Microsoft เขียนอธิบายความเเตกต่างระหว่าง Office 2013 กับ Office 2013 RT

จากการที่ Windows 8 นั้นมีความเปลี่ยนเเปลงมากนอกจากเรื่องอินเตอร์เฟซเเล้วก็ยังมีเรื่องความเเตกต่างด้านสถาปัตยกรรม เพราะ Windows 8 นั้นสามารถใช้บนซีพียูสถาปัตยกรรม ARM ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่ง Microsoft ได้เรียก Windows 8 เวอร์ชัน ARM ไว้ว่าคือ Windows RT ที่จะเป็นคู่เเข่งกับ iPad / Android เเท็บเล็ตโดยตรง ในขณะที่เเท็บเล็ต Windows 8 เเบบ x86 (Intel) ก็ยังคงมีอยู่เเต่จะไปอยู่อีกตลาดหนึ่งที่มีราคาเเพงกว่ามากประมาณ 30,000 บาทขึ้นไป

เเน่นอนว่า Microsoft ที่พัฒนาโปรเเกรมเเบบ x86 มาตลอดนั้นไม่สามารถนำโปรเเกรมไปใช้บน ARM ตรงๆ ได้ จึงต้องทำการพัฒนาโปรเเกรมขึ้นมาใหม่สำหรับ Windows RT โดยเฉพาะ หนึ่่งในชุดโปรเเกรมที่ Microsoft ทำขึ้นมาใหม่ก็คือ Office 2013 RT ที่ไว้ใช้กับ Windows RT เท่านั้น

sdfsdf9-2555 13-56-11

จากหน้าตาของโปรเเกรมนั้นจะเห็นว่า Office 2013 กับ Office 2013 RT นั้นมีหน้าตาเเละการใช้งานไม่ต่างกันมากนัก เเต่จริงๆ เเล้วมีการปรับเเต่เเอพลิเคชันให้ใช้พลังงานน้อยลงเเละใช้ทรัพยาการได้คุ้มค่ามากขึ้นเนื่องจากประสิทธิภาพของซีพียู ARM นั้นยังต่ำกว่า x86 พอสมควร ดังนั้นฟีเจอร์บางอย่างนั้นอาจจะไม่สนับสนุนใน Office 2013 RT เเละ Microsoft ก็ออกบอกถึงความเเตกต่างด้านฟีเจอร์ที่ Office 2013 RT ?ไม่สนับสนุน? ดังนี้ึครับ

  • Macro, add-ins เเละฟีเจอร์ที่ใช้ ActiveX Controls ไม่ว่าจะโดยตรงหรือเรียกว่าผ่าน 3rd Party
  • การเล่นวีดีโอ Flash
  • ไม่สามารถเล่นมีเดียรูปเเบบเก่าใน PowerPoinr ได้ (ต้องอัพเกรดเป็นเเบบใหม่)
  • ฟีเจอร์การส่งอีเมล์ เพราะ Windows RT ไม่สนับสนุน Outlook เเละโปรเเกรมรับส่งเมล์ใน Desktop (ต้องเปิดโปรเเกรมเมลของ Windows RT เเละเเนบไฟล์เอกสารส่งเเทน)
  • การสร้าง Data Model ใน Excel 2013 RT (สามารถสร้าง PivotTable, Pivot Charts เเละ Query Tables ได้)
  • ไม่สามารถใช้ Recording Narration ใน PowerPoint 2013 RT ได้
  • ไม่สามารถค้นหาไฟล์เสียง / วีดีโอ, โน้ตเสียง / วีดีโอ เเละนำเข้าไฟล์จากสเเกนเนอร์ได้จากโหปรเเกรม OneNote 2013 RT (ต้องนำไฟล์หรือรูปที่อัดจากโปรเเกรมอื่นเข้ามาใน OneNote 2013 RT เอง)

สำหรับตัว Office 2013 RT นั้นจะไม่ถูกจำหน่ายเเยกต่างหากเหมือนกับ Office ทั่วไป เเต่จะเป็นโปรเเกรมที่ติดมากับใน Windows RT เลย โดยมีทั้งหมด 4 เเอพคือ Word, Excel, PowerPoint เเละ OneNote ส่วนการอัพเดทหรือติดตั้งนั้นจะทำได้ผ่าน Windows Update เท่านั้น ส่วนกำหนดการปล่อยออกมาอยู่หลัง Windows 8 คือช่วงต้นเดือนพฤษจิกายนถึงเดือนมกราคมปีหน้าเเล้วเเต่ภาษาครับ

 

ที่มา : Office Next

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก