ทดสอบ HUAWEI Mate 20 X ในการเล่นเกมด้วย GPU Turbo 2.0 แจ่มขนาดไหน!!

เกมบนสมาร์ทโฟนกำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ด้วยจุดเด่นเรื่องความต่อเนื่องในการเล่น ไม่จำกัดอยู่แค่ว่าต้องนั่งเล่นที่บ้าน ทำให้ในช่วงหลังมานี้ เกิดสมาร์ทโฟนประเภทหนึ่งที่เรียกกันว่า Gaming Smartphone หรือสมาร์ทโฟนที่เกิดมาเพื่อการเล่นเกมโดยเฉพาะ

HUAWEI Mate 20 X Game Test Performance SpecPhone 0001

HUAWEI Mate 20 X จัดเป็นหนึ่งใน Gaming Smartphone ที่มีความครบเครื่อง ไม่ใช่แค่ในมิติของการเล่นเกม แต่ยังครอบคลุมในส่วนอื่น ๆ ผมมองว่าตรงนี้เป็นจุดต่างที่ทำให้ Mate 20 X เหนือกว่า Gaming Smartphone ยี่ห้ออื่น ที่เน้นในเรื่องการเล่นเกมมากจนเกินความจำเป็น และมีจุดด้อยอย่างชัดเจน เช่น กล้องไม่ดี, แบตเตอรี่ไม่อึด เป็นต้น

Review HUAWEI Mate 20 X SpecPhone 00006

หลังจากที่ผมได้ทดสอบ HUAWEI Mate 20 X และโฟกัสในการเล่นเกมเป็นหลัก ก็พบว่าสมาร์ทโฟนเครื่องนี้นอกจากจะเล่นเกมได้ดีแล้ว ยังสามารถเล่นเกมได้ต่อเนื่องยาวนานมาก ๆ อีกด้วย โดยเกมที่เลือกมาทดสอบมีด้วยกัน 4 เกม ได้แก่

  • PUBG Mobile
  • ROV: Arena of Valor
  • Ragnarok M Ethernal Love
  • NBA 2K19

ในทุกเกมที่ผมทดสอบ ได้ทำการปรับกราฟฟิคตามที่ตัวเกมตั้งค่าให้ ส่วนมากก็จะเป็นการปรับในระดับสูงสุด อย่างเกม ROV คือปรับสุดทุกอย่าง ทั้งเปิด HD, โหมดเฟรมเรทสูง, พาติเคิลระดับสูงสุด ทำเฟรมเรทในการเล่นที่ 59 – 60 fps ทั้งเกม ส่วนการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ping อยู่ในหลักสิบเท่านั้น

Review HUAWEI Mate 20 X SpecPhone 00050

หรือเกมอย่าง PUBG Mobile ก็สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล และด้วยการที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ ทำให้มองเห็นศัตรูได้ง่าย การตอบสนองของหน้าจอทำได้อย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับ NBA 2K19 ที่สามารถรันเกมได้ลื่นมาก ๆ เช่นกัน

ส่วนเกมสุดท้ายที่ผมนำมาทดสอบ เป็นเกมเก็บเลเวลที่กำลังเป็นกระแสอย่างมากในตอนนี้ Ragnarok M Ethernal Love แม้ว่าเกมนี้จะไม่ได้กินสเปคเท่าไหร่ แต่เป็นเกมที่กินเวลาชีวิตอย่างมาก โดยผมทดสอบเปิดบอทในเกม ตั้งแต่เวลาประมาณ 9.00 น. พร้อมกับใช้โปรแกรมล็อกหน้าจอ พบว่า Mate 20 X สามารถปล่อยบอทได้ยาว ๆ ถึง 21.00 น. โดยที่แบตเตอรี่ยังไม่หมด

HUAWEI Mate 20 X Game Test Performance SpecPhone 0004

เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันถึงความลื่นในการเล่นเกมด้วย HUAWEI Mate 20 X ผมก็มีคลิปวีดีโอที่ได้ทำการทดสอบเล่นเกมแบบภาพเคลื่อนไหวให้ชมด้วยครับ

ภาพรวมของ Kirin 980 ใน HUAWEI Mate 20 X สามารถรันเกมทั้งหมดได้อย่างลื่นไหล ด้วยชิปแรงในระดับท็อปของสมาร์ทโฟนแอนดรอย บวกกับเทคโนโลยีเฉพาะอย่าง GPU Turbo 2.0 ที่เร่งประสิทธิภาพของตัวเครื่องในการเล่นเกม และลดเวลาในการตอบสนองลงจาก 95 ms เหลือ 60 ms

Review HUAWEI Mate 20 X SpecPhone 00013

นอกจากนี้ยังมีระบบระบายความร้อน Huawei Supercool ที่ใช้ Vapour Chamber ระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว กับแผง Graphene Films

สำหรับระบบระบายความร้อนใน HUAWEI Mate 20 X (Vapour Chamber) หากเทียบกับฝั่งคอมพิวเตอร์ก็จะอยู่ในพวก Ultrabook ระดับราคาห้าหมื่นบาทขึ้นไป แน่นอนว่าในการใช้งาน Mate 20 X นอกจากตัวเครื่องจะจัดการความร้อนได้ดีมากแล้ว สังเกตได้จากการเล่นเกมต่อเนื่องแล้วเฟรมเรทไม่ตก ยังมี Graphene Film ที่ทำหน้าที่เป็นฉนวนกันความร้อนไม่ให้ถึงมือผู้ใช้ขณะที่ถือตัวเครื่องอีกด้วย

HUAWEI Mate 20 X Game Test Performance SpecPhone 0005

นอกจากระบบระบายความร้อน และชิปเซ็ตที่ดีเยี่ยมแล้ว สิ่งที่ผมชอบใน HUAWEI Mate 20 X อีกอย่างก็คือ หน้าจอขนาดใหญ่ถึง 7.2 นิ้ว ไม่เพียงแต่เล่นเกมได้สะใจ มองเห็นวัตถุต่าง ๆ ได้ชัดเจน ในแง่ของความบันเทิงอื่น ๆ อย่างการรับชมภาพยนตร์ (รองรับ Netflix HD), Youtube, LINE TV หรือแม้แต่การใช้งานโซเชียลมีเดียต่าง ๆ Mate 20 X ก็แสดงผลได้เต็มตา ถูกใจคนชอบมือถือจอใหญ่แน่นอน

ด้านการจัดการพลังงาน Mate 20 X มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุสูงถึง 5,000 mAh มากกว่าทุกเกมมิ่งสมาร์ทโฟนในท้องตลาด ณ ตอนนี้ (ไม่นับพวกต่ออุปกรณ์เสริม) และที่สำคัญคือ AI ในชิป Kirin 980 เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การจัดการพลังงานออกมาในระดับดีมาก รวมถึงระบบการชาร์จไฟกลับ เป็นระบบชาร์จเร็ว HUAWEI Super Charge ที่เติมไฟคืนได้อย่างรวดเร็ว

HUAWEI Mate 20 X Game Test Performance SpecPhone 0006

สิ่งสุดท้ายที่ทำให้ HUAWEI Mate 20 X เป็นเกมมิ่งสมาร์ทโฟนที่ครบเครื่อง คือกล้องหลังระดับเทพ อย่างที่ได้เกริ่นไปในตอนต้น ว่ามือถือสำหรับการเล่นเกม ส่วนมากจะอัดสเปค และโฟกัสการเล่นเกมมากจนเกินไป แต่ในความเป็นสมาร์ทโฟน มันควรจะต้องครบเครื่องในระดับหนึ่ง อย่างน้อยก็ควรจะต้องสมกับราคาค่าตัวที่เกือบ ๆ สามหมื่นบาท

โดยกล้องของ Mate 20 X เป็นกล้องหลังตัวเดียวกับใน Mate 20 Pro ในเรื่องคุณภาพของรูปถ่าย ความสวยงาม ผมว่าทำได้ห่างชั้นกับเกมมิ่งสมาร์ทโฟนคู่แข่งพอสมควร ไหนจะเรื่องของเลนส์กล้องที่มีหลายระยะ ครอบคลุมตั้งแต่ Ultra-wide ไปจนถึง Telephoto

Review HUAWEI Mate 20 X SpecPhone 00008

ภาพรวมของ HUAWEI Mate 20 X ในแง่ของการเป็นเกมมิ่งสมาร์ทโฟน ส่วนตัวผมมองว่ารุ่นนี้ตอบโจทย์การเล่นเกมได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นชิปเซ็ตระดับท็อป, ระบบระบายความร้อนแบบพิเศษ, หน้าจอขนาดใหญ่ และแบตเตอรี่ที่อึดมาก ๆ อีกทั้งตอบโจทย์การใช้งานในมิติอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก