วิธีเข้าโหมดทดสอบเครื่อง Asus Zenfone 4, Asus Zenfone 5 และ Asus Zenfone 6

Asus Zenfone Test Hardware Mode

จะซื้อ Zenfone แล้ว ต้องเช็คเครื่องอย่างไรบ้าง แนะนำหน่อยครับ? สำหรับการตรวจเช็คเครื่องหลักๆ เลยก็จะตรวจสอบตัวเครื่องว่าใหม่จริง, ไม่มีริ้วรอยและไม่เคยโดนแกะมาก่อน จากนั้นก็มาดูที่อุปกรณ์ที่ให้มาภายในกล่องว่ามีครบหมือนกับคนอื่นไหม โดย Asus Zenfone แต่ละรุ่นก็จะมีของในกล่องให้แตกต่างกันไป ดังนี้

  • Asus Zenfone 4 (รุ่นแบต 1200 mAh) – อแดปเตอร์, สาย USB, แบตเตอรี่ 2 ก้อน
  • Asus Zenfone 4 (รุ่นแบต 1600 mAh) – อแดปเตอร์, สาย USB
  • Asus Zenfone 5 – อแดปเตอร์, สาย USB, หูฟัง
  • Asus Zenfone 6 -?อแดปเตอร์, สาย USB, หูฟัง

ส่วนมากก็จะตรวจสอบกันประมาณนี้แหละครับ แต่มันจะมีรายละเอียดยิบย่อยที่ควรจะต้องตรวจสอบให้ดีก่อนที่จะจ่ายเงินซื้อ Asus Zenfone ซักเครื่องกลับบ้าน เพราะถ้าพบปัญหา อย่างน้อยทางร้านก็จะแกะเครื่องใหม่ให้เราทันที หรือถ้าร้านงอแง เราก็แค่ไปซื้อร้านอื่นแทน โดยรายละเอียดยิบย่อยต่างๆ เนี่ย เอาจริงๆ มันมีเยอะพอสมควรเลย แต่สำหรับ Asus Zenfone ทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็น Asus Zenfone 4, Asus Zenfone 5 และ Asus Zenfone 6 จะมีโหมดทดสอบเครื่องใส่มาให้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพียงแต่วิธีการเรียกโหมดนี้มันค่อนข้างซับซ้อนนิดหน่อย

Screenshot_2014-07-30-13-04-42

สำหรับการเรียกโหมดทดสอบฮาร์ดแวร์ของ Asus Zenfone Series จะไม่เหมือนกับมือถือแอนดรอยทั่วไปนะครับ อย่างมือถือแอนดรอยทั่วไปจะใช้การกดปุ่มโทรศัพท์ แต่ของ Zenfone จะใช้การกดปุ่มเครื่องคิดเลขแทน วิธีการก็ไม่ยากเลย ให้เข้าที่ไปเครื่องคิดเลข จากนั้นใส่รหัสลับนี้ลงไป

.12345+=

เมื่อเรากดตามนี้ โหมดทดสอบฮาร์ดแวร์ภายในเครื่องของ Asus Zenfone ก็จะเผยตัวออกมาให้เห็นครับ หน้าตา UI ของแอพอาจจะดูบ้านๆ หน่อย แต่ความสามารถนี่จัดว่าไม่ธรรมดา เราสามารถเลือกทดสอบทีละอย่าง หรือถ้าจะทดสอบเครื่องก่อนจ่ายเงินซื้อก็ควรเทสทุกอย่าง โดยกดที่มุมขวาบนของโหมดทดสอบเครื่อง แล้วเลือกที่ Start autorun ตัวแอพก็จะทำการไล่ทดสอบให้ทุกอย่างเลย

Screenshot_2014-07-30-13-05-24-horz

ในการทดสอบเราก็สามารถปล่อยให้เครื่องมือจัดการของมันไปตามสเต็ป แต่จะมีในบางขั้นตอนเท่านั้นที่เราต้องขยับเครื่องเอง เช่น

  • GSensor_Test เป็นการทดสอบเซนเซอร์เกี่ยวกับการเคลื่อนไหว ให้ลองขยับมือถือไปมา
  • Display_Test ทดสอบหน้าจอเพื่อหา Dead & Bright Pixel
  • Proximity_Test?คือการทดสอบเซนเซอร์วัดระยะห่าง ให้ลองเอามือปิดส่วนบนของตัวเครื่อง หรือยกเครื่องแนบหูในลักษณะของการใช้งานโทรศัพท์
  • LightSensor_Test ทดสอบเซนเซอร์วัดระดับแสง ให้ลองเอามือถือส่องไฟดูครับว่ามันสามารถแยกแยะความต่างของสภาพแสงโดยรอบได้หรือไม่

ซึ่งผลการทดสอบที่ดีควรจะต้องขึ้นสถานะ Pass สีเขียวทุกช่องนะครับ ถ้ามีช่องไหนเป็นสถานะ Fail แนะนำให้บอกกับทางร้านว่าขอเปลี่ยนเครื่องเป็นการดีที่สุด เพราะนั่นแสดงว่าเครื่องที่คุณกำลังจะได้รับเป็นเจ้าของนั้นมีปัญหาซะแล้วหล่ะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก