ภาพถ่ายจาก HUAWEI Y9 2018 สมาร์ทโฟน 4 กล้อง ราคาไม่ถึง 7,000 บาท ที่พร้อมท้าชนมือถือราคาหลักหมื่น!!

Review-Huawei-Y9-2018-SpecPhone-0012

[บทความ Advertorial]

HUAWEI Y9 2018 เป็นสมาร์ทโฟนสุดคุ้มที่นอกจากจะให้สเปคมาแบบไม่มีกั๊กแล้ว สิ่งที่รุ่นนี้ทำได้อย่างโดดเด่นมากก็คือเรื่องกล้อง โดยมาพร้อมกับกล้องถึง 4 ตัวด้วยกัน แบ่งเป็นกล้องหน้าคู่ ความละเอียด 16 + 2 ล้านพิกเซล และกล้องหลังคู่ ความละเอียด 13 + 2 ล้านพิกเซล เอาแค่ฮาร์ดแวร์กล้องก็ถือว่ามีความโดดเด่นกว่าสมาร์ทโฟนในระดับราคาเดียวกัน รวมถึงสมาร์ทโฟนบางรุ่นที่มีราคาสูงกว่าด้วยซ้ำ

ตอนที่ได้ HUAWEI Y9 2018 มา ผมได้ลองถ่ายรูปด้วยสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ในโหมด Auto แล้วก็โพสลง Facebook Fanpage SpecPhone ให้แฟนเพจทายกันว่านี่มันสมาร์ทโฟนยี่ห้ออะไร ใบ้ว่าราคาไม่เกินหมื่น ก็ดูเหมือนจะมีบางคนไม่เชื่อด้วยซ้ำ ว่าภาพเหล่านั้นถ่ายด้วย HUAWEI Y9 2018 ที่มีราคาค่าตัวอยู่ที่ 6,990 บาท

 

กล้องหลังคู่ ความละเอียด 13 + 2 ล้านพิกเซล

Review-Huawei-Y9-2018-SpecPhone-0008

ฮาร์ดแวร์กล้องหลังของ HUAWEI Y9 2018 มีความละเอียดของเซ็นเซอร์หลักอยู่ที่ 13 ล้านพิกเซล f/2.2 ส่วนกล้องตัวที่สองจะมีความละเอียด 2 ล้านพิกเซล หน้าที่ของกล้องตัวที่สอง คือมีไว้สำหรับการถ่ายภาพหน้าชัด – หลังเบลอโดยเฉพาะ ทำให้ได้ภาพหน้าชัดหลังเบลอในระดับที่ “เนียน” ไม่แพ้กล้อง DSLR ส่วนเรื่องความคมชัด สีสันของภาพ และการถ่ายในที่แสงน้อย จากที่ได้ลองใช้งาน HUAWEI Y9 2018 มาเป็นระยะเวลาเกือบเดือน หยิบไปถ่ายรูปมาก็หลายร้อยรูป เมื่อเทียบกับราคาค่าตัว 6,990 บาท ผมถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนราคาย่อมเยาที่ถ่ายรูปเก่งทีเดียว

 

Wide Aperture 

โหมด Wide Aperture ที่บางคนเรียกว่า Bokeh หรือการถ่ายภาพแบบหน้าชัด – หลังเบลอของ HUAWEI Y9 2018 จะเป็นการใช้ฮาร์ดแวร์กล้องคู่ รวมกับซอฟท์แวร์ที่ HUAWEI จัดว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายโบเก้อยู่แล้ว การใช้งานก็เพียงแค่เข้าโหมดกล้อง > กดที่สัญลักษณ์รูรับแสงทางด้านบน

Screenshot_20180319-171733

ในโหมด Wide Aperture สามารถเลือกจำลองค่ารูรับแสงได้โดยการกดที่สัญลักษณ์รูรับแสงที่บริเวณด้านข้าง โดยปรับตั้งค่าได้ตั้งแต่ f/0.95 (ละลายมากสุด) ไปจนถึง f/16 (ชัดทั้งภาพ) ส่วนค่าพื้นฐานจะอยู่ที่ f/4

HUAWEI Y9 2018 Wide Aperture

 

Refocus

นอกจากกล้องหลังคู่ของ HUAWEI Y9 2018 จะสามารถถ่ายภาพหน้าชัด – หลังเบลอ พร้อมทั้งปรับค่ารูรับแสงให้ละลายมาก หรือละลายน้อยได้แล้ว (Bokeh) สิ่งที่พิเศษอีกอย่างคือสามารถทำการ Refocus หรือเลือกจุดโฟกัส รวมถึงเลือกระดับ Bokeh หลังจากที่ถ่ายภาพไปแล้วได้ด้วย เพียงเลือกรูปภาพที่ถ่ายด้วย Wide Aperture (จะมีสัญลักษณ์รูรับแสง) จากนั้นก็สามารถเลือกจุดโฟกัสใหม่ หรือจะเลือกปรับให้ฉากหลังละลายมาก – ละลายน้อยได้ตามต้องการ

Bokeh-Effect-HUAWEI-Y9-2018-SpecPhone-Compare

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง HUAWEI Y9 2018

Shot on Huawei Y9 2018 Rear Camera

 

กล้องหน้าคู่ ความละเอียด 16 + 2 ล้านพิกเซล

Review-Huawei-Y9-2018-SpecPhone-0006

สมาร์ทโฟนหลาย ๆ รุ่นที่มาพร้อมกับกล้องคู่ มักจะมีปัญหาว่าไม่สามารถถ่ายเซลฟี่ให้ละลายฉากหลังได้ แต่ไม่ใช่กับ HUAWEI Y9 2018 เพราะสมาร์ทโฟนรุ่นนี้มาพร้อมกับกล้องคู่ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ทำให้ถ่ายโหมดโบเก้ในกล้องหน้าได้ด้วย จะถ่ายรูปหน้าชัด – หลังเบลอก็ไม่ต้องง้อให้คนอื่นช่วยถ่ายอีกต่อไป

 

Portrait Mode [Selfie]

โหมดหน้าชัด – หลังเบลอสำหรับกล้องหน้า HUAWEI Y9 2018 จะมีชื่อว่า Portrait Mode โดยข้อดีของโหมดนี้ นอกจากจะละลายฉากหลังได้เหมือน Wide Aperture แล้ว ยังมาพร้อมกับ Beauty ในตัว (ปรับได้สูงสุดที่ระดับ 10) เรียกว่าถ่ายเสร็จได้ทั้งภาพละลายฉากหลังพร้อม ๆ กับหน้าสวยในช็อตเดียว ที่สำคัญคือการถ่ายภาพเซลฟี่ด้วย Portrait Mode สามารถทำ Refocus หรือการเลือกจุดโฟกัสย้อนหลังได้เช่นเดียวกับกล้องหลังอีกด้วย

Shot-on-Front-Camera-HUAWEI-Y9-2018-SpecPhone-Compare

เรียงจากซ้ายไปขวา: กล้องหน้าปกติ, กล้องหน้า Beauty ระดับ 10, กล้องหน้า Beauty ระดับ 4 (ค่ามาตรฐาน) และกล้องหน้า Beauty ระดับ 4 + Bokeh Effect

 

AR Lens

หนึ่งในฟีเจอร์เด็ดของกล้องหน้า HUAWEI Y9 2018 ก็คือโหมด AR Lens เป็นสติ๊กเกอร์น่ารัก ๆ เวลาที่เซลฟี่ ทำให้การเซลฟี่สนุก และแตกต่างจากสมาร์ทโฟนรุ่นอื่น ๆ ที่สำคัญคือ AR Lens ไม่ได้มีแค่สติ๊กเกอร์โผล่ขึ้นมาบนหน้า เป็นน้องหมา น้องแมวเท่านั้น แต่ AR Lens ใน HUAWEI Y9 2018 ยังสามารถเปลี่ยนฉากหลังของภาพได้เลย 

การเปลี่ยนฉากหลังภาพถ่ายแบบ real time เป็นสิ่งที่ทำได้ยากพอสมควร ถ้ากล้องไม่ฉลาดพอก็มักจะมีความไม่เนียนให้เห็น แต่ HUAWEI Y9 2018 กลับทำออกมาได้ดีไม่แพ้สมาร์ทโฟนราคาหลักหมื่นบาทเลยล่ะครับ ด้วยความที่มาพร้อมกับกล้องหน้า 2 ตัว ทำให้การแยกวัตถุ กับฉากหลังทำได้ดีกว่าสมาร์ทโฟนที่มีกล้องหน้าเพียงตัวเดียวอย่างเห็นได้ชัด

Shot on Huawei Y9 2018 Front Camera

AR Lens ไม่ได้รองรับแค่การถ่ายภาพนิ่งเท่านั้น แต่ยังรองรับการถ่ายวีดีโอด้วยครับ และถ้าดูจากตัวอย่างด้านล่าง จะเห็นเลยว่ามันทำงานได้เนียนมาก ต่อให้ตัวแบบขยับหัวไปมาก็ไม่มีหลุดให้เห็น

ความพิเศษอีกอย่างหนึ่งของ AR Lens บน HUAWEI Y9 2018 คือมีให้เลือกใช้งานหลายแบบมาก ไม่ว่าจะเป็นสติ๊กเกอร์ หรือฉากหลังก็ตาม แถมยังสามารถดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์ใหม่เพิ่มเติมได้อีกเรื่อย ๆ อีกต่างหาก สนุกแบบไม่มีซ้ำกับคนอื่นแน่นอน

Review-Huawei-Y9-2018-SpecPhone-0009

นอกจากฮาร์ดแวร์กล้อง 4 ตัวของ HUAWEI Y9 2018 จะเป็นทีเด็ดแล้ว โหมดกล้องต่าง ๆ ที่มีใน HUAWEI Y9 2018 ก็มีให้เลือกใช้มากมาย ถูกใจทั้งสายแบ๊วและสายโปร ไม่ว่าจะเป็นโหมดถ่ายกลางคืน, ถ่ายไฟ ไปจนถึงโหมด Pro ที่ปรับตั้งค่าได้ละเอียดพอ ๆ กับกล้องถ่ายรูป เรียกได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟนสุดคุ้ม ราคาไม่เกินหมื่นสำหรับคนที่ชอบถ่ายรูปโดยแท้จริงเลยครับ

ผู้ที่สนใจสามารถหาซื้อ HUAWEI Y9 2018  ได้แล้วที่หัวเว่ย แบรนด์ช้อป และร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

อ่านรีวิวฉบับเต็ม HUAWEI Y9 2018: https://specphone.com/web/review-huawei-y9-2018/204144

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก