วิธีใช้งาน Split Screen และ Slide Over บน iPad

Split Screen และ Slide Over บน iPad มาได้สักพักแล้ว โดยเจ้า Split Screen และ Slide Over นี้นั้นมีประโยชน์เป็นอย่างมากจะต้องทำอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย

Split Screen และ Slide Over บน iPad
Split Screen และ Slide Over บน iPad

เมื่อคุณทำงานกับคอมพิวเตอร์ คุณอาจใช้แอปพลิเคชันมากกว่าหนึ่งรายการในแต่ละครั้งจนกลายเป็นที่คุ้นเคยไปแล้วเนื้องจากว่ามันทำให้การทำงานของคุณนั้นสะดวกและรวดเร็ว แต่คุณรู้ไหมว่าสำหรับบนแท็ปเล็ต Android และ iPad ก็สามารถที่จะใช้งานหลายๆ แอปพลิเคชันพร้อมๆ กันไปได้ด้วยเช่นกัน ในวันนี้เราจะมาแสดงวิธีแยกหน้าจอบน iPad ด้วยคุณสมบัติสองประการ คือ Split Screen และ Slide Over ให้คุณได้ชมกัน

ด้วยการใช้ Split View และ Slide Over บน iPad ของคุณ คุณจะสามารถใช้แอปได้มากกว่าหนึ่งแอปในแต่ละครั้ง ถึงแม้ว่ามันอาจจะไม่มีการเปิดและย่อขนาดเพื่อดูสิ่งที่คุณต้องการในขณะนั้น แต่คุณจะสามารถวางแอปไว้เคียงข้างกันและทำงานหลายอย่างพร้อมกันอย่างมืออาชีพหากคุณใช้งาน 2 ฟีเจอร์ดังกล่าวจนชิน แต่ละวิธีการใช้งานฟีเจอร์ทั้ง 2 จะเป็นเช่นไรนั้นไปติดตามกันได้เลย



เปิดใช้งาน Multitasking

example slide over

ฟีเจอร์เพิ่มเติมใน iPadOS ตั้งแต่เวอร์ชัน iPadOS 15 มานั้นมีการเพิ่มความสามารถที่ทำให้การทำงานหลายอย่างพร้อมกันบน ‌iPad‌ ง่ายกว่าที่เคยซึ่งต้องขอบคุณเมนูมัลติทาสก์แบบใหม่ที่ปรากฏเป็นจุดสามจุดตรงกลางด้านบนของหน้าจอเมื่อเปิดแอป การแตะจุดสามจุดจะแสดงตัวเลือกจำนวน 3 ตัวเลือกดังต่อไปนี้ Fullscreen, Split View และ Slide Over ซึ่งแต่ละอย่างนั้นมีประโยชน์เป็นอย่างมาก

Fullscreen เป็นโหมดการดูเริ่มต้นที่ถูกเปิดใช้งานโดยอัตโนมัติซึ่งมันจะเป็นการเปิดแอปพลิเคชันโดยเปิดแอปเดียวเต็มหน้าจอไปเลย ในทางตรงกันข้าม Split View นั้นจะเป็นฟีเจอร์การเปิดแอปพลิเคชันจำนวน 2 แอปพลิเคชันให้ปรากฏบนหน้าจอข้างเคียงกันไปบนหน้าจอโดยที่คุณสามารถปรับขนาดแอปได้โดยการลากตัวแบ่งที่ปรากฏระหว่างแอปเหล่านั้น ส่วนตัวเลือกที่สามคือ Slide Over ซึ่งจะเป็นการทำให้แอปหนึ่งปรากฏทับอีกแอปหนึ่งในลักษณะของหน้าต่างลอยขนาดเล็กที่คุณสามารถลากไปทางซ้ายหรือขวาของหน้าจอได้ มาดูกันว่า Split View และ Slide Over ทำงานอย่างไร


วิธีการใช้งาน Split Screen

MultitaskingIcon iPadSplitScreen

เมื่อ iPad ของคุณในมุมมองแนวนอนและเปิดแอปอยู่ ให้แตะไอคอนมัลติทาสก์ที่ด้านบน(หรือจุด 3 จุดทางด้านบนตรงกลางของหน้าจอ)

หมายเหตุ – หากคุณไม่เห็นจุดสามจุดแสดงว่าแอปนั้นๆ ยังคงไม่รองรับการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน

MultitaskingIconSplitView iPadSplitScreen

เลือกไอคอนตรงกลางเพื่อเปิดใช้งาน Split View(ตามรูปภาพทางด้านบน) จากนั้นคุณจะเห็นแอปย้ายไปที่ด้านข้างของหน้าจอโดยให้ส่วนที่เหลือของหน้าจอหลักและ Dock อยู่ในมุมมอง ซึ่งจะทำให้คุณสามารถเลือกแอปที่สองที่คุณต้องการแสดงบนอีกครึ่งหนึ่งของหน้าจอได้

SplitViewAddApp iPadSplitScreen

เมื่อคุณเปิดแอพถัดไป แต่ละแอพจะแสดงในมุมมองที่เท่ากันในมุมมองหน้าจอแยก หากคุณต้องการให้แอปใดใช้พื้นที่บนหน้าจอมากกว่ากัน คุณสามารถลากตัวแบ่งลงตรงกลางหน้าจอไปทางขวาหรือซ้ายเพื่อเพิ่มมุมมองของแอปหนึ่งและลดอีกแอปหนึ่งได้ตามความต้องการ

ResizeDivider iPadSplitScreen

เมื่อทั้งสองแอปอยู่บนหน้าจอพร้อมกัน คุณจะสามารถใช้งานทั้ง 2 แอปบนหน้าจอได้พร้อมๆ กัน ตัวอย่างเช่นเลื่อนดู Safari ทางด้านซ้ายในขณะที่คุณอ่านข้อความทางด้านขวา หรือดูปฏิทินด้านหนึ่งขณะที่คุณเรียกดู App Store อีกด้านหนึ่งเป้นต้น

SplitView iPadSplitScreen

คุณยังสามารถลากรายการระหว่างสองแอปซึ่งเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่มีประโยชน์ที่สุดของ Split View ตัวอย่างเช่น คุณอาจเห็นรูปภาพในแอปรูปภาพที่คุณต้องการเพิ่มลงในอีเมลของคุณ สิ่งที่คุณต้องทำก็เพียงแค่ลากรูปภาพจากด้านข้างของหน้าจอไปยังอีเมลในอีกมุมหนึ่งเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว

DragPhotoToEmail iPadSplitScreen

แทนที่แอปใน Split View

SplitViewRemove iPadSplitScreen

เมื่อคุณใช้ Split View คุณอาจต้องการสลับแอปที่คุณใช้อยู่ คุณสามารถแทนที่แอปใดแอปหนึ่งในมุมมองนี้ด้วยแอปอื่นได้ วิธีการก็คือให้คุณปัดลงจากด้านบนของแอปที่คุณต้องการลบ จากนั้นคุณจะเห็นแอปนั้นถูกลบออกจากมุมมอง Split View และแอปอื่นย่อขนาดไปอีกด้านหนึ่งของหน้าจอ ซึ่งจะเป็นเช่นเดียวกับเมื่อคุณเรียกใช้ฟีเจอร์ Split View ในตอนแรก เพียงค้นหาและเปิดแอปที่คุณต้องการเติมตำแหน่งสำหรับแอปที่คุณลบออกเท่านั้น

วิธีปิด Split View

MultitaskingIconFullScreen iPadSplitScreen

เมื่อคุณต้องการให้แอปใดแอปหนึ่งในสองแอปแสดงแบบเต็มอีกครั้ง คุณสามารถกำจัดมุมมองหน้าจอแยกได้อย่างง่ายดาย แตะไอคอนมัลติทาสกิ้งสำหรับแอปที่คุณต้องการเปิดไว้และเลือกไอคอนกล่องทึบทางด้านซ้ายสุดสำหรับแบบเต็มหน้าจอหรือลากตัวแบ่งตรงกลางเพื่อปิดแอปใดแอปหนึ่งที่คุณต้องการลบ ซึ่งจะทำให้แอปอื่นอยู่ในโหมดเต็มหน้าจอจากนั้นคุณสามารถกลับไปที่หน้าจอหลักได้ตามปกติ


วิธีการใช้งาน Slide Over

SlideOver iPadSplitScreen

Slide Over นั้นคล้ายกับ Split View โดยคุณสามารถแบ่งหน้าจอ iPad ของคุณระหว่างแอปสองสามตัวได้ ข้อแตกต่างของ Split View และ Slide Over ก็คือ Slide Over จะเก็บแอปที่สองไว้ด้านบนสุดของอีกแอพและอยู่ด้านข้าง(ดังที่แสดงในรูปทางด้านล่าง) เมื่อ iPad ของคุณในมุมมองแนวนอนและเปิดแอปอยู่ ให้แตะไอคอนมัลติทาสก์ที่ด้านบน เลือกไอคอนทางด้านขวาสุดสำหรับ Slide Over

 

SlideOver iPadSplitScreen 1

จากนั้นคุณจะเห็นแอปเลื่อนออกไปทางด้านขวาของหน้าจอ

SlideOverAddApp iPadSplitScreen

เลือกแอปถัดไปที่คุณต้องการแสดง จากนั้นแอปนี้จะเปิดแบบเต็มหน้าจอโดยมีแอป Slide Over อยู่ด้านบนเยื้องไปทางด้านข้าง

SlideOverCalendar iPadSplitScreen

หากต้องการย้ายแอป Slide Over ให้ใช้ไอคอนมัลติทาสก์เพื่อลากไปทางซ้ายหรือขวาตามความต้องการของคุณ หากต้องการซ่อนแอป(ซึ่งเหมือนกับการปิดแอป) ให้เลื่อนไปที่ด้านข้างของหน้าจอ จากนั้นคุณจะเห็นแท็บสีเทาที่คุณสามารถลากเพื่อเลิกซ่อนได้เมื่อต้องการทำการซ่อน

SlideOverHidden iPadSplitScreen

เช่นเดียวกับ Split View คุณสามารถย้ายรายการระหว่างแอปต่างๆ ใน ​​Slide Over ได้อย่างเช่นการคัดลอกไฟล์หรือรูปภาพจากแอพ Slide Over หนึ่งไปยังอีกแอปหนึ่งโดยแตะค้างไว้แล้วลากไปไว้บนแอปที่เป็นแอปหลัก

วิธีปิด Slide Over

หากต้องการหยุดใช้ Slide Over ให้ทำตามขั้นตอนเดียวกับการปิด Split View โดยทำการวางแอปในแบบเต็มหน้าจอด้วยไอคอน Multitasking จากนั้นกลับสู่หน้าจอหลักตามปกติ


ย้ายไปมาระหว่าง Split View และ Slide Over

SlideOver iPadSplitScreen 2

หากคุณใช้ Split View และต้องการหนึ่งแอพใน Slide Over แทน ให้แตะไอคอนมัลติทาสก์สำหรับแอพที่คุณต้องการเปลี่ยน และเลือกไอคอน Slide Over

SlideOverToSplitView1 iPadSplitScreen

หากคุณใช้ Slide Over และต้องการให้ทั้งสองแอพอยู่ใน Split View ให้แตะไอคอนมัลติทาสก์สำหรับแอพใน Slide Over แล้วเลือกไอคอน Split View

SlideOverToSplitView1 iPadSplitScreen 1

จากนั้นเลือกไอคอนสำหรับวางแอปทางด้านซ้ายหรือขวา

SlideOverToSplitView2 iPadSplitScreen

การใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติในตัวที่มีประโยชน์เหล่านี้เพื่อใช้หน้าจอแยกบน iPad ของคุณให้คุณสามารถที่จะทำงานได้มีประสิทธิภาพสูงมากที่สุด แต่บน iPad นั้นยังมีวิธีอื่นๆ ในการทำงานหลายอย่างพร้อมกันบน iPad ให้พิจารณาใช้คุณสมบัติหน้าต่างกลางและภาพซ้อนภาพด้วย ซึ่งเราจะนำมาพูดถึงในครั้งต่อๆ ไป

ที่มา : businessinsider, pcguide, howtogeek

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก