[Special] เจาะลึกกล้องคู่บนสมาร์ทโฟน ก็อปกันจริงหรือไม่? แล้วแต่ละแบบต่างกันอย่างไร?

Review-Huawei-P10-Plus-Greenery-SpecPhone-22

กล้องคู่กลายเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่สมาร์ทโฟนตัวท็อป ๆ หลายรุ่นต้องมี เริ่มตั้งแต่ Huawei มาจนถึง iPhone แต่รู้หรือไม่ว่ากล้องคู่ที่มีในท้องตลาดนั้น แต่ละรุ่นแต่ละแบรนด์มีหลักการทำงานกันอย่างไร แบรนด์นั้นก็กล้องคู่ แบรนด์นี้ก็กล้องคู่ แบบนี้เรียกว่าก็อปปี้ได้ไหม?

อันที่จริงแล้วกล้องคู่ในสมาร์ทโฟนเท่าที่มีวางจำหน่ายในท้องตลาด ณ ตอนนี้เนี่ย แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทหลัก ๆ ซึ่งก็มีลักษณะการใช้งาน และฟีเจอร์ที่แตกต่างกันออกไปตามนี้

 

 

1. กล้องคู่ ขาวดำ + สี

Review-Huawei-P10-Plus-Greenery-SpecPhone-2

Huawei เป็นเจ้าแรกที่ทำให้คนเกิดภาพจำถึงกล้องคู่ได้ดีอย่างรุ่น Huawei P9/ P9 Plus ด้วยความร่วมมือกับ Leica นำเอา เซนเซอร์ขาวดำ Monochrome มาทำงานร่วมกับ เซนเซอร์สี RGB ในการถ่ายภาพเมื่อนำรูปที่ได้จาก 2 กล้องมารวมกันจะทำให้เราได้ภาพที่ดูมีมิติมากยิ่งขึ้น เพราะเซนเซอร์ขาวดำนั้นจะเก็บแสงและความคมชัดของภาพได้ดี เมื่อนำมารวมกับภาพ RGB แล้ว ภาพที่ออกมานั้นจะมีมิติ มีความลึก รวมถึง Contrast ที่กว้างกว่ากล้องมือถือทั่วไป  นอกนี้กล้องคู่ Huawei ยังใช้สำหรับโหมดการถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลออีกด้วย

  • กล้องตัวแรก ใช้ในการถ่ายรูปสี
  • กล้องตัวที่สอง ใช้ในการถ่ายรูปขาวดำ
  • หลักการทำงาน เอาภาพ เซนเซอร์ขาวดำ และ เซนเซอร์สี (RGB) มารวมกันทำให้รูปที่ได้ออกมามีมิติ
  • จุดเด่น ภาพที่ได้จะมี Contrast สูง เก็บแสงและรายละเอียดต่าง ๆ ได้ดีกว่ากล้องปกติ
  • พบในโทรศัพท์รุ่น  Huawei P9 , P9 Plus , Mate 9 , Mate 9 pro , P10 , P10 Plus

 

2. กล้องคู่เลนส์ Zoom 

Review-iPhone-7-and-iPhone-7-Plus-SpecPhone-00004

Apple ได้นำเสนอกล้องคู่แบบนี้เป็นรุ่นแรกใน iPhone 7 Plus โดยตัวแรกเป็นเลนส์ระยะปกติใช้ถ่ายรูปทั่วไป ตัวที่ 2 เป็นเลนส์ Tele ใช้สำหรับถ่ายภาพระยะไกล (ระยะประมาณ 50 mm.) ทำให้การ Zoom 2 เท่า เป็นการซูมแบบ Optical Zoom ที่ไม่เสียรายละเอียดของรูป และ Zoom มากสุดถึง 10 เท่า แบบ Digital Zoom แต่ในการใช้งานจริง iPhone 7 Plus ก็ไม่ได้ใช้งานกล้องตัวที่ 2 ในการ Zoom ตลอด เพราะถ้าเราอยู่ในที่แสงน้อย iPhone 7 Plus จะใช้กล้องระยะปกติถ่ายแล้วทำการ Crop รูปแทน เนื่องจากกล้องตัวที่ 2 ที่เป็นเลนส์เทเลโฟโต้นั้น มีค่ารูรับแสงที่ f/2.8 การถ่ายรูปในที่แสงน้อยเลยทำได้ไม่ดีนัก

Oneplus
นอกจากจะมี iPhone 7 Plus แล้วที่ใช้กล้องคู่แบบนี้ก็ยังมี Zenfone Zoom S , OPPO R11 และ OnePlus 5 ที่เพิ่งเปิดตัวกันไปไม่นาน โดยหลักการทำงานนั้นก็จะคล้าย ๆ กับของ iPhone 7 Plus เกือบทั้งหมด

  • กล้องตัวแรก ถ่ายรูปในระยะปกติ
  • กล้องตัวที่สอง ใช้ในการถ่ายรูประยะไกล
  • หลักการทำงาน กล้องตัวแรกเอาไว้ถ่ายรูปปกติ กล้องตัวที่ 2 ใช้ Zoom ภาพ 2-10 เท่า
  • จุดเด่น เอาไว้ Zoom ภาพระยะไกลโดยไม่เสียรายละเอียด , ใช้ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ
  • พบในโทรศัพท์รุ่น iPhone 7 Plus , OnePlus 5 , OPPO R11 , Zenfone Zoom S

 

3. กล้องคู่เลนส์ Wide

lg6

สุดท้ายกล้องคู่ของ LG ที่เน้นเลนส์มุมกว้างโดยเลนส์ตัวแรกนั้นเป็นเลนส์ระยะปกติ ส่วน เลนส์ตัวที่สองนั้นเป็นเลนส์มุมกว้าง 135 องศา (Ultra Wide)  ซึ่งทำให้เราถ่ายรูปได้กว้างขึ้น แต่ภาพนั้นจะบิดเบี้ยวเล็กน้อยตามสไตล์ของเลนส์ Wide กล้องคู่ของ LG นั้นจึงเหมาะกับคนที่ชอบถ่ายภาพมุมกว้างโดยเฉพาะภาพวิว ไม่เน้นการถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอเหมือนกับสมาร์ทโฟนกล้องคู่รุ่นอื่น ๆ

  • กล้องตัวแรก ถ่ายรูปในระยะปกติ
  • กล้องตัวที่สอง เลนส์ตัวที่สองนั้นเป็นเลนส์มุมกว้าง 135 องศา
  • หลักการทำงาน กล้องตัวแรกเอาไว้ถ่ายรูปปกติ กล้องตัวที่ 2 ใช้ Zoom ภาพ 2 เท่า  Zome มากสุดถึง 10 เท่า แต่เป็น Digital Zoom ใช้ซอฟแวร์ช่วยเพิ่มความคมชัด
  • จุดเด่น เอาไว้ Zoom ภาพที่เราจะถ่ายโดยไม่เสียรายละเอียด
  • พบในโทรศัพท์รุ่น LG G5 , LG V20 , LG G6

Review-Huawei-GR5-2017-SpecPhone-19

ส่วนการถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอบนสมาร์ทโฟนนั้น หลักการก็คือการถ่ายภาพพร้อมกัน 2 ภาพ มาทำการซ้อน จากนั้นก็ใช้ซอฟท์แวร์ช่วยในการละลายฉากหลัง ลักษณะการทำงานเช่นนี้ก็เลยทำให้สมาร์ทโฟนบางรุ่นที่มีการประมวลผลเร็วพอ สามารถถ่ายภาพหน้าชัด – หลังเบลอได้เช่นกัน (Samsung Galaxy S7, Galaxy S8, Sony Xperia XZ เป็นต้น) แต่การที่มีกล้องคู่จะช่วยให้ภาพหน้าชัด – หลังเบลอนั้นเนียนตามากขึ้น และในสมาร์ทโฟนกล้องคู่ของ Huawei ยังทำการ Refocus หรือเลือกจุดโฟกัสหลังถ่าย รวมถึงจำลองค่ารูรับแสงเลือกความเบลอมาก เบลอน้อยได้อีกด้วย แตกต่างจากกล้องคู่ใน iPhone 7 Plus ที่เป็นกล้อง 2 ระยะ เลยทำให้ไม่สามารถ Refocus หลังถ่ายภาพได้นั่นเอง

Review-Vivo-V5-Plus-SpecPhone-00007

นอกจากกล้องคู่ 3 ประเภทที่ว่ามาแล้ว ก็ยังมีกล้องคู่แบบปกติมาตรฐาน ที่เป็นการใส่กล้อง 2 ตัว ระยะเดียวกัน แต่ทำไว้เพื่อถ่ายหน้าชัด – หลังเบลอโดยเฉพาะ เช่น Huawei GR5 2017, Huawei Honor 6 Plus และในบางรุ่นก็ใส่กล้องหน้าคู่เอาไว้เพื่อเซลฟี่แบบหน้า – หลังเบลอ และยังทำการ Refocus ได้อีก เช่น Vivo V5 Plus เป็นต้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก