HUAWEI Mate 10 Pro ปล่อยอัพเดตใหม่ เพิ่มโหมด Night Shot ไม่ง้อขาตั้งกล้อง

Review Huawei Mate 10 Pro SpecPhone 0002

HUAWEI Mate 10 Pro เป็นสมาร์ทโฟนเรือธงของ HUAWEI เมื่อปี 2017 โดยสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวถือว่าเป็น World’s first Kirin 970 AI processor หรือสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับชิป Kirin 970 ชิปเซ็ต AI ตัวแรกของโลก และชิปเซ็ตรุ่นดังกล่าวก็ยังคงถูกใช้ในสมาร์ทโฟนเรือธง P Series ปี 2018 อย่าง HUAWEI P20, P20 Pro  อีกด้วย

ด้วยความที่ Kirin 970 ใน Mate 10 Pro กับ P20, P20 Pro เป็นชิปเซ็ตรุ่นเดียวกัน มี AI เหมือนกัน กล้องก็พัฒนาร่วมกับ Leica แบรนด์ระดับโลกเหมือนกัน เลยทำให้ Firmware อัพเดตล่าสุดของ HUAWEI Mate 10 Pro เพิ่มความสามารถให้กับ AI ไปอีกระดับ

ก่อนหน้านี้ HUAWEI ได้ปล่อยอัพเดตให้กับ HUAWEI Mate 10 Pro ให้สามารถปลดล็อกด้วยการสแกนใบหน้าได้ จากที่ตอนแรกจะปลดล็อกได้แค่ใช้เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเท่านั้น และก็มีการปล่อย Android security patch ออกมาให้อัพเดตอยู่เรื่อย ๆ

ในเฟิร์มแวร์ล่าสุด BLA-L29 8.0.0.141(C636) ถือเป็นการอัพเดตใหญ่ ที่เพิ่มฟีเจอร์ให้กับ Mate 10 Pro และเป็นการอัพเดต Security patch ของเดือนกรกฎาคม 2018 อีกด้วย

ความเปลี่ยนแปลงใน 8.0.0.141 C636 – เวอร์ชันก่อนหน้าคือ 8.0.0.139

[Camera]

การอัพเดตครั้งนี้ จะเพิ่มความสามารถในการถ่ายภาพโหมด Night Shot แบบไม่ใช้ขาตั้งกล้อง (Handheld) ช่วยให้เก็บภาพถ่ายที่สว่างในยามค่ำคืน หรือในที่แสงน้อย

[Music]

แก้ไขปัญหาที่ Google Play Music ไม่ทำงาน เมื่อเชื่อมต่อกับ Android Auto ในรถยนต์

[Screen recording]

เพิ่มประสิทธิภาพในการจับภาพหน้าจอ ทำให้สามารถจับภาพหน้าจอแบบวีดีโอได้ไม่จำกัดเวลาอีกต่อไป

[Gallery]

ปรับปรุง UI เมื่อทำการแก้ไขรูปภาพ

[Security]

อัพเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยในเดือนกรกฎาคม 2018

สำหรับวิธีการอัพเดต HUAWEI Mate 10 Pro สามารถทำได้ด้วยตัวเอง เพียงเข้าไปที่ Setting > About Phone > Software Update แนะนำให้เชื่อมต่อ Wi-Fi แล้วก็ให้ตัวเครื่องมีแบตเตอรี่มากกว่า 50% แต่ทางที่ดีก็เสียบสายชาร์จไว้ขณะอัพเดตจะดีมาก

HUAWEI Mate 10 Pro Night Shot Update

การอัพเดพเฟิร์มแวร์ 8.0.0.141 ไม่ทำให้ข้อมูลในตัวเครื่องหายแต่อย่างใด สามารถใช้งานต่อจากเดิมได้ทันที โดยสิ่งที่เพิ่มมาในเฟิร์มแวร์ดังกล่าวก็คือ Night Shot แบบไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้องนั่นเอง

แต่เดิม Night Shot ของ HUAWEI Mate 10 Pro จำเป็นจะต้องใช้ขาตั้งกล้องช่วยขณะที่ทำการถ่ายภาพ เนื่องจากเป็นการเปิดม่านชัตเตอร์ค้างไว้ จนกล้องสามารถเก็บแสงได้มากพอ

ข้อดีของ Night Shot ก็คือซอฟท์แวร์จะทำการปรับแต่งภาพถ่ายในที่แสงน้อยให้สว่าง และเพิ่มความคมชัดอัตโนมัติ ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องตั้งค่าเองเหมือนโหมด Pro

Mate 10 Pro Night Shot SpecPhone 003

bsh

หลังจากการอัพเดต 8.0.0.141 การถ่าย Night Shot ไม่จำเป็นต้องใช้ขาตั้งกล้องอีกต่อไป เนื่องจากใช้ AI เข้ามาช่วยในการประมวลผล ทำให้สามารถถ่าย Night Shot ได้นานถึง 4 วินาทีด้วยมือเปล่า

วิธีการถ่ายภาพด้วย Night Shot ก็ไม่ยากครับ ในแอปพลิเคชันกล้องถ่ายภาพ ปัดหน้าจอไปทางขวามือเพื่อเรียกดูโหมดต่าง ๆ จากนั้นเลือกที่ Night Shot หรือโหมดภาพถ่ายกลางคืน

เมื่อจัดองค์ประกอบภาพเรียบร้อยแล้ว ทีนี้ก็กดที่ปุ่มชัตเตอร์ HUAWEI Mate 10 Pro ก็จะทำการบันทึกภาพ โดยจะใช้เวลาอยู่ที่ประมาณ 4 วินาที ให้ถือโทรศัพท์ไว้ในองศาเดิม เพื่อทำการเก็บภาพ

เท่านี้ก็จะได้ภาพถ่ายกลางคืน แบบที่ไม่ต้องง้อขาตั้งกล้องแล้วครับ ภาพถ่ายจากโหมด Night Shot ของ HUAWEI Mate 10 Pro เมื่อเทียบกับโหมด Auto จะออกมาประมาณนี้

HUAWEI Mate 10 Pro Night Shot vs Auto 008

ให้ลองสังเกตส่วนที่มืดที่สุด อย่างท้องฟ้าของภาพที่ถ่ายด้วย Auto จะไม่เห็นรายละเอียดอะไรเลย แตกต่างจากโหมดกลางคืน ที่สามารถดึงรายละเอียดของภาพออกมาได้เป็นอย่างดี

ผมลองเทียบกับ Mate 10 Pro เครื่องที่ยังไม่ได้อัพเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ เมื่อถ่ายด้วย Night Shot จะเห็นเลยว่าภาพเบลอมาก เนื่องจากเป็นการเปิดม่านชัตเตอร์ค้างไว้ ซึ่งมือของคนปกติ ไม่สามารถถ่ายให้นิ่งได้อย่างแน่นอน ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยอย่างขาตั้งกล้องเท่านั้น

HUAWEI Mate 10 Pro Night Shot 001 HUAWEI Mate 10 Pro Night Shot 002

ภาพถ่ายด้านล่าง ผมถ่ายจาก Mate 10 Pro ด้วย Night Shot ทุกภาพ แล้วก็ถ่ายด้วยมือเปล่า ไม่ได้ใช้ขาตั้งกล้องแต่อย่างใด ที่สำคัญคือตอนถ่ายนี่ถือแบบสบาย ๆ ไม่ได้เกร็ง หรือพยายามทำให้มือนิ่งด้วยซ้ำ คือถือมือเดียวถ่ายยังได้เลยครับ สำหรับ Night Shot หลังอัพเดตเฟิร์มแวร์แล้ว

Mate 10 Pro Night Shot SpecPhone 004

Mate 10 Pro Night Shot SpecPhone 002

Mate 10 Pro Night Shot SpecPhone 001

Mate 10 Pro Night Shot SpecPhone 005

เปรียบเทียบภาพถ่ายระหว่างโหมด Auto กับ Night Shot ด้วยมือเปล่า ภาพขวา: Auto ภาพซ้าย: Night Shot

HUAWEI Mate 10 Pro Night Shot 006 HUAWEI Mate 10 Pro Night Shot 005 HUAWEI Mate 10 Pro Night Shot 004 HUAWEI Mate 10 Pro Night Shot vs Auto 003 HUAWEI Mate 10 Pro Night Shot 003 HUAWEI Mate 10 Pro Night Shot vs Auto 002

สำหรับ Night Shot ของ HUAWEI Mate 10 Pro ต้องบอกเลยว่าเป็นการอัพเดตเฟิร์มแวร์ที่ “ได้ใจ” ลูกค้าไปเต็ม ๆ ถึงแม้ว่า Mate 10 Pro จะเป็นเรือธงที่เปิดตัวมาครบปีแล้ว แต่ HUAWEI ก็ไม่ได้ทอดทิ้ง และส่งอัพเดตเฟิร์มแวร์ให้อย่างต่อเนื่อง ทั้งการอัพเดตฟีเจอร์ใหม่ ๆ หรือแม้แต่การอัพเดตด้านความปลอดภัยของ Android ในเดือนต่าง ๆ

นอกจาก Night Shot ที่มีการอัพเดตให้กับ Mate 10 Pro เพื่อเพิ่มมิติในการใช้งานให้มากขึ้นแล้ว HUAWEI ยังมีการอัพเดตให้กับ Mate 10 Pro อย่างต่อเนื่อง โดยอีกฟีเจอร์ที่เตรียมจะปล่อยให้อัพเดตกันในเร็ว ๆ นี้ จะเป็นฟีเจอร์ GPU Turbo และ Game Suite ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกมให้ดียิ่งขึ้น

GPU Turbo บนชิปประมวลผล Kirin 970 สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของ GPU ได้สูงถึง 60% ในขณะเดียวกันก็มีการจัดการพลังงานที่ดีขึ้นจากเดิมถึง 20% ตามกำหนดการจะปล่อยให้ผู้ใช้ Mate 10 Pro อัพเดตได้ในช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก