Motorola Defy : ใครว่าสมาร์ทโฟนนั้นบอบบาง

1-battery

Motorola Defy 38

เเบตเตอรี่นั้นสามารถใช้งานได้พ้นวันดี เเต่ก็คงต้องชาร์จตลอดทั้งวันเพราะกลับมาเหลือประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ในการใช้งานเเบบปานกลาง(เช็คอีเมล์ เล่นเกมส์ คุยโทรศัพท์ประมาณอย่างละหนึ่งชั่วโมง) เเต่ก็คือว่าดีกว่าโทรศัพท์ Android รุ่นอื่นๆพอสมควร

1-camera

มาดูในการใช้งานด้านกล้องดิจิตอลที่มีมาในตัว Motorola Defy กันบ้างนะครับ ซึ่งตัวเซ็นเซอร์รับภาพใช้ CMOS ตามที่มือถือหรือสมาร์ทโฟนโดยทั่วไปใช้กันจึงถ่ายทอดสีสันได้อย่างสมจริงบ้าง ไม่สมจริงบ้างในที่แสงน้อย เพราะเซ็นเซอร์ที่มีขนาดเล็ก และมีความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ทีี่รองรับการพิมพ์ภาพขนาดใหญ่ได้โดยภาพไม่แตก (ไม่เกี่ยวความคมชัดแต่อย่างใด)

Motorola Defy 36

ซึ่งเป็นของสังเกตคือ เราไม่สามารถเลือกที่จะโฟกัสหรือวัดแสงได้เลยจากฟังก์ชันของกล้องที่มีมาให้ และกล้องเองนั้นจะโฟกัสให้ก็ต่อเมื่อเรากดปุ่มชัดเตอร์ไปแล้วเท่านั้น และไม่สนับสนุน Tap to Focus ทำให้ภาพในจอก่อนหน้า ถ้าไม่อยู่ในระยะโฟกัสของมัน มันก็จะเบลอครับ!!! เลยทำให้แอบหงุดหงิดอยู่เหมือนกัน เพราะอาจจะทำให้เราเองคิดว่าหน้ามืดตาลายไปได้ ซึ่งจากการทดสอบของเรา ได้ตั้งกล้องเป็นแบบโหมด Auto ฉะนั้นภาพที่ได้ออกมาจึงอยู่ที่ความสามารถของ Motorola Defy เองล้วนๆ อีกทั้งกล้องวีดีโอยังถ่ายได้ความละเอียดสูงสุดเพียงแค่ 480p ที่เป็นมาตรฐาน ซึ่งนามสกุลไฟล์จะเป็น .3gp ส่วนไฟล์ภาพนิ่งจะเป็นนามสกุล JPEG โดยมีขนาดประมาณ 600 – 800 KB ต่อ 1 ภาพครับ

2011-02-06_17-07-56_62

เมื่ออยู่ในที่แสงมากก็ให้สีสันที่คมชัดสมจริง

2011-02-06_17-46-54_852

สีสันที่ถ่ายในที่ร่มแต่แสงพอเพียงก็ให้สีสันที่สดใส

2011-02-06_18-23-04_88

ในไฟทังสเตน สีจะออกไปโทนเขียว แทนที่จะเป็นสีส้ม ซึ่งเป็นปกติของกล้องระดับมือถือ

2011-02-06_19-39-49_463

ในที่แสงน้อยก็ยังถือว่าได้ภาพอยู่ระดับที่ดี ดูแล้วก็ยอมรับได้ครับ

สำหรับคุณภาพของวีดีโอนั้นก็ตามตัวอย่างด้านบนเลย

ลองถ่ายในที่แสงน้อยไฟทังสเตนกันบ้าง จะเห็นว่าติดเขียวอยู่

สรุปคือพอใช้ได้ครับกับคุณภาพของกล้องและการใช้งาน ซึ่งไม่มีปุ่มชัตเตอร์ด้านข้างตัวเครื่องมาให้ ที่อาจจะไม่ถึงกับดีเด่นอะไร อีกทั้งกล้องหน้าก็ไม่มี สำหรับใครที่จะถ่ายรูปตัวเองคงลำบากหน่อยหรือจะ VDO Call ก็คงทำไม่ได้ แต่โดยรวมก็อยู่ในเกณฑ์คุ้มค่ากับราคาค่าตัวอยู่กับสมาร์ทโฟน Andorid ซึ่งถ้าใครไม่ซีเรียสตรงจุดนี้ก็คงไม่ต้องใส่ใจอะไรมาก เอาว่าได้ภาพก็พอใจแล้ว แต่ถ้าคนไหนที่จะเน้นกล้องหรือชอบถ่ายภาพล่ะก็บอกตรงนี้ได้เลยว่า เลือกสมาร์ทโฟนตัวอื่นน่าจะดีกว่า (แต่ต้องเพิ่มงบที่จะซื้อนะครับ) เดี๋ยวจะมาอารมณ์เสียทีหลังเอา :P

1-conclusions

Motorola Defy 5Motorola Defy นี้ถึงผมไม่ต้องเชียร์ก็คงจะเป็นตัวที่เพื่อนๆบอกอยู่เเล้วว่า ?คุ้ม? ก็ต้องชมทาง SIS ที่ตาเเหลมนำรุ่นนี้เข้ามาทำตลาดในไทย สาเหตุเพราะประสิทธิภาพต่อราคาอยู่ในเกณฑ์ที่ดี (รองมาจาก A99) อีกทั้งวัสดุที่ทนทาน กระจกกันรอย ที่เราไม่ค่อยเห็นกันในมือถือราคาช่วง 10,000 ? 15,000 บาทนัก

ชื่อเสียงของรุ่นนี้อีกอย่างคือการกันน้ำเเละกันรอย ซึ่งก็เห็นอย่างที่เราทดสอบไป เเต่เราขอเตือนว่ามันกันได้ในระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น คงไม่ถึงขั้นกับเอามือถือไปดำน้ำกันเลยทีเดียว โดยรวมเเล้วรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ฮาร์ดเเวร์ดี สเปคเด่น เเละราคาไม่โหดร้าย ทำให้ไม่เเปลกใจนักที่หลายๆคนจะถอยรุ่นนี้มากันอย่างมากมาย นับว่าเป็นมือถือประจำเดือน กุมภาพันธ์ 2011 ควบคู่มากับ Galaxy SL? เลยก็ว่าได้ โดยตอบสนองความต้องการเเก่ผู้ใช้ทุกอย่างไม่ขาดไม่เกิน

ถ้าคุณต้องการมือถือที่วัสดุดี ทนทาน เเข็งเเรง ตามสไตล์ Motorola มีเเฟลชในตัว เเบตเตอรี่ที่ความจุเหนือกว่ามาตรฐาน เเละชอบใช้ชีวิตอย่างสมบุกสมบัน เเล้วละก็ คงไม่มีทางเลือกนอกจาก Motorola Defy ตัวนี้เท่านั้นครับ ^^

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก