9 วิธีแก้ไข iPad ปิดเครื่องแบบต่อเนื่อง

iPad ของคุณปิดโดยไม่คาดคิดหรือไม่? เราเข้าใจว่านี่เป็นปัญหาที่น่าหงุดหงิดเป็นอย่างมาก ในวันนี้เราขอนำเสนอวิธีการแก้ไขอาการดังกล่าว 9 วิธีให้คุณได้ทำการทดสอบกัน

iPad
iPad

iPad ของคุณปิดเครื่องโดยที่คุณไม่รู้ว่าทำไม คุณได้ลองรีเซ็ตแล้ว แต่ดูเหมือนจะไม่ได้ผล คุณได้ลองชาร์จแล้ว แต่ก็ยังเปิดไม่ติดนานกว่าสองสามนาที ไม่มีความเสียหายทางกายภาพกับ iPad และคุณไม่ได้รบกวนการตั้งค่าใดๆ แล้วเกิดอะไรขึ้น อย่าตื่นตกใจ ในบทความนี้เราจะกล่าวถึงสาเหตุที่เป็นไปได้ว่าทำไม iPad ของคุณจึงปิดเครื่องเองแบบต่อเนื่องและวิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่คุณเองก็สามารถทำได้



ทำไม iPad ของคุณถึงปิดเครื่องอยู่ตลอดเวลา

sddefaultdfgdfgdf

ก่อนที่จะเข้าสู่การแก้ไขปัญหา สิ่งสำคัญมากที่สุดที่เราต้องรู้ก็คือต้องเข้าใจสาเหตุของปัญหาก่อนว่าเหตุใด iPad ของคุณจึงปิดเครื่องเองทั้งๆ ที่แบตเตอรี่ยังมีพลังงานเหลืออยู่ มีเหตุผลที่เป็นไปได้บางประการดังต่อไปนี้

  • ความผิดพลาดของซอฟต์แวร์ทำให้ iPad ของคุณปิดโดยไม่คาดคิด
  • แบตเตอรี่ของ iPad ของคุณร้อนเกินไปหรือเสียหายอย่างรุนแรงและจำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่
  • iPad ของคุณกำลังประสบปัญหาด้านฮาร์ดแวร์ เช่น ลอจิกบอร์ดหรือส่วนประกอบภายในอื่นๆ
  • มีแอปพลิเคชันหลอกลวงที่เข้ากันไม่ได้กับ iPad ของคุณ

ปัญหาต่างๆ ดังกล่าวข้างต้นนี้เป็นเพียงปัญหาบางส่วนซึ่งคุณสามารถที่จะทำการตรวจหาสาเหตุของมันเองได้ และต่อจากนี้ไปคือขั้นตอนเบื้องต้นที่คุณสามารถทำเองได้เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องของ iPad ปิดเครื่องอยู่ตลอดเวลา


ตรวจสอบสุขภาพแบตเตอรี่ของ iPad ของคุณ

1 coconutbattery

สิ่งแรกที่คุณควรทำเมื่อ iPad ของคุณยังคงปิดอยู่คือการตรวจสอบสภาพของแบตเตอรี่ iPad มีแบตเตอรี่ความจุสูงที่สามารถใช้งานได้นานหลายปี อย่างไรก็ตาม แบตเตอรี่จะเสื่อมลงเมื่อเวลาผ่านไป ทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วขึ้นและหมดลงในที่สุด แต่โชคร้ายอยู่นิดหนึ่งตรงที่คุณไม่สามารถตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่ของ iPad ได้ในแอปพิลเคชันการตั้งค่า(Settings) ซึ่งแตกต่างจาก iPhone โชคดีที่คุณสามารถใช้แอป CoconutBattery ฟรีบน Mac เพื่อรับข้อมูลที่คล้ายกันจาก iPad ของคุณได้ โดยจะมีขึ้นตอนดังต่อไปนี้

  1. ดาวน์โหลดและเปิด CoconutBattery (เฉพาะบน Mac เท่านั้น)
  2. เชื่อมต่อ iPad ของคุณกับ Mac ผ่าน USB
  3. ปลดล็อกอุปกรณ์ iPadOS ของคุณแล้วแตะ เชื่อถือ(Trust)
  4. สลับไปที่แท็บอุปกรณ์ iOS ของ coconutBattery
  5. ตรวจสอบการอ่านเปอร์เซ็นต์ภายใต้ Design capacity

หากต่ำกว่า 80% แสดงว่าแบตเตอรี่ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ และคุณควรพิจารณาเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่

หากคุณเป็นผู้ใช้ Windows คุณสามารถติดตั้ง iMazing เวอร์ชันฟรีเพื่อดูสภาพแบตเตอรี่ของ iPad ได้


Power Cycle ให้กับ iPad ของคุณ

2 restart ipad

หาก iPad ของคุณร้อนเกินไป เป็นสัญญาณว่าอุปกรณ์ทำงานหนักเกินไปหรือแบตเตอรี่เสีย iPad ที่ร้อนเกินไปสามารถปิดโดยไม่คาดคิดได้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด คุณควร power cycle ให้กับ iPad ของคุณ วิธีนี้จะช่วยในการตรวจสอบว่าปัญหาอยู่ที่แบตเตอรี่หรือซอฟต์แวร์ สำหรับวิธีการ power cycle ให้กับ iPad นั้นจะมีดังต่อไปนี้

  1. ถอด iPad ออกจากแหล่งชาร์จพลังงานทุกชนิด
  2. กดปุ่มพัก/ปลุกค้าง(Sleep/Wake) ไว้สามวินาที
  3. ลากแถบเลื่อนเพื่อปิด iPad ของคุณ
  4. ทิ้งเวลาอย่างน้อยห้านาทีเพื่อให้ iPad ของคุณเย็นลง
  5. กดปุ่มพัก/ปลุก(Sleep/Wake) ค้างไว้อีกครั้งจนกว่าคุณจะเห็นโลโก้ Apple
  6. หาก iPad ของคุณยังคงเปิดไม่ติด ให้เชื่อมต่อกับแหล่งจ่ายไฟแล้วลองอีกครั้ง

หากปัญหายังคงมีอยู่ แสดงว่าซอฟต์แวร์(หรือแอปพลิเคชัน) มีข้อบกพร่อง ให้คุณทำการดำเนินการแก้ไขตามขั้นตอนที่เหลือถัดไปเพื่อจัดการกับปัญหา


บังคับให้ iPad รีสตาร์ท

Youtube : Jamie Wagner

หากหน้าจอเป็นสีดำหรือปุ่มต่างๆ ไม่ตอบสนอง ให้คุณลองทำการบังคับให้ iPad รีสตาร์ทด้วยขั้นตอนต่อไปนี้

  1. กดปุ่มโฮม(Home) และปุ่มพัก/ปลุก(Sleep/Wake) ค้างไว้จนกระทั่งโลโก้ Apple ปรากฏขึ้น
  2. ปล่อยปุ่มทั้งสอง
  3. รอให้ iPad ของคุณรีบูต

หากคุณใช้ iPad ที่ไม่มีปุ่มโฮม (iPad Pro 2018 หรือใหม่กว่า) คุณต้องทำดังนี้

  1. กดและปล่อยปุ่มเพิ่มระดับเสียง(Volume Up) อย่างรวดเร็ว
  2. กดและปล่อยปุ่มลดระดับเสียง(Volume Down) อย่างรวดเร็ว
  3. จากนั้นกดปุ่มพัก/ปลุก(Sleep/Wake) ค้างไว้จนกว่าคุณจะเห็นโลโก้ Apple

อัปเดต iPadOS เป็นเวอร์ชันล่าสุด

3 update ipados

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณติดตั้ง iPadOS เวอร์ชันล่าสุดบน iPad ของคุณแล้ว เพราะในบางครั้งความผิดพลาดของซอฟต์แวร์ระบบปฎิบัติการอาจทำให้อุปกรณ์เปิดปิดเองแบบไม่มีสาเหตุ หากต้องการตรวจสอบการอัปเดต ให้ไปที่การตั้งค่า > ทั่วไป > การอัปเดตซอฟต์แวร์(Settings > General > Software Update) หากมีการอัปเดตให้ดาวน์โหลดและติดตั้งบน iPad ของคุณ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่เสถียรก่อนที่จะเริ่มกระบวนการอัปเดต


อัปเดตแอปพลิเคชันและลบแอปพลิเคชันที่ไม่พึงประสงค์

4 delete app ipad

อาจมีแอปพลิเคชันหลอกลวงที่ทำให้ iPad ของคุณเปิดๆ ปิดๆ ถูกติดตั้งอยู่บนเครื่องของคุณ โดยปกติแล้วหากเป็นกรณีนี้ iPad ของคุณมักจะปิดลงเมื่อใช้แอปพลิเคชันดังกล่าวนั้น วิธีการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดก็คือการลบแอปพลิเคชันนี้ทิ้งไป วิธีการสำหรับการลบแอปพลิเคชันบน iPad ให้กดไอคอนแอปพลิเคชันที่ต้องการลบค้างไว้จนกว่าแอปพลิเคชันจะเริ่มกระดิก จากนั้นแตะเครื่องหมายลบที่มุมของไอคอนแอปพลิเคชัน เมื่อแอปพลิเคชันหายไป ให้รีสตาร์ท iPad ของคุณเพื่อดูว่ายังมีปัญหาอยู่หรือไม่

หากคุณมีแอปพลิเคชันจำนวนมาก คุณควรอัปเดตแอปพลิเคชันทั้งหมด เวอร์ชันที่ใหม่กว่ามักจะแก้ไขข้อบกพร่องเก่าที่อาจทำให้ iPad ของคุณปิดปิดเองได้ สำหรับวิธีการอัปเดทแอปพลิเคชันนั้นให้คุณเปิด App Store แล้วแตะไอคอนโปรไฟล์ของคุณที่ด้านบนขวาของหน้าจอ ที่นี่ คุณจะเห็นรายการแอปทั้งหมดที่ต้องอัปเดต—แตะอัปเดตทั้งหมด(Update All)

ทั้งนี้คุณสามารถที่จะทำการเปิดอัปเดทแอปพลิเคชันอัตโนมัติไว้ แอปพลิเคชันของคุณจะอัปเดตโดยอัตโนมัติโดยที่คุณไม่ต้องดำเนินการด้วยตนเอง


ล้างพื้นที่เก็บข้อมูลที่ไม่จำเป็นบน iPad

5 ipad storage

พื้นที่เก็บข้อมูลไม่เพียงพอเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดประการหนึ่งที่ทำให้ iPad ของคุณปิดเครื่อง การจัดพื้นที่ iPad ของคุณอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้แน่ใจว่าพื้นที่ว่างจะไม่หมดและปิดเครื่องโดยไม่คาดคิด หากต้องการล้างพื้นที่เก็บข้อมูลของ iPad ให้ไปที่การตั้งค่า > ทั่วไป > พื้นที่เก็บข้อมูลของ iPad (Settings > General > iPad Storage)

รอให้รายการแอปพลิเคชันและจำนวนพื้นที่เก็บข้อมูลคงที่ แตะที่แอปพลิเคชันแล้วแตะ Offload App เพื่อลบแอปพลิเคชันโดยที่ยังรักษาเอกสารและข้อมูลของแอปพลิเคชันไว้ (เหมาะอย่างยิ่งหากคุณวางแผนที่จะติดตั้งแอปพลิเคชันใหม่อีกครั้ง) หรือเลือก Delete App เพื่อลบข้อมูลแอปพลิเคชันทั้งหมด

คุณอาจเห็นตัวเลือกการจัดการพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติม เช่น ความสามารถในการลบไฟล์แต่ละไฟล์อย่างตอนของรายการทีวี(ใน Youtube หรือ Netflix เป็นต้น) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแอปพลิเคชันดังกล่าวนั้นๆ ด้วย

เมื่อคุณได้ล้างพื้นที่จัดเก็บข้อมูลบน iPad ของคุณแล้ว อุปกรณ์ควรจะคงอยู่และใช้งานได้นานขึ้นโดยไม่มีอาการเปิดปิดเครื่องโดยไม่คาดคิด


รีเซ็ตการตั้งค่า iPad ของคุณ

6 reset all settings ipad

ข้อผิดพลาดหนึ่งที่คุณอาจจะเผลอทำได้ก็คือคุณอาจเปลี่ยนการตั้งค่าที่ทำให้ iPad ปิดเปิดตัวเองโดยไม่รู้ตัว หากต้องการดูว่าเป็นกรณีนี้หรือไม่ คุณต้องรีเซ็ตการตั้งค่าทั้งหมดบน iPad ของคุณ การดำเนินการนี้จะไม่ลบข้อมูลใดๆ ของคุณ แต่จะรีเซ็ตการตั้งค่าทั้งหมดเป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงาน(การตั้งค่าใน Settings)

หากต้องการรีเซ็ตการตั้งค่าทั้งหมดบน iPad ให้ไปที่การตั้งค่า > ทั่วไป > โอนหรือรีเซ็ต iPad แล้วแตะลบเนื้อหาและการตั้งค่าทั้งหมด(Settings > General > Transfer or Reset iPad แล้วกดเลือก Erase All Content and Settings) ป้อนรหัสผ่านของคุณเมื่อได้รับแจ้งและยืนยันว่าคุณต้องการรีเซ็ตการตั้งค่าของคุณ


Factory Reset iPad ของคุณ

7 erase all content ipad 1

การทำ Factory Reset นั้นแตกต่างจากการรีเซ็ตการตั้งค่าทั้งหมด ตัวเลือกนี้จะลบทุกอย่างที่จัดเก็บไว้ใน iPad รวมถึงแอป รูปภาพ วิดีโอ และเพลง นี่เป็นวิธีเดียวกับการคืนค่า iPad ของคุณกลับสู่สภาพเริ่มต้นจากโรงงาน

หากต้องการทำการ Factory Reset iPad เป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงาน ให้ไปที่การตั้งค่า > ทั่วไป > รีเซ็ต แล้วแตะลบเนื้อหาและการตั้งค่าทั้งหมด(Settings > General Reset แล้วกด Erase All Content and Settings) ป้อนรหัสผ่านของคุณและปฏิบัติตามคำแนะนำบนหน้าจอเพื่อรีเซ็ตอุปกรณ์


สรุป

หวังว่าเมื่อทำตามขั้นตอนการแก้ปัญหาเหล่านี้ คุณจะยุติปัญหาการเปิดปิดเครื่องโดยไม่คาดคิดบน iPad ของคุณได้ หากคุณต้องรีเซ็ต iPad ของคุณเป็นค่าเริ่มต้นเพื่อให้ใช้งานได้ อย่าลืมกู้คืนข้อมูลของคุณจากข้อมูลสำรอง เพื่อให้คุณสามารถดำเนินการต่อจากจุดที่คุณค้างไว้ล่าสุด 

แต่ถ้าหากวิธีการดังกล่าวด้านบนนั้นไม่สามารถที่จะช่วยให้คุณแก้ไขปัญหาของเครื่อง iPad ของคุณได้ เราขอแนะนำให้คุณนำเครื่อง iPad เข้าไปยัง Apple Store หรือศูนย์บริการที่ได้รับการรับรองจากทาง Apple เพื่อแก้ไขปัญหา เพราะนั่นหมายถึงปัญหาทั้งหมดทั้งมวลนั้นอาจจะเกิดขึ้นมาจากส่วนของฮาร์ดแวร์ที่คุณไม่สามารถทำการแก้ไขเองได้

ที่มา : makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก