หลุดสไลด์ข้อมูล Snapdragon 8 Gen 4 – เน้นประสิทธิผลและพลัง AI ยิ่งขึ้น

snapdragon 8 gen 4 cpu

เป็นที่คาดหมายกันว่าช่วงปลายปีนี้จะมีการเปิดตัวชิปเซ็ตรุ่นใหม่อย่าง Qualcomm Snapdragon 8 Gen 4 ที่จะมาลงในมือถือระดับเรือธง ซึ่งก็ค่อนข้างแน่นอนว่าจะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นในหลาย ๆ ด้าน โดยล่าสุดก็มีสไลด์ข้อมูลบางส่วนหลุดออกมา เผยให้เห็นข้อมูลที่น่าสนใจหลายข้อทีเดียว

ตัวชิป Snap 8 Gen 4 น่าจะมีออกมาด้วยกันสองรุ่นย่อย ใช้รหัสแยกเป็น SM8750 และ SM8750P ซึ่งรุ่นที่ลงท้ายด้วย P น่าจะเป็นรุ่นที่เน้นความแรงมากกว่ารุ่นปกติ โดยอาจจะถูกนำมาใช้ใน Samsung Galaxy S25 Ultra เหมือนกับใน S24 Ultra ที่ใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 3 รุ่นพิเศษ ด้านการผลิตชิปก็จะขยับมาใช้สถาปัตยกรรมระดับ 3 นาโนเมตรของ TSMC เอง ซึ่งจะทำให้ได้พลังประมวลผลสูงขึ้น มีการใช้พลังงานที่ลดลง เน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิผลที่จะสูงขึ้นกว่าเดิม ส่วนคอร์ประมวลผลก็จะเลือกใช้เป็นคอร์ Oryon เป็นหลัก แบบที่ใช้ในชิป Snapdragon X Elite และ Plus แบ่งเป็นกลุ่มคอร์แรง 2 + คอร์ประหยัดพลังงาน 6 แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะใช้เป็นคอร์ Oryon ล้วน ๆ หรือใช้เป็น 2 Oryon + 6 Cortex

GPU จะใช้เป็นซีรีส์ 8 ที่ได้รับการพัฒนาเรื่องประสิทธิภาพและประสิทธิผลให้สูงกว่ารุ่นเดิม สำหรับด้าน AI ก็จะมีการเพิ่ม Low-Power AI (LPAI) ที่มี DSP ในการประมวลผลภาพแยกเป็นของตนเอง รวมถึงยังมี eNPU เพื่อใช้สนับสนุนการทำงานด้านเสียง การใช้กล้องตรวจจับ การอ่านข้อมูลจากเซ็นเซอร์ต่าง ๆ แบบตลอดเวลา เพื่อใช้ร่วมกับการประมวลผลด้าน AI และยังมี Qualcomm Sensing Hub (QSH) ที่ใช้เพิ่มความสามารถให้กับ generative AI ที่ทำงานบนเครื่องได้อีกด้วย อีกจุดที่น่าสนใจก็คือชิปเซ็ตจะมาพร้อมโมเด็ม 3G/4G/5G และระบบ Qualcomm FastConnect 7900 ( WCN788x) ที่รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 7 (802.11be), Bluetooth 5.4 และ Ultra wideband (UWB) อีกด้วย

Snapdragon 8 Gen 4 datasheet 1

อย่างไรก็ตาม เราคงต้องรอดูข้อมูลอย่างเป็นทางการอีกทีในงานเปิดตัวชิป Snapdragon 8 Gen 4 อย่างเป็นทางการในงาน Snapdragon Summit 2024 วันที่ 21 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ส่วนมือถือรุ่นแรกที่น่าจะมาพร้อมชิปใหม่ก็คือ Xiaomi 15 series ที่จะเปิดตัวในช่วงเดือนตุลาคมนี้เช่นกัน

ที่มา: GSMArena, Smartprix

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก