ทำไมเทคโนโลยี AI ถึงทำให้ HUAWEI Mate 10 Pro เหนือกว่า และเจ๋งกว่าสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นอื่น?

Review-Huawei-Mate-10-Pro-SpecPhone-0010

HUAWEI Mate 10 Pro เป็นสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุดจาก HUAWEI ที่เปิดตัวในช่วงปลายปี 2017 มาพร้อมกับจุดเด่นอย่างชิปประมวลผล HiSilicon Kirin 970 ที่ไม่ได้มีดีแค่ความแรง แต่ยังมีการใส่ Mobile AI เข้าไว้ในชิปประมวลผลเพื่อช่วยรีดประสิทธิภาพของตัวเครื่อง ทำให้ภาพรวมของ HUAWEI Mate 10 Pro นอกจากราคาที่เปิดตัวมาได้น่าประทับใจกว่าสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นอื่นแล้ว ถ้าวัดกันที่ฟีเจอร์เด็ด ๆ เชื่อว่า HUAWEI Mate 10 Pro จัดเป็นสมาร์ทโฟนที่มีหลายสิ่งเหนือกว่าคู่แข่ง และนี่ก็คือ 5 ฟีเจอร์ที่ทำให้ HUAWEI Mate 10 Pro เหนือกว่า และเจ๋งกว่าสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นอื่น

 

Best in Class AI Camera 

จุดเด่นแรกของ HUAWEI Mate 10 Pro ก็คือเรื่องกล้อง อันที่จริงก็ถือว่าเป็นจุดเด่นของสมาร์ทโฟนเรือธง HUAWEI หลายรุ่น เริ่มจากฮาร์ดแวร์ HUAWEI Mate 10 Pro มาพร้อมกับกล้องคู่ใหม่จาก Leica ใช้เลนส์ SUMMILUX-H ที่รูรับแสงมีกว้างถึง f/1.6 ช่วยให้สามารถถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีกว่า และที่สำคัญคือทั้งสองเลนส์เป็นรูรับแสง f/1.6 ทั้งคู่ ซึ่งแตกต่างจากสมาร์ทโฟนกล้องคู่ทั่วไปที่มักจะมีรูรับแสงกว้างเฉพาะในกล้องหลัก ทำให้ในบางสถานการณ์ เช่น การถ่ายภาพในที่แสงน้อย กล้องตัวที่ 2 ไม่สามารถใช้งานได้ หรือต่อให้ใช้งานได้ก็มีความแตกต่างจากกล้องหลักมากเกินไป

Review-Huawei-Mate-10-Pro-SpecPhone-0008

หลักการทำงานของกล้องคู่ HUAWEI Mate 10 Pro ก็ยังคงเหมือนกับเรือธงรุ่นก่อน ๆ คือแบ่งเป็นเลนส์จับภาพสี RGB ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลกับเลนส์จับภาพขาวดำความละเอียด 20 ล้านพิกเซล พร้อมกันสั่น OIS และระบบจับโฟกัสแบบ 4 in 1 Hybrid Focus ได้แก่

  • PDAF – Phase Detection Auto Focus
  • CAF – Contrast Auto Focus
  • Laser Auto Focus
  • Depth Auto Focus

การที่มีระบบโฟกัสถึง 4 แบบ ทำให้การถ่ายภาพด้วย HUAWEI Mate 10 Pro มีการตอบสนองที่รวดเร็ว แม่นยำ เนื่องจากระบบโฟกัสแต่ละแบบก็มีจุดเด่นจุดด้อยที่แตกต่างกัน เช่น PDAF โฟกัสได้เร็วแต่ไม่แม่น ส่วน CAF มีจุดเด่นที่ความแม่นยำ แต่โฟกัสได้ช้า และระบบโฟกัสทั้ง 2 แบบก็มีปัญหาเมื่อทำการถ่ายภาพในที่แสงน้อย การนำทั้งหมดมาใส่ไว้ด้วยกันเป็น 4 in 1 Hybrid Focus จึงเป็นการเสริมจุดเด่นของแต่ละแบบให้ทำงานได้ดีในทุก ๆ สถานการณ์ และยังมีระบบการซูมแบบไม่เสียรายละเอียดเทียบเท่ากับการซูมแบบ Optical ในชื่อ HUAWEI 2X Hybrid Zoom อีกด้วย

นอกจากฮาร์ดแวร์กล้องของ HUAWEI Mate 10 Pro จะเทพแล้ว ยังมีการใช้ AI เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์วัตถุที่กล้องเห็น, ปรับค่าแสงสีต่าง ๆ และช่วยในการประมวลผล ทำให้ภาพถ่ายมีความเป็นธรรมชาติ และสมจริงมากขึ้น โดย AI ใน HUAWEI Mate 10 Pro สามารถแยกแยะวัตถุได้ถึง 13 แบบ และสามารถเลือกรูปแบบการถ่ายภาพให้เหมาะสม

ส่วนกล้องหน้าก็ฟีเจอร์ AI Selfie ที่ทำให้การถ่าย Selfie ของสวยงามและสมจริงขึ้น รวมถึง AI Zoom ที่จะทำการปรับแต่งตัวอักษรให้คมชัด เวลาซูมภาพแล้วภาพไม่แตก เป็นต้น

คาเร็กเตอร์ของภาพถ่ายจากกล้อง HUAWEI Mate 10 Pro คือเน้นที่ความคมกับรายละเอียดเป็นหลัก การจัดการแสงไฟที่ฟุ้ง ๆ เมื่อถ่ายภาพตอนกลางคืนเมื่อเทียบกับคู่แข่งถือว่าทำได้ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ ที่สำคัญคือถ่ายง่ายขึ้น และได้ภาพที่สวยขึ้นมากเมื่อมีการใช้ AI เข้ามาช่วยประมวลผล

Huawei Mate 10 Pro vs Galaxy Note 8 SpecPhone

ซ้าย: HUAWEI Mate 10 Pro / ขวา: Samsung Galaxy Note 8

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้อง HUAWEI Mate 10 Pro

Huawei Mate 10 Pro

 

Best in Class Battery  

จุดเด่นข้อที่ 2 ของ HUAWEI Mate 10 Pro ก็คือแบตเตอรี่ขนาด 4,000 mAh ที่ไม่ค่อยพบในสมาร์ทโฟนเรือธงปกติทั่วไป ด้วยข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น ความหนาจากแบตเตอรี่ขนาดใหญ่, การชาร์จกลับที่ทำได้ช้า แต่ไม่ใช่กับ HUAWEI Mate 10 Pro ที่มีความบางของตัวเครื่องอยู่ที่ 7.9 มิลลิเมตร

BatteryModel

นอกจากนี้ยังมาพร้อมเทคโนโลยี Super Charge ซึ่งใช้เวลาเพียง 30 นาทีก็สามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้เพียงพอสำหรับใช้งานได้ทั้งวัน โดยเทคโนโลยีดังกล่าวยังได้รับการรับรองด้านความปลอดภัยจาก TÜV Rheinland ประเทศเยอรมนี และมีการใช้ AI ช่วยในการจัดการพลังงานของตัวเครื่อง การใช้งานหมดวันโดยไม่ต้องชาร์จไฟ หรือใช้งานต่อเนื่อง 2 วัน เป็นเรื่องปกติมากสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นนี้

 

PC MODE แบบจบในตัว

HUAWEI Mate 10 Pro สามารถเชื่อมต่อกับหน้าจอคอมพิวเตอร์, จอ TV รวมถึงโปรเจคเตอร์ผ่านพอร์ต USB-C ที่ตัวเครื่อง (เช่น USB-C to VGA, USB-C to HDMI) โดยไม่จำเป็นต้องมีสายแปลง หรือ Dock ติดตั้งให้ยุ่งยากเหมือนแบรนด์คู่แข่ง ทำให้การใช้งาน PC Mode คล่องตัวกว่า

ถ้าต้องการใช้งาน PC Mode ให้เต็มประสิทธิภาพ ต่อ Mouse, Keyboard เพื่อพิมพ์งานก็สามารถเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth หรือจะใช้ Mate Dock  รวมถึง USB-C Hub เพื่อเชื่อมต่อคีย์บอร์ด, เมาส์ผ่านพอร์ต USB-A ก็ได้เช่นกัน

 

ระบบแปลภาษาอัตโนมัติแม้อยู่ในโหมดออฟไลน์ 

HUAWEI Mate 10 Pro มาพร้อมระบบการแปลภาษาที่แปลได้มากถึง 50 ภาษาโดยใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วย ทำให้สามารถแปลภาษาแบบออฟไลน์ได้จากข้อความในรูปภาพ ที่สำคัญคือแปลได้เร็วกว่าเดิมถึง 3 เท่า ผ่านแอปพลิเคชันแปลภาษาที่ HUAWEI ร่วมกันพัฒนากับทาง Microsoft

huawei-mate10-translation-feature

ฟีเจอร์ดังกล่าวเหมาะมากสำหรับคนที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อย ๆ สามารถใช้ HUAWEI Mate 10 Pro ถ่ายภาพเมนูอาหาร, ป้ายสาธารณะแล้วให้แปลภาษาได้ทันที ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเหมือนแอปพลิเคชันแปลภาษาปกติทั่วไป

 

ระบบ GPS ที่แม่นยำในทุกสถานการณ์

Review-Huawei-Mate-10-Pro-SpecPhone-0006

ด้วยระบบ GPS แบบใหม่ เรียกว่า HUAWEI GEO Enchanted GPS Technology ที่ถูกใช้ใน HUAWEI Mate 10 Pro ทำให้สามารถใช้งาน GPS ได้แม่นยำ ไม่มีอาการติดขัด แม้อยู่ในที่อับสัญญาณมาก ๆ เช่น ใต้ทางด่วน ในรถไฟใต้ดิน รวมถึงในอุโมงก็สามารถนำทางได้ ซึ่งโดยปกติแล้ว ถ้าเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นก็มักจะเกิดปัญหา GPS รวน เนื่องจากไม่สามารถเชื่อมต่อกับดาวเทียม เพราะมีการรบกวนสัญญาณเกิดขึ้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก