IDC คาดการณ์ iPad น่าจะยังครองตลาดแท็บเล็ตเกินกว่า 50% ได้สบายๆ จนถึงปี 2016

ตลาดของแท็บเล็ตในปัจจุบัน iPad ยังคงครองความเป็นอันดับหนึ่งและยังมีแนวโน้มเติบโตต่อไปได้อีก หลังจากที่ Apple ส่ง iPad mini ออกมาสู่ตลาด ส่วนในกลุ่มของแท็บเล็ต Android นั้นก็มีอัตราการโตที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องด้วยความสามารถของตัวระบบปฏิบัติการที่เพิ่มขึ้นและให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นมาก และยังมีอีกแพลตฟอร์มที่น่าสนใจ ก็คือกลุ่มของ Windows RT จาก Microsoft ที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยความได้เปรียบตรงแอพพลิเคชัน Microsoft Office ประกอบกับสามารถใช้งานร่วมกับ Windows 8 ในคอมพิวเตอร์พีซีได้ดีกว่าระบบปฏิบัติการอื่นๆ ทำให้น่าสนใจว่า iPad จะครองความเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดแท็บเล็ตได้อีกนานเท่าใด

idc 121205

ซึ่งในเรื่องนี้ สถาบัน IDC ได้เปิดเผยผลการวิเคราะห์และคาดการณ์ตลาดแท็บเล็ตออกมา โดยเชื่อว่ายอดขายรวมของแท็บเล็ตในปีนี้น่าจะตกที่ราวๆ 1.223 หมื่นล้านเครื่อง iPad คิดเป็น 53.8% ของตลาดแท็บเล็ตทั้งหมด ลดลงจากปีที่แล้วซึ่งทำได้ 56.3% ส่วนในรายของแท็บเล็ต Android นั้น ประมาณการณ์ว่าน่าจะมีส่วนแบ่งในปีนี้อยู๋ที่ 42.7% เพิ่มจากปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ราวๆ 39.8% เท่านั้น ด้านของ Windows เองก็น่าจะส่งท้ายปีด้วยส่วนแบ่งตลาด 2.9%

โดยในเรื่องของแนวโน้มส่วนแบ่งการตลาดนั้น IDC ให้ความเห็นว่า iPad น่าจะครองความเป็นเจ้าตลาดแท็บเล็ตที่มีส่วนแบ่งเกิน 50% ไปได้อย่างต่ำก็ถึงปี 2016 ซึ่งในช่วงนั้น สถานการณ์ของแท็บเล็ต Windows น่าจะมีความแข็งแกร่งขึ้นมาในระดับหนึ่งแล้ว และกินส่วนแบ่งจากทั้ง iPad และ Android ไป มากกว่าที่ทั้งสองจะห้ำหั่นกันเอง โดยคาดว่าทั้งสามระบบปฏิบัติการน่าจะมีส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตเป็นดังนี้

  • iPad 49.7%
  • Android 39.6%
  • Windows น่าจะเกือบๆ 10.6%

ก็ต้องรอดูกันว่าขั้วที่สามอย่าง Windows จะเข้ามาแย่งตลาดจาก iOS และ Android ไปได้มากขนาดไหนกันละครับ

ที่มา : Apple Insider

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก