วิธีเช็คความเร็วเน็ตทรู, AIS, dtac และค่ายอื่นๆ บนมือถือ เช็คผ่านแอพหรือในเว็บได้เลยง่ายๆ ได้ผลแม่นยำ

เช็คความเร็วเน็ตทรู AIS dtac 3bb บนมือถือ fea

วิธีเช็คความเร็วเน็ตทรู, AIS, dtac และค่ายอื่นๆ บนมือถือ เช็คผ่านแอพหรือในเว็บได้เลยง่ายๆ ได้ผลแม่นยำแน่นอน

ความเร็วของอินเทอร์เน็ตในสมัยนี้นั้น เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับคนที่ใช้งานสมาร์ทโฟน และต้องใช้โซเชียลหรืออินเทอร์เน็ตในการทำงาน ถ้าไม่นับรวมกับเน็ตบ้านที่มีความเร็วแรงสูงมากอยู่แล้ว การใช้เน็ตมือถือก็จำเป็นต้องใช้ความเร็วแรงในการใช้งานเช่นเดียวกัน โดยส่วนใหญ่แล้วความเร็วขั้นต่ำที่ใช้งานได้ ก็ควรจะมีความเร็ว 10Mbps ขึ้นไป เพื่อสามารถใช้งานแบบทั่วไปได้ แต่ถ้าอยากจะเน้นดูหนังหรือดู Youtube ที่ต้องใช้เน็ตดาวน์โหลดแรงๆ ก็ควรจะมีระดับ 100Mbps ขึ้นไปจะดูได้ไหลลื่นและภาพชัดมากกว่าเยอะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นความเร็วเน็ตมือถือส่วนใหญ่ก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่ให้บริการ และสัญญาณที่เข้าถึง รวมไปถึงความเร็วของแพ็กเกจที่เราเลือกใช้งานด้วย สำหรับใครที่สงสัยอยู่ว่าความเร็วเน็ตบนมือถือของตัวเองนั้น มีความเร็วมากน้อยแค่ไหน และได้ความเร็วตามที่ได้สมัครไปหรือไม่ วันนี้ทาง Specphone จะมาบอกวิธีเช็คความเร็วเน็ตทรู เช็คความเร็วเน็ต AIS, dtac และค่ายอื่นๆ กันว่ามีวิธีดูได้จากเว็บไหนบ้าง ทั้งบนแอพและเช็คผ่านเว็บแบบง่ายๆ


วิธีเช็คความเร็วเน็ตทรู, AIS, dtac และค่ายอื่นๆ บนมือถือ

สำหรับการเช็คความเร็วเน็ต Truemove H, AIS หรือว่า dtac นั้น ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าโดยหลักๆ แล้วบ้านเราจะใช้เพียงสองเว็บใหญ่ๆ ในการเช็คความเร็วเน็ตอยู่แล้ว นั่นก็คือ OOKLA และ nPerf แต่ว่าค่ายต่างๆ หรือตามเว็บไม่ว่าจะเป็น 3BB, true online, TOT, adslthailand, Thaiware, The Global Standard in Internet Metrics ก็จะนำไปใช้งานและทำหน้าเว็บออกมาในรูปแบบของตัวเอง แต่สุดท้ายแล้วก็จะอ้างอิงการเช็คความเร็วเน็ตจากสองเว็บนี้เป็นหลัก โดยความแม่นยำของแต่ละที่ก็อาจจะมีความคลาดเคลื่อนกันออกไป ขึ้นอยู่กับพื้นที่ให้บริการและจุดที่รับสัญญาณด้วย แนะนำว่าก่อนเช็คความเร็วเน็ต ให้ปิดแอพที่ใช้งานหรือการดาวน์โหลดอะไรอยู่ก็ตาม เพื่อให้ได้ผลที่ออกมาแม่นยำที่สุด


6 วิธีเช็คความเร็วเน็ตทรู, AIS, dtac ผ่านเว็บบนมือถือ

เช็คความเร็วเน็ตทรู AIS dtac 3bb บนมือถือ 11

เริ่มกันที่การเช็คความเร็วเน็ตบนมือถือผ่านเว็บกันก่อนเลย ที่สามารถทำได้ไม่ยาก แต่ก็จำเป็นต้องเข้าไปยังเว็บต่างๆ และกดเช็คความเร็วก่อน ซึ่งจะมีขั้นตอนที่เยอะกว่าการเช็คผ่านแอพนิดหน่อย ถ้าใครที่ต้องการเช็คความเร็วเน็ตบ่อยๆ แนะนำว่าให้ทำผ่านแอพไปเลยจะดีกว่า แต่ถ้านานๆ ทีจะเช็คสักทีก็หาเช็คผ่านหน้าเว็บก็ได้ โดยแต่ละค่ายจะมีเว็บให้เช็คดังนี้

  1. เช็คความเร็วเน็ตทรู (Truemove H) -> speedtest.trueinternet.co.th
  2. เช็คความเร็วเน็ต AIS -> speedtest.ink
  3. เช็คความเร็วเน็ต dtac -> speedtest.ink
  4. เช็คความเร็วเน็ตมือถือจากเว็บ 3BB -> speedtest.3bb.co.th
  5. เช็คความเร็วเน็ตมือถือจากเว็บ OOKLA -> th.speedtest.net
  6. เช็คความเร็วเน็ตมือถือจากเว็บ nPerf -> nperf.com/th

วิธีเช็คความเร็วเน็ตทรู, AIS, dtac ผ่านแอพบนมือถือ

วิธีการเช็คความเร็วเน็ตผ่านแอพนั้นจะมีวิธีการที่รวดเร็วและง่ายกว่าเยอะมากๆ เพียงแค่โหลดแอพมาแล้วอนุญาตให้เข้าถึงก็สามารถเช็คได้แล้ว เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเช็คความเร็วเน็ตมือถือเป็นประจำ หรือว่าใครอยากจะมีติดเครื่องเอาไว้ก็สามารถโหลดเก็บไว้ได้ โดยแอพเช็คความเร็วเน็ตบน App Store หรือ Play Store นั้นมีเยอะมากๆ แต่เราจะมาแนะนำกัน 3 แอพหลักๆ ที่คนนิยมใช้งาน และสามารถเช็คความเร็วเน็ตได้แม่นยำทีเดียว

1. FAST Speed Test

เช็คความเร็วเน็ตทรู AIS dtac 3bb บนมือถือ 2

เริ่มกันที่แอพแรกสำหรับการเช็คความเร็วเน็ตบนมือถือ ที่สร้างขึ้นมาจาก Netflix โดยตรงเลย ข้อดีก็คือเราสามารถโหลดมาแล้วใช้งานได้ทันทีที่เข้าไปยังแอพ เอาไว้เช็คก่อนดูหนังบน Netflix หรือว่าจะเปิดดู Youtube ได้ดีมากเลยทีเดียว จะได้รู้ว่ามีความเร็วพอที่จะเปิดดูหนังได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งแอพนี้เราสามารถกดดูได้ทั้งเน็ตดาวน์โหลดและอัพโหลดเลย ถือว่าเป็นแอพที่ใช้งานได้รวดเร็ว และมีประโยชน์สำหรับคนชอบดูหนังมากๆ


2. nPerf: speed test wifi, 3G, 4G, 5G, WiFi & network coverage map

เช็คความเร็วเน็ตทรู AIS dtac 3bb บนมือถือ 3

แอพต่อมานี้เป็นแอพของ nPerf โดยตรงเลยอีกเช่นกัน เมื่อโหลดแอพมาแล้วจะมีการให้ตั้งค่านิดหน่อย เพื่อการเข้าถึงการใช้งาน และสามารถตั้งค่าให้ขึ้นเป็น Pop Up บนหน้าแรก เพื่อเช็คความเร็วเน็ตมือถือได้ตลอดเวลาอีกด้วย ข้อดีของแอพนี้ก็คือสามารถเช็คความเร็วได้แบบละเอียดมากๆ ไม่ว่าจะเป็นเน็ตดาวน์โหลด เน็ตอัพโหลด ความเร็วสำหรับการเปิดเว็บทั่วไป ความเร็วสำหรับการเปิดดูวิดีโอบนความชัดช่วงต่างๆ และยังบอกค่าอื่นๆ ครบทุกอย่างเลย เรียกได้ว่าเช็คครั้งเดียวได้หมดทุกอย่างของจริง แต่ถ้าใครอยากเช็คแค่ความเร็วเน็ตมือถือทั่วไปก็เลือกเช็คแยกได้อีกนะ แนะนำให้มีติดเครื่องเอาไว้เลย


3. Speedtest by OOKLA

เช็คความเร็วเน็ตทรู AIS dtac 3bb บนมือถือ 4

ปิดท้ายกันด้วยแอพเช็คความเร็วเน็ต Truemove H, AIS หรือ dtac บนมือถือด้วยแอพจาก Ookla ที่ได้รับความนิยมสูงเข่นเดียวกัน ซึ่งแอพนี้ก็สามารถเช็คความเร็วเน็ตได้ครบทุกรูปแบบไม่แพ้กันเลย ไม่ว่าจะเป็นการเช็คความเร็วเน็ตดาวน์โหลด เน็ตอัพโหลดเป็นหลัก หรือว่าจะไปเลือกเมนูเช็คความเร็วในการดูวิดีโอ ว่าสามารถดูได้ถึงระดับไหนได้อีกด้วย พร้อมทั้งการเก็บข้อมูลการเช็คในแต่ละครั้งเป็นประวัติ เอาไว้ดูย้อนหลังได้อีก ใครที่ต้องการเช็คความเร็วเป็นประจำจะโหลดเก็บไว้ทั้งสองแอพบนและแอพนี้ไปเลยก็ได้

**นอกจาก 3 แอพนี้แล้วก็ยังมีแอพเช็คความเร็วเน็ตมือถือให้เลือกอีกเยอะมากๆ แต่แอพที่เราแนะนำนี้เป็นแอพที่คนนิยมใช้งาน และที่สำคัญคือไม่มีโฆษณามากวนใจด้วย**


การเช็คความเร็วเน็ต Truemove H, AIS, dtac แต่ละครั้งบอกค่าอะไรบ้าง

เช็คความเร็วเน็ตทรู AIS dtac 3bb บนมือถือ 5

สำหรับคนที่เช็คความเร็วบนมือถือกันไปแล้ว และอยากรู้ว่าแต่ละค่าที่ทั้งบนแอพหรือหน้าเว็บบอกค่าออกมา มีค่าอะไรบ้างนอกเหนือจากเน็ตดาวน์โหลดและอัพโหลด โดยการเช็คแต่ละครั้งความเร็วที่ได้จะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นหน้าบราวเซอร์ หรือความเร็วของมือถือเราก็มีส่วนด้วยเช่นกัน ในแต่ละครั้งจะมีการดึงข้อมูล IPv4 และ IPv6 ที่เป็นตัวบอกเลข IP Address พร้อมทั้ง TCP (Transmission Control Protocol) ที่เป็นชุดโปรโตคอลคอยคุมการสื่อสาร ระหว่างเครื่องของเราบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต จากนั้นก็จะดึงไปยังเครือข่ายเซิร์ฟเวอร์ตามจุดต่างๆ ตามพื้นที่ที่เราใช้งาน เพื่อวัดบิทเรทและส่งกลับมาเป็นค่า Download,  Upload, Latency (Ping), Jitter โดยแต่ละค่ามีการบอกรายละเอียดดังนี้

  • Download -> ค่าความเร็วของเน็ตดาวน์โหลด โดยวัดเป็นหน่วย Mbps (Mb/s) หรือ Gbps (Gb/s) ที่จะบอกว่าใน 1 วินาทีเราสามารถรับข้อมูลได้มากน้อยแค่ไหน ยิ่งเยอะก็ยิ่งเร็ว
  • Upload -> ค่าความเร็วเน็ตอัพโหลด วัดเป็นหน่วย Mbps (Mb/s) หรือ Gbps (Gb/s) ได้เช่นเดียวกัน แต่จะเป็นบอกว่าใน 1 วินาทีเราสามารถส่งข้อมูลได้มากน้อยแค่ไหน อย่างการอัพโหลดงาน หรือสตรีมมิ่ง
  • Latency (Ping) -> ค่าความหน่วงของการส่งข้อมูลขนาดเล็ก จากเครื่องของเราไปยัง Server และจาก Server ส่งกลับมาหาเราอีกที ถ้าหากส่งกลับมาเร็วก็หมายถึงประสิทธิภาพเน็ตนั้นสูงมาก และใช้หน่วยวัดเป็น ms (milli-second) ยิ่งตัวเลขน้อยก็ยิ่งดี
  • Jitter -> ค่านี้จะมีความคล้ายกับค่า Ping ตรงที่ยิ่งมีตัวเลขน้อยก็ยิ่งดี เพราะว่าค่านี้เป็นข้อมูลขนาดเล็กที่ส่งกันไปมาเหมือนกัน แต่จะเป็นแบบ Packets และเมื่อ Packets วิ่งไปยังที่หมายก็จะเรียกกันว่าค่า Latency (Ping) อีกที โดยส่วนใหญ่แล้วความผันผวนจะรู้สึกได้ตอนเล่นเกม ที่หากค่านี้ขึ้นสูงก็จะทำให้ค่า Ping สูงตาม และทำให้เกมกระตุกนั่นเอง

แล้วทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีเช็คความเร็วเน็ต Truemove H, AIS, dtac และค่ายอื่นๆ บนมือถือ เช็คผ่านแอพหรือในเว็บได้แบบง่ายๆ ขึ้นอยู่กับว่าอยากจะเช็คความเร็วเน็ตด้วยแอพ หรือว่าอยากจะเช็คบนหน้าเว็บ และขึ้นอยู่กับว่าต้องการเข็คมากน้อยแค่ไหน ถ้าต้องการเช็คบ่อยๆ อย่างการดูว่าจะสามารถดูหนังหรือวิดีโอได้ดีมากน้อยแค่ไหน ก็แนะนำว่าให้โหลดแอพมาติดเครื่องเอาไว้เช็คได้เลย แต่ถ้าอยากเช็คแบบนานๆ ครั้ง หรือไม่ได้เช็คบ่อยมาก ก็สามารถเช็คผ่านหน้าเว็บได้เช่นกัน ที่สำคัญก็อย่าลืมว่าความเร็วที่ได้นั้นขึ้นอยู่กับพื้นที่ให้บริการ และขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ อีกด้วย แล้วถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีก เราก็จะนำมาฝากกันเรื่อยๆ เลยนะครับ


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก