบตมากว่ากว่าอยู่ที่ 3500mAh แต่ว่าทั้ง Nokia 8 และ Note 8 สามารถใช้งานตัวเครื่องได้ทั้งวันได้อย่างแน่นอน

8.ราคา

87

ราคาอันนี้ส่วนตัวมองว่าสมเหตุสมผลทั้ง 2 รุ่น เพราะว่าจากที่ดูมาทั้งหมดถึง 2 รุ่นนี้จะมีสเปคที่ใกล้เคียงกัน แต่อย่าลืมไปว่าเรื่องฟีเจอร์การใช้งานต่าง ๆ นั้น Note 8 ทำได้ดีกว่า นี่ยังไม่รวมที่สามารถเอาใปใช้เล่นกับอุปกรณ์ VR และของเล่นเสริมต่าง ๆ จาก Samsung อีกมากมาย ทำให้ส่วนต่างของราคาที่เกิดขึ้นระหว่าง Nokia 8 และ Note 8 ถือว่าเป็นราคาที่สมเหตุสมผล

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก