Microsoft เปิดตัว Windows 8 ปรับ UI รองรับ ARM พร้อมแจกแท็บเล็ตนักพัฒนา 5,000 เครื่อง!

ในงาน BUILD ที่จัดขึ้นเพื่อโชว์เทคโนโลยีการพัฒนาในฝั่งของระบบปฏิบัติการ Windows สำหรับนักพัฒนาโดยเฉพาะเมื่อวานนี้ ได้มีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Windows รุ่นใหม่ล่าสุด ?Windows 8? ที่ก้าวเข้าสู่โลกของสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ตเต็มตัวด้วยการรองรับชิปตระกูล ARM แล้ว

สำหรับหน้าตาของ Windows 8 มีการปรับปรุงไปมากพอควร โดยนำเอาอินเทอร์เฟซ Metro UI แบบที่ใช้กับสมาร์ทโฟน WP7 มาปรับปรุงให้เข้ากับอุปกรณ์ที่มีหน้าจอใหญ่ขึ้น พร้อมทั้งปรับปรุงแนวคิดในการทำงานไปหลายต่อหลายแบบ ดังนี้

 

screenshot_lockScreen_web

 

หน้าล็อกสกรีนมีการปรับให้แสดงภาพขนาดใหญ่เพียงภาพเดียว พร้อมทั้งแสดงสถานะที่จำเป็น เช่น เวลา วันที่ อีเมล แบตเตอรี่ เป็นต้น

 

screenshot_startScreen_web

 

หน้าตาของเมนู Start ที่เปลี่ยนจากเดิมโดยสิ้นเชิง กลายเป็นหน้าต่างสี่เหลี่ยมๆ แบบเดียวกับ Metro UI ที่สามารถลากซ้ายขวาเพื่อเลือกแอพฯ ที่ต้องการ และสามารถจัดเรียงตำแหน่งได้ด้วยการกดค้างอีกด้วย

 

screenshot_photoPicker_web

 

ระบบ File Explorer ที่ปรับปรุงให้รองรับการสัมผัสมากขึ้น พร้อมทั้งการทำงานร่วมกันกับแอพต่างๆ อาธิเช่นการเลือกดูรูปจากบริการ Picasa, Flickr ผ่านทาง Gallery เป็นต้น

 

screenshot_keyboard_web

 

ระบบการค้นหาที่ตั้งค่าให้เลือกเฉพาะ แอพลิเคชัน การตั้งค่า หรือค้นหาไฟล์อย่างเดียว ซึ่งจะเรียงตามตัวอักษรของผลการค้นหา

ในภาพจะเห็นหน้าตาของคีย์บอร์ดด้วย ซึ่งไม่มีอะไรพิเศษไปกว่าคีย์บอร์ดของแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการอื่นๆ แต่จะเห็นว่าคีย์บอร์ดไม่ได้ลอยไปลอยมาแล้ว แต่จะโผล่ขึ้นมาจากมุมล่างเหมือนระบบปฏิบัติการเจ้าอื่น

 

screenshot_thumbKeyboard_web

 

สำหรับการถือเพื่อใช้งานทั้งสองมือ สามารถแบ่งคีย์บอร์ดเป็นสองฝั่งได้ด้วย

 

screenshot_IE10_web

 

เบราว์เซอร์รุ่นใหม่อย่าง Internet Explorer 10 ที่รองรับการสัมผัสแบบเต็มรูปแบบ มีการนำ Address Bar มาอยู่ด้านล่าง และสามารถสลับแท็บได้จากด้านบน

 

ทั้งนี้การปรับปรุงในด้านอินเทอร์เฟซที่เอามาให้ชมยังเป็นแค่น้ำจิ้มเท่านั้น เดี๋ยวเรามาดูกันว่าทาง Microsoft ได้พัฒนา Windows 8 ให้ดีขึ้นอย่างไรกันบ้าง

  • ปรับปรุงอินเทอร์เฟซ อย่างที่เห็นว่า Metro UI รุกคืบมาถึง Windows แล้ว ต่อไปการใช้งานด้วยการสัมผัสไม่ใช่จุดอ่อนของ Windows อีกต่อไป
  • ปรับปรุงการทำงานร่วมกันของแอพฯ จากเดิมที่เราต้องเปิดหลายหน้าต่างเพื่อใช้งานทีละหลายโปรแกรม จากนี้ไปในหนึ่งโปรแกรมจะสามารถทำงานร่วมกับโปรแกรม หรือบริการอื่นๆ ได้ด้วย (ตัวอย่างก็เช่นการดูภาพบน Facebook จากใน Gallery ของตัวเครื่อง)
  • ซิงก์ทุกอุปกรณ์ผ่านระบบกลุ่มเมฆ ทุกเครื่องที่ใช้งาน Windows 8 สามารถซิงก์เข้ากับระบบเก็บไฟล์ของ Microsoft อย่าง SkyDrive และซิงก์รูปภาพ ปฏิทิน อีเมล และบัญชีรายชื่อได้แล้ว
  • Windows 8 พัฒนามาโดยมี Windows 7 เป็นฐาน มีการพัฒนาประสิทธิภาพ ความปลอดภัย ระบบความเป็นส่วนตัว ความเสถียรของระบบ? และใช้หน่วยความจำที่ลดลง นั่นหมายความว่าสามารถใช้ในเครื่องที่ไม่แรงมากได้
  • Windows Store ติดตั้งมาตั้งแต่แรก ที่นอกจากให้ทุกคนสามารถเข้าโหลดแอพฯ ได้อย่างง่ายดาย แล้วนักพัฒนายังสามารถอัพโหลดโปรแกรมขึ้นขายได้ในทันทีอีกด้วย
  • รองรับหน้าจอหลายขนาด ด้วยตัวอินเทอร์เฟซที่สามารถปรับตามขนาดหน้าจอให้เหมาะกับการใช้งานในขนาดหน้าจอนั้นๆ ตั้งแต่ 10 นิ้ว ไปจนถึง 27 นิ้วเลยทีเดียว

 

event_Samsung-prototype-PC_web

นอกจากนี้ ภายในงาน BUILD ยังได้แจกแท็บเล็ตจาก Samsung ที่รันระบบปฏิบัติการ Windows 8 เป็นจำนวน 5,000 เครื่อง ให้กับนักพัฒนาที่มาร่วมงาน สำหรับสเปคแท็บเล็ตดังกล่าว เรียกได้ว่าแรงเลยทีเดียว ด้วยซีพียู i5 หน้าจอสัมผัส 11.6 นิ้วความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล พร้อม SSD 64GB และแรม 4G เลยทีเดียว ค่าตัวคงราวสามหมื่นกว่าบาท แต่อย่างที่ว่าไป งานนี้แจกฟรี!

 

ที่มา : Microsoft Press Release

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก