สรุปข่าวสเปค iPad mini 7 ดีไซน์เดิม คาดมาพร้อมชิป A16 หรือ A17 อัพเกรดกล้องใหม่ มีลุ้นเปิดตัวปลายปี 2023 นี้

สรุปสเปค iPad mini 7 เปิดตัว ราคา รีวิว ข่าวลือ 2023 fea
ตัวอย่างจาก iPad mini 6

สรุปข่าวสเปค iPad mini 7 ดีไซน์เดิม คาดมาพร้อมชิป A16 หรือ A17 อัพเกรดกล้องใหม่ มีลุ้นเปิดตัวปลายปี 2023 นี้

ห่างหายไปนานพอสมควรกับ iPad mini แท็ปเล็ตรุ่นเล็กของ Apple ที่เปิดตัวรุ่นล่าสุดอย่าง iPad mini 6 ไปตั้งแต่ปี 2021 หรือเกือบ 2 ปีมาแล้ว แต่จนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังไม่ค่อยจะมีข่าวคราวอะไรออกมาชัดเจน ในเรื่องของสเปคและวันเปิดตัว ที่ยังคงเป็นที่พูดถึงกันอยู่ว่าจะเปิดตัวตอนไหน และมีสเปคอะไรใหม่กันบ้าง แต่อย่างน้อยที่พอจะรู้บ้างก็คือน่าจะมีการเปิดตัวกันในเร็วๆ นี้ เป็นไปได้ว่าจะเปิดตัวปลายปีนี้และวางขายต้นปีหน้า หรือไม่ก็เปิดตัวต้นปีหน้าไปเลย ส่วนสเปคที่เผยออกมาเบื้องต้นคาดว่าภายนอกยังคงคล้ายเดิม แต่จะมีการอัพเกรดสเปคภายในมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ ชิปประมวลผล กล้องหน้าและกล้องหลัง กับรายละเอียดอื่นๆ อีกเล็กน้อย ก็ต้องมารอลุ้นและอัพเดทกันว่าจะเป็นอย่างไรกันแน่ เดี๋ยววันนี้ทาง Specphone จะมาสรุปข่าวให้ก่อนว่าสเปค iPad mini 7 มีอะไรใหม่บ้างเท่าที่รู้ตอนนี้ อัพเดทล่าสุดปี 2023


ดีไซน์ตัวเครื่องยังคล้ายเดิม หน้าจอก็เท่าเดิม

สรุปสเปค iPad mini 7 เปิดตัว ราคา รีวิว ข่าวลือ 2023 1
iPad mini 6: Apple

เริ่มต้นกันที่การดีไซน์ตัวเครื่องของ iPad mini 7 กันก่อนเลย ที่ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยมีข้อมูลอะไรออกมามากนัก แต่ก็พอจะมีข่าวออกมาว่าตัวเครื่องนั้นน่าจะยังเหมือนเดิม เนื่องจากตัว iPad mini 6 นั้นมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ไปแล้ว ทั้งตัวเครื่องที่มีขอบแบน ด้วยการนำปุ่ม Home ไปอยู่ด้านบนแทน พร้อมกับย้าย Touch ID ไปที่ปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง ทำให้เหมือนกับรุ่นใหญ่รุ่นอื่นๆ แล้ว ดังนั้นในรุ่นใหม่ล่าสุดนี้ก็คาดว่ายังคงเป็นเหมือนเดิม แต่อาจจะมีสีใหม่เข้ามาแทน จากเดิมที่มีสีเทาสเปซเกรย์, ชมพู, ม่วง และสตาร์ไลท์ ก็อาจจะมีสีใหม่ตาม iPad Air หรือ iPad 10 รุ่นใหม่ก็เป็นได้

สรุปสเปค iPad mini 7 เปิดตัว ราคา รีวิว ข่าวลือ 2023 2
หน้าจอ iPad mini 6

ส่วนหน้าจอของ iPad mini 7 นั้นก็คาดว่าจะยังคงใช้หน้าจอขนาดเท่าเดิมให้มีความเป็น mini อยู่ด้วยหน้าจอขนาด 8.3 นิ้ว อาจมีขอบจอบางลง แต่ก็มีข่าวลือออกมาก่อนหน้านี้ด้วยว่าจะมีการเปลี่ยนรูปแบบหน้าจอมาเป็น ProMotion 120Hz ที่มีความไหลลื่นมากขึ้น เนื่องจากมีผู้ใช้หลายคนพบว่า iPad mini 6 มีหน้าจอเป็น jelly scroll หรืออาการจอย้วย ดังนั้นถ้าจะต้องแก้ก็ต้องทำหน้าจอใหม่ แต่ทาง Ross Young จาก DSCC ก็ได้ออกมาแก้ข่าวว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะจริง เพราะถ้าเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนแปลงฮาร์ดแวร์ใหม่หมด อีกอย่างก็คือหน้าจอแบบ ProMotion ยังคงมีอยู่แค่ในรุ่น Pro เท่านั้นเนื่องจากใช้ LCD ออกไซด์


ชิปประมวลผลใหม่ อัพเกรดการเชื่อมต่อให้ดีขึ้น

มาดูในส่วนของชิปประมวลผลของ iPad mini 7 กันบ้างที่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้มีข้อมูลออกมาชัดเจน แต่ตามข่าวจาก Ming-Chi Kuo นั้นมีการบอกว่า iPad mini 6 ตัวชิปในตอนนั้นได้ใช้ชิป A15 Bionic ที่มีอยู่บน iPhone 13 Series ตอนเปิดตัวออกมาและยังใช้มาถึง iPhone 14/ 14 Plus ด้วย ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงว่า iPad mini รุ่นใหม่รุ่นที่ 7 นี้ก็น่าจะใช้ชิปตัวใหม่อย่าง A17 Bionic ที่จะมาพร้อมกับ iPhone 15/ iPhone 15 Pro ที่จะเปิดตัวกันยายน 2023 นี้ หรือไม่ก็อาจจะใช้ชิป A16 Bionic ที่ได้รับการปรับปรุงแทน ส่วนข่าวที่เชื่อว่าจะใช้ชิป M1 ใน iPad mini รุ่นใหม่เพื่อให้ดูเหมือน iPad Air แต่ข่าวนี้ดูแล้วไม่น่าจะเป็นความจริง

สรุปสเปค iPad mini 7 เปิดตัว ราคา รีวิว ข่าวลือ 2023 3

นอกจากนี้ก็ยังมีข่าวว่าจะมีการอัพเกรดความจุรุ่นเริ่มต้นใหม่ จากเดิมที่เป็น 64GB ก็อาจจะเพิ่มมาเป็น 128GB ในรุ่นเริ่มต้นแทนแล้ว และถ้าเป็นอย่างนั้นจริงความจุสูงสุดก็ต้องอัพเกรดไปถึง 512GB เลยทีเดียว ส่วนข่าวอื่นๆ นั้นคาดกันว่ามาพร้อม RAM 4GB และมีการปรับปรุงเรื่องของการเชื่อมต่อที่อาจเป็นแบบเดียวกับ iPad Pro คือเชื่อมต่อ Wi-Fi 6E และ Bluetooth 5.3 รวมไปถึงการรองรับ Apple Pencil รุ่นที่ 2 และ Center Stage ได้ด้วย ส่วนเรื่องแบตตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลอะไรเผยออกมาเลย


อัพเกรดกล้องใหม่ ถ่ายได้ดีขึ้น

สรุปสเปค iPad mini 7 เปิดตัว ราคา รีวิว ข่าวลือ 2023 4
กล้อง iPad mini 6

สำหรับกล้องและการถ่ายภาพจากข่าวลือล่าสุดเท่าที่รู้ตอนนี้ ก็ยังไม่ได้มีการบอกสเปคกล้องออกมากนัก แต่คาดว่าจะเป็นกล้องความละเอียดเดิม และมีการอัพเกรดการใช้งานให้ดีขึ้นแทนทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง โดยอาจมีฟีเจอร์ Photonic Engine การบันทึกวิดีโอแบบ ProRes, ซูมเสียง, การบันทึกเสียงสเตอริโอ, โหมดภาพถ่ายบุคคล และเรื่องการจัดแสงภาพถ่ายบุคคล ที่เป็นไปได้สูงว่าจะมีการอัพเกรดในรุ่นใหม่นี้ หลังจากที่อัพเกรดการถ่ายด้วยกล้องหน้าให้ดีขึ้นไปแล้วในรุ่น iPad mini 6


เปิดตัววันไหน และราคาเท่าไหร่

ปิดท้ายกันด้วยเรื่องของราคา iPad mini 7 ที่รุ่นก่อนหน้าอย่าง iPad mini 6 นั้นเคยขึ้นราคาจาก iPad mini 5 มา $100 จาก $399 มาเป็นรุ่นเริ่มต้นราคา $499 เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายในที่ค่อนข้างเยอะ แต่ว่าในรุ่นใหม่ที่จะมาถึงนี้ที่คาดว่ายังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก ก็คาดว่าจะมีราคาเท่าเดิมคือ $499 หรือตามราคาไทย 17,900 บาท (ปัจจุบันราคา 19,900 บาท)

สรุปสเปค iPad mini 7 เปิดตัว ราคา รีวิว ข่าวลือ 2023 5
iPad mini 6: Apple

ส่วนเรื่องการเปิดตัวนั้นมีข่าวล่าสุดจาก ShrimpApplePro ที่บอกว่าจะมี Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 เปิดตัวออกมาพร้อมกับ iPad รุ่นใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเป็น iPad mini 7 ที่จะเปิดตัวออกมาในช่วงปลายปี 2023 นี้ ส่วนนักวิเคราะห์อย่าง Ming-Chi Kuo ก็ได้เคยบอกตั้งแต่ปีที่แล้วว่าจะมี iPad mini รุ่นใหม่เปิดตัวมาในช่วงปลายปี 2023 หรือต้นปี 2024 ซึ่งการเปิดตัวจากรุ่นก่อนหน้าที่ผ่านมาก็มักจะอยู่ในช่วงเดือนกันยายน หรือ ตุลาคม (ยกเว้น iPad mini 5) จึงเป็นไปได้สูงที่รุ่นใหม่นี้ก็น่าจะเปิดตัวออกมาช่วงกันยายน-ตุลาคม 2023 นี้เหมือนกัน ต้องมารอลุ้นกันว่าจะได้เปิดตัวมาในปีนี้หรือไม่


ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลการสรุปข่าวลือและข่าวสเปคของ iPad mini 7 รุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวกันในเร็วๆ นี้ ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดก็น่าจะช่วงกันยายน-ตุลาคม 2023 นี้ หรือถ้ายังไม่มาในปีนี้ก็คงเป็นต้นปีหน้าอย่างแน่นอน ทั้งนี้ก็ต้องรอดูการอัพเดทข้อมูลกันต่อไปว่าจะเป็นอย่างไรกันแน่ ส่วนสเปคเท่าที่รู้ในตอนนี้ก็ยังไม่ได้มีอะไรเด่นชัดออกมามากนัก แต่ก็พอจะทำให้รู้ได้บ้างว่าจะมีดีไซน์ที่คล้ายเดิม อาจมีการเพิ่มเติมสีใหม่ๆ เข้ามา และมีการปรับปรุงหน้าจอให้ดีขึ้นจากอาการจอย้วย แต่คงยังไม่ถึงขั้น 120Hz นอกจากนี้ก็ยังมาพร้อมชิปใหม่ที่เป็นไปได้ว่าจะใช้ชิป A16 ที่อยู่ใน iPhone 14 Pro หรืออาจใช้ตัวใหม่อย่าง A17 ที่จะเปิดตัวออกมาพร้อมกับ iPhone 15 Pro ก็เป็นได้ รวมไปถึงความจุที่อาจเพิ่มขึ้น การเชื่อมต่อและกล้องที่ถ่ายดีขึ้นอีกด้วย ถ้ามีข้อมูลใหม่ๆ เกี่ยวกับ iPad mini 7 เพิ่มเติมเดี๋ยวเราจะมาอัพเดทกันให้อีกเรื่อยๆ เลยนะครับ

ขอบคุณข้อมูล iPad mini 7 ทั้งหมดจาก macrumors/ macworld/ androidauthority


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก