[Mini-Review] มินิรีวิว AIS LAVA A1 โทรศัพท์มือถือสุดคุ้ม Ram 2 GB รองรับ 4G ในราคาเพียง 4,590 บาท

Mini-Review-AIS-Super-Combo-LAVA-A1-SpecPhone-003

หากพูดถึงมือถือราคาไม่แพง สเปคคุ้มค่า เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนจะต้องนึกถึงโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ LAVA หรือ AIS LAVA แน่นอน ด้วยช่วงราคาที่โทรศัพท์ยี่ห้อนี้เน้นทำตลาด ส่วนมากจะอยู่ที่ 2,000 – 4,500 บาท ซึ่งก็เป็นช่วงราคาสำหรับมือใหม่ที่เปลี่ยนมาใช้สมาร์ทโฟน รวมถึงน้องๆ ที่กำลังจะมีสมาร์ทโฟนเครื่องแรก มือถือ LAVA จะมีหลายรุ่นที่ค่อนข้างตอบโจทย์เลยทีเดียว และมีจุดเด่นที่โดนใจกลุ่มลูกค้าอยู่เสมอ

Mini-Review-AIS-Super-Combo-LAVA-A1-SpecPhone-001

Mini-Review-AIS-Super-Combo-LAVA-A1-SpecPhone-002

โดยโทรศัพท์มือถือที่เราจะมารีวิวกันในวันนี้ เป็นหนึ่งในโทรศัพท์มือถือตัวคุ้มรุ่นหนึ่งเลยครับ เพราะราคาเปิดตัวอยู่ที่ 4,590 บาท แต่ได้สเปคเป็น Ram 2 GB กับ CPU Quad Core ถือเป็นหนึ่งในมือถือ Ram 2 GB ที่ราคาถูกอันดับต้นๆ ในประเทศไทยเลยทีเดียว และนอกจากสเปคจะแจ่มใช้ได้แล้ว เท่าที่ผมลองทดสอบเครื่องรีวิว AIS LAVA A1 ก็พบว่ากล้องของโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้ ใช้งานได้ดีไม่แพ้กล้องมือถือราคาหกเจ็ดพันบาทเลย และในบางสถานการณ์ กล้องของ AIS LAVA A1 ทำงานได้ดีกว่ามือถือหลักหมื่นบาทบางรุ่นเสียอีก

สเปค AIS LAVA A1

  • ระบบปฏิบัติการ Android 5.1 Lollipop
  • หน้าจอ 5 นิ้ว ความละเอียด HD (1280×720)
  • รองรับ 3G 900/2100
  • รองรับ 4G 2100/1800/2600/900
  • ใช้งานได้ 2 ซิม
  • ซีพียู MTK 6735P Quad-Core ความเร็ว 1.0 GHz
  • ROM 16 GB
  • RAM 2 GB
  • กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล
  • แบตเตอรี่ 2,500 มิลลิแอมป์
  • สเปคเต็มๆ AIS LAVA A1
  • ราคา 4,590 บาท โทรฟรี 4,500 บาท

ดูจากสเปคจะเห็นว่า AIS LAVA A1 รองรับการใช้งาน 4G LTE ถึงแม้ AIS ยังไม่มี 4G LTE เปิดให้บริการ แต่เท่าที่ผมลองทดสอบดูกับซิมมือถือเจ้าอื่นที่รองรับ 4G LTE ก็พบว่า AIS LAVA A1 สามารถใช้งาน 4G LTE ได้อย่างไม่มีปัญหาครับ และที่สำคัญคืออีกไม่นาน กสทช. ก็จะเปิดประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz แล้ว อีกไม่นาน AIS มี 4G LTE ให้เราได้ใช้งานอย่างแน่นอน

 

Design

หน้าตาของ AIS LAVA A1 มีการใส่กิมมิคบางอย่าง เช่นฝาหลังที่ดูเหมือนกระจก และขอบด้านข้างของตัวเครื่องที่ดูเหมือนโลหะขัดเงา ทำให้ภาพรวมของมือถือรุ่นนี้ดูหรูหรา โดยเฉพาะฝาหลังนี่สวยดีครับ ติดแค่มันเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อยเท่านั้นเอง ถ้าอยากใช้สวยๆ ก็ต้องเช็ดกันบ่อยหน่อย เป็นพลาสติกที่ทำให้ดูเหมือนกระจก แต่ดันเก็บรอยนิ้วมือได้ดีพอๆ กับฝาหลังกระจกเลยล่ะ

Mini-Review-AIS-Super-Combo-LAVA-A1-SpecPhone-005

Mini-Review-AIS-Super-Combo-LAVA-A1-SpecPhone-006

ด้านหน้าของ AIS LAVA A1 ประกอบไปด้วยหน้าจอ IPS ขนาด 5 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD คมชัดแบบพอดีๆ ขอบจอไม่หนา แต่ก็ไม่บาง จัดอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ด้านบนของหน้าจอ AIS LAVA A1 ก็จะมีลำโพงสำหรับสนทนาโทรศัพท์, กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมโหมด Beauty-Fi  หรือโหมดหน้าสวยนั่นเอง และที่สำคัญ AIS LAVA A1 มาพร้อมกับแฟลช LED ที่กล้องหน้าช่วยให้การถ่ายรูปในที่แสงน้อยทำได้ดียิ่งขึ้น

Mini-Review-AIS-Super-Combo-LAVA-A1-SpecPhone-009

Mini-Review-AIS-Super-Combo-LAVA-A1-SpecPhone-010

ด้านข้างของ AIS LAVA A1 มาพร้อมกับขอบตัวเครื่องสีเงินแบบโลหะขัดเงา ความหนาอยู่ที่ 7.6 มิลลิเมตร การจับถือทำได้สะดวก ไม่มีขอบเครื่องบาดมือให้เสียอารมณ์ ในส่วนของด้านข้างนี่เรียบๆ มากครับ มีแค่ปุ่มปรับระดับเสียง, ปุ่ม Power, ช่องเสียบหูฟัง, ช่องเสียบสาย Micro USB กับไมค์สนทนาและไมค์ตัดเสียงรบกวนเท่านั้น

Mini-Review-AIS-Super-Combo-LAVA-A1-SpecPhone-017

Mini-Review-AIS-Super-Combo-LAVA-A1-SpecPhone-018

Mini-Review-AIS-Super-Combo-LAVA-A1-SpecPhone-019

Mini-Review-AIS-Super-Combo-LAVA-A1-SpecPhone-020

ด้านหลังของ AIS LAVA A1 มาพร้อมกับฝาหลังพลาสติกที่มีลวดลายแบบกระจกเงา ด้านหลังจะมีโลโก้ AIS และ LAVA 4G, กล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลช LED จำนวน 2 ดวงด้วยกัน บอกเลยว่าแฟลชนี่แรงมากครับ มืดๆ ก็เอาอยู่

Mini-Review-AIS-Super-Combo-LAVA-A1-SpecPhone-006

ฝาหลังของ AIS LAVA A1 สามารถถอดได้ และเมื่อถอดฝาหลังก็จะพบกับช่องใส่ซิมการ์ดจำนวน 2 ช่อง รองรับซิมการ์ดแบบไมโครซิม และช่องใส่ MicroSD Card สำหรับคนที่อยากเพิ่มความจุ โดย AIS LAVA A1 จะรองรับ MicroSD Card ความจุสูงสุด 32 GB รวมกับในตัวเครื่อง 16 GB จัดว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปแล้วครับ ส่วนแบตเตอรี่ของ AIS LAVA A1 ให้มาที่ความจุ 2500 mAh สามารถถอดเปลี่ยนได้

Mini-Review-AIS-Super-Combo-LAVA-A1-SpecPhone-007

Mini-Review-AIS-Super-Combo-LAVA-A1-SpecPhone-008

ความเจ๋งอย่างหนึ่งของ AIS LAVA A1 คือแถมเคสมาให้ในกล่องด้วยครับ แต่ไม่ใช่เคสใส่ไก่กานะ เป็นเคสฝาพับหนังเทียมอย่างดี มีช่องสำหรับแสดงผลหน้าจอตอนปิดฝาพับ ทั้งการแสดงผลนาฬิกา หรือจะเป็นหน้า Music ก็มีให้เปลี่ยนเพลงได้โดยที่ไม่ต้องเปิดฝาพับให้เสียเวลา และเคสฝาพับก็สามารถใช้งานเป็นขาตั้งได้ด้วย เวลาดู Youtube หรือดูทีวีออนไลน์, รับชมภาพยนตร์นี่แจ่มไปเลย

Mini-Review-AIS-Super-Combo-LAVA-A1-SpecPhone-004

Mini-Review-AIS-Super-Combo-LAVA-A1-SpecPhone-025

นอกจากแถมเคสแล้ว ฟิล์มกันรอยแบบตรงรุ่น AIS LAVA A1 ก็แถมมาให้ในกล่องเช่นกัน จบในกล่องจริงๆ

 

Software

AIS LAVA A1 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 5.1 Lollipop ครอบทับด้วย StarOS เวอร์ชัน 2.0.1T ที่มีฟีเจอร์เด็ดๆ ให้เลือกใช้เพียบ ไม่ว่าจะเป็น Smart Flip กับเคสฝาพับ, Custom Gesture หรือการวาดหน้าจอเป็นตัวอักษรเพื่อเป็นทางลัดเข้าสู่แอปพลิเคชัน, Smart wake up ที่ทำงานคล้ายๆ กับ Custom Gesture แต่จะใช้ตอนที่หน้าจอปิดอยู่ และ Motion Gesture เช่นการลาก 3 นิ้ว เพื่อจับภาพหน้าจอ เป็นต้น

Mini-Review-AIS-Super-Combo-LAVA-A1-SpecPhone-011

แต่ฟีเจอร์ที่ผมเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนน่าจะถูกใจก็คือ การเปลี่ยน Font ตัวอักษรได้มากถึง 13 แบบ แถมยังเปลี่ยนได้ง่ายมาก ไม่ต้องรูท ไม่ต้องโหลดอะไรเพิ่ม

Mini-Review-AIS-Super-Combo-LAVA-A1-SpecPhone-012

 

Camera

กล้องของ AIS LAVA A1 ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผมมองว่ามือถือรุ่นนี้ทำได้ดีเกินราคา โดยเฉพาะกล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล F/2.0 พร้อมแฟลชคู่ LED ที่มีจุดเด่นอยู่ที่การถ่ายรูปในที่แสงน้อย ในโหมด Auto ก็ถือว่าทำได้ดีในระดับหนึ่ง เก็บรายละเอียดได้ดีพอสมควร แต่ถ้าใช้โหมด Night Pro นี่เหมือนกับมีสปอร์ตไลท์ช่วยเลยล่ะครับ เก็บรายละเอียดได้เพียงพอกับการอัพขึ้นโซเชียลอย่าง Facebook, Instagrams ได้สบายๆ

Mini-Review-AIS-Super-Combo-LAVA-A1-SpecPhone-013

 

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลังของ AIS LAVA A1 ครับ บอกเลยว่าไม่ธรรมดา อย่างรูปที่ 3 จะเป็นรูปถ่ายด้วยโหมด HDR และรูปที่ 4 เป็นโหมด Auto ครับ จะเห็นเลยว่าโหมด HDR ของ AIS LAVA A1 สามารถดึงรายละเอียดเวลาถ่ายย้อนแสงออกมาได้ดีทีเดียว ส่วนรูปที่ 5 และรูปที่ 6 จะเป็นการถ่ายด้วยโหมดออโต้กับโหมด Night Pro ในสภาพแสงน้อยมาก และรูปที่ 6 คือรูปที่ถ่ายด้วยโหมด Night Pro ครับ

Mini-Review-AIS-Super-Combo-LAVA-A1-SpecPhone-015

กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซลของ AIS LAVA A1 ก็ใช้ได้เลยครับ กับโหมด Beauty-Fi (บิวตี้) หน้าสวยแบบสั่งได้ สวยได้หลายระดับ อยากเน้นตรงไหนเป็นพิเศษก็สามารถทำได้ ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้าก็ประมาณนี้ครับ

 

Performance

จากสเปคของ AIS LAVA A1 ที่ให้มาเป็น CPU Quad Core และ Ram 2 GB ก็จัดว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปได้สบายๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Line, Instagrams หรือจะใช้เล่นเกม AIS LAVA A1 ก็ทำได้ดีในระดับที่น่าพอใจเมื่อเทียบกับราคาค่าตัว 4,590 บาทเลยครับ ต้องขอบคุณ Ram มาให้ 2 GB ที่ช่วยให้ AIS LAVA A1 สามารถเปิดแอปพลิเคชัน หรือเล่นเกมได้ดีกว่ามือถือรุ่นอื่นในราคาใกล้เคียงกัน อาจปรับความละเอียดของเกมได้ไม่สุดเหมือนพวกมือถือราคาแพงๆ ด้วยข้อจำกัดของ CPU และชิปกราฟฟิค

Mini-Review-AIS-Super-Combo-LAVA-A1-SpecPhone-021

โดยเกมที่ AIS LAVA A1 สามารถเล่นได้ เท่าที่ผมได้ลองทดสอบกับเครื่องรีวิว AIS LAVA A1 ก็ไล่มาตั้งแต่เกมเด็กๆ หรือเกม Puzzle ฝึกสมอง เช่น Candy Crush, Pokemon Shuffle หรือจะเป็นเกมบู๊ๆ หน่อย เช่น Asphalt 8, Dead Space ก็พอเล่นไหวครับ แต่ต้องเคลียร์แอปพลิเคชันอื่นๆ ก่อนเล่น ด้วยการกดปุ่มโฮมค้างไว้ จากนั้นกดที่ปุ่มกากบาท เพื่อทำการเคลียร์ App ครับ

ส่วนการจัดการพลังงานของ AIS LAVA A1 กับแบตเตอรี่ความจุ 2500 mAh สำหรับการชาร์จ ถ้าใช้ที่ชาร์จแถม (จ่ายไฟ 1A) ก็รอไม่นานเท่าไหร่ การใช้งานก็ขึ้นอยู่กับว่าเล่นบ่อยแค่ไหน ถ้าเล่นไม่มากก็ใช้งานได้หมดวันแบบสบายๆ แต่ถ้าเล่นหนักๆ อันนี้แนะนำให้พกที่ชาร์จติดตัวไว้ หรือจะพก Powerbank ความจุซัก 4000 – 5000 mAh ก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว

 

Overall

Mini-Review-AIS-Super-Combo-LAVA-A1-SpecPhone-005

ภาพรวมของ AIS LAVA A1 กับราคา 4,590 บาท ส่วนตัวผมมองว่าเป็นหนึ่งในมือถือที่น่าสนใจในช่วงราคานี้เลย ด้วยจุดเด่นเรื่อง Ram 2 GB กับกล้องหลังที่ใช้งานได้ดีไม่แพ้พวกมือถือราคาหกเจ็ดพันบาท โดยเฉพาะการถ่ายรูปในที่แสงน้อย AIS LAVA A1 ทำได้ดีกว่ามือถือในช่วงราคาเดียวกันหลายรุ่นเลยล่ะ อุปกรณ์ในกล่องให้มาครบครัน ในส่วนของการดีไซน์ก็ทำออกมาได้ดี งานประกอบแน่นหนาใช้ได้ รวมถึง Performance ที่ไม่ได้ขี้เหร่เลยทั้งในด้านสเปค และการจัดการพลังงาน ที่สำคัญคือ AIS LAVA A1 มาพร้อมกับซิมการ์ดในเครื่อง ที่ให้ค่าโทรมากถึง 4,500 บาท อินเทอร์เน็ต 3 GB เมื่อเราเติมเงินตามเงื่อนไขของโปรโมชัน และยังเล่น Facebook, Line ไม่อั้น นาน 10 เดือน เรียกว่าครบวงจรแบบสุดๆ

จุดเด่น

  • สเปคคุ้มค่าสมราคา
  • ดีไซน์สวย วัสดุตัวเครื่องคัดเลือกมาได้ดี เป็นพลาสติกที่ดูหรูหรา มีราคา
  • กล้องหลัง 8 ล้านทำได้ประทับใจ โดยเฉพาะโหมด Night Pro
  • ของแถมในกล่องให้มาครบมาก เคสฝาพับสวยดี
  • ฟีเจอร์บน StarOS 2.0.1 มีให้เล่นเยอะไม่แพ้มือถือราคาแพงๆ
  • แบตเตอรี่ถอดเปลี่ยนได้

ข้อสังเกต

  • ฝาหลังเป็นรอยนิ้วมือง่ายมาก
  • โหมดปรับแสงหน้าจออัตโนมัติมีมึนๆ บ้างในบางครั้ง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก