แบบนี้ก็ได้? ปัญหา iPhone รุ่นเก่า (iPhone 6s ลงไป) อืด, หน่วง ช้า แก้ไขได้ด้วยการเปลี่ยนแบตเตอรี่!!

Review-Apple-iPhone-6s-3D-Touch-SpecPhone-024

ดูเหมือนว่า iPhone รุ่นเก่า ตั้งแต่ iPhone 6s ลงไป จะมีปัญหาเมื่อทำการอัพเดตซอฟท์แวร์เวอร์ชันใหม่อย่าง iOS 10 หรือขึ้นมา iOS 11 ก็จะเกิดปัญหาเครื่องช้า, อืด, หน่วง ไม่เร็วเหมือนตอนซื้อมาใหม่ ๆ โดยปัญหาดังกล่าวก็มีเสียงบ่นมาทั้งจากในบ้านเรา รวมถึงที่ต่างประเทศก็เจอปัญหาในลักษณะนี้เช่นเดียวกัน บางคนถึงกับบอกว่า Apple จงใจทำให้เครื่องช้า เวลาที่มี iOS เวอร์ชันใหม่ เพื่อบังคับให้ผู้ใช้ต้องเปลี่ยนมือถือ

ล่าสุดได้มีผู้ตั้งข้อสงสัยใน Reddit.com เว็บบอร์ดของต่างประเทศ สไตล์ pantip.com ของบ้านเรา ว่าปัญหาดังกล่าวไม่ใช่ที่ตัว iOS หรือ iPhone แต่เป็นปัญหาที่แบตเตอรี่ เพราะเมื่อปีที่แล้ว Apple เองก็ได้ประกาศเกี่ยวกับ Replacement Program แบตเตอรี่ iPhone 6s ในกรณีที่ใช้งานแล้วตัวเครื่องรีสตาร์ทเอง โดย Apple แจ้งว่าไม่ใช่ iPhone 6s และ iPhone 6s Plus ทุกเครื่องจะเกิดปัญหานี้ เพราะมีเพียงบางล็อตเท่านั้นที่เป็นปัญหา

iphone_slow_try_replacing_your_battery-002

ภายหลังพบว่าปัญหา iPhone 6s รีสตาร์ทตัวเองดูเหมือนว่าจะไม่ได้หยุดแค่บางล็อตตามที่ Apple แจ้งไว้ในตอนแรก ยังคงมีการพบเครื่องรีสตาร์ทตัวเองเมื่ออัพเดต iOS 10 ให้กับ iPhone 6s จน Apple ต้องปล่อยอัพเดต iOS 10.2.1 เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว โดย Apple เคลมว่าการอัพเดตจะช่วยลดปัญหา iPhone 6 รีสตาร์ทได้ถึง 70% และลดการรีสตาร์ทตัวเองของ iPhone 6s ได้ถึง 80%

Review-Apple-iPhone-6s-3D-Touch-SpecPhone-034

กระทู้ต้นเรื่องใน Reddit.com เริ่มจากการที่มีคนมาบ่นเกี่ยวกับ iPhone 6 Plus ของเขา ว่าทำไมมันใช้ไปแล้วเครื่องช้าแบบรู้สึกได้ และเมื่อทดสอบกับ GeekBench ก็พบว่าคะแนนที่ทำได้นั้นแย่กว่าที่ควรจะเป็นอีกต่างหาก

“ให้ตายเถอะ! iPhone 6 Plus ของผมควรจะทำคะแนนใน GeekBench ได้ 1471/2476 คะแนน แต่ทำไมพอเทสแล้วมันออกมาแค่ 839/1377 ฟะ ใครก็ได้ช่วยอธิบายทีว่าทำไม”

กระทู้ดังกล่าวมีการคอมเม้นเกิดขึ้นหลายร้อยคอมเม้น โดยเสียงส่วนมากตอบว่าปัญหาดังกล่าวหายขาดเมื่อทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ ซึ่งก็มีที่น่าสนใจประมาณนี้ครับ

“หลายคนคงจำปัญหาแบตเตอรี่ iPhone 6/ iPhone 6s ที่ Apple ได้ออก iOS 10.2.1 มาแก้ไขได้ใช่ไหม? ความจริงแล้วการอัพเดต iOS เวอร์ชันดังกล่าวเป็นการลดความเร็วของ CPU ให้เหมาะสมกับกำลังไฟที่ตัวเครื่องรับได้ เพื่อให้ไม่เกิดการดึงพลังงานมากเกินไปจนเครื่องดับไปเองต่างหากล่ะ”

คอมเม้นบางส่วนกล่าวว่า Apple จงใจที่จะเลี่ยงการเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้กับ iPhone 6/ iPhone 6s ทุกเครื่อง แต่ใช้วิธีการปล่อยอัพเดตเพื่อทำการลดประสิทธิภาพของ CPU ลง และก็มีคอมเม้นหลายคอมเม้นที่บอกว่าอาการเครื่องช้า เครื่องหน่วงหายเป็นปลิดทิ้ง เพียงแค่เปลี่ยนแบตเตอรี่เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม Apple ได้ระบุว่าอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ iPhone จะอยู่ที่ 2 ปี นั่นก็หมายความว่า iPhone 6/ iPhone 6s ที่ซื้อเมื่อตอนมันเปิดตัวใหม่ ก็น่าจะอยู่นอกขอบเขตดังกล่าวแล้ว และถ้าสิ่งที่คนใน Reddit วิเคราะห์ได้ถูกต้อง มีความเป็นไปได้ว่า iPhone 6/ iPhone 6s ที่อยู่ในมือเพื่อน ๆ ก็น่าช้าลงเมื่อเทียบกับตอนปีแรก ๆ

iPhone-6s-Launch-in-Thailand-at-iStudio-by-Comseven-SpecPhone-002

ส่วนคนที่ใช้ iPhone รุ่นใหม่กว่า iPhone 6s ขึ้นไป เช่น iPhone 7/ iPhone 7 Plus ก็ไม่ต้องกังวลไปครับ มีรายงานว่าชิปประมวลผล Apple A10 และ Apple A11 มีโครงสร้างการจัดการพลังงานที่แตกต่างจากชิปเซ็ตรุ่นเก่า มีการแยกชิปประมวลผลเบา กับการประมวลผลหนักออกจากกัน (รุ่นแรกที่มีคือ Apple A10 Fusion) ซึ่งช่วยลดปัญหาการดึงพลังงานมากจนเกินไปได้ และไม่กระทบต่อประสิทธิภาพโดยรวมของตัวเครื่องนั่นเอง

เพื่อน ๆ ที่ใช้ iPhone 6s/ iPhone 6 แล้วเครื่องช้า หน่วง ให้ลองทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่ก็น่าจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ครับ แต่แนะนำให้ทำการเปลี่ยนกับศูนย์บริการของทาง Apple โดยตรงน่าจะดีที่สุด เพราะต้องมีการแกะเครื่อง รวมถึงคุณภาพของแบตเตอรี่ที่ได้มาตรฐานของ Apple ด้วยครับ สนนราคาเปลี่ยนแบตเตอรี่ iPhone กับศูนย์ไทยตอนนี้ก็อยู่ที่ประมาณ 3,500 บาท

 

 

ที่มา: reddit

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก