Motorola Defy : ใครว่าสมาร์ทโฟนนั้นบอบบาง

1-software

มือถือ Android ของ Motorola จะมาพร้อมกับอินเตอร์เฟซของโมโตเองที่เรียกว่า MOTOBLUR นั้นทำให้มีหน้าตาต่างไปจาก Android ที่มาจาก Google โดยตรง ซึ่งหน้าตาจะออกมาในโทนสี เทาดำดำ ขาวเงิน เเละ เเดง เป็นหลัก

altalt

Home Screen มีทั้งหมด 7 หน้า โดยจะมีไฮไลท์สีเเดงเเสดงอยู่ที่ด้านล่างว่าเราอยู่หน้าไหนของจอเวลาเลื่อนไปมา ดูสวยงามดี

alt

ส่วนที่ทำให้ Defy เเตกต่างจาก Android ตัวอื่นๆก็คือ Motorola Widget เองที่ไม่สามารถหาได้จาก Android ยี่ห้ออื่น ลักษณะคล้ายๆกลับ HTC Sense

altalt

widget3widget4

Widget เฉพาะก็จะมีส่วนของ ข้อความ, นาฬิกา, เพลง, ปฏิทิน, สภาพอากาศ กรอบรูป ตัวเปิดปิด Wifi, Bluetooth, GPS, เเละ Airplane mode, กระดาษโน้ต, รายชื่อผู้ติดต่อ หน้าตามีดูมิติ เหมือนกล่องรับจดหมายสมัยใหม่ยังไงยังงั้น ไม่ได้ดูบ้านๆเเบบ Android Widget ของ Google ความรู้สึกส่วนตัวผมเหมือนกับกล่องจดหมายเเบบโมเดิร์น เเต่ตัวไอคอนตรง Launcher นี่ดูเชยๆชอบกล ไม่ล้ำเหมือน widget กับตรง Notificcation bar ด้านบน

widgersize2widgetsize1

Widget เองก็สามารถ Resize ได้เป็นซึ่งตอนนี้เท่าที่รู้มีเฉพาะของโมโตเท่านั้น ยกเว้นเราจะไปใช้ Launcher ตัวอื่นอย่างเช่น Launcher Pro จะมีฟังชั่นให้ เเต่ก็ย่อเเบบไม่ได้สัดส่วนอยู่ดี

thailinkflash

สิ่งหนึ่งที่เห็นโมโตเห็นความสำคัญก็คือการใช้ภาษาไทย ซึ่งลิงค์ไม่ลอยเป็นปัญหาปวดใจ ส่วนเรื่องเเฟลช ไม่สามารถลง Flash 10.1 เเบบตัวเต็มได้เพราะต้องใช้ Android 2.2 เเต่ยังสามารถลง Flash Lite ได้ ส่วนเรื่องประสิทธิภาพถือว่าพอใช้งานได้

contact-list2contact list1

หน้าจอของ Contact เปลี่ยนไปเล็กน้อยคือเราสามารถเลื่อนซ้ายเลื่อนขวาเพื่อดูรายชื่อทั้งหมด รวมไปถึงประวัติการติดต่อ ซึ่งรวมการติดต่อทั้งหมดอย่างในรูปเป็นทั้งข้อความเเละการโทร

gallerygallery2

หน้าตาของ Gallery เป็นเเบบสองมิติ ไม่กินเเรงเครื่องมาก หน่วงเล็กน้อยขึ้นอยู่กับความเร็วของการ์ดที่ใช้เก็บรูป อาจจะกระตุกเล็กน้อยเเต่ก็ไม่น่าเกลียดจนเกินไป

วีดีโอพรีวิวฟังชั่นต่างๆเเละทดสอบกันน้ำ กันรอยดูได้ตรงนี้ครับ ^^

1-benchmark

quardrantneocore

neocorefram

Motorola Defy มากับ GPU PowerVR SGX 530 ซึ่งเป็น GPU รุ่นกลางๆ การเล่นกมส์ส่วนมากให้ประสบการณ์ที่ดีสำหรับเกมส์สองมิติ เเละเกมส์สามมิติในระดับกลางทั่วๆไปที่เป็นเกมส์ส่วนใหญ่ของ Android ในปัจจุบัน ส่วนการใช้งานทั่วๆไปก็ไม่พบอาการกระตุกให้เห็นเเต่อย่างใด ถ้าถามถึงอนาคตก็คิดว่ารุ่นนี้คงพอซัพพอร์ทเกมส์หรือเฟิร์มเเวร์ในปีนี้ได้ เเต่ถ้าคิดถือยาวๆละก็ไปเล่นตัวที่เเรงกว่านี้ดีกว่า ประสิทธิภาพถือว่าอยู่ในระดับเดียวกับ Galaxy SL ที่เปิดมาในราคา 14900 เเต่ Defy ถูกราวๆกว่า 2000 บาท เเละมีเเฟลชในตัวให้

ในส่วนของ Quadrant ที่คะเเนนไม่สูงนักเนื่องจากใช้เพียงเเค่ Android 2.1 ที่ยังไม่มีฟังชั่นเพิ่มความเร็วอย่าง JIT มาให้ ทำให้คะเเนนออกมาไม่สูงอย่าง 2.2 เเต่ถ้าเปรียบกับโทรศัพท์ที่ยังใช้ 2.1 ด้วยกันก็นับว่าอยู่ในเกณฑ์ดีเลยทีเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก