และนี่คือวิธีที่ MediaTek 5G จะให้ความสามารถแก่การสตรีมมิ่งเกม โดย: JS Pan General Manager, Wireless Communication System and Partnership แห่ง MediaTek
เกมนั้นต้องการพลังและความมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงมีความต้องการจากสมาร์ทโฟนมาก อย่างไรก็ตาม มีการปฏิวัติวิธีการเล่นที่กำลังจะมาถึงนี้ ได้แก่ การสตรีมมิ่งเกม (หรือการเล่นเกมบนคลาวด์) ซึ่งหมายความว่า เกมจะทำงานบนเซิร์ฟเวอร์ระยะไกล (Cloud) แทนที่จะอยู่บนอุปกรณ์ คุณส่งอินพุตคอนโทรลเลอร์ของคุณให้เซิร์ฟเวอร์ประมวลผลการดำเนินการ และการแสดงฉาก จากนั้นส่งผลลัพธ์ซึ่งเป็นสตรีมการแสดงผลที่บีบอัดกลับไปที่อุปกรณ์ของคุณ โดยมีข้อดีหลายประการเช่น การไม่จำกัดคุณภาพของภาพ คุณสามารถเล่นกับกราฟิกที่เห็นเฉพาะบนพีซีระดับไฮเอนด์หรือในภาพยนตร์ แต่โทรศัพท์ของคุณยังคงเย็นและแบตเตอรี่ใช้งานได้นานขึ้น
การออกแบบตามบริการหมายความว่าต้นทุนอุปกรณ์อาจต่ำลงมาก ทำให้สามารถเข้าถึงเกมได้มากขึ้นสำหรับผู้ชมในวงกว้าง หากคุณเป็นเกมเมอร์แบบหลายแพลตฟอร์ม การมีความสามารถเหมือน Netflix ในการหยุดเกมชั่วคราวบนสมาร์ททีวี แล้วเล่นต่อบนสมาร์ทโฟนของคุณหลังจากออกจากบ้านนั้นถือว่าชนะขาด ตราบใดที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ถอดรหัสวิดีโอและบลูทูธ เพื่อเชื่อมต่อกับคอนโทรลเลอร์
คุณก็สามารถเลือกเกมที่บันทึกไว้เพื่อดำเนินการต่อกับอุปกรณ์ได้มากเท่าที่คุณดู YouTube ในทุกวันนี้: ในรถยนต์ ที่บ้าน ออกไปข้างนอก หรือบนเที่ยวบินได้ทุกที่! Nvidia และ Sony เสนอบริการสตรีมเกม Nvidia GeForce Now และ PlayStation Now บนแพลตฟอร์มบางแพลตฟอร์มแล้ว แต่คำมั่นสัญญาใหม่ล่าสุดจาก Microsoft (Project xCloud) EA (Project Atlas) และ Google (Project Stream) น่าจะเริ่มดึงดูดนักเล่นเกมมากขึ้นให้ลงทะเบียนในอนาคต ข้อจำกัดประการหนึ่งของบริการสตรีมเกมในปัจจุบันคือ เกมรู้สึกไม่ตอบสนองเนื่องจากเวลาหน่วงระหว่างผู้เล่น – เซิร์ฟเวอร์ – ผู้เล่นนานเกินไป
เหตุผลที่แบรนด์เกมและผู้เผยแพร่เกมเหล่านี้เตรียมบริการใหม่อย่างมั่นใจก็คือ ปัญหาความล่าช้านี้กำลังจะหายไปเนื่องจากเทคโนโลยี 5G ในส่วนหนึ่งมุ่งเน้นไปที่การเชื่อมต่อเวลาหน่วงต่ำที่เรียกว่า URLLC ความคาดหวังคือ 5G URLLC จะสร้างจุดเปลี่ยนและเปิดใช้งานการเล่นเกมแบบเรียลไทม์ราวกับว่ามันถูกประมวลผลทั้งหมดบนอุปกรณ์เอง และเนื่องจาก 5G ไม่เพียงแต่มีสำหรับสมาร์ทโฟนเท่านั้น อุปกรณ์ที่หลากหลายจะได้รับประโยชน์เช่นกัน ในสหราชอาณาจักร Three ผู้ให้บริการเซลลูลาร์
ได้เสนอแล้วว่าจะแทนที่บรอดแบนด์ภายในบ้านด้วยเราเตอร์ 5G เนื่องจากความเร็วที่เร็วขึ้น เวลาหน่วงที่ต่ำลง และการเชื่อมต่อที่เชื่อถือได้มากขึ้น ดังนั้นนี่จะทำให้อุปกรณ์สมาร์ทโฮมเกิดขึ้นได้ เช่น SmartTV หรือ set-top box ในลักษณะเดียวกับสมาร์ทโฟน 5G ในอนาคตของคุณ แล้ว MediaTek มีส่วนเกี่ยวของอย่างไรในทั้งหมดนี้ เราอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้บริษัทต่างๆ ก้าวขึ้นสู่ความท้าทายของบริการสตรีมมิ่งเกม
ความเชี่ยวชาญด้าน “สื่อ” เป็นศูนย์กลางของ MediaTek นับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อ 20 ปีก่อน IP การเข้ารหัส/ถอดรหัสวิดีโอที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลของเราอาจเป็นประโยชน์ต่อประสบการณ์ของผู้ใ ช้ในการเล่นเกมบนคลาวด์ และในฐานะผู้มีส่วนร่วมในข้อกำหนด 5G เราจึงพร้อมในระดับ silicon เพื่อทำให้อุปกรณ์ 5G ใช้งานได้ MediaTek ยังเป็นหนึ่งในบริษัทเซมิคอนดักเตอร์เพียงที่เดียวทั่วโลกเท่านั้นที่มีการเจาะตลาดอย่างกว้างขวางทั้งในสมาร์ ทโฟน บ้านอัจฉริยะ ระบบสาระบันเทิงในรถยนต์ และอีกด้านหนึ่งของสมการสตรีมมิ่งยังนำเสนอ ASIC การเชื่อมต่อใหม่สำหรับองค์กรและดาต้า เซ็นเตอร์ สรุปคือ การเล่นเกมกับ MediaTek นั้นยอดเยี่ยมมากอยู่แล้วในวันนี้ และเราพร้อมที่จะให้พลังแก่บริการเกมมิ่งในอนาคต!