[Mini-Review] มินิรีวิว Acer Liquid Z630 มือถือจอสวย แบตอึด สั่งถ่ายรูปด้วยเสียงได้ ในราคาหกพันนิดๆ

Review-Acer-Liquid-Z630-SpecPhone-12

หายไปนานทีเดียวสำหรับมือถือ Acer เพราะถ้าแอดมินจำไม่ผิด หลังจากวางขาย Acer Liquid Z410 จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีมือถือรุ่นใหม่วางขายในตลาดบ้านเรา แต่ล่าสุดแอดมินได้รับมือถือรุ่นใหม่จากทาง Acer มารีวิว ซึ่งก็คือ Acer Liquid Z630 มือถือ Acer ที่พึ่งเปิดตัวไปหมาดๆ ในงาน IFA 2015 เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ที่สำคัญคือ Acer Liquid Z630 พร้อมวางจำหน่ายในงาน Thailand Mobile Expo 2015 ในวันที่ 1 -4 ตุลาคมที่จะถึงนี้แล้วด้วย มาเร็ว ขายเร็วครับรุ่นนี้

สเปค Acer Liquid Z630

  • ระบบปฏิบัติการ Android 5.1 Lollipop
  • หน้าจอ 5.5 นิ้ว Zero Air-Gap ความละเอียด HD
  • กล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED
  • กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
  • กล้องรองรับคำสั่งด้วยเสียงทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
  • Rom 16 GB
  • Ram 2 GB
  • ชิปประมวลผล MediaTek MT6735 Quad Core ความเร็ว 1.3GHz (Cortex A53)
  • หน่วยประมวลผลกราฟิค ARM Mali-T720
  • รองรับ 4G LTE
  • รองรับ OTG
  • แบตเตอรี่ 4000 mAh
  • สเปคเต็มๆ Acer Liquid Z630
  • ราคา 6,xxx บาท

จุดเด่นมือถือ Acer Liquid Z630 คือสเปคที่เจ๋งพอจะสู้กับแบรนด์อื่นได้ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว เทคโนโลยี Zero Air Gap ให้การแสดงผลที่ดี จอสวยไม่แพ้พวกมือถือราคาแพงๆ Ram 2 GB กล้องหน้า กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล กับแบตเตอรี่ความจุ 4000 mAh และที่สำคัญคือดีไซน์ของรุ่นนี้ทำออกมาได้สวยงาม ใช้งานสะดวก ขอบจอบาง จับถือได้สะดวกไม่แพ้มือถือหน้าจอ 5 นิ้วเลย

Review-Acer-Liquid-Z630-SpecPhone-20

ด้านหลังของ Acer Liquid Z630 มาพร้อมกับ Texture ที่มีลวดลายแบบ Hair line นอกจากจะให้ความสวยงามแล้ว ยังช่วยให้จับถือตัวเครื่องได้สะดวกขึ้น และดูแลรักษาง่ายด้วยครับ เนื่องจากไม่เก็บรอยนิ้วมือ แถมยังได้สัมผัสที่ค่อนข้างดีอีกต่างหาก ต้องลองจับเองครับ ลูบคลำๆ แล้วก็ฟินอยู่นะ

Review-Acer-Liquid-Z630-SpecPhone-10

ฝาหลังของ Acer Liquid Z630 สามารถถอดได้ และเมื่อถอดฝาหลังก็จะพบกับแบตเตอรี่ความจุ 4000 mAh ที่ถอดเปลี่ยนได้เช่นเดียวกัน, ช่องใส่ซิม 1 กับซิม 2 (รองรับซิมการ์ดแบบ Micro Sim) กับช่องใส่ MicroSD Card สำหรับเพิ่มความจุนอกเหนือจากตัวเครื่องที่ให้มา 16 GB

Review-Acer-Liquid-Z630-SpecPhone-3

และเห็น Acer Liquid Z630 เป็นมือถือแบตอึดแบบนี้ อย่าคิดว่าจะมาพร้อมกับตัวเครื่องที่หนาเทอะทะนะครับ เพราะมือถือรุ่นนี้มีความหนาอยู่ที่ 8.9 มิลลิเมตร เทียบกับดินสอไม้ก็ใกล้เคียงกัน และถ้าเทียบกับพวกมือถือแบตอึดยี่ห้ออื่น ถือว่า Acer Liquid Z630 นี่จัดว่าบางเลย

Review-Acer-Liquid-Z630-SpecPhone-7

หน้าจอเป็นหนึ่งในจุดเด่นของ Acer Liquid Z630 เลยครับ เพราะใช้เทคโนโลยี Zero Air Gap ที่ไม่มีช่องว่างระหว่างตัวหน้าจอกับกระจกหน้าจอ ทำให้แสดงผลได้ดี มุมมองกว้าง สีสันก็สดใสกว่าหน้าจอแบบปกติ และการตอบสนองตอนสัมผัสหน้าจอก็ทำได้ดีมาก แถมยังสามารถปรับแต่งหน้าจอได้ตามใจเราด้วยฟีเจอร์ MiraVision

Review-Acer-Liquid-Z630-SpecPhone-6

ลำโพงสนทนาอย่างเฟี้ยวเลย

Review-Acer-Liquid-Z630-SpecPhone-5

Acer Liquid Z630 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 5.1 Lollipop ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่บนโลก Android และมีการทำ UI ของทาง Acer เองครอบเอาไว้ และมีลูกเล่นเยอะมากครับ อย่างการวาดตัวอักษรเพื่อใช้แทนทางลัดเหมือนพวก OPPO ก็มีใน Acer Liquid Z630 ด้วย

Review-Acer-Liquid-Z630-SpecPhone-21

ข้อสังเกตของ Acer Liquid Z630 คือมีแอปพลิเคชันที่พรีโหลดมาใน ROM เยอะมาก เลยทำให้ความจุ 16 GB ของ Acer Liquid Z630 เหลือให้ใช้อยู่ประมาณ 9 GB เท่านั้น แต่ยังดีที่มือถือรุ่นนี้รองรับ MicroSD Card ครับ

กล้องหน้า และกล้องหลังของ Acer Liquid Z630 ให้มาที่ความละเอียด 8 ล้านพิกเซลเท่ากันทั้งคู่ ในการใช้งานก็ถือว่าเป็นกล้องมือถือที่ตอบสนองได้ค่อนข้างเร็ว การกดชัตเตอร์นี่ทำได้รวดเร็วมาก จนบางครั้งก็มีหลุดโฟกัสไปเหมือนกัน คุณภาพรูปถ่ายก็ประมาณนี้

ภาพจากกล้องหน้า Acer Liquid Z630

ภาพจากกล้องหลัง Acer Liquid Z630

ทีเด็ดของกล้อง Acer Liquid Z630 อยู่ที่ฟีเจอร์ในการถ่ายรูป อย่างคำสั่งเสียง ที่เราเห็นในมือถือ Samsung Galaxy S6 ราคาสองหมื่นกว่าบาทนั่นแหละครับ แต่สำหรับ Acer Liquid Z630 ที่ราคาหกพันกว่าบาทก็ทำได้เหมือนกัน และดูเหมือนจะทำได้ดีกว่าซะด้วย เพราะคำสั่งเสียงของ Acer Liquid Z630 รองรับภาษาไทยแบบเต็มรูปแบบ ทั้งสั่งถ่ายภาพ หรือจะเลือกโหมดกล้อง, เปลี่ยนกล้องหน้า, กล้องหลังก็ทำได้ด้วยคำสั่งเสียง แถมยังหูไว แล้วก็ค่อนข้างแม่นอีกต่างหาก

Review-Acer-Liquid-Z630-SpecPhone-22

ประสิทธิภาพของ Acer Liquid Z630 กับชิปเซ็ต MediaTek Quad Core รุ่นใหม่ ที่เป็น Cortex A53 สถาปัตยกรรมแบบ 64 Bit กับ Ram 2 GB ในแง่ของการใช้งานก็ค่อนข้างลื่นไหลทีเดียว ดูหนังความละเอียด Full HD ได้สบายๆ หรือจะใช้ Acer Liquid Z630 เล่นเกมก็สามารถทำได้ครับ โดยมือถือรุ่นนี้สามารถเล่นได้ตั้งแต่เกมกินสเปคจิ๊บๆ เช่น Candy Crush, Cookie Run ไปจนถึงเกมออนไลน์อย่าง MU หรือจะเล่นเกมกินสเปคหนักๆ เช่น Asphalt 8, N.O.V.A. 3 ก็พอไหว แต่ต้องปรับกราฟฟิคกลางๆ นะ

Review-Acer-Liquid-Z630-SpecPhone-18

ภาพรวมของ Acer Liquid Z630 มือถือแบตอึดจากทาง Acer ที่ตั้งใจจะมาตีตลาดมือถือราคาไม่เกิน 7,000 บาท ก็ถือว่าน่าสนใจมิใช่น้อยครับ แม้ว่าในช่วงราคาดังกล่าวจะต้องเจอกับคู่แข่งสุดโหดอย่าง Lenovo A7000 Plus, Meizu M2 Note, Zenfone 2 และมือถือรุ่นอื่นๆ อีกมากมาย แต่ผมเชื่อว่า Acer Liquid Z630 ก็มีดีในแบบที่แบรนด์อื่นให้ไม่ได้เช่นกัน โดยเฉพาะแบตเตอรี่ความจุสูงถึง 4000 mAh ที่ใช้งานได้นานข้ามวันนี่แหละครับ ส่วนที่เหลือผมว่าก็สูสีกับคู่แข่งล่ะครับ เก็บไว้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในช่วงราคาไม่เกิน 7,000 บาทได้เลยมือถือรุ่นนี้

จุดเด่น

  • หน้าจอใหญ่ สเปคแรงใช้ได้
  • แบตเตอรี่ความจุเยอะ ใช้งานได้นาน
  • หน้าจอสวย สมกับเทคโนโลยี Zero Air Gap
  • รองรับ OTG และแชร์แบตเตอรี่ให้เพื่อนได้
  • รองรับคำสั่งเสียงสำหรับการถ่ายภาพ และรองรับเสียงภาษาไทย

ข้อสังเกต

  • กล้องหลังจับภาพเร็วมาก เร็วจนบางทีก็โฟกัสไม่ทัน
  • แบตเตอรี่กว่าจะชาร์จไฟเต็มใช้เวลานาน
  • แอปพลิเคชันที่พรีโหลดมาใน Rom มีเยอะไปหน่อย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก