iPhone 16 อาจเลือกใช้เซ็นเซอร์กล้องรุ่นใหม่จาก Samsung แทน Sony ที่ใช้มาอย่างยาวนาน

iphone 16 samsung camera sensor

ที่ผ่านมา Apple เลือกนำเซ็นเซอร์กล้องจาก Sony มาใช้ใน iPhone มาโดยตลอด แต่ล่าสุดมีรายงานออกมาว่า Apple กำลังทดสอบและพิจารณาที่จะนำเซ็นเซอร์กล้องรุ่นใหม่จาก Samsung มาใช้กับกล้องหลักของ iPhone 16 ที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้แทน

โดยมีข้อมูลออกมาจากทาง The Elec เปิดเผยว่า Apple กำลังทดสอบคุณภาพขั้นสุดท้ายของเซ็นเซอร์กล้องแบบ CMOS ที่ผลิตโดย Samsung System LSI อยู่ ซึ่งตัวเซ็นเซอร์จะใช้การออกแบบชั้นเวเฟอร์แบบ 3 ชั้น โดยแต่ละชั้นก็จะมีการแบ่งส่วนขององค์ประกอบออกเป็นชั้นรับแสง ชั้นทรานซิสเตอร์สำหรับส่งผ่าน ขยาย อ่านและลบสัญญาณต่าง ๆ เท่าที่จำเป็น และชั้นที่ทำหน้าที่แปลงสัญญาณอนาล็อกให้เป็นดิจิทัล ซึ่งต่างจากเซ็นเซอร์กล้องใน iPhone ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันจะใช้เพียงแค่ 2 ชั้นเท่านั้น โดยรวม 2 ชั้นแรกเข้าไว้ด้วยกัน ส่วนข้อดีของการแบ่งเป็น 3 ชั้นก็คือจะได้ความหนาแน่นของพิกเซลในภาพที่สูงกว่า อันเนื่องมาจากขนาดเม็ดพิกเซลที่เล็กลง และสามารถลด noise รบกวนในภาพได้มากกว่าด้วย

อีกเทคโนโลยีที่มีอยู่ในเซ็นเซอร์ตัวใหม่นี้ก็คือการเชื่อมต่อระหว่างชั้นเวเฟอร์ที่ทำได้ดีขึ้น โดยการออกแบบให้ชั้นเวเฟอร์อยู่ติดกับแผงทองแดงโดยตรง ซึ่งจะช่วยทำให้ตัวเซ็นเซอร์มีขนาดเล็กลง และสามารถรับส่งข้อมูลได้เร็วขึ้น

Review iPhone 15 Pro Apple SpecPhone 17

นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยถึงหนึ่งในสาเหตุที่ Apple อาจเปลี่ยนจาก Sony มาใช้ Samsung ก็เนื่องมาจากปัญหายอดการผลิตเซ็นเซอร์ของ Sony ที่ไม่สามารถผลิตและส่งมอบได้ตามเวลาที่กำหนดในสัญญา โดยเฉพาะในช่วงก่อนเปิดตัว iPhone 15 ทำให้ Apple เริ่มเจรจากับ Samsung ซึ่งถ้าดีลนี้เกิดขึ้นจริง iPhone 16 ก็จะเป็นผลิตภัณฑ์รุ่นแรกที่ใช้เซ็นเซอร์กล้องจาก Samsung อีกด้วย

ที่มา: MacRumors

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก