[Mini-Review] lenovo P70 ภาคต่อของมือถือแบตอึด 4000 mAh, Ram 2GB ในราคา 6,990 บาท

Mini-Review-lenovo-P70-SpecPhone-10

หนึ่งในจุดเด่นของมือถือ lenovo ก็น่าจะเป็นเรื่องแบตเตอรี่ครับ เพราะ lenovo เองก็เป็นแบรนด์แรกๆ ที่อัดแบตเตอรี่ความจุสูงลงมาไว้ในมือถือของตัวเอง อย่างรุ่นแรกที่เป็นตำนานเลยก็คือเรือธงอย่าง lenovo P780 อดีตมือถือแบตอึด 4000 mAh เครื่องแรกของ lenovo แล้วก็ไล่มาเป็น lenovo S860 มือถือรุ่นสานต่อความอึด ด้วยแบตเตอรี่ความจุ 4000 mAh เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือสเปคที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Ram 2GB, บอดี้โลหะ และ OS ที่มีความสดใหม่มากกว่าเดิม

Mini-Review-lenovo-P70-SpecPhone-1

และมือถือรุ่นที่เราจะมารีวิวให้เพื่อนๆ ได้รับชมกันในวันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งรุ่นมือถือแบตเตอรี่สุดอึด ที่จัดว่าเป็นรุ่นน้องใหม่ล่าสุดจาก lenovo ที่พึ่งเปิดตัวหมาดๆ ในงาน MWC2015 แล้วก็พึ่งจะวางขายกันไปสดๆ ที่งาน Thailand Mobile Expo 2015 Hi-End สนนราคาก็ถูกกว่าตอนเปิดตัว lenovo S860 เพราะ lenovo P70 เปิดตัวที่ราคาเพียง 6,990 บาทเท่านั้นเอง (lenovo S860 เปิดตัวที่ 10,900 บาท)

สเปค lenovo P70

  • ชิปประมวลผล MediaTek MT6752 octa-core 1.7GHz (64-bit)
  • GPU MaliT760-MP2
  • Ram 2GB
  • หน่วยความจำ 16GB, รองรับ microSD สูงสุด 32GB
  • หน้าจอ IPS ขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด HD
  • กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED
  • กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล
  • รองรับ 2 ซิม
  • รองรับ 4G LTE, Bluetooth 4.0, WiFi 802.11 b/g/n, WiFi hotspot
  • ขนาดตัวเครื่องบาง 8.9 มม. และน้ำหนัก 149 กรัม
  • แบตเตอรี่ 4,000mAh
  • สเปคเต็มๆ lenovo P70
  • ราคา 6,990 บาท

เครื่อง lenovo P70 ที่เรานำมารีวิวให้รับชมกันนั้น เอาจริงๆ จะเรียกว่ารีวิว 100% ก็ยังไม่ถูกต้องเท่าไหร่ ควรเรียกว่ามินิรีวิวมากกว่า เพราะเป็นเครื่องที่ผมมีคนฝากซื้อครับ ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ผมก็เลยขอยืม lenovo P70 มาลองเล่นก่อนส่งให้เจ้าของจริงๆ ก่อน 2 วัน ก็เลยเป็นที่มาของมินิรีวิว lenovo P70 ที่เพื่อนๆ จะได้อ่านกันนี่แหละครับ

 

แกะกล่อง lenovo P70

Mini-Review-lenovo-P70-SpecPhone-2

lenovo P70 เป็นมือถือที่จ่ายเงิน 6,990 บาทแล้วคือจบเลยครับ เพราะอุปกรณ์ที่แถมมาให้ในกล่องนั้นแทบไม่ต้องไปหาซื้ออะไรเพิ่มอีกแล้ว มาเต็ม เผลอๆ จะให้มาเกินมาตรฐานด้วยซ้ำ โดยในกล่องของ lenovo P70 จะมีของข้างในดังนี้

  • ตัวเครื่อง lenovo P70
  • สาย USB สำหรับเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์และอแดปเตอร์
  • อแดปเตอร์จ่ายไฟ 2A
  • สาย USB OTG
  • เคสแท้ lenovo
  • ฟิล์มกันรอยขนาดพอดีกับหน้าจอ
  • หูฟังสมอลทอร์ค

แต่เนื่องจากผมซื้อ lenovo P70 ในงาน TME 2015 ครับ เลยได้ของแถมมาเป็น Flashdrive USB OTG ของ Sandisk ความจุ 16GB กับ MicroSD Card ความจุ 8GB แล้วก็ Powerbank ที่ไม่รู้จะเอามาทำไม ในเมื่อตัว lenovo P70 เองก็แบตเตอรี่อึดมากๆ อยู่แล้ว

 

Design

lenovo P70 ใช้วัสดุหลักเป็นพลาสติกครับ ไม่ได้ใช้บอดี้เป็นอลูมิเนียมเหมือนตอน lenovo S860 แล้ว แต่ข้อดีของการใช้วัสดุเป็นพลาสติกก็คือทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบากว่าเดิมนั่นเอง โดยน้ำหนักของ lenovo P70 อยู่ที่ 156 กรัมเท่านั้น ซึ่งถือว่าเบามากสำหรับมือถือที่ยัดแบตเตอรี่ให้มาในเครื่อง 4000 mAh

ด้านหน้าของ lenovo P70 ก็ประมาณนี้ครับ หน้าจอ 5 นิ้ว จับถือได้สะดวกพอสมควรเลย ติดที่ตัวเครื่องหนาไปหน่อย เข้าใจว่าหนาเพราะต้องใส่แบตเตอรี่ความจุสูงครับ ตัวปุ่มกดด้านล่าง ได้แก่ ปุ่มเมนู, ปุ่มโฮม และปุ่มย้อนกลับนั้นมีไฟที่ใต้ปุ่มด้วยนะครับ สะดวกเวลาใช้งานในที่มืดครับ ไม่ต้องมาคอยคลำว่าปุ่มนี้อยู่ตรงไหน

Mini-Review-lenovo-P70-SpecPhone-10

ด้านข้างของ lenovo P70 ก็ประมาณนี้ครับ อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่าเป็นมือถือที่ค่อนข้างหนาพอตัว แต่ก็ได้ฟิลความบึกบึน แมนๆ ดีครับ ตำแหน่งที่ตั้งของรายละเอียดทางด้านข้างก็คล้ายๆ มือถือทั่วไป

Mini-Review-lenovo-P70-SpecPhone-16

lenovo P70 สามารถถอดฝาหลังได้ด้วยนะครับ โดยแงะจากมุมขวาล่างของตัวเครื่อง ฝาหลังเป็นพลาสติกนั่นแหละ แต่ผมว่ามันบางไปหน่อย ดูไม่ค่อยแข็งแรงเท่าที่ควร และเมื่อแกะฝาหลังออกมาก็จะพบกับช่องใส่ซิม (Micro Sim) จำนวน 2 ช่อง, ช่องเสียบ MicroSD Card แล้วก็แบตเตอรี่ความจุ 4000 mAh ที่ดูเหมือนจะแกะได้ แต่อันที่จริงแล้วมันแกะไม่ได้นะครับ มี Void ตัวใหญ่แปะบอกเลยว่า “อย่าถอดแบตออก” ซึ่งผมก็แนะนำว่าอย่าถอดดีกว่านะ

Mini-Review-lenovo-P70-SpecPhone-12

ด้านหลังของ lenovo P70 ใช้วัสดุเป็นพลาสติกที่ค่อนข้างเก็บรอยนิ้วมือ ทำให้การดูแลรักษาทำได้ยาก แต่ก็ยังดีที่แถมเคสแท้มาให้ในกล่องด้วย และเอาจริงๆ ผมว่าเคสแท้ของ lenovo P70 นี่สวยกว่าฝาหลังอีกนะ

Mini-Review-lenovo-P70-SpecPhone-4

ตอนใส่เคสแล้วหน้าตาเป็นแบบนี้ครับ ตัวเคสไม่ได้หนาจนเกินไป ถือว่าช่วยปกป้องริ้วรอยด้านหลังได้ดีเลย แต่ถ้าจะช่วยเรื่องการหล่น การกระแทก อันนี้ขึ้นอยู่กับมุมการตกแล้วครับ เพราะตัวเคสไม่ได้ป้องกันในส่วนของด้านบนและด้านล่างนะ

Mini-Review-lenovo-P70-SpecPhone-11

เท่าที่ผมได้ลองเล่น lenovo P70 อยู่ประมาณ 2 วัน ในส่วนของของดีไซน์ วัสดุ และงานประกอบผมว่ายังไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่ครับ ฝาหลังก็บางเกินไป วัสดุไม่ค่อยสมราคา แถมหน้าจอยังนูนๆ ออกมาเล็กน้อยอีกต่างหาก ใช้งานนี่ต้องระวังเครื่องตกให้ดี เพราะหน้าจอน่าจะไปก่อนใครเพื่อนเลยครับ ส่วนดีไซน์ การออกแบบผมว่า lenovo P70 เป็นมือถือแบตอึดที่หน้าตาดีรุ่นหนึ่งครับ มีการพัฒนามาจากตอน lenovo S860 ในเรื่องน้ำหนักที่เบาลง ดีไซน์ที่ดูโฉบเฉี่ยวมากขึ้น สามารถใช้งานได้ทั้งสาย Bussiness หรือจะเป็นสาย Life Style ก็พอไหวครับ

 

Software

อีกหนึ่งข้อแตกต่างของ lenovo P70 กับ lenovo S860 ก็คือเรื่องของซอฟท์แวร์ระบบปฏิบัติการครับ เพราะว่า lenovo P70 จะมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการที่ใหม่กว่า เป็น Android 4.4.4 Kitkat และน่าจะได้ไปต่อที่ Android 5.0 Lollipop ที่ประมาณ 90% เพราะยังเป็นมือถือรุ่นใหม่อยู่นั่นเอง

Mini-Review-lenovo-P70-SpecPhone-9

ตัวระบบปฏิบัติการของ lenovo P70 จะถูกครอบด้วย lenovo Vibe UI เหมือนอย่าง lenovo Vibe X2, lenovo S90 ครับ หน้าตา UI มีการปรับเปลี่ยนไปจากรอมดิบๆ ของ Android 4.4 พอสมควร มีการตัดหน้า App Drawer ออกไป การใช้งานจะเหมือนใช้งาน iOS ผสมกับ Android ครับ รับรองว่าเรียนรู้ไม่ยาก ใช้งานไม่ยากครับ

ระบบ Gesture ของ lenovo P70 ก็ให้มาพอประมาณ หลักๆ ก็จะเป็นพวก Gesture ตอนหน้าจอดำ เช่นการเคาะหน้าจอ 2 ครั้งเพื่อปลุกเครื่อง, การสลัดข้อมือเพื่อทำให้หน้าจอดับ หรือการกดปุ่มโฮม 2 ครั้งเพื่อถ่ายรูปในทันที (Gesture ตัวนี้ตอนที่ลองใช้เหมือนจะมีปัญหาครับ ตัวเครื่องคิดไม่ทัน มันเลยกลายเป็นดีเลย์ไปเยอะเลย) แล้วก็ถ้าจำไม่ผิดจะมี Gesture ที่หยิบเครื่องตอนมีสายเข้าแล้วเสียงแจ้งเตือนจะเบาลงด้วย หลักๆ ก็ประมาณนี้แหละครับ Gesture มีไม่มาก แต่ใช้งานได้จริงแทบจะทุกอันเลย

 

Feature

ความเจ๋งอย่างหนึ่งของ lenovo P70 คือนอกจากจะเป็นมือถือที่แบตเตอรี่อึด 4000 mAh แล้ว ยังเป็นมือถือที่เผื่อแผ่แบตเตอรี่ให้กับเพื่อนๆ ได้อีกด้วย หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ lenovo P70 สามารถเปลี่ยนตัวเองเป็น Powerbank สำหรับชาร์จไฟให้มือถือเครื่องอื่นได้ ผ่านทางสาย USB OTG นั่นเองครับ จะเป็น iPhone, Android หรือ Windows Phone ก็มาเถอะ lenovo P70 ชาร์จให้ได้หมดอ่ะครับ “แบตหมดมา ชั้นจะชาร์จให้เธอเอง”

Mini-Review-lenovo-P70-SpecPhone-13

ใช้แล้วหล่อมาก นอกจากแบตอึดแล้ว ยังชาร์จไฟให้เพื่อนได้ด้วย หง่อววว

วิธีการเปลี่ยน lenovo P70 เป็น Powerbank ก็ไม่ยากครับ ให้เราเสียบสาย USB OTG เข้ากับ lenovo P70 จากนั้นก็นำสาย (Micro USB, Lightning) ไปเสียบกับมือถือที่ต้องการไฟจาก lenovo P70 แค่นี้ก็เรียบร้อย แต่เครื่อง lenovo P70 ต้องเปิดเครื่องเอาไว้นะครับ จะปิดหน้าจอไว้ก็ได้ แต่ต้องเปิดเครื่องนะ

 

Camera

กล้องของ lenovo P70 นี่ออกตัวก่อนเลยว่าด้วยเวลาที่ได้เครื่องรีวิว lenovo P70 นั้นมีจำกัด ทำให้ผมได้ทดสอบแค่กล้องหลังของ lenovo P70 เท่านั้นเอง (อันที่จริงได้ลองถ่ายด้วยกล้องหน้าแหละครับ แต่ถ่ายทีหลัง ลืมเซฟตัวอย่างรูปออกมา ><) โดยกล้องหลังของ lenovo P70 ให้มาที่ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ซึ่งมีการพัฒนาจากตอน lenovo S860 (ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล)

Mini-Review-lenovo-P70-SpecPhone-14

เท่าที่ลองใช้งานกล้องของ lenovo P70 ก็พบปัญหาเรื่องการชดเชยแสง กับโฟกัสมักจะวืดบ่อยๆ คือก่อนถ่ายเราเลือกจุดโฟกัสไว้แล้ว แต่พอลั่นชัตเตอร์ดันหลุดโฟกัสซะอย่างนั้น แล้วก็ภาพถ่ายไม่ค่อยคมเท่าไหร่ คือถ้าเป็นเมื่อปีสองปีก่อนผมก็คงบอกว่ามันทำได้ดีตามมาตรฐาน แต่ตอนนี้ผมว่ากล้องมือถือต้องทำได้ดีกว่านี้ครับ กล้องของ lenovo P70 ในตอนนี้ ผมว่ายังไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่นะ แต่เชื่อว่าปัญหานี้แก้ได้ครับ ถ้ามีการอัพเดตซอฟท์แวร์ เหมือนตอน lenovo S90 ก็น่าจะจับโฟกัสได้เร็วขึ้น แล้วก็รูปถ่ายคมขึ้นกว่าเดิม

Mini-Review-lenovo-P70-SpecPhone-15

ตัวอย่างรูปถ่ายจากกล้องหลังของ lenovo P70 ก็ประมาณนี้ครับ (รูปตัวอย่างทำการย่อรูป แล้วก็ใส่ลายน้ำ ไม่ได้ตกแต่งเพิ่มเติมครับ)

 

Performance

ประสิทธิภาพของ lenovo P70 จัดอยู่ในมือถือระดับกลางทั่วไปนี่แหละครับ แต่จัดว่าเป็นสเปคที่เหนือกว่ามือถือระดับกลางทั่วไปพอสมควร ไม่ว่าจะเป็น CPU Octa Core ความเร็ว 1.7 GHz แบบแปดหัวแท้ ประสิทธิภาพแรงพอที่จะเล่นเกม Asphalt 8 ได้สบายๆ บวกกับ Ram ในตัวเครื่องที่ให้มา 2 GB ทำให้การใช้งาน lenovo P70 ทำได้หลากหลายครับ จะโซเชียล จะเล่นเน็ต เล่นเกม จัดมา lenovo P70 เอาอยู่ จัดว่าเป็นมือถือที่สเปคให้มาค่อนข้างสมดุลเครื่องหนึ่งเลยครับ

Mini-Review-lenovo-P70-SpecPhone-1

ประสิทธิภาพในส่วนของแบตเตอรี่และการจัดการพลังงาน ผมว่าคงไม่มีอะไรกังขาหรอกครับ ด้วยแบตเตอรี่ความจุสูงถึง 4000 mAh ตามสเปคนี่ lenovo บอกว่า lenovo P70 สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องนาน 3 วันเลยทีเดียว โดยตอนที่เครื่อง lenovo P70 อยู่กับผม 2 วันเนี่ย แกะกล่องมามีแบตเตอรี่เหลืออยู่ 50% ผมไม่ได้ชาร์จไฟเพิ่ม ตอนเอาเครื่องไปให้เจ้าของเครื่องนี่แบตเตอรี่ยังเหลืออยู่ที่ 37% เลยครับ แต่ก็ไม่ค่อยได้เล่นอะไรเท่าไหร่ด้วย

ส่วนการใช้งานจริงคาดว่าใช้งานแบบเต็มที่ก็น่าจะอยู่ได้ 2 วันแบบสบายๆ ครับ เรื่องการใช้งานข้ามวันนี่ผมว่าจิ๊บๆ สำหรับ lenovo P70

 

สรุป

ในราคา 6,990 บาท ผมว่า lenovo P70 ค่อนข้างตอบโจทย์สำหรับคนที่ต้องการมือถือแบตเตอรี่อึดๆ หรือคนที่เล่นมือถือหนักๆ แต่ก็ยังได้มือถือที่มีสเปคใช้งานทั่วไปได้สบายๆ เล่นเกมบ้างนิดหน่อยครับ ผมว่า lenovo P70 ทำได้ทุกอย่างที่ต้องการ ด้วย CPU Octa Core 1.7 GHz กับ Ram 2GB กล้องหน้า 5 ล้าน กล้องหลัง 13 ล้าน และไฮไลท์อย่างแบตเตอรี่ความจุ 4000 mAh ที่หาได้ยากในมือถือยุคปัจจุบัน ที่มักจะอัดสเปคหนักๆ แต่พอใช้งานจริงกลับใช้งานได้แปบเดียวก็แบตหมดซะแล้ว

Mini-Review-lenovo-P70-SpecPhone-11

จุดเด่น

  • แบตเตอรี่อึดมาก ถึงมากที่สุด ใช้งานได้อย่างน้อย 2 วันโดยไม่ต้องชาร์จ
  • สเปคค่อนข้างสมดุล ทั้ง CPU, Ram,หน่วยความจำภายใน, แบตเตอรี่
  • ดีไซน์โฉบเฉี่ยวขึ้นเยอะ ไม่ดูแข็งๆ ทื่อๆ เหมือนรุ่นแบตอึดตัวก่อนๆ
  • สามารถแบ่งไฟให้เพื่อนได้ด้วย (เปลี่ยนเป็น Powerbank)
  • อุปกรณ์ในกล่องให้มาครอบครัน เคส, ฟิล์มมีให้พร้อม

ข้อสังเกต

  • กล้องหลังหลุดโฟกัสบ่อย ต้องรอัพเดตแก้ไขทีหลัง
  • วัสดุพลาสติกค่อนข้างบอบบาง

 

 

 

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก