[Mini-Review] มินิรีวิว True Smart 4.0 สมาร์ทโฟนราคาย่อมเยา จอ 4 นิ้ว หาซื้อง่าย เซเว่นก็มีขาย เพียง 1,990 บาท

Review-True-Smart-4.0-SpecPhone-005

สำหรับ True Smart 4.0 ก็เป็นโทรศัพท์มือถืออีกรุ่นหนึ่งที่มีหลายคนให้ความสนใจค่อนข้างมากครับ ด้วยราคาค่าตัวเพียง 1,990 บาท ได้มือถือระดับสมาร์ทโฟนที่เล่นโซเชียลได้ครบครันทั้ง Facebook, Twitter, Instagram, Line เป็นต้น ที่สำคัญคือเป็นมือถือที่หาซื้อง่ายมากกก เพราะมีขายที่ 7-11 ทุกสาขากันเลยทีเดียว จะบอกว่าเดี๋ยวนี้กำเงิน 1,990 บาท เดินไปเซเว่นก็ได้สมาร์ทโฟนมาใช้งานแล้วแหะ ก็ถือเป็นอีกช่องทางในการเข้าถึงเทคโนโลยีก็แล้วกันครับ

โดย True Smart 4.0 เป็นมือถือที่อยู่ในซีรี่ส์ True Smart ครับ ซึ่งจะมีด้วยกัน 3 รุ่น ได้แก่

แน่นอนว่าวันนี้เราก็มีมินิรีวิว True Smart 4.0 มาฝากเพื่อนๆ กันครับ โดยเครื่อง True Smart 4.0 ที่มารีวิวให้เพื่อนๆ ได้รับชมกันนั้น ทีมงานเราออกเงิน และเดินไปซื้อเองที่ 7-Eleven โดยตัวเครื่อง True Smart 4.0 ที่ซื้อผ่านทางเซเว่นนั้นจะไม่รองรับซิมการ์ดยี่ห้ออื่นครับ ใช้ได้แต่ซิมของ Truemove-H เท่านั้น

สเปค True Smart 4.0

  • หน้าจอ TFT ขนาด 4 นิ้ว ความละเอียด 480×800 พิกเซล
  • ชิปประมวลผล Mediatek MT6572 Dual Core ความเร็ว 1.3 GHz
  • GPU Mali-400 MP
  • Ram 512 MB
  • หน่วยความจำภายใน 4 GB รองรับ MicroSD Card
  • กล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อม Auto Focus และแฟลช LED
  • กล้องหน้าความละเอียด VGA
  • รองรับการใช้งาน 3G เฉพาะของ Truemove-H
  • ระบบปฏิบัติการ Android 4.4.2 Kitkat
  • แบตเตอรี่ความจุ 1350 mAh
  • สเปคเต็มๆ True Smart 4.0
  • ราคาเปิดตัว 1,990 บาท

Review-True-Smart-4.0-SpecPhone-001

ด้านหลังกล่องมีโฆษณาเล็กน้อย รุ่นนี้รับประกันนาน 15 เดือนเลยนะเนี่ย

Review-True-Smart-4.0-SpecPhone-002

และในกล่องของ True Smart 4.0 ก็มีซิมการ์ดของ Truemove-H แถมมาให้ด้วยนะ เลือกได้ด้วยนะครับว่าจะใช้แบบเติมเงิน หรือจะใช้แบบรายเดือน ไฮบริดดีจริงๆ ส่วนอุปกรณ์เสริมที่เหลือก็ตามมาตรฐานทั่วไปครับ ได้แก่สาย USB, อแดปเตอร์ และหูฟังสมอลทอร์ค

Review-True-Smart-4.0-SpecPhone-003

เทียบกล่องกับตัวเครื่องจริงกันหน่อย ขนาดของ True Smart 4.0 ค่อนข้างเล็กไปสำหรับสมาร์ทโฟนในยุคปัจจุบัน แต่สำหรับผู้ที่พึ่งเปลี่ยนมาใช้สมาร์ทโฟน หรือจะใช้เป็นเครื่องสำรอง ผมว่าก็ไม่ได้แย่อะไรนะ

Review-True-Smart-4.0-SpecPhone-004

หน้าตาของ True Smart 4.0 ครับ รุ่นนี้ติดฟิล์มมาให้ตั้งแต่ในกล่องเลย ไม่ต้องเสียเวลาหาฟิล์มติดเองเหมือนรุ่นเล็กอย่าง True Smart 3.5 ครับ รายละเอียดทางด้านหน้าก็จะประกอบไปด้วยหน้าจอ TFT ขนาด 4 นิ้ว ด้านบนหน้าจอประกอบไปด้วยกล้องหน้า VGA, ลำโพงสำหรับสนทนา แต่ไม่มีเซนเซอร์วัดแสงอัตโนมัติครับ ส่วนด้านล่างหน้าจอจะเป็นปุ่มเมนู, ปุ่มโฮม และปุ่มย้อนกลับที่มีไฟใต้ปุ่มครับ

Review-True-Smart-4.0-SpecPhone-006

หน้าจอของ True Smart 4.0 ด้วยความที่เป็นหน้าจอแบบ TFT ทำให้มุมมองของภาพค่อนข้างแคบ สีสันก็ตามราคาครับ พอใช้งานได้นะ แต่การใช้งานกลางแดดนี่บอกลาไปได้เลย มองไม่เห็นอะไรทั้งนั้นอ่ะครับ

Review-True-Smart-4.0-SpecPhone-005

ด้านข้างของ True Smart 4.0 ก็ตามรูปเลยครับ ความหนาก็อยู่ในเกณฑ์ของมือถือปกติครับ ไม่บางเกินไป ไม่หนาเกินไป

Review-True-Smart-4.0-SpecPhone-007-tile

ฝาหลังของ True Smart 4.0 ใช้วัสดุเป็นพลาสติกแบบ Soft Touch ครับ ตัวกล้องหลังจะนูนขึ้นมาเล็กน้อย เห็นราคาเบาๆ แบบนี้ มีแฟลช LED ด้วยนะครับ ส่วนด้านล่างก็จะเป็นลำโพงหลักของตัวเครื่อง

Review-True-Smart-4.0-SpecPhone-011

True Smart 4.0 สามารถถอดฝาหลังได้ และถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ครับ โดย True Smart 4.0 รองรับซิมการ์ดขนาดปกติ จำนวน 1 ซิม และมีช่องใส่ MicroSD Card ที่รองรับการ์ดความจุสูงสุด 32 GB ครับ

Review-True-Smart-4.0-SpecPhone-012

ซอฟท์แวร์ของ True Smart 4.0 ใช้เป็น Android 4.4.2 Kitkat ที่เป็น UI แบบดิบๆ แทบจะไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงใดๆ แค่มีการลงแอปพลิเคชันเพิ่มเติมจากเดิมเท่านั้นเอง โดยแอปพลิเคชันที่ลงเพิ่มเติมส่วนมากก็จะเป็นพวกโซเชียลเน็ตเวิร์ก เช่น Facebook, Instagram และแอปพลิเคชันในเครือของ True อย่างเช่น True Anywhere, True4U และแอปพลิเคชันอย่าง 7-Eleven TH

True-Smart-4-Screenshot-001

กล้องหลังของ True Smart 4.0 ให้มาที่ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล แต่เท่าที่ลองใช้ตอนรีวิว True Smart 4.0 เนี่ย ผมว่าเลี่ยงไม่ใช้ได้จะดีกว่า เพราะใช้งานก็ยาก White Balance เพี้ยน, การชดเชยแสงก็ทำได้ไม่ดีเอาซะเลย ถ่ายกลางคืนนี่ชัดเจนครับ เละเทะอ่ะพูดเลย แต่ถ้าถ่ายภาพตอนกลางวันก็พอถูไถไปได้อยู่ครับ และเท่าที่ลองสังเกตดู เหมือนรูปที่ดูผ่านหน้าจอของ True Smart 4.0 จะแย่กว่าปกตินะ อธิบายง่ายๆ คือ หน้าจอของ True Smart 4.0 มันไม่ค่อยดีนั่นเองครับ

ส่วนกล้องหน้าก็ละไว้ในฐานที่เข้าใจนะ :P

ตัวอย่างภาพถ่ายก็ใน Gallery เลยครับ ทุกรูปแค่ทำการย่อภาพอย่างเดียวเท่านั้น ไม่ได้แต่งเพิ่มเติมครับ

ส่วนประสิทธิภาพของ True Smart 4.0 ก็ตามราคาเลยครับ ส่วนตัวผมมองว่าสเปคของ True Smart 4.0 ยังใช้งานได้ไม่หลากหลายเท่าไหร่ คือเป็นมือถือที่ต้องเลือกครับ จะเล่นเกม หรือจะโซเชียล เพราะถ้าล็อกอินโซเชียลก็จะเล่นเกมได้ลำบากมาก เนื่องจาก Ram ของ True Smart 4.0 ให้มาแค่ 512 MB ส่วน CPU ก็แค่ Dual Core อันที่จริงต้องบอกว่าเล่นเกมอย่างเดียวยังลำบากเลยครับ อย่าง Cookie Run นี่ต่อให้ปรับกราฟฟิคล่างสุดยังแค่ “พอเล่นได้” ตัวเกมไม่หน่วงจริง แต่ดีเลย์สุดๆ กดกระโดดไปแล้วจะหน่วงนิดนึง ตัวคุกกี้เราถึงจะกระโดด อะไรประมาณนี้ครับ

แบตเตอรี่ของ True Smart 4.0 ยังไงก็ใช้งานได้ไม่ครบวันแน่นอนครับ ยิ่งเปิด 3G เล่นโซเชียลด้วยยิ่งแล้วเลยครับ เนื่องจากความจุแบตเตอรี่ก็ให้มาน้อยนิด และการจัดการพลังงานที่ยังทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่

Preview-True-Smart-5-SpecPhone-001

เพิ่มเงินไปจัด True Smart 5.0 ดีกว่าเยอะครับ ใช้งานได้สบายใจกว่ามาก

 

ถ้าถามผมว่า True Smart 4.0 คุ้มมั้ย น่าซื้อมั้ย ในราคา 1,990 บาท ก็ต้องดูอ่ะครับว่าเอาไปใช้ทำอะไร ถ้าแค่เล่นโซเชียลเบาๆ เน้นใช้งานเป็นโทรศัพท์ซะมากอันนี้ก็ถือว่าสมราคา แต่ถ้าคิดจะใช้จริงจังกว่านี้ ผมว่าไปเล่นรุ่นอื่น หรือข้ามไปจัด True Smart 5.0 ดีกว่า สเปคแรงกว่าเห็นๆ ใช้งานได้หลากหลายกว่าเยอะครับ

ข้อดี

  • ราคาถูกสำหรับการเป็นสมาร์ทโฟน
  • หาซื้อง่าย ขายพร้อมซิมการ์ด

คำแนะนำจากทีมงาน SpecPhone

  • เพิ่มเงินไปเล่นรุ่นอื่นดีกว่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก