Madfinger เผยยอดผู้ดาวโหลดเกมเเบบผิดกฏหมายบน Android สูงถึง 90%

ถือว่าสะเทือนวงการเกมบนสมาร์ทโฟนไปพอสมควรกับการเเถลงของ Madfinger ที่ประกาศให้ Dead Trigger กลายเป็นเกมที่ดาวโหลดได้ฟรีจากเดิมที่ขายเเอพในราคา 0.99 ดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากอัตรการละเมิดลิขสิทธิ์บน Android ที่สูงมาก ซึ่งทาง The Verge ได้ติดต่อสัมภาษณ์ซีอีโอของ Madfinger ถึงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งมีช้อมูลที่น่าสนใจดังนี้ครับ

dt-560

  • สำหรับเกม Dead Trigger นั้นยอดละเมิดลิขสิทธิ์บน Android สูงถึง 80% ในขณะที่ iOS อยู่ที่ 60%
  • ข้อมูลนั้นมาจากการคำนวณยอดขายเเละดาวโหลดจาก Google Play โดนเปรียบเทียบกับข้อมูลวิเคราะห์การใช้งานจาก Flurry เเละ Localytic
  • สำหรับเกมที่ใช้รูปเเบบการขายเเอพธรรมดาอย่าง Shadowgun เเละ Samurai II นั้น ยอดละเมิดลิขสิทธ์บน Android สูงกว่า 90% ส่วนบน iOS นั้นมีอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์น้อยกว่ามาก
  • เกม Dead Trigger นั้นเเต่เดิมเป็นการลองโมเดลหารายได้จากเเอพรูปเเบบใหม่ที่เรียกว่า ?paymium? คือต้องจ่ายเงินซื้อทั้งเเอพเเละไอเท็มในเกม เนื่องจากรูปเเบบ ?freemium? ที่ให้ดาวโหลดเกมให้เล่นฟรีเเต่ขายของภายในเกมนั้นพบว่ามีผู้เล่นบางคนยอมสละเวลาในการเล่นเกมเป็นจำนวนมากกว่าที่ยอมซื้อไอเท็มภายในเกมที่มีราคาถูก Dead Trigger จึงเป็นรูปเเบบการทดลองของโมเดลเเบบใหม่นี้
  • การขายเกมที่มีคุณภาพสูงเเต่ราคาเเพงอย่าง Shadowgun นั้นทำได้ลำบาก เพราะราคาเเพงเป็นสาเหตุหลักที่คนใช้ในการอ้างเวลาละเมิดลิขสิทธิ้ จึงได้ทดลองเกมในรูปเเบบ paymium หรือ freemium เพื่อให้นักพัฒนาสามารถทำให้เกมมีกำไรได้

ทาง The Verge ได้ให้ความเห็นลงท้ายว่า ถ้านักพัฒนาไม่สามารถสร้างกำไรจากเกมที่มีคุณภาพสูงเเละเต็มใจที่จะจ่ายเงินทีละเล็กน้อยในรูปเเบบของไอเท็มมากกว่า จะกระทบต่อผู้สร้างเกมที่ไม่อยากทำเกมที่มีเนื้อหาดีเเต่มีราคาเเพงออกมา เเละเกมก็จะเต็มไปด้วยรูปเเบบของเกมที่เล่นฟรีเเต่ขายไอเท็มเต็มไปหมด ซึ่งนั่นก็มาจากการกระทำของผู้บริโภคเอง เเละเราก็จะขาดเกมที่มีเนื้อหาเเละคุณภาพดีๆ ในอนาคตเนื่องจากเราให้รางวัลกับการซื้อไอเท็มภายในเกมมากกว่าการสนับสนุนของลิขสิทธิ์ที่มีคุณภาพสูงเเทน

 

ที่มา : The Verge

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก