ซื้อ iPhone XS, iPhone XS Max, iPhone XR ความจุเท่าไหร่ 512 GB ไปเลยดีมั้ย?

นอกจากความสดใหม่ของสเปค iPhone XS, XS Max แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ถือว่าเป็นครั้งแรกของ iPhone อีกอย่าง ก็คือการมาพร้อมกับความจุแบบมหาศาล ในรุ่นท็อปสุดที่ 512 GB ใช่แล้วครับ!! เป็นความจุที่มากกว่าคอมพิวเตอร์บางเครื่องเสียอีก!!

You should buy iphone xs iphone xr storage 00003

จึงเป็นที่มาของอีกหนึ่งปัญหาในการเลือกซื้อ iPhone รุ่นใหม่ เพราะนอกจากจะต้องเลือกแล้วว่า ซื้อรุ่นไหนดี ระหว่าง iPhone XS vs iPhone XS Max หรือจะเล่นรุ่นรอง iPhone XR เมื่อเลือกรุ่นที่ต้องการได้แล้ว ความจุก็เป็นอีกหนึ่งคำถามเหมือนกัน ว่าควรซื้อความจุเท่าไหร่ดีกันนะ?

*แต่ถ้ายังเลือกไม่ได้ คลิกไปอ่านบทความ: เปรียบเทียบ iPhone XS vs XS Max และ iPhone XR สรุปแล้ว ซื้อรุ่นไหนดี?

iPhone XS และ iPhone XS Max ความจุเท่าไหร่ดี?

Screen Shot 2018 09 13 at 01.40.02

รุ่นท็อปสุดของปีนี้ มีด้วยกัน 3 ความจุให้เลือกซื้อ ได้แก่ ความจุเริ่มต้น 64 GB แล้วกระโดดไป 256 GB ตามด้วย 512 GB ที่มีแนวโน้มว่าในรุ่นท็อปสุด (iPhone XS Max 512 GB) อาจจะมีราคาทะลุครึ่งแสนเลยก็เป็นได้

ส่วนตัวผมมองว่า ความจุ 64 GB หรือความจุเริ่มต้นนั้น เป็นไปได้ให้ข้ามไปเลยครับ เพราะเราไม่รู้ว่า Apple จะแอบวางยาเหมือน iPhone รุ่นเก่า ๆ หรือไม่ ที่ความเร็วของการอ่าน/ เขียนในรุ่นเริ่มต้น เร็วไม่เท่ากับรุ่นกลาง – ท็อป

อีกประเด็นหนึ่งคือความจุ 64 GB ในยุคสมัยนี้ พูดกันตามตรงว่าอาจจะใช้งานไม่พอก็เป็นได้ ด้วยแอปพลิเคชันที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาก เมื่อเทียบกับเมื่อปี หรือสองปีที่แล้ว รวมถึงการที่มันถ่ายวีดีโอได้ความละเอียดสูง ก็ยิ่งกินพื้นที่จัดเก็บในตัวเครื่องมากขึ้นไปอีก

ยังไม่นับ Cache จากบรรดาแอปพลิเคชันต่าง ๆ โดยเฉพาะ LINE ที่มีการส่งรูปภาพ, ส่งคลิป ส่งไฟล์กันเป็นประจำ ทำให้พื้นที่จัดเก็บในตัวเครื่องเต็มไวขึ้น

You should buy iphone xs iphone xr storage 00002

ถ้างบประมาณไม่ใช่ปัญหา การซื้อ iPhone XS, XS Max ความจุ 256 GB ขึ้นไป ดูจะเป็นตัวเลือกที่ดี อย่างรุ่นใหญ่ iPhone XS Max 256 GB ที่ตีเป็นเงินไทยประมาณ 47,000 บาท เพิ่มจากรุ่นเริ่มต้นไม่มากเท่าไหร่

ส่วนความจุ 512 GB ของทั้ง iPhone XS และ iPhone XS Max อาจจะเกินความจำเป็นสำหรับบางคน โดยเฉพาะคนที่เน้นใช้งานทั่วไป ไม่ได้ถ่ายวีดีโอบ่อย ๆ

เพราะส่วนมากบริการต่าง ๆ ในยุคปัจจุบันก็มักเป็นการ Streaming หมดแล้ว เช่น ดูหนังผ่าน Netflix, ฟังเพลงผ่าน Apple Music, Spotify, JOOX หรือแม้แต่พื้นที่จัดเก็บข้อมูลบน Cloud ก็มีราคาถูกลงกว่าเดิมมาก

สำคัญที่สุดคือ ความจุ 512 GB ในรุ่น iPhone XS Max ($1449) อาจมาพร้อมกับราคาทะลุครึ่งแสน ก็เป็นได้ครับ หากเทียบกับราคาของสินค้าที่ใกล้เคียงกันอย่าง MacBook Pro 13 ที่สหรัฐอเมริกา $1499 – เงินไทย 54,900 บาท

 

iPhone XR ซื้อความจุเท่าไหร่ดี?

You should buy iphone xs iphone xr storage 00001

มาต่อกันที่รุ่นรอง iPhone XR ว่าที่ไอโฟนราคาถูก (จากข่าวลือ) แต่สุดท้ายก็เปิดราคามาแบบ iPhone มีด้วยกัน 3 ความจุ ได้แก่ 64 GB, 128 GB และ 256 GB

*หมายเหตุ เป็นราคาเทียบจาก Apple Store USA กับ Apple Store Thailand

เช่นเดียวกับ iPhone XS ครับ ตัดรุ่นล่างสุด 64 GB ออกไปก่อนเลย ด้วยราคาที่ใกล้เคียงกันพอสมควร 64 GB – $749 (ประมาณ 27,900 บาท) ส่วน 128 GB ราคา $799 (ประมาณ 29,900 บาท) และรุ่นความจุ 256 GB ราคา $899 (ประมาณ 35,900 บาท)

การเล่นรุ่นกลางขึ้นไป ณ ตอนนี้ที่ความจุ 128 GB สำหรับ iPhone XR ถือว่ากำลังพอใช้งานครับ เว้นแต่จะเป็นคนที่ชอบถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอบ่อย ๆ อาจจะต้องกระโดดไปเล่นความจุ 256 GB เลย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก