How To ใช้มือถือ ROM 32GB ยังไงให้เพียงพอ

ในปัจจุบันนี้เหล่าสมาร์ทโฟนก็ค่อย ๆ ทำการเพิ่มความจุให้มากขึ้นเรื่อย ๆ ตามการใช้งานของเหล่าผู้ซื้อ ซึ่งพวกราคาเริ่มต้นเองก็มีการเพิ่มความจุด้วยเหมือนกัน โดยนอกเหนือจากรุ่นที่เป็น Android One แล้วจะให้ความจุเริ่มต้นมา 32GB กันหมดแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นเหล่าแอปต่าง ๆ เองก็ทำการใช้พื้นที่เก็บข้อมูลมากขึ้นไปด้วย ดังนั้นผมเลยจะมาแนะนำวิธีเบื้องต้นสำหรับผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนที่มีความจุ 32GB มาตั้งแต่แรกและผู้ที่พึ่งจะซื้อสมาร์ทโฟนในระดับเริ่มต้นที่ให้ความจุขนาด 32GB มา ให้สามารถใช้งานได้อย่างเพียงพอไปนาน ๆ

how to cover

ก่อนจะไปดูวิธีก็ต้องมาดูสาเหตุที่ทำให้ความจุเครื่องใช้ไม่พอกันก่อน

  • รูปภาพ / วีดีโอ
  • แอปโซเชียล
  • แอปที่ไม่ค่อยได้ใช้

หลังจากที่รู้สาเหตุกันไปแล้วก็มาที่วิธีแก้ไขกันบ้าง โดย

1. รูปภาพ / วีดีโอ

how to topic 1

สำหรับรูปภาพและวีดีโอนี้ผมเชื่อว่าเพื่อน ๆ ไม่ค่อยได้สนใจรูปที่เก็บอยู่มากนัก และมักจะปล่อยมันทิ้งเอาไว้อย่างนั้น นี่ก็เลยเป็นส่วนหนึ่งในที่มาที่ทำให้หน่วยความจำเต็ม วิธีแก้ก็ไม่ยากครับ แต่ต้องใช้ความอดทนนิดหน่อยสำหรับคนที่มีรูปเก็บอยู่เยอะมาก นั่นก็คือไปไล่ลบภาพที่ไม่ต้องการทิ้งไปให้หมด แล้วภาพที่เหลือก็อัพโหลดขึ้น Cloud เช่น Google Photo หลังจากอัพโหลดแล้วให้ทำการลบภาพภายในเครื่องทิ้งทั้งหมด เท่านี้ก็จะได้พื้นที่กลับมาแล้วครับ 

เพื่อน ๆ ไม่ต้องกลัวว่าจะเสียรูปไปนะครับเนื่องจากหลังจากที่อัพโหลดขึ้น Google Photo แล้ว เพื่อน ๆ สามารถเข้าไปดูรูปทั้งหมดได้เหมือนเดิมครับ

2. แอปโซเชียล

how to topic 2

สังคมยุคนี้นั้นบรรดาโซเชียลเป็นหนึ่งในสิ่งที่ขาดไม่ได้ในสังคมไปแล้ว ซึ่งเวลาเราเล่นโซเชียล ตัวแอปจะทำการเก็บประวัติต่าง ๆ ทั้งข้อความและรูปภาพเอาไว้ ตรงนี้จะทำให้ตัวแอปมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งนานวันก็จะยิ่งใหญ่ ดังนั้นสิ่งที่ควรทำก็คือการเข้าไปลบ cache ของแอปต่าง ๆ อยู่เป็นประจำ อาจจะไม่ต้องทำทุกวันก็ได้ อย่างน้อย เดือนละครั้งก็ดี

สำหรับแอปโซเชียลแนวแอปแชทต่าง ๆ นั้นให้ทำการลบประวัติแชทที่ไม่มีความสำคัญทิ้งไปเลยครับ อย่างพวกแชทคุยเล่น หรือแชทที่มีแต่รูปภาพหรือวีดีโอ พวกนี้ก็จะทำให้เสียพื้นที่เก็บข้อมูลไปจำนวนมากเช่นกัน แต่หากเป็นแชทสำคัญอย่างเช่น แชทงาน แชทบริษัทก็จะมีให้สองทางเลือกนั่นก็คือทำการสำรองข้อมูลแชทออกมาไว้ภายนอกหรือปล่อยเอาไว้แบบนั้นครับ

3. แอปที่ไม่ค่อยได้ใช้

how to topic 3

ในสมาร์ทโฟนยุคปัจจุบันนั้นมีความสามารถที่หลากหลายมาก แถมแอปต่าง ๆ ยังมีให้โหลดเพียบ ทั้งฟรีและเสียเงิน ซึ่งเวลามีแอปเสียเงินมาแจกฟรี เพื่อน ๆ ก็มักจะเข้าไปโหลดเก็บเอาไว้ใช่ไหมครับ(ผมเองก็เป็น) จะใช้หรือไม่ก็ขอโหลดเอาไว้ก่อน  รวมถึงการใช้เหตุผลในการโหลดแอปมาเก็บไว้ในเครื่องว่า ” โหลดมาเผื่อได้ใช้ ” ไม่ว่าจะอย่างไหนก็วิธีที่ทำให้หน่วยความจำเต็มเร็ว ดังนั้นหากในเครื่องมีแอปที่ไม่ค่อยได้เปิดหรือไม่เคยเปิดขึ้นมาเลยแล้วสามารถลบได้ก็ควรลบทิ้งไปเสียดีกว่าครับ เพื่อพื้นที่หน่วยความจำอันน้อยนิดจะได้เอาไปใช้อย่างอื่น


โดยรวมแล้วจะมีหลัก ๆ อยู่ 3 ข้อนี้ที่จะทำให้พื้นที่หน่วยความจำเต็ม โดยเฉพาะข้อที่ 2 มักเป็นสาเหตุที่ผู้คนมักมองข้ามหรือไม่ได้ใส่ใจ ทำให้เกิดปัญหาขึ้นบ่อย ๆ ดังนั้นหากเพื่อน ๆ มีปัญหาพื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่องมีน้อยหรือไม่พอ ก่อนที่จะใช้เงินไปซื้อหน่วยความจำเพิ่ม โปรดเช็คเครื่องของคุณกับทั้ง 3 ข้อนี้ก่อน เนื่องจากทั้ง 3 ข้อที่กล่าวมานี้มักจะกินพื้นที่เครื่องเยอะที่สุดเสมอมา 

สำหรับวิธีการเคลียหน่วยความจำเครื่องแบบละเอียดจะมาในบทความต่อไปนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก