Facebook Messenger ปล่อยอัพเดตใหม่ สามารถส่งภาพความละเอียดสูงได้ แต่พี่ไทยรอไปก่อนนะ!!

Facebook-4K-Images-SpecPhone-001

หนึ่งในข้อจำกัดของ Facebook Messenger (รวมถึง Facebook เองด้วย) ก็คือเรื่องของการอัพโหลดภาพความละเอียดสูง เป็นที่ทราบกันดีว่า Facebook ค่อนข้างจะเขียมในเรื่องของพื้นที่จัดเก็บข้อมูลในเซิร์ฟเวอร์เอามาก จึงเป็นเรื่องปกติที่การอัพโหลดภาพจากสมาร์ทโฟนผ่านแอปพลิเคชัน Facebook, Messenger จะทำให้ความละเอียดของภาพดรอปลง และไม่คมเท่ากับที่เห็นบนหน้าจอสมาร์ทโฟน

ล่าสุดมีรายงานว่า Facebook ได้ทำการอัพเดตแอปพลิเคชัน Facebook Messenger ใหม่ในบางประเทศ ได้แก่ US, Canada, France, Australia, the UK, Singapore, Hong Kong, Japan, และ South Korea ให้รองรับฟีเจอร์ที่ชื่อว่า 4K Images หรือเรียกแบบที่คนปกติเรียกกันก็คือการส่งภาพความละเอียดสูงนั่นเอง

Facebook-4K-Images-SpecPhone-005-side

ต้องอธิบายก่อนว่าปกติแล้ว ภาพที่ส่งใน Facebook Messenger จะเป็นภาพความละเอียดที่ Facebook เรียกว่า 2K Image ความละเอียดอยู่ที่ 2048 x 2048 พิกเซล ถ้ามีการส่งภาพที่ความละเอียดสูงกว่า มันจะทำการลดความละเอียดลงให้ไม่เกิน 2048 พิกเซล ส่วนความละเอียดล่าสุดอย่าง 4K Images จะส่งภาพได้ที่ความละเอียดสูงสุด 4096 x 4096 พิกเซลเลยทีเดียว

Facebook-4K-Images-SpecPhone-004-side

4K Images ของ Facebook Messenger สอดคล้องกับความละเอียดของกล้องในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ได้แก่ iPhone 8, iPhone X, Pixel 2, Samung Galaxy S8, Samsung Galaxy Note 8 และอีกหลาย ๆ รุ่นที่ใช้ความละเอียดกล้องมาตรฐาน 12 ล้านพิกเซล ที่มักจะมีขนาดด้านยาวสุดของภาพประมาณ 4000 – 4048 พิกเซล

อย่างไรก็ตาม Facebook ก็ยังคงเป็น Facebook อยู่ดี แม้ว่าจะสามารถส่งภาพความละเอียดสูงขึ้นได้ แต่ขนาดของไฟล์ก็ยังคงถูกจัดการด้วย Algorithm ที่จะทำการลดขนาดไฟล์ให้สามารถเปิดดูได้รวดเร็วเหมือนเดิม ข้อดีก็คือการเปิดดูภาพความละเอียด 4K ที่อัพเดตใหม่ก็จะไม่กินอินเทอร์เน็ตมาก

สำหรับผู้ใช้ในประเทศไทยก็ยังไม่ต้องรีบดีใจในตอนนี้ เนื่องจาก Facebook ยังไม่ได้ระบุว่าจะปล่อยอัพเดต Facebook Messenger ให้รองรับฟีเจอร์ 4K Images ในบ้านเราเมื่อไหร่ หวังว่าคงไม่ต้องรอนาน เพราะส่วนตัวมองว่าเป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์มากในการแชร์ภาพ ถ้าดูจากตัวอย่างมันให้ความละเอียดภาพที่มากขึ้นกว่าเดิมพอสมควรทีเดียว

 

ที่มา: newsroom.fb

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก