Nokia โดนลดเรตติ้งหุ้นเหลือระดับ “ขยะ” เหลือกระเเสเงินสดบริหารธุรกิจได้เเค่ 7 ไตรมาส

เหมือนกับว่า Nokia กำลังเข้าสู่ช่วงสถานะต่ำสุดของความยากลำบากเเล้ว จากการที่ Nokia ได้ตัดสินใจใช้ Windows Phone เเทน Symbian เดิม เเต่ Symbian นั้นกำลังอยู่ในช่วงขาลงที่มียอดจำหน่ายเครื่องน้อยลงเรื่อยๆ ในขณะที่ Windows Phone นั้นไม่สามารถมียอดขายที่สูงพอชดเชยกับการถดถอยของยอดจำหน่าย Symbian ได้ จนกระทั่งไตรมาสเเรกที่ผ่านมานั้นขาดทุนไปอย่างมโหฬาร เเละโดนลดเรตติ้งของหุ้นให้สูงกว่าระดับ ?ขยะ? (Junk) 1 ขั้น

145773

ในตอนนี้บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้น Fitch Rating นั้นได้ปรับระดับความน่าเชื่อถือของ Nokia ลงสู่ระดับ ?ขยะ? เป็นครั้งเเรก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกระเเสเงินสดของ Nokia ในการออกหุ้นกู้เเละเครดิตที่ Nokia สามารถกู้เงินมาเพื่อทำธุรกิจก่อนได้ โดยสาเหตุหลักที่ปรับนั้นเนื่องจากรายได้ของบริษัทนั้นลดลงจากเดิมมากถึง 35% เเละยอดขาย Windows Phone ของตระกูล Lumia นั้นต่ำกว่าที่คาดเเละยังไม่เห็นเเนวโน้มที่จะมียอดขายดีขึ้นเเต่อย่างใด

บริษัทวิเคราะห์ Canalyst ได้ให้ความเห็นกับสถานการณ์ของ Nokia ว่าสถานการณ์จอง Nokia นั้นยังไม่ชัดเจนเพราะอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านไปยัง Windows Phone เเต่ถ้า Nokia ไม่สามารถทำให้สถานการณ์ได้ดีกว่าปัจจุบันภายในปีนี้ จะกระทบต่อผลประกอบการในอนาคตของบริษัทระยะยาว โดยในไตรมาสเเรกนั้นถึง Lumia จะขายได้มากกว่า 2 ล้านเครื่องเเต่ก็ตาม เเละ Windows Phone ยังขาดเเรงกระตุ้นในตลาดให้คนเปลี่ยนมาใช้งาน ซึ่งจะส่งผลต่อยอดขายของ Lumia โดยตรง เเละ Nokia เหลือเงินสดที่จะสามารถทำธุรกิจต่อไปในภาวะขาดทุนเเบบนี้ได้อีกราว 7 ไตรมาสเท่านั้นก่อนที่เงินสดที่ Nokia มีจะหมดไป การที่จตะพลิกสถานการณ์ได้ต้องมีการเปลี่ยนเเปลงที่ใหญ่ขึ้นกว่านี้

โดยทาง Nokia ได้ออกมาตอบคำถามเกี่ยวกับการลดอันดับความน่าเชื่อถือครั้งนี้ว่า สิ่งที่ Nokia ตัดสินใจทำไปนั้นจะดีต่อ Nokia ในระยะยาวไม่ว่าจะเป็นการลดต้นทุนโครงสร้างของบริษัท เเละเพิ่มกระเเสเงินสดเพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินต่อไปในอนาคตได้ ซึ่งในตอนนี้เป็นช่วงอยู่ในระยะเปลี่ยนผ่านของ Nokia นั่นเอง

 

ที่มา : The Verge, Stock2morrow, Bangkokbiznews

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก