ชาว Note 5 จงระวังเสียบ S-Pen กลับด้านรับรองดึงไม่ออกชัวร์ มาดูกันว่าเพราะอะไร

lead-spen

เป็นประเด็นขึ้นมาทันทีสำหรับเรื่องของการเสียบ S-Pen กลับด้านใน Samsung Galaxy Note 5 ที่สุดท้ายมันจะส่งผลให้ดึงไม่ออก ทำให้ต้องเข้าศูนย์บริการไปให้ช่างแกะเครื่องเสียวุ่นวาย วันนี้เราเลยมีข้อมูล พร้อมด้วยสาเหตุว่าเหตุใดทำไมมันถึงดึงไม่ออกมาให้อ่านกัน แต่ต้องขอเตือนไว้ก่อนเลยว่า ห้ามทดลองทำเด็ดขาด เพราะมันเอาออกไม่ได้จริงๆ และถ้าฝืนจนเอาออกมาได้ บอกได้เลยว่าพังแน่นอน ทางที่ดีถ้าพลาดแล้ว เข้าศูนย์เถอะครับ

นี่เป็นข้อมูลจากทาง 9to5google ที่ได้ทำการแยกชิ้นส่วน Samsung Galaxy Note 5 ออกมาดู จึงทำให้พบว่าระบบการล็อคปากกา S-Pen ภายในนั้น ได้ถูกออกแบบมาเฉพาะ โดยจะมีตัวล็อคถึง 2 ตัว ซึ่งถ้าเราสอดเข้าถูกทาง มันก็ไม่มีปัญหาอะไรแน่นอนครับ แต่ถ้าผิดด้านนี่งานเข้าแน่นอน และที่สำคัญ มันติดแน่นซะด้วย

โดยตัวล็อคตัวในสุด(Lever 2)นั้น จะทำหน้าที่ในการล็อคไม่ใหัตัว S-Pen ไหลออกมาเมื่อไม่ได้ใช้งาน ซึ่งมันจะล็อคเข้ากับตัว S-Pen โดยที่ตัว S-Pen จะมีร่องให้มันล็อคตามภาพ ซึ่งเจ้าตัวล็อคนี้ไม่ค่อยจะเป็นปัญหา ยังพอจะฝืนดึงออกมาได้ (แต่ก็ยังมีโอกาสพังนะ อย่าดึงเลยดีกว่า)

ปัญหามันอยู่ที่ตัวล็อคตัวล่างครับ(Lever 1) เพราะมันเป็นตัวที่ทำหน้าที่ตรวจจับว่า S-Pen ถูกดึงออกมาหรือยัง ซึ่งถ้ามันพังแสดงว่าเราจะใช้ฟีเจอร์ที่ทำงานร่วมกับการดึง S-Pen ออกมาไม่ได้เลย (S-Pen ไม่ได้เสีย แค่ระบบอัตโนมติต่างๆที่ปกติเวลาดึงปากกาออกมามันจะทำงานมันใช้ไม่ได้แค่นั้น) โดยหลักการทำงานมันจะเป็นลิ่มออกมาซึ่งเมื่อเราเสียบ S-Pen เข้าไปตามปกติ มันจะหุบเข้าไปในตัวเครื่อง และเวลาดึงออกมามันก็จะเด้งออกมาตามเดิมไม่มีปัญหาอะไร แต่พอเสียบกลับด้านแค่นั้นแหละ ขาออกไอ้ร่องตรงท้ายปากกามันจะไปเกี่ยวเข้ากับตัวลิ่มนี้ และแน่นอนลิ่มมันไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ถูกเกี่ยวแบบนี้ ก็ติดสิครับ แถมปัญหาใหญ่เลยคือมันทำมาจากพลาสติคที่ไม่ได้แข็งแรงอะไรเลย ถ้าดึงแรงก็หักแน่นอน ซึ่งวิธีแก้มีทางเดียวคือแกะเครื่องครับ

หวังว่าผู้ที่ได้อ่านและได้เห็นบทความนี้จะไม่ไปลองทำตามกันนะครับ ส่วนใครที่พลาดไปแล้ว ก็ขอแนะนำให้เข้าศูนย์เถอะครับ ไม่ต้องพยายามดึงออกเองเลยครับ ไม่งั้นได้ซ่อมกันยาว

 

ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก