iPhone 12 กระจกจอใหม่ Ceramic Shield แข็งจริงหรือแค่โม้

ทดสอบกระจกหน้าจอ Ceramic Shield ใหม่บน iPhone 12

คงจำกันได้ว่า iPhone ตัวใหม่นั้น Apple ได้ชูจุดเด่นในเรื่องของวัสดุกระจกหน้าจอใหม่ล่าสุด ชื่อว่า Ceramic Shield มีความแข็งแรงมากขึ้นกว่ากระจกหน้าจอแบบเดิม ๆ ล่าสุดมีช่อง YouTube ชื่อว่า MovileRevewsEh ได้เอาเครื่องรุ่นใหม่นี้ พร้อมกับเครื่องรุ่นเดิมอย่าง iPhone 11 มาทดสอบดูว่าแข็งแกร่งกว่าจริง ๆ หรือเปล่าแล้ว

การทดสอบคือใช้เครื่องวัดแรงกดลงไปตรง ๆ ที่กลางหน้าจอของ iPhone ทั้ง 2 เครื่อง โดยรุ่นเก่านั้น ต้องออกแรงกดที่ 352 นิวตัน ถึงจะสามารถทำให้หน้าจอแตกร้าวได้ ส่วน iPhone ตัวใหม่ ต้องใช้แรงกดที่มากขึ้นเป็น 442 นิวตัน เพื่อให้หน้าจอแตก ก็ค่อนข้างเป็นที่ชัดเจนว่าหน้าจอใหม่ แข็งแรงขึ้นกว่าเดิม

ส่วนในแง่ของการขูดขีดให้เป็นรอยขีดข่วนนั้น หน้าจอแบบใหม่ก็สามารถทนได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการขูดด้วยกุญแจ เหรียญ หิน หรือมีดคัตเตอร์ ก็ไม่เกิดรอยให้เห็นแต่อย่างใด

iphone 12

ส่วนการทดสอบความแข็งแกร่งแบบ Mohs Hardness Test นั้น รุ่นเก่าจะเริ่มเป็นรอยให้เห็นตั้งแต่การทดสอบระดับ 6 และ 7 ส่วนรุ่นใหม่ สามารถทนที่ระดับ 6 ได้ และเริ่มเป็นรอยที่ระดับ 7

แต่อย่างไรก็ตาม ในการใช้งานจริง การตกกระแทกของ iPhone แต่ละครั้ง ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นแรงที่เท่ากัน อาจจะแรงน้อย แรงมาก ขึ้นอยู่กับตัวแปรหลาย ๆ อย่างในการตกครั้งนั้น ๆ แม้ว่า iPhone ตัวใหม่จะแข็งแกร่งขึ้นจากการทดสอบ แต่มันก็ยังคงแตกได้ ยังไงก็ใช้งานกันอย่างระมัดระวังด้วยนะ

ที่มา: Macrumors

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก