[Tip] วิธีเช็คประกัน iPhone ว่าเหลืออยู่กี่วัน หมดประกันเมื่อไหร่ เพื่อความสบายใจก่อนซื้อมาใช้งาน

IMG_1269

ทุกวันนี้ ก่อนจะซื้อมือถือซักเครื่อง ไม่ว่าจะมือหนึ่งหรือมือสอง เชื่อว่าหลายท่านคงพยายามจะเช็คเครื่องกันหลากหลายวิธี นับตั้งแต่เช็คเครื่องภายนอก ดูว่ามีร่องรอยถลอกอะไรหรือเปล่า รวมไปถึงเช็คเครื่องภายใน ไม่ว่าจะการทำงานว่าปกติมั้ย กล้อง ลำโพงใช้งานได้ดีหรือเปล่า และที่สำคัญสุดคือการเช็คประกันว่ายังเหลือขนาดไหน ซึ่งวิธีหลักๆ ก็คงจะใช้เป็นการตรวจสอบจากใบเสร็จตอนซื้อ เพราะประกันเครื่องส่วนมากมักจะเริ่มนับจากวันที่ซื้อ

แต่สำหรับสินค้าของ Apple ไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad, iPod Touch หรือจะรวมไปถึงอุปกรณ์อื่นๆ ทาง Apple เองก็มีวิธีสำหรับตรวจสอบประกัน iPhone แบบง่ายๆ อยู่เหมือนกันครับ เรามาดูกันดีกว่าว่าวิธีเช็คประกัน iPhone มีวิธีการอย่างไร ซึ่งวิธีนี้จะใช้ได้ดีสุดกับเครื่องที่ซื้อจาก Apple โดยตรง แต่ถ้าซื้อจาก AIS, dtac, Truemove H อาจจะต้องดูประกันจากเครือข่ายที่ซื้อมาอีกทีด้วยนะครับ เพราะปกติแล้วจะนับประกันเริ่มจากวันที่ซื้อเครื่องครั้งแรกเลย

1. ปิดเว็บไซต์สำหรับเช็คประกัน

ขั้นแรกให้เราเปิดหน้าเว็บนี้บนมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ใดๆ ก็ตามที่ต่อเน็ตได้ เปิดเว็บเบราเซอร์ได้ก่อนครับ (ไม่จำเป็นว่าต้องเปิดในเครื่องที่กำลังจะซื้อนะ)

https://selfsolve.apple.com/agreementWarrantyDynamic.do

2. กรอกรหัสซีเรียลนัมเบอร์ของเครื่องที่จะซื้อ

Screen Shot 2015-01-20 at 9.20.29 AM

โดยให้กรอกในช่องว่างนี้เลยครับ เสร็จแล้วค่อยกดปุ่ม Continue

สำหรับเลขซีเรียลนัมเบอร์เครื่องนั้น สามารถหาได้จากสองตำแหน่งคือ

serial

ที่แรกก็คือสามารถเช็คได้จากในเครื่อง โดยเข้าไปที่ Settings > General > About จากนั้นก็เลื่อนลงมาดูที่หัวข้อ Serial Number ส่วนอีกที่ก็คือหลังกล่อง ดูตรงฉลากดีๆ จะเห็นว่ามีหัวข้อ Serial No. อยู่ ซึ่งก็สามารถนำไปเช็คประกันได้เหมือนกัน (และเลขที่หลังกล่องนี้ จะต้องตรงกับเลขที่ดูจากในเครื่องด้วยนะ)

3. เช็คประกันที่เหลือ

เมื่อกรอกซีเรียลนัมเบอร์เข้าไปแล้ว กด Continue แล้ว ก็จะพบกับหน้าจอตามตัวอย่างด้านล่างนี้

Screen-Shot-2015-01-20-at-9.16.03-AM

ถ้าเครื่องยังมีประกันอยู่ ในช่อง Repairs and Service Coverrage จะขึ้นคำว่า Active และมีวันหมดประกันแสดงให้เห็นชัดเจนเลยครับว่าไอโฟน ไอแพดที่เราจะซื้อมันหมดประกันของ Apple วันไหน

ส่วนตรง Telephone Technical Support นั้น จะเป็นระยะเวลาการรับประกันของการให้คำปรึกษาและดูแลการใช้งานทางโทรศัพท์ ซึ่งคงไม่ค่อยมีผลเท่าไรในบ้านเรา โดยจะมีระยะเวลาการรับประกันในส่วนนี้นับไป 90 วันนับจากวันที่ซื้อเครื่องครั้งแรกเท่านั้น (ซึ่งก็ครอบคลุมอยู่ภายในระยะเวลาการรับประกันเครื่อง 1 ปีตามปกติอยู่แล้ว)

สำหรับใครที่สั่งซื้อเครื่องผ่านหน้าเว็บ Apple Store Online ระยะเวลาการรับประกันจะเริ่มนับตั้งแต่วันที่ของเริ่มเดินทางออกจากโรงงานนะ ไม่ได้เริ่มนับจากวันที่ของถึงมือเรา ดังนั้นระยะเวลาการรับประกันจะนับเครื่องก่อนถึงมือเรา สำหรับกรณีนี้ก็ไม่ต้องตกใจนะครับ ถือเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

Screen Shot 2015-01-20 at 10.40.02 AM

ส่วนถ้าเครื่องหมดประกันแล้ว ก็จะขึ้นหน้าจอแบบภาพบนนี้ครับ คือไม่มีวันหมดประกันบอกแล้ว ไม่มีคำว่า Active ใดๆ

เป็นอย่างไรบ้างครับกับการเช็คประกัน iPhone แบบง่ายๆ เพียงเท่านี้ก็สามารถเช็คระยะเวลาการรับประกันแบบคร่าวๆ ได้แล้ว แต่ก็อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่าถ้าหากซื้อเครื่องจาก AIS, dtac หรือ Truemove H ก็จะยึดตามระยะเวลารับประกันของทางเครือข่ายเอง นับจากวันที่ซื้อเครื่อง จึงจำเป็นที่จะต้องเก็บใบเสร็จตอนซื้อไว้ด้วยนะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก