iWatch จะใช้ Optical Sensor ในการตรวจจับ

ยังคงมีข่าวลลือออกมาไม่หยุดนะครับสำหรับ iWatch ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ทาง Apple กำลังพัฒนาอยู่ โดยคราวนี้เป็นข่าวเกี่ยวกับชนิดของ Sensor ที่จะใช้บน iWatch โดยแหล่งข่าวได้กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ว่าทาง Apple จะเลือกใช้ Optical Sensor เพื่อใช้ในการตรวจจับ ความดันเลือด กับ ปริมาณอ๊อกซิเจนในเลือด และอาจมีการตรวจจับปริมาณน้ำตาลในเลือดอีกด้วย(แต่ตามข่าวแจ้งว่าอาจจะไม่ได้นำมาใช้ในผลิตภัณฑ์จริง เพราะความแม่นยำของตัว Sensor ยังไม่แม่นยำนัก) ซึ่ง Sensor เหล่านี้ในปัจจุบันได้ถูกใช้ในอุปกรณ์ทางการแพทย์และอุปกรณ์ในฟิตเนสอย่างแพร่หลาย

mioalpha

ซึ่งหลักการทำงานของตัว Sensor วัดระดับอ๊อกซิเจนในเลือดนั้น ตามปกติแล้วจะถูกออกแบบให้มาใช้กับส่วนของ ปลายนิ้ว หรือติ่งหู โดยจะส่งคลื่นแสง 2 ช่วงเข้าไปแล้วทำการวัดความเข้มข้นของอ๊อกซิเจนออกมาซึ่ง ตามหลักการนั้นถ้าหากนำมาใช้ตรงบริเวณข้อมืออาจจะทำให้ผลผิดพลาดไป แต่ยังพอจะมีโอกาสเป็นไปได้ที่จะพัฒนาเพื่อแก้ปัญหานี้

IMG 75231

ส่วนทาง Sensor วัดชีพจรนั้น มีทำออกมาหลากหลายมาก โดยที่ดูจะใกล้เคียงและน่าจะนำมาประยุกต์ใช้มากที่สุดก็คือ เทคโนโลยีที่อยู่ในนาฬิกาวัดอัตรการเต้นของหัวใจ Mio Alpha ซึ่งก็ใช้ Optical Sensor เหมือนกัน โดยหลักการทำงานก็เช่นกันคือใช้คลื่นแสงในการวัดปริมาณของเม็ดเลือดที่วิ่งผ่านเส้นเลือด ณ ขณะนั้น แต่มีข้อจำกัดอยู่ที่ต้องใส่ให้ตัว Sensor แนบกับข้อมือของผู้ใช้ให้มากที่สุด เพื่อผลที่แม่นยำ ซึ่งข้อจำกัดนี้อาจจะเป็นอุปสรรคในการใช้จริงได้ (คงไม่มีใครอยากใส่นาฬิการัดแน่นๆหรอก) แต่ก็ไม่แน่ว่าทาง Apple อาจจะใช้เทคโนโลยีอื่นที่ใกล้เคียงกันมาทดแทนก็เป็นได้

โดยถ้าสังเกตุในช่วงนี้จะเห็นได้ว่าทาง Apple ได้ทำการดึงตัวผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพสาขาต่างๆมาอย่างมากมาย? ซึ่งแน่นอนเป็นที่คาดการว่าก็เพื่อเอามาช่วยพัฒนาฟีเจอร์ที่จะอยู่บน iWatch นั่นเอง ซึ่งก็คงต้องดูต่อไปว่าจะมีลูกเล่นอะไรให้กับ iWatch ได้บ้าง

 

ที่มา : MacRumors

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก