[ลือ] iPad รุ่นท็อปและ MacBook จอ Mini-LED จะได้รับการเปิดตัวในระหว่างช่วงปลายปี 2020 ถึงกลางปี 2021

เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ข้อมูลสาย Apple ชื่อดัง ได้ให้ความเห็นไว้ว่า Apple เตรียมจะออกผลิตภัณฑ์ที่ใช้พาเนลจอแบบ Mini-LED ที่มีคุณสมบัติหลาย ๆ ด้านโดดเด่นกว่าที่ใช้ในปัจจุบัน ล่าสุดเขาได้ออกมาให้รายละเอียดเพิ่มอีกเล็กน้อยครับ โดยเป็นกลุ่มของ iPad และ MacBook

macos catalina sidecar

โดยในข้อมูลชุดล่าสุดเปิดเผยว่า Apple อาจจะเปิดตัว iPad ขนาด 10-12 นิ้วที่มาพร้อมสเปคระดับไฮเอนด์ และ MacBook หน้าจอขนาด 15-17 นิ้วที่เลือกใช้พาเนลจอแบบ Mini-LED ในช่วงปลายปี 2020 ไปจนถึงช่วงกลางปี 2021 โดยตอนนี้ กระบวนการผลิตพาเนลจอในระดับอุตสาหกรรมก็เริ่มมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว

ซึ่งข้อดีของ Mini-LED ก็เช่น ขนาดของหลอดไฟ LED จะมีขนาดเล็กลง แต่เมื่อใช้งานรวมกันแล้ว จะให้ความสว่างของจอที่มากกว่าเดิม อย่างในปัจจุบัน จอ Apple Pro Display XDR นั้นต้องใช้งานหลอดไฟ LED อยู่ที่ 576 ดวง แต่ถ้าเป็นจอ iPad หรือ MacBook จะใช้หลอด Mini-LED มากถึงกว่า 10,000 ดวง ซึ่งนอกเหนือจากจะให้ความสว่างที่มากกว่าแล้ว พาเนลจอก็จะมีขนาดที่บางลงกว่าเดิม ให้ช่วงค่าสีที่กว้างขึ้น ละเอียดขึ้น คอนทราสต์สูงขึ้น อัตราการเกิดปัญหาหน้าจอเบิร์นลดลง และที่สำคัญคือเป็นการลดปริมาณของจอ OLED ที่ต้องนำเข้าจาก Samsung ลงอีกด้วย

สำหรับบริษัทที่สามารถผลิตพาเนลจอแบบ Mini-LED ได้ หลัก ๆ ก็จะเป็นรายของ LG Display ส่วนบริษัทย่อยอื่น ๆ ก็เช่น Epistar, Zhen Ding, Nichia เป็นต้น

ที่มา: MacRumors

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก