มาแล้ว!! MediaTek เตรียมเปิดตัวชิป 5G ในวันที่ 26 พฤศจิกายน นี้

ในปัจจุบัน MediaTek พยายามรุกตลาดชิปมือถืออย่างแรง โดยก่อนหน้านี้ได้เปิดตัวชิป Heio G90 ที่เน้นไปที่การเล่นเกมเป็นหลัก ซึ่งหลังจากที่มีการวางขายมือถือที่ใช้ชิป Helio G90 ไป คราวนี้ MediaTek ก็ได้หันมาสนใจชิป 5G บ้างแล้ว

gsmarena 002 1 1

ตามแผนเดิมแล้ว MediaTek จะเปิดตัวชิป 5G ตัวแรกที่ใช้โมเด็ม Helio M70 ซึ่งคาดว่าจะวางขายในไตรมาสที่ 1 ของปีหน้า และแล้วก็เป็นไปตามคาดคือ MediaTek ได้เตรียมเปิดตัวชิป 5G อย่างเป็นทางการในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ นอกจากนี้ยังมีรูปถ่ายตัวชิปออกมาให้เห็นอีกด้วย

ถ้าหากอ้างอิงจากข้อมูลที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ ชิป 5G ตัวนี้จะมีรหัสคือ MT6885Z ผลิตที่สถาปัตยกรรมขนาด 7nm FinFET โดยตัวชิปนี้จะเป็น Cortex-A77 และมี GPU เป็น Mali-G77 ความเร็ว 6GHz พร้อม AI ประมวลผลรุ่นที่สาม รองรับกล้องความละเอียดสูงสุด 80MP และถ่ายวีดีโอได้สูงสุด 4K 60FPS ซึ่งมีข่าวลือว่าชิป MT6885 นั้นถูกผลิตแบบจำนวนมากเอาไว้อยู่แล้ว และจะเริ่มจัดส่งไปยังผู้ผลิตในไตรมาสที่ 1 ของปี 2020

gsmarena 002 3

แต่ที่น่าสนใจคือการที่ MediaTek นำเอาโมเด็มแบบ Dual-mode Helio M70 SA/NSA มาใส่ใน cpu ระดับกลาง และจะใช้ชื่อว่า MT6873 ซึ่งถ้าตามข่าวลือนั้นตัวชิปจะใช้ Cortex-A76 มีกระบวนการผลิดที่ 7nm FinFET เหมือนกับตัว MT6885Z แต่จะมีราคาที่ถูกกว่า ด้วยการที่มีขนาดเล้กกว่า 25% ทำให้ต้นทุนในการผลิตลดลง อย่างไรก็ตามคาดว่าชิป MT6873 จะเริ่มผลิตจำนวนมากภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2020 ดังนั้นคงยังต้องใช้เวลาอีกนานเลยกว่าจะได้เห็นชิป 5G ในราคาไม่แพง

ที่มา : gsmarena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก