iPhone 12 Pro และ Pro Max อาจมาพร้อมหน่วยความจำขนาด 6 GB

iPhone 12 สมาร์ทโฟนซีรีส์ใหญ่ของทาง Apple ประจำปี 2020 เปิดตัวอย่างเป็นทางการเรียบร้อยไปแล้ว ทว่าในการเปิดตัวนั้นเหมือนกันกับทุกๆ ปีที่ทาง Apple จะไม่ทำการบอกสเปคในเชิงลึกของตัวเครื่องออกมาทั้งหมดโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับหน่วยความจำของตัวเครื่องที่ส่งผลในการใช้งานแบบ Multitasking โดยตรง ทว่าล่าสุดนั้นมีข้อมูลออกมาออกจากแอปพลิเคชันทดสอบประสิทธิภาพชื่อดังอย่าง Geekbench ว่าตัวเครื่อง iPhone 12 Pro และ Pro Max นั้นอาจจะมาพร้อมกับหน่วยความจำขนาด 6 GB เลยทีเดียว

large91
iPhone 12 Series

iPhone 12 Pro และ Pro Max

ต้องยอมรับอย่างหนึ่งเลยว่าตลอดเวลาที่ผ่านมานั้นทาง Apple สามารถออกแบบระบบปฎิบัติการ iOS ให้รองรับการทำงานแบบ Multitasking หรือการทำงานหลายๆ โปรแกรมพร้อมๆ กันออกมาได้เป็นอย่างดีจริงๆ โดยจะเห็นได้ว่าการสลับแอปพลิเคชันในการใช้งานไปมาบนระบบปฎิบัติการ iOS นั้นสามารถที่จะทำได้อย่างรวดเร็วเป็นอย่างมาก ด้วยสาเหตุดังกล่าวนี้เองนั้นทำให้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ iOS นั้นจึงไม่มีความจำเป้นที่จะต้องมาพร้อมกับหน่วยความจำขนาดใหญ่มากเท่าไรนัก(หากเทียบกับอุปกรณ์ที่ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Android)

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นถึงแม้ว่าจะออกแบบตัวระบบปฎิบัติการมาได้ดีมากเพียงใด ทว่าการที่ตัวอุปกรณ์มาพร้อมกับหน่วยความจำมากนั้นก็จะทำให้การใช้งานหลายๆ โปรแกรมพร้อมๆ กันทำออกมาได้ดีขึ้นกว่า ซึ่งนั่นทำให้ขนาดหน่วยความจำถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้ iPhone บางกลุ่มให้ความสนใจและอยากที่จะรู้ว่าสรุปแล้วนั้น iPhone รุ่นต่างๆ นั้นมาพร้อมกับหน่วยความจำขนาดเท่าไรกันแน่

ก่อนหน้านี้นั้นทาง MacRumors ได้มีการเผยภาพที่ข้างว่าเป็น Xcode Plist files ของ iPhone รุ่นใหม่ออกมาซึ่งทำให้เห็นได้ว่า iPhone 12 นั้นจะมาพร้อมกับหน่วยความจำที่แตกต่างกันในแต่ละรุ่นซึ่งสามารถสรุปได้ดังต่อไปนี้

  • iPhone 12 mini และ iPhone 12 มาพร้อมกับหน่วยความจำขนาด 4 GB
  • iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max มาพร้อมกับหน่วยความจำขนาด 6 GB
xcode iphone 12 pro RAM
Xcode Plist files ของ iPhone 12 Pro Max จาก MacRumors

ล่าสุดนั้นมีหลักฐานที่น่าจะทำให้ข้อมูลดังกล่าวนี้เป็นจริงมากขึ้นกับการเผยภาพผลการทดสอบของตัวเครื่อง iPhone 12 Pro จากแอปพลิเคชันชื่อดังอย่าง Geekbench หลุดออกมาดังต่อไปนี้

Screenshot 2020 10 14 191102

จากภาพนั้นจะเห็นได้ว่าในส่วนของ Memory Information จะมีการระบุเอาไว้ว่าหน่วยความจำบนตัวเครื่อง iPhone 12 Pro นั้นจะมีขนาดอยู่ที่ 5.60 GB ซึ่งนั่นก็คือตัวเครื่อง iPhone 12 Pro นั้นจะมาพร้อมกับหน่วยความจำ 6 GB นั่นเอง(เพราะมีหน่วยความจำส่วนหนึ่งที่ถูกจองเอาไว้สำหรับการใช้งานโดยตรงของตัวระบบปฎิบัติการ) แน่นอนว่าเมื่อ iPhone 12 Pro นั้นมาพร้อมกับหน่วยความจำขนาด 6 GB แล้วนั้น iPhone 12 Pro Max ย่อมมาพร้อมกับหน่วยความจำขนาด 6 GB เหมือนกับที่ Xcode Plist files ระบุเอาไว้ด้วย

นอกไปจากนั้นแล้วจากภาพดังกล่าวยังเห็นได้ว่าประสิทธิภาพในการประมวลผลของชิปเซ็ท A14 Bionic นั้นก็แรงใช่เล่น โดยในการประมวลผลแบบ Single-core นั้นจะได้คะแนนอยู่ที่ 1,590 คะแนนเทียบกับ A13 Bionic แล้วแรงกว่าเดิม 18% ส่วนการประมวลผลแบบ Multi-core นั้นจะได้คะแนนไปที่ 3,210 คะแนนเทียบกับ A13 Bionic แล้วแรงกว่าเดิม 9%

ดูแล้วอาจจะไม่มากเท่าไรนักแถมทาง Apple ยังโฆษณาเอาไว้ตอนเปิดตัวว่า iPhone 12 ที่มาพร้อมชิปเซ็ท A14 Bionic นั้นจะแรงมากกว่าเดิมถึง 50% งานนี้นั้นคงต้องรอดูกันว่าหลังจากที่มีการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการและเมื่อทาง Apple ปรับแต่งระบบปฎิบัติการ iOS ออกมาให้ขับประสิทธิภาพของ A14 Bionic ได้มากขึ้น ผลการทดสอบในส่วนของประสิทธิภาพนั้นจะเป็นเช่นไร

ที่มา : notebookcheck

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก